Luật Đất đai sửa đổi có ảnh hưởng thế nào đầu tư thị trường bất động sản?

      Luật Đất đai sửa đổi có ảnh hưởng thế nào đầu tư thị trường bất động sản?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      29/01/2024
      Các điều luật Đất đai sửa đổi có ảnh hưởng thế nào tới thị trường đầu tư bất động sản? Tham khảo nội dung bài viết dưới đây của OneHousing để được giải đáp.

      Trong thời gian gần đây, thị trường bất động sản đang chứng kiến sự biến động không ngừng, đặc biệt khi Luật Đất đai được sửa đổi và áp dụng. Những thay đổi này không chỉ tác động đến cơ cấu quản lý lãnh thổ mà còn mang theo những ảnh hưởng sâu rộng đối với hoạt động đầu tư trong lĩnh vực này. 

      Những nhà đầu tư và chuyên gia bất động sản đang đặt ra câu hỏi: "Luật Đất đai sửa đổi có ảnh hưởng thế nào đến đầu tư trên thị trường bất động sản?" Để hiểu rõ về những thách thức và cơ hội mà điều này mang lại, hãy cùng OneHousing bàn về tác động của những điều chỉnh quan trọng này trong bài viết dưới đây.

      Thông tin mới nhất về Luật Đất đai sửa đổi

      Luật Đất đai 2024 được Quốc hội thông qua trong kỳ họp bất thường lần thứ Năm của Quốc hội Khóa XV đã mang đến nhiều điểm mới, đặc biệt trong việc thực hiện thu hồi đất và định giá đất theo nguyên tắc thị trường.

      Mở rộng quyền sử dụng đất

      • Luật Đất đai (sửa đổi) tập trung vào bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, bao gồm mở rộng quyền sử dụng đất cho công dân Việt Nam, kể cả những người định cư sinh sống ở nước ngoài.
      • Chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số cũng được chú trọng và nâng cao.

      luat-dat-dai-sua-doi-co-anh-huong-the-nao-dau-tu-thi-truong-bat-dong-san-onehousing-1

      Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đất đai sửa đổi 2024 (Nguồn: Thư Viện Pháp Luật)

      Thu hồi đất đối với phát triển hạ tầng

      • Điều quan trọng được đề cập là quy định mới về thu hồi đất, đặc biệt để phục vụ xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh.
      • Thể chế mới theo Điều 54, Hiến pháp năm 2023 chỉ thu hồi đất khi thực sự cần thiết, mở rộng các quy định về thỏa thuận đất và chuyển mục đích sử dụng đất.

      Hiệu quả sử dụng đất

      • Nâng cao hiệu quả sử dụng đất thông qua các biện pháp như đất sử dụng kết hợp đa mục đích và thu hẹp quy định khi chuyển mục đích sử dụng đất.
      • Mở rộng quỹ đất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

      Tài chính đất đai

      • Tách bạch vấn đề định giá đất và chính sách hỗ trợ miễn giảm về đất.
      • Chính sách ổn định tiền thuê đất để hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh.

      Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước

      • Cải cách quy định, giảm thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
      • Tổng thể, Luật Đất đai (sửa đổi) hướng đến sự hiệu quả và hiệu lực cao trong quản lý nhà nước.

      Những điểm mới này chắc chắn sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển và bảo vệ quyền lợi của cộng đồng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của đất đai Việt Nam.

      (Trích theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ)

       

      Tác động của Luật Đất đai đến đầu tư bất động sản

      Đọc tiếp

      Luật Đất đai sửa đổi chính thức thông qua từ thời điểm tháng 11/2023 nhưng cho đến nay lại nhận được sự quan tâm lớn. Với 16 chương và 260 điều, luật mới dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quản lý đất đai và tác động lớn đối với thị trường bất động sản (BĐS).

      Theo chuyên gia của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), Luật Đất đai sửa đổi mở ra cơ hội phục hồi nhanh chóng cho thị trường đầu tư bất động sản. Điều này dự kiến sẽ giúp thị trường chuyển sang giai đoạn bình thường mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các đầu tư trong lĩnh vực này.

      luat-dat-dai-sua-doi-co-anh-huong-the-nao-dau-tu-thi-truong-bat-dong-san-onehousing-2

      Tác động từ những sửa đổi trong luật sẽ rõ ràng hơn từ thời điểm áp dụng (Nguồn: Báo điện tử Chính phủ)

      Tuy nhiên, ông Phạm Đức Toản - Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển BĐS EZ Việt Nam lưu ý rằng: “Tác động thực tế của chính sách mới có thể không ngay lập tức xuất hiện. Ít nhất đến cuối năm 2025, những dấu hiệu tích cực trong quá trình phục hồi thị trường BĐS mới bắt đầu trở nên rõ ràng.”

      Ông Toản đánh giá tích cực về việc Luật Đất đai (sửa đổi) cung cấp thông tin hỗ trợ thị trường BĐS trong bối cảnh khó khăn. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng: “Chính sách mới cần thời gian để tác động mạnh mẽ và thị trường cần sự ổn định về kinh tế vĩ mô và các ngành nghề khác.”

      Luật Đất đai sửa đổi không chỉ ảnh hưởng đến BĐS mà còn liên quan đến tài chính đầu tư của nhiều ngành nghề khác trong nền kinh tế. Điều này được thể hiện qua việc giải quyết độ vênh pháp lý giữa các luật có liên quan đến đất đai cũng như tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án. Đây là nền tảng căn bản cho sự phục hồi của thị trường.

      Tuy nhiên, ngày 1/1/2025 mới là thời điểm chính thức Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực và chỉ đến khi có các thông tư hướng dẫn chi tiết, tác động thực sự của nó mới được làm rõ hơn. Do đó, thị trường đầu tư bất động sản cần đợi đến cuối năm 2025 để thấy được những tín hiệu tích cực rõ ràng, đồng thời phụ thuộc vào sự ổn định của kinh tế vĩ mô và các ngành nghề kinh doanh khác.

      Trên đây là một số phân tích về những ảnh hưởng có thể xảy ra với nguồn tài chính đầu tư bất động sản khi có tác động trực tiếp từ Luật Đất đai sửa đổi dưới góc nhìn chuyên gia. Hy vọng thông tin mà OneHousing cung cấp sẽ mang đến hữu ích cho bạn đọc.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Luật đất đai mới nhất 2023 & Tác động của chính sách đất đai đến thị trường BĐS

      Chiến lược kinh doanh bất động sản khi các luật mới được ban hành

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương