Giải đáp: Sổ hồng và sổ đỏ loại nào có giá trị hơn?

      Giải đáp: Sổ hồng và sổ đỏ loại nào có giá trị hơn?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      16/06/2023
      Sổ hồng và sổ đỏ là 2 loại giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản gắn liền bên trên, vậy loại sổ nào sẽ có giá trị hơn?

      Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản gắn liền bên trên đất được cấp cho người dân được hiện diện dưới 1 hình thức là sổ hồng và sổ đỏ. Vậy theo pháp lý thì trong 2 loại sổ này, loại nào sẽ có giá trị hơn? Nên lựa chọn loại sổ nào để bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho bạn khi có sự cố xảy ra? OneHousing sẽ giải đáp hết tất cả những thắc mắc này qua bài viết sau đây.

      Sổ hồng là gì? Đặc điểm sổ hồng

      Sổ hồng chính là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất” - dòng chữ này được in ngay lên bìa sổ. Bìa của quyển sổ này sử dụng màu hồng cánh sen nên người ta thường gọi ngắn gọn tên theo màu của bìa quyển sổ.

      so-hong-va-so-do-loai-nao-co-gia-tri-hon-onehousing-1

      Sổ hồng chính là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất” (Nguồn: diaocnhatviet)

      “Trường hợp chủ sở hữu nhà ở đồng thời là chủ sử dụng đất ở, chủ sở hữu căn hộ trong nhà chung cư thì cấp một giấy chứng nhận là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; Trường hợp chủ sở hữu nhà ở không đồng thời là chủ sử dụng đất ở thì cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở” (Theo Điều 11 Luật Nhà ở 2005).

      Loại sổ này là mẫu do Bộ Xây dựng ban hành ngày 10/12/2009 đến nay, được cấp từ Bộ Tài nguyên và Môi trường. Thông thường sổ hồng sẽ được dùng chủ yếu tại các khu vực thành phố, đô thị. Thường gặp nhất là khi bạn mua chung cư tại những khu vực này.

      Mặt khác, khi sở hữu sổ hồng, bạn cần lưu ý các đặc điểm sau:

      • Cần tránh triệt để các hành động vi phạm mà Luật đất đai quy định, nếu vi phạm sẽ phải chịu những hình phạt nặng. Một số trường hợp còn bị thu hồi quyền sử sở hữu tài sản.
      • Mua chung cư sổ hồng hoặc bất cứ tài sản nào được cấp loại sổ này thì bạn chỉ có quyền sở hữu lâu dài (khác với sở hữu vĩnh viễn). Thời gian sử dụng chung cư sẽ phụ thuộc vào thời gian quy định trên sổ. sau thời gian này, bạn sẽ phải trả lại nhà mà không thể để lại cho con cháu sinh sống như loại nhà mặt đất được.
      • Bạn vẫn có thể sử dụng loại sổ này để thế chấp vay trả góp mua nhà hoặc với các mục đích vay tiêu dùng khác.

      Cách thức mua nhà sổ hồng chung mới nhất 2023

      Đọc tiếp

      Sổ đỏ là gì? Đặc điểm sổ đỏ

      Sổ đỏ chính là sổ có dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” được in trên bìa sổ màu đỏ tươi. Ngoài ra các tài sản gắn liền bên phần đất sử dụng đều thuộc quyền sở hữu của người đứng tên trên sổ.

      so-hong-va-so-do-loai-nao-co-gia-tri-hon-onehousing-2

      Sổ đỏ chính là sổ có dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” (Nguồn: baodantoc)

      Loại sổ này sẽ do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp và được thống nhất một mẫu áp dụng trên khắp cả nước. Sổ đỏ được cấp cho các loại đất sản xuất nông nghiệp (có thể là đất phi nông nghiệp, đất canh tác nông nghiệp, đất ao, đất để ở,…) để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chủ sử dụng đất (theo khoản 20 Điều 4 Luật Đất đai 2003).

      Sổ đỏ chính là một lợi giấy tờ để bảo vệ quyền lợi cho chủ sở hữu. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp thì chủ đứng tên trên sổ sẽ được Pháp luật bảo vệ mọi quyền lợi hợp pháp.

      Trên sổ đỏ vẫn sẽ ghi thời hạn sử dụng sổ đỏ hoặc ghi thời hạn sử dụng là “lâu dài”. Ví dụ khi bạn mua nhà sổ đỏ mà thuộc trường hợp có dòng chữ “lâu dài” được ghi trên sổ có nghĩa là người đứng tên có quyền sử dụng nhà ở được cấp sổ một cách ổn định và không giới hạn thời gian.

      Sổ hồng và sổ đỏ loại sổ nào có giá trị hơn?

      Sổ hồng hay sổ đỏ đều là tên được dân gian được người dân sử dụng dựa trên màu sắc của sổ để dễ gọi khi nhắc đến. Trên thực tế 2 cụm từ trên không phải là  thuật ngữ pháp lý được Pháp luật công nhận.

      so-hong-va-so-do-loai-nao-co-gia-tri-hon-onehousing-3

      Sổ hồng và sổ đỏ loại sổ nào có giá trị như nhau (Nguồn: baochinhphu)

      Giá trị của 2 loại sổ phụ thuộc theo giá trị phần tài sản được ghi nhận trên sổ và phụ thuộc vào giá trị thực tế của nhà ở, đất đai, được Nhà nước công nhận. Ngoài ra:

      • Sổ hồng được cấp ở khu vực đô thị
      • Sổ đỏ được cấp cho nhưng loại đất ở khu vực nông thôn: Đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất lâm nghiệp và khu vực đất làm muối

      Giá trị của 2 loại sổ này về mặt pháp lý đều ngang bằng nhau và đều có thể sử dụng để vay thế chấp. Do đó tùy vào khu vực bạn mua nhà đất sẽ được cấp loại sổ phù hợp. Ví dụ: Mua nhà chung cư hồng ở thành thị, còn khi mua nhà sổ đỏ ở khu vực đất nông thôn,...

      Khi yêu cầu cấp loại sổ nào trong 2 loại Giấy sử dụng đất này đều phải nộp đầy đủ các lệ phí cấp sổ theo quy định của Pháp luật. Nếu là trường hợp mua bán, chuyển nhượng thì bạn còn cần nộp cả thuế thu nhập cá nhân theo quy định của Pháp luật.

      Bên trên chính là những thông tin chi tiết về sổ hồng và sổ đỏ để bạn tham khảo. Dù là loại sổ nào vẫn có giá trị về pháp luật và bảo vệ quyền lợi cho chủ sở hữu nên bạn hãy yên tâm khi sở hữu 1 trong 2 loại sổ này nhé!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Sổ đỏ đứng tên ai khi mua chung đất? Ai sẽ giữ số đỏ?

      Mua nhà đất chung sổ đỏ có tách thửa được không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương