Giải đáp: Mua bán nhà vi bằng có làm sổ hồng được không?

      Giải đáp: Mua bán nhà vi bằng có làm sổ hồng được không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      26/03/2023
      “Mua bán nhà vi bằng có làm sổ hồng được không?” là băn khoăn của rất nhiều người? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây!

      Hình thức mua nhà vi bằng, hiện nay, được áp dụng nhiều trong các giao dịch bất động sản. Tuy nhiên, vẫn có không ít người không hiểu về mua bán nhà vi bằng và những rủi ro mà bản thân có thể gặp phải. Bài viết dưới đây OneHousing sẽ cung cấp những thông tin cần thiết nhất về hình thức mua bán nhà này và trả lời cho thắc mắc “Mua bán nhà vi bằng có làm sổ hồng được không?”

      Vi bằng là gì?

      Vi bằng là văn bản ghi nhận nội dung cụ thể của một sự kiện hoặc hành vi có thật, được lập theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật. Vi bằng có thể kèm theo các hình ảnh, băng đĩa và các tài liệu chứng minh khác để tăng tính xác thực của sự kiện hoặc hành vi.

      Xét về giá trị pháp lý, vi bằng không có giá trị pháp lý và không thể sử dụng thay thế cho các văn bản công chứng, chứng thực. Vi bằng chỉ đơn giản là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết các vụ kiện dân sự và hành chính.

      mua-ban-nha-vi-bang-co-lam-so-hong-duoc-khong-onehousing-1
      Mua bán nhà vi bằng có thể khiến người mua gặp phải không ít các rủi ro (Nguồn: CIS Law)
      Đọc tiếp

      Mua nhà vi bằng có rủi ro không?

      Câu trả lời là có. Mặc dù là hình thức mua bán được sử dụng trong nhiều giao dịch bất động sản. Tuy nhiên, phần lớn mọi người đều không hiểu rõ về vi bằng và mua bán nhà vi bằng. Thậm chí, có những người vẫn lầm tưởng rằng vi bằng có giá trị về mặt pháp lý và có thể  thay thế cho các văn bản được công chứng, chứng thực.

      Tuy nhiên, như đã trình bày ở trên, vi bằng không có bất kỳ giá trị pháp lý nào; đồng thời cũng không thể thay thế được các văn bản công chứng, chứng thực. Do vậy, những người sử dụng hình thức mua bán nhà vi bằng rất có thể sẽ gặp phải rất nhiều rủi ro về mặt pháp luật, tài chính.

      Ngoài ra, dù bỏ tiền để mua lại bất động sản đó nhưng người mua lại không có bất kỳ quyền sử dụng tài sản nào. Thậm chí mọi hành vi liên quan tới mảnh đất/ ngôi nhà như xây dựng, sửa chữa, thế chấp hoặc chuyển nhượng đều không hợp pháp.

      Một số rủi ro khi mua nhà vi bằng như:

      • Tính pháp lý không rõ ràng: Do vi bằng chỉ là văn bản ghi nhận lại nội dung của một sự kiện hoặc hành vi cụ thể được văn phòng thừa pháp lại nhằm đảm bảo cho việc giao nhận tiền và giấy tờ, không có giá trị đảm bảo quyền sử dụng đất của người mua. Bởi vậy, trong trường hợp xảy ra tranh chấp, kiện tụng sẽ rất khó giải quyết.
      mua-ban-nha-vi-bang-co-lam-so-hong-duoc-khong-onehousing-2

      Các giao dịch bất động sản bằng hình thức vi bằng thường không có giá trị về mặt pháp lý

      (Nguồn: Rever)

      • Độ thanh khoản tương đối thấp: Trên thực tế, đã có không ít trường hợp khách hàng bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi thực hiện giao dịch mua bán nhà vi bằng. Bởi vậy, hình thức này ngày càng ít được sử dụng và chỉ còn xuất hiện ở một vài khu vực nhất định.
      • Khó vay vốn ngân hàng: Sử dụng hình thức mua bán nhà vi bằng sẽ khó có thể vay được vốn từ ngân hàng do vi bằng không có giá trị về mặt pháp lý.
      • Có thể bị mất trắng tài sản: Vi bằng thường nằm trong số chung với chủ đất nên nếu chủ sở hữu mảnh đất đó không may qua đời tài giản này sẽ thuộc về gia đình. Lúc này dù bạn đã bỏ tiền ra mua nhưng vẫn có thể bị mất trắng bởi quyền thừa kế cao hơn vi bằng.

      Giải đáp thắc mắc: Mua nhà công chứng vi bằng có an toàn không?

      Mua bán nhà vi bằng có làm sổ hồng được không?

      Theo Luật Đất đai năm 2013, để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hai bên mua bán cần có Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp hoặc góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Những giấy tờ này phải được công chứng hoặc chứng thực.

      Trong trường hợp mua bán nhà ở vi bằng thì văn phòng thừa phát chỉ ghi nhận lại nội dung cụ thể của sự kiện giao nhận tiền, giấy tờ, và giao nhận nhà giữa 2 bên chứ không ghi nhận nguồn gốc mảnh đất và tính pháp lý của mảnh đất đó.

      Ngoài ra, vi bằng không có giá trị pháp lý và không thể thay thế cho các văn bản được công chức, chức thực nên vi bằng không phải là cơ sở để thực hiện việc sang tên tài sản bất động sản cho bên mua.

      Trong trường hợp, vi bằng được lập trái với quy định pháp luật, người mua sẽ phải chịu các rủi ro về mặt pháp lý, thậm chí mất trắng tài sản vừa mua. Như vậy, bất động sản được mua bán bằng giấy tờ vi bằng sẽ không thể làm sổ hồng. Đồng nghĩa với việc người mua nhà vi bằng sẽ không làm được Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

      Tóm lại, đất được mua bán bằng giấy tờ tay được lập vi bằng sẽ không làm được sổ, tức là không làm được Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

      mua-ban-nha-vi-bang-co-lam-so-hong-duoc-khong-onehousing-3

      Mua bán nhà vi bằng sẽ không thể làm được sổ hồng (Nguồn: Người đưa tin)

      Mua bán nhà đất thông qua hình thức lập vi bằng sẽ khiến cho người mua nhà gặp phải rất nhiều rủi ro và có nguy cơ thiệt hại lớn về tài sản như bất động sản đó đã bị người bán mang đi thế chấp ngân hàng hay người bán đã bán mảnh đất/ ngôi nhà đó cho nhiều người hòng chiếm đoạt tài sản. Với những trường hợp như vậy, người mua sẽ khó có thể kiện tụng, hay lấy lại tiền của mình bởi vi bằng không có giá trị về mặt pháp lý và cũng không thể sử dụng để thay thế cho các văn bản được công chứng, chứng nhận.

      Vì vậy, khi mua bán các tài sản có giá trị cao, người mua cần đặc biệt cẩn thận và không nên sử dụng hình thức mua bán nhà vi bằng để tránh gặp phải những rủi ro không mong muốn.

      Mong rằng bài viết trên đây của OneHousing sẽ hữu ích với những người đang tìm hiểu về thủ tục mua bán nhà đất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Quy định về thời hạn cấp sổ hồng sau bàn giao căn hộ: Những điều cần biết

      Giải đáp thắc mắc: Mua chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương