Gen Z chật vật sau khi mua nhà: Ngồi trên đống tài sản nhưng không có tiền đi ăn với bạn

      Gen Z chật vật sau khi mua nhà: Ngồi trên đống tài sản nhưng không có tiền đi ăn với bạn

      Onehousing image
      6 phút đọc
      28/04/2023
      Gen Z chật vật sau khi mua nhà, hoàn thành giấc mơ “an cư lạc nghiệp” nhưng lại không có tiền đi ăn với bạn, chuyện thật như đùa.

      An cư lạc nghiệp - câu thành ngữ tưởng chừng như bình thường này lại trở thành nỗi áp lực vô hình cho thế hệ trẻ ngày nay. Dù có khá nhiều luồng ý kiến trái chiều thế tuy nhiên việc sở hữu nhà cho riêng mình từ sớm vẫn là ước mơ của nhiều bạn trẻ. Nhưng đằng sau đó cũng là những áp lực, thậm chí việc gen Z chật vật sau mua nhà, sở hữu tài sản bạc tỷ nhưng vẫn không có tiền đi ăn với bạn cũng không quá hiếm gặp.

      “An cư” thì mới “lạc nghiệp” dần trở thành nỗi áp lực của gen Z

      Người ta thường nói rằng, thế hệ gen Z ngày nay mang nhiều năng lượng khác biệt, không truyền thống như những thế hệ trước hay tiếp thu nhiều văn hóa từ các nước hơn, nhưng ngay cả khi như thế “an cư lạc nghiệp” vẫn chưa từng biến mất trong suy nghĩ của thế hệ này.

      Ngày nay, có khá nhiều ý kiến về tư tưởng này, có nhóm cho rằng việc lập gia đình trước rồi phát triển sự nghiệp và cùng nhau phấn đấu ổn định nơi ở sẽ mang lại cảm giác về một tổ ấm hạnh phúc hơn. Một số khác lại muốn có sự nghiệp gặt hái thành quả là ngôi nhà ở thành phố lớn rồi mới ổn định gia đình, đương nhiên cũng có những người muốn có được cùng lúc 2 điều đó.

      gen-z-chat-vat-sau-khi-mua-nha-ngoi-tren-dong-tai-san-nhung-khong-co-tien-di-an-voi-ban-onehousing-1

      Khi “an cư lạc nghiệp” trở thành gánh nặng (Nguồn: Giáo dục Thủ đô)

      Dù vậy, tham vọng về một ngôi nhà như một cách xây dựng nền tảng vững chắc trong cuộc sống vẫn luôn tồn tại xung quanh mỗi người. Trên nền tảng Tiktok - mạng xã hội video ngắn nổi tiếng ngày nay, bạn sẽ không khó để bắt gặp những cảnh áp lực đồng trang lứa (peer pressure) bởi những nội dung chia sẻ với những tiêu đề như “Mình đã có căn nhà đầu tiên ở tuổi 23 như thế nào?”, điều này càng thúc ép càng bạn trẻ về một nơi an cư trong thành phố xô bồ.

      Thế nhưng, theo chia sẻ tại “Hội nghị tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững” TS. Cấn Văn Lực cho biết, nếu tính về giá bất động sản thì tại Việt Nam mức phí này được đánh giá là cao so với thu nhập của đa số người dân.

      Theo đó, người Việt trung bình sẽ cần ít nhất 23,5 năm có thu nhập để có thể mua được nhà ở tương đương Thái Lan, Hàn Quốc (tuy nhiên thu nhập ở những quốc gia này cao hơn so với chúng ta); trong khi con số này ở các quốc gia khác cùng châu Lục là khá thấp như Indonesia (18,5 năm), Singapore (15,5 năm) hay Ấn Độ (9,2 năm) hoặc Malaysia (8,1 năm)....

      Toàn bộ những yếu tố đó khiến mong muốn “an cư lạc nghiệp” đã áp lực lại càng thêm áp lực với giới trẻ ngày nay.

      Gen Z quản lý tài chính để mua nhà chung cư tiền tỷ như thế nào?

      Đọc tiếp

      Gen Z chật vật sau mua nhà dù có đạt được mục tiêu

      Tuy là khó, thế nhưng với những gen Z được mệnh danh là “thế hệ bản lĩnh tự tin làm chủ cuộc đời”, việc mua nhà vẫn không hẳn là điều bất khả thi. Bạn có thể tìm thấy không ít những video chia sẻ, những bài báo về gen Z mua nhà khi chỉ mới qua tuổi 20 thậm chí trẻ hơn đã có ngôi nhà đứng tên mình.

      gen-z-chat-vat-sau-khi-mua-nha-ngoi-tren-dong-tai-san-nhung-khong-co-tien-di-an-voi-ban-onehousing-2

      Sở hữu ngôi nhà với mọi thiết kế theo mong muốn nhưng lại thêm áp lực về cuộc sống nợ nần (Nguồn: Gia đình)

      Thế nhưng, đằng sau hình ảnh đó là sự thật về những cảnh nợ nần, cuộc sống chi li tằn tiện. Dương, một thanh niên làm việc tại Bắc Kinh, Trung Quốc và năm nay đã 26 tuổi, đã mua một căn nhà ở thành phố với giá hàng tỷ đồng. Trong một cuộc phỏng vấn với Chinanews, anh than phiền rằng việc trả nợ hàng tháng lên tới hơn 30 triệu đồng khiến anh cảm thấy mệt mỏi.

      Việc này còn được thể hiện rõ ràng hơn khi những người trẻ ở thành phố hạng nhất sở hữu những khoản nợ nhà lớn đến hàng tỷ đồng, tạo ra một áp lực lớn trong cuộc sống của họ.

      Dương cho biết anh và vợ cùng nhau chịu trách nhiệm trả nợ và chi tiêu hầu hết thu nhập hàng tháng của mình cho khoản trả nợ, chiếm khoảng 60% mức lương hiện tại của anh. Anh cũng nhận thấy rằng nếu không mua nhà, họ sẽ không có cơ hội vay nhiều tiền từ ngân hàng. Dương tỏ ra buồn bã khi nhận ra rằng lương của anh và vợ anh không đủ để chi trả khoản nợ này.

      gen-z-chat-vat-sau-khi-mua-nha-ngoi-tren-dong-tai-san-nhung-khong-co-tien-di-an-voi-ban-onehousing-3

      Tiết kiệm từng chút bởi “gánh nợ” (Nguồn: Toàn cảnh bất động sản)

      Đương nhiên với tình trạng như vậy thì những tình huống dở khóc dở cười như việc sở hữu một ngôi nhà giá trị cao nhưng lại không có tiền đi ăn ngoài với bạn bè là điều dễ gặp. Khi cuộc sống của bạn vướng vào nợ nần thì đó sẽ là điều thúc ép bạn cắt giảm những khoản chi không thực sự cần thiết.

      Bí quyết mua nhà trước tuổi 30

      Nói thế không phải việc mua nhà khi còn trẻ là quyết định sai bởi trên thực tế sở hữu căn hộ, nhà ở từ sớm mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Mua nhà không chỉ là một hình thức đầu tư ổn định và lâu dài, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống của bạn. Bên cạnh việc sở hữu một chỗ ở ổn định, nhà cửa cũng có thể tăng giá bất cứ lúc nào khi thị trường bất động sản phát triển như hiện nay. Nó là một tài sản dự trữ và cũng có thể mang lại lợi nhuận cho bạn trong tương lai.

      Việc sở hữu một căn nhà cũng mang đến cho bạn sự cải thiện rõ rệt trong cuộc sống. Bạn sẽ không phải sống tạm bợ trong các căn nhà thuê, và có thể sáng tạo và trang trí theo sở thích của mình. Sống trong ngôi nhà của riêng mình sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn và mang lại nhiều tiện ích và an ninh hơn.

      Một ngôi nhà còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của con cái bạn, đảm bảo một cuộc sống tốt hơn và cải thiện chất lượng cuộc sống của gia đình. Bởi vì đó là một tài sản ổn định, bạn cũng có thể sử dụng nó làm tài sản thế chấp để vay tiền hoặc đầu tư vào những lĩnh vực khác.

      gen-z-chat-vat-sau-khi-mua-nha-ngoi-tren-dong-tai-san-nhung-khong-co-tien-di-an-voi-ban-onehousing-4

      Bí kíp mua nhà trước tuổi 30

      Thực tế thì bạn hoàn toàn có thể hạn chế được tối đa tình trạng chật vật sau khi mua nhà nếu biết cách tiết kiệm và tính toán cho khoản đầu tư này từ trước đó bằng cách:

      • Đặt mục tiêu càng sớm càng tốt: Mua nhà trước 30 tuổi là mục tiêu động lực để bạn phấn đấu và tiết kiệm. Thị trường giá nhà đang tăng, bạn cần hiểu rằng không mua nhà sớm bạn sẽ phải cố gắng nhiều hơn.
      • Chi tiêu có kế hoạch: Tiết kiệm hàng tháng là bí quyết để mua nhà ở trước độ tuổi 30. Bạn nên bỏ 10-30% thu nhập vào giỏ tiết kiệm đồng thời phân chia thành 2 quỹ: tiết kiệm nhàn rỗi cố định và tiết kiệm sinh lời đầu tư vào nhiều kênh khác nhau.
      • Hạn chế chi phí phát sinh: Có nhiều bạn trẻ dưới 30 tuổi đã mua được nhà trên các khu đô thị lớn bằng cách cắt giảm chi phí cá nhân không cần thiết như đi du lịch, ăn uống. Để tiết kiệm tiền, bạn nên kiểm soát chi tiêu, cắt giảm thói quen mua sắm ngẫu hứng và tạo thói quen tiết kiệm.
      • Gia tăng thu nhập: Bên cạnh tiết kiệm thì tăng nguồn thu nhập cũng là cách tốt để bạn rút ngắn con đường tới ngôi nhà mơ ước của mình hơn. Ngoài lương cố định, bạn có thể kinh doanh trên mạng hoặc giới thiệu trải nghiệm cho các thương hiệu để tăng thu nhập.

      Có nên mua nhà và chấp nhận nợ nần kéo dài hay không phụ thuộc vào số tiền tiết kiệm, thu nhập và lối sống của từng cá nhân. Gen Z chật vật sau mua nhà điều này có thật sự sẽ đến với bạn không còn phụ thuộc vào kế hoạch cho tương lai của chính bạn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Vì sao Gen Z thích thuê nhà chung cư cao cấp hơn tích lũy để mua nhà?

      Gen Z muốn mua nhà nhưng không có khả năng chi trả? Làm thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương