Giá nhà đất sẽ tăng hay giảm sau Luật Đất đai 2024?

      Giá nhà đất sẽ tăng hay giảm sau Luật Đất đai 2024?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      06/02/2024
      Luật Đất đai mới nhất 2024 là một bước ngoặt quan trọng trong quản lý đất đai và tác động lớn đối với thị trường bất động sản. Nhà đầu tư và doanh nghiệp cần có chiến lược đầu tư hợp lý, tận dụng cơ hội và đối mặt với thách thức từ Luật mới.

      Luật Đất đai 2024 là một bước ngoặt quan trọng trong quản lý đất đai và tác động lớn đối với thị trường bất động sản. Luật mới có nhiều quy định mới nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng đất, tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án, và định giá đất theo cơ chế thị trường.

      Điều này sẽ mở ra cơ hội phục hồi nhanh chóng cho thị trường đầu tư bất động sản, tạo điều kiện thuận lợi cho các đầu tư trong lĩnh vực này. Cùng OneHousing giải đáp thắc mắc “Giá nhà đất sẽ tăng hay giảm sau Luật Đất đai 2024?” qua bài viết ngay sau đây!

      Thông tin mới nhất về Luật Đất đai 2024 sửa đổi

      Luật Đất đai 2024 được thông qua bởi Quốc hội trong phiên họp đặc biệt lần thứ Năm của Quốc hội Khóa XV đã đưa ra nhiều thay đổi mới, đặc biệt là về việc thực hiện thu hồi đất và định giá đất theo nguyên tắc thị trường.

      Luật Đất đai 2024 được Quốc hội thông qua ngày 18/1/2024 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Luật mới có nhiều điểm mới có lợi cho hàng triệu người dân, như bỏ khung giá đất, nới điều kiện cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ, thêm nhiều trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, chỉ được thu hồi đất khi đã bàn giao nhà ở tái định cư, được thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại… 

      Mở rộng quyền sử dụng đất

      • Luật Đất đai (sửa đổi) nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, bao gồm mở rộng quyền sử dụng đất cho công dân Việt Nam, kể cả những người định cư ở nước ngoài.
      • Chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số cũng được quan tâm và cải thiện. Thu hồi đất cho việc phát triển hạ tầng.
      • Điểm quan trọng được nêu ra là quy định mới về thu hồi đất, đặc biệt là để phục vụ xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh.
      • Thể chế mới theo Điều 54, Hiến pháp năm 2023 chỉ thu hồi đất khi có nhu cầu thiết yếu, mở rộng các quy định về thỏa thuận đất và chuyển mục đích sử dụng đất.

      Hiệu quả sử dụng đất

      • Tăng cường hiệu quả sử dụng đất thông qua các biện pháp như đất sử dụng kết hợp nhiều mục đích và hạn chế quy định khi chuyển mục đích sử dụng đất.
      • Mở rộng quỹ đất đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

      Tài chính đất đai

      • Phân biệt vấn đề định giá đất và chính sách hỗ trợ miễn giảm về đất.
      • Chính sách ổn định tiền thuê đất nhằm hỗ trợ các hoạt động sản xuất kinh doanh.
      • Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
      • Cải cách quy định, giảm thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân cũng như doanh nghiệp.

      Tổng quan, Luật Đất đai (sửa đổi) hướng đến sự hiệu quả và hiệu lực cao trong quản lý nhà nước.

      Những thay đổi mới này chắc chắn sẽ đóng góp phần quan trọng vào sự phát triển cũng như bảo vệ quyền lợi của cộng đồng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của đất đai Việt Nam.

      gia-nha-dat-se-tang-hay-giam-sau-luat-dat-dai-2024-onehousing-1

      Nhà đầu tư và doanh nghiệp cần có chiến lược đầu tư hợp lý, tận dụng cơ hội và đối mặt với thách thức từ Luật Đất đai mới nhất (Nguồn: Người lao động)

       

      Tác động của Luật Đất đai mới nhất đến đầu tư bất động sản

      Đọc tiếp

      Ý kiến, nhận định của các chuyên gia về Luật Đất đai mới nhất

      Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ có tác động tích cực đến thị trường bất động sản, khiến giá bất động sản có thể tăng trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn, nguồn cung sẽ được cải thiện và thị trường sẽ không có hiện tượng giá “tăng vô tội vạ” như trước.

      Điều này là do Luật Đất đai (sửa đổi) bỏ khung giá đất, định giá đất theo cơ chế thị trường, thu hồi đất theo nhu cầu thiết yếu, mở rộng quyền sử dụng đất, đất sử dụng kết hợp nhiều mục đích, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất và bảo vệ quyền lợi của người sử dụng đất.

      Lợi thế với nhà đầu tư và doanh nghiệp

      Nhà đầu tư và doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội đầu tư vào các dự án bất động sản mới, khi nguồn cung được tăng lên nhờ việc tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án.

      Nhà đầu tư và doanh nghiệp sẽ có nhiều lựa chọn về loại hình đất đai, khi Luật Đất đai (sửa đổi) mở rộng quyền sử dụng đất cho công dân Việt Nam, kể cả những người định cư ở nước ngoài, cho phép chuyển nhượng đất nông nghiệp cho người không phải là người trực tiếp sản xuất nông nghiệp, cho phép đất sử dụng kết hợp nhiều mục đích.

      Ngoài ra, nhà đầu tư và doanh nghiệp sẽ có nhiều lợi ích về tài chính, khi Luật Đất đai (sửa đổi) tách bạch vấn đề định giá đất và chính sách hỗ trợ miễn giảm về đất, chính sách ổn định tiền thuê đất để hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh.

      gia-nha-dat-se-tang-hay-giam-sau-luat-dat-dai-2024-onehousing-2

      Luật Đất đai mới nhất 2024 là một bước ngoặt quan trọng trong quản lý đất đai và tác động lớn đối với thị trường bất động sản (Nguồn: Môi trường và cuộc sống)

      Luật Đất đai 2024 là một quyết sách lớn mở lối tầm nhìn chiến lược cho quản lý đất đai và phát triển bất động sản. Luật mới sẽ giúp thị trường chuyển sang giai đoạn bình thường mới, tạo sự ổn định và minh bạch cho các hoạt động liên quan đến đất đai.

      Tuy nhiên, tác động thực tế của Luật mới cần thời gian để phát huy và phụ thuộc vào sự ổn định của kinh tế vĩ mô cũng như các ngành nghề kinh doanh khác. Do đó, nhà đầu tư và doanh nghiệp cần có chiến lược đầu tư hợp lý, tận dụng cơ hội và đối mặt với thách thức từ Luật mới.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Mua nhà có nên chờ sau khi Luật Đất đai có hiệu lực?

      Luật Đất đai sửa đổi có ảnh hưởng thế nào đầu tư thị trường bất động sản?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương