Gen Z mua nhà tập thể cũ: Tiết kiệm trước mắt, bất tiện lâu dài

      Gen Z mua nhà tập thể cũ: Tiết kiệm trước mắt, bất tiện lâu dài

      Onehousing image
      5 phút đọc
      26/04/2023
      Sau khi các Gen Z mua nhà tập thể cũ, họ mới thật sự thấy những bất tiện mà “chỉ người trong cuộc mới hiểu”. Cùng OneHousing giải đáp ngay sau đây.

      Tại các thành phố lớn, để giải quyết vấn đề tài chính có hạn, các Gen Z đã quyết định bỏ ra một số tiền để “chốt” một căn tập thể cũ để có chốn nghỉ ngơi giữa cuộc sống tấp nập. Tuy nhiên, không dừng lại ở những cái lợi trước mắt, nhiều Gen Z mua nhà tập thể cũ đã chịu phải những bất tiện lâu dài không đáng có. Cùng OneHousing khám phá thêm về những câu chuyện xoay quanh Gen Z mua nhà tại bài viết dưới đây.

      Xu hướng mua nhà tập thể cũ nở rộ

      Do nguồn cung dự án chung cư mới hạn chế nên một người trẻ, đặc biệt là Gen Z gần đây đã chuyển hướng lựa chọn mua nhà tập thể và chung cư cũ ở nội thành để tiện cho việc đi lại, đồng thời áp lực về tài chính cũng trở nên nhẹ nhàng hơn.

      Trong bối cảnh giá bất động sản tăng chóng mặt, nhiều người sống ở vùng sâu vùng xa khó sở hữu nhà ở thành phố. Theo báo cáo mới đây của CBRE, giá căn hộ trung bình tại Hà Nội sẽ đạt gần 37 triệu đồng/m2 vào năm 2021, tăng 13%, cao hơn khá nhiều so với thu nhập trung bình của người lao động.

      Mới đây, Website Bất Động Sản cũng đã đưa ra số liệu về thị trường bất động sản Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2023. Theo đó, tại Hà Nội, giá chào bán trung bình mỗi m2 nhà phố là 22,8 tỷ đồng, nhà mặt phố là 17,8 tỷ đồng, nhà riêng là 6,3 tỷ đồng và 3,1 tỷ đồng cho một căn chung cư.

      Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan, việc mua nhà ở các thành phố lớn tại Việt Nam sẽ rất khó khăn, do đó, người dân nên có kế hoạch tích lũy, tăng thu nhập để nhanh chóng mua được nhà thay vì chờ giá xuống thấp. Nhờ đó mà các xu hướng mua nhà tập thể cũ trở nên phổ biến hơn nhờ giá thành hợp lý với các Gen Z chưa có nguồn tích lũy dồi dào.

      gen-z-mua-nha-tap-the-cu-tiet-kiem-truoc-mat-bat-tien-lau-dai-onehousing-1

      Xu hướng mua nhà tập thể cũ trở nên phổ biến (Nguồn: Cafeland)

      Điểm danh những món đồ trang trí nhà cửa đang 'hút' gen Z

      Đọc tiếp

      Gen Z mua nhà tập thể cũ - Lợi bất cập hại

      Các khu tập thể cũ “nóng” lên trong vòng 6 tháng trở lại đây sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 69/2021 cải tạo các khu tập thể xuống cấp, giá đã lên tới 50 triệu đồng/m2. Sáu tháng kể từ nghị định, giá nhà tập thể cũ tăng khoảng 3 đến 5%.

      Một số người mua hưởng đến phân khúc nhà tập thể cũ để ở thực. Tuy nhiên, cũng có một bộ phận khác muốn mua loại hình này để đầu tư, một số tân trang để cho thuê ở thường xuyên, một số cho thuê trong ngày dưới dạng homestay, một số cho thuê tầng 1.

      Môi giới môi giới Hòa cũng cho biết nhiều cặp vợ chồng trẻ mua căn hộ kiểu này rồi muốn bán vì không hợp. Thực tế, cư dân ở các khu tập thể cũ đa phần là người lớn tuổi nên có thói quen, nhu cầu khác, không phù hợp với các gia đình trẻ. Một số gia đình mới đã bị hàng xóm chỉ trích vì ồn ào vào ban đêm.

      Bên cạnh đó, nhiều nhà môi giới cũng cho biết, bất chấp các bất cập như nhà chỉ có 1 phòng tắm và vệ sinh, không có chỗ để xe, cầu thang bộ, không có cách âm… nhiều bạn trẻ Gen Z vẫn bất chấp mua nhà tập thể cũ vì cái lợi trước mắt về tài chính.

      gen-z-mua-nha-tap-the-cu-tiet-kiem-truoc-mat-bat-tien-lau-dai-onehousing-2

      Mua nhà tập thể cũ - Lợi bất cập hại (Nguồn: Zing News)

      Chưa dừng lại ở đó, nhiều bạn trẻ cho biết cuộc sống mới của họ còn nhiều bất cập khác khi sống tại khu tập thể cũ. Chẳng hạn như bị cúp nước nhiều lần, tuần 3 lần, mỗi lần ít nhất 1 ngày. Họ cũng phải mua máy bơm và thuê nhân công chuẩn bị nước để sử dụng. Tường có thể thấm nước mưa. Tình trạng tắc bồn cầu, tắc nước thải từ bồn rửa bát cũng xảy ra liên miên.

      Gen Z mua nhà cũ cần lưu ý điều gì?

      Khi Gen Z mua nhà, việc xem xét kỹ những yếu tố bên trong là rất cần thiết nhằm có thể mua được một căn nhà đúng như mong muốn và không vấp phải những sự cố sau khi mua nhà. Các chi tiết bên trong nhà Gen Z nên kiểm tra bao gồm: Kết cấu nhà, hệ thống điện, nước, thông khí cùng các thiết bị khác.

      Các chuyên gia về nhà đất cũng đưa ra lời khuyên với những bạn trẻ nếu mua nhà tập thể cũ nên tìm hiểu và xem xét thật kỹ để có thể chọn các căn hộ cùng hạng và có diện tích sổ đỏ rộng hơn để mua. Chú ý vào những tiện ích xung quanh khu nhà tập thể, chung cư cũ. Ưu tiên vị trí đối diện với bệnh viện, trường học, siêu thị và cơ quan công sở sẽ dễ dàng được bồi thường hoặc khi bán lại cũng có giá cao.

      Tìm hiểu kĩ về giấy tờ để hạn chế các giao dịch chỉ có giấy tờ viết tay. Nên chú ý đến diện tích sổ đỏ trước khi mua. Diện tích thực tế sử dụng và số liệu ghi trong sổ đỏ phải chính xác, tránh nhầm lẫn cơi nới với sổ đỏ gây ra tranh chấp về sau này.

      Việc kiểm tra kỹ lưỡng từng bộ phận bên trong sẽ giúp Gen Z đưa ra quyết định mua nhà an toàn nhằm hạn chế tối đa những sự cố sau này. Nếu cần, Gen Z nên mời một chuyên gia kiểm tra nhà nhằm chắc chắn ngôi nhà sẽ được kiểm tra kỹ càng và đảm bảo chất lượng trước khi quyết định mua.

      Mong rằng thông qua bài chia sẻ của OneHousing sẽ có thêm các kiến thức hữu ích về bí kíp dành cho Gen Z mua nhà, căn hộ chung cư cũ. Từ đó, giúp các bạn trẻ Gen Z chọn được nơi an cư cho chính mình.

      *Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Gen Z quản lý tài chính để mua nhà chung cư tiền tỷ như thế nào?

      Giải đáp: Giá trị thực sự mà Gen Z cần khi mua nhà?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương