Giải đáp: Điều kiện nào cho phép một dự án chung cư được mở bán?

      Giải đáp: Điều kiện nào cho phép một dự án chung cư được mở bán? 

      Onehousing image
      7 phút đọc
      08/04/2023
      Một dự án chung cư mở bán được phép triển khai, rao bán hoặc thu tiền của người dân sau khi đã đầy đủ điều kiện pháp lý và được sự chấp thuận của Sở Xây dựng.

      Căn hộ chung cư đã trở thành một sản phẩm nhà đất rất được ưa chuộng bởi giá thành thấp và giải quyết được nhu cầu về chỗ ở đặc biệt tại các đô thị lớn, nơi "đất chật người đông". Việc mua bán nhà chung cư là một giao dịch dân sự có giá trị rất cao và phức tạp. Do vậy, pháp luật có nhiều quy định cụ thể để việc chung cư mở bán được coi là hợp pháp. Cùng OneHousing tìm hiểu về điều kiện cho phép một dự án chung cư được mở bán tại bài viết dưới đây.

      Điều kiện cho phép một dự án chung cư được mở bán

      Dự án căn hộ chung cư trong trường hợp sắp hoàn thiện, hiện đang bàn giao hoặc đã nhận nhà nhưng không có sổ hồng cũng được coi là "nhà ở hình thành trong tương lai" (thuật ngữ văn bản pháp luật).

      Hiện nay không hiếm chủ đầu tư lợi dụng việc kém hiểu biết của người dân về pháp luật đất đai sự buông lỏng của cơ quan chức năng nhà nước đã tiến hành mở bán và huy động vốn trái phép kể cả những dự án có đầy đủ điều kiện. 

      dieu-kien-nao-cho-phep-mot-du-an-chung-cu-duoc-mo-ban-onehousing-1

      Dự án chung cư mở bán phải đáp ứng đủ yêu cầu pháp luật (Nguồn: CafeF)

      Thường nếu tiến độ dự án theo đúng hợp đồng sẽ không sao. Tuy nhiên cũng có nhiều dự án không được triển khai được nữa và hậu quả là người dân phải chôn vốn hết năm này sang năm nọ, vừa mất tiền bạc lại vừa tốn công sức để khiếu kiện. 

      Theo khoản 3 thuộc Điều 3 Luật Nhà ở 2014, nhà chung cư được quy định là nhà có từ 2 tầng trở lên, trong đó phải có nhiều căn hộ, sở hữu lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng cùng với phần sở hữu chung và hệ thống hạ tầng được sử dụng chung cho cá nhân, tổ chức và hộ gia đình. Nhà chung cư được sử dụng cho 2 mục đích chính: Nhà chung cư cho mục đích để ở và nhà chung cư cho mục đích kết hợp để ở và kinh doanh

      Vậy các điều kiện mà một dự án chung cư được quyền mở bán là như thế nào? 

      Theo Luật Nhà ở 2014, tại Luật Kinh doanh Bất động sản, Nghị Định 99/2015/NĐ-CP, một dự án căn hộ chung cư được quyền mở bán khi đáp ứng đầy đủ những điều kiện sau đây:

      • Đã có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất; hồ sơ quy hoạch hoặc thiết kế bản vẽ kiến trúc đã được cấp có thẩm quyền duyệt; Giấy phép xây dựng; giấy tờ xác nhận về sự hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo yêu cầu dự án; trường hợp là nhà chung cư, khu nhà ở có mục tiêu để bán hình thành trong tương lai cần phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần thô của căn nhà đó. 
      • Đã có quy định về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai của Bộ Xây dựng. 
      • Đã được ngân hàng thương mại có đầy đủ điều kiện để thực hiện trách nhiệm thanh toán của chủ đầu tư cho khách hàng khi chủ dự án không giao nhà ở theo đúng thời gian đã ký kết với khách hàng. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố danh mục ngân hàng thương mại có đầy đủ điều kiện để bảo lãnh đối với giao dịch bđs hình thành trong tương lai. 

      Bạn cũng có quyền đề nghị đơn vị bán nhà của chủ đầu tư xuất trình những giấy đã nói trên để xem dự án đã đảm bảo điều kiện mở bán huy động vốn không. 

      Đọc tiếp

      Điều kiện để mua bán một căn hộ chung cư mở bán

      Để đáp ứng điều kiện về căn hộ thì đồng thời bên mua bán căn hộ đó cũng phải bảo đảm đáp ứng những điều kiện theo quy định. Cụ thể: 

      • Đối với bên bán và chủ thể bán căn hộ chung cư phải đáp ứng điều kiện sau: 
      • Là chủ sở hữu nhà ở hoặc người phải được chủ sở hữu đồng ý, uỷ quyền để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định. Trường hợp chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở riêng lẻ thì phải là người đã mua nhà ở của chủ sử dụng hoặc người đã nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở.

      dieu-kien-nao-cho-phep-mot-du-an-chung-cu-duoc-mo-ban-onehousing-2

      Bên mua và bên bán phải đáp ứng nhiều điều kiện cụ thể (Nguồn: VnExpress)

      • Nếu là cá nhân thì phải có đủ năng lực hành vi dân sự để tham gia giao dịch về nhà ở; nếu là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân, trừ trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương. 
      • Đối với người mua nhà ở phải thoả mãn điều kiện sau: 
      • Nếu là cá nhân trong nước thì phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện các giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật dân sự và không nhất thiết phải có đăng ký cư trú tại nơi có nhà ở được giao dịch; 
      • Nếu là cá nhân nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật Việt Nam. 
      • Đồng thời phải là đối tượng được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật này và không bắt buộc phải có đăng ký kết hôn hoặc đăng ký cư trú tại nơi có nhà ở được giao dịch. 

      Tìm hiểu danh sách dự án chung cư được phép mở bán ở Hưng Yên năm 2023

      Những dự án chung cư với chủ đầu tư uy tín đang được mở bán

      Dự án từ Vingroup

      Tập đoàn Vingroup được thành lập từ năm 2012. Trong lĩnh vực xây dựng, VinGroup được xem là doanh nghiệp đầu ngành, tiên phong ứng dụng các mô hình đô thị hiện đại nhất ở Việt Nam. Thương hiệu, uy tín của Vinhomes được chứng minh qua hàng loạt những công trình lớn đã được hoàn thành và bàn giao. Đó là Vinhomes Times City, Vinhomes Green Bay, Vinhomes Metropolis Liễu Giai, Vinhomes Sky Lake. 

      Tất cả khu căn hộ trên đều nằm ở vị trí trung tâm, có cộng đồng dân cư văn minh và hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn sống "nhà ở Vinhomes" với phương thức quản trị tối ưu. 

      Với quỹ đất nội đô ngày một hạn hẹp, những dự án khu căn hộ Vinhomes mới được triển khai gần đây thường được xây dựng ở vị trí ngoại ô, xa trung tâm nhưng có hệ thống dịch vụ "all in one" phong phú. Hiện tại, các bạn có thể tham khảo tại OneHousing một số dự án như sau:

      • Vinhomes Ocean Park có tổng diện tích đất lên tới 420ha tọa lạc tại huyện Gia Lâm, Hà Nội. Đại đô thị nổi bật với hồ trải cát trắng 24,5 ha kết hợp với biển hồ nước mặn 6,1ha, tạo nên không gian sống đậm phong cách resort cho người dân. 
      • Vinhomes Smart City Sở hữu một vị trí đẹp ở phía Tây Hà Nội, gần trung tâm khu vực Mỹ Đình và nằm trên địa phận huyện Nam Từ Liêm. 
      • Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire là khu đô thị mới đạt đẳng cấp 5 sao nằm tại huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên. Với tổng quy mô xây dựng lên tới 458 ha, dự án phát triển đa dạng loại hình sản phẩm nhằm phục vụ nhu cầu toàn diện của khách hàng từ chung cư, biệt thự đến shophouse. 

      dieu-kien-nao-cho-phep-mot-du-an-chung-cu-duoc-mo-ban-onehousing-3

      Vinhomes Ocean Park lung linh về đêm (Nguồn: Vinhomes)

      Dự án từ Masterise Homes

      Masterise Group là Công ty Phát triển Bất động sản Masterise Homes, được biết tiền thân là Thao Dien Investment - một trong các nhà phát triển BĐS uy tín nhất tại Thành Phố Hồ Chí Minh với dòng căn hộ cao cấp. 

      Các dự án được phát triển bởi Masterise Homes đều là những căn hộ có vị trí đắc địa, nội thất sang trọng, dịch vụ đầy đủ và chính sách bán hàng linh hoạt. Ngoài ra, Masterise cũng đảm bảo về pháp lý, chất lượng sản phẩm, dịch vụ cao và phản ứng tích cực từ khách hàng. 

      Trong một vài năm trở lại đây, chủ dự án Masterise Homes ký kết nhiều thương hiệu nổi tiếng như Marriott, Elisa Saab,... tạo thành chuỗi dự án BĐS đẳng cấp nhất Việt Nam. Một số dự án bạn nên tham khảo tại OneHousing:

      • Masteri West Height: Dự án nằm tại trung tâm đại đô thị thông minh Vinhomes Smart City tại Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh đang được quy hoạch thành trung tâm tài chính, kinh tế mới tại phía Tây Thủ đô. 
      • Masteri Waterfront: Dự án với vị trí trung tâm, kế bên "kỳ quan" hồ Ngọc Trai 24.5 ha, cùng với hệ thống tiện ích đa tầng, mang âm hưởng nghệ thuật Van Gogh, hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho các khách hàng giàu có, mong muốn trải nghiệm trọn vẹn cuộc sống thượng lưu tại "Thành phố biển hồ" Vinhomes Ocean Park.

      Thông qua bài viết trên, OneHousing hy vọng bạn đã có một cái nhìn toàn diện hơn về các căn chung cư mở bán tại thị trường bất động sản cả nước và sở hữu được một căn chung cư đúng với ý muốn bản thân.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Hiện tại Hà Nội có bao nhiêu dự án chung cư cấp sổ đỏ cho người nước ngoài?

      11 dự án chung cư quận Thanh Xuân nổi bật nhất thị trường Bất động sản 2023

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương