Doanh nghiệp và cá nhân cần lưu ý gì khi xử lý diện tích đất chênh lệch so với sổ đỏ?

      Doanh nghiệp và cá nhân cần lưu ý gì khi xử lý diện tích đất chênh lệch so với sổ đỏ?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      06/03/2024
      Những lưu ý dành cho doanh nghiệp và cá nhân khi xử lý diện tích đất chênh lệch so với sổ đỏ. Tìm hiểu ngay!

      Luật Đất đai 2024 sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 là một trong những chủ đề nóng được nhiều người dân bàn luận trong khoảng thời gian gần đây. Trong đó, một số điều luật liên quan đến việc xử lý diện tích đất chênh lệch so với sổ đỏ đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân và doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu những quy định mới của Luật Đất đai 2024 và những lưu ý cụ thể cho người mua nhà cùng các chủ đầu tư qua bài viết sau.

      Những quy định chung về xử lý diện tích đất chênh lệch so với sổ đỏ

      Nhìn chung, những quy định liên quan đến xử lý diện tích đất chênh lệch so với sổ đỏ của Luật Đất đai 2024 không có thay đổi đáng kể so với Luật Đất đai 2013. Cụ thể:

      Căn cứ tại khoản 6 Điều 135 Luật Đất đai mới quy định về trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu trong sổ đỏ hoặc các Giấy chứng nhận liên quan đã được cấp nhưng không làm thay đổi ranh giới thửa đất, mảnh đất không có tranh chấp với những cá nhân có quyền sử dụng đất liền kề thì được cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Lúc này, diện tích đất sẽ phụ thuộc và xác định theo số liệu đã được đo đạc theo thực tế.

      doanh-nghiep-va-ca-nhan-can-luu-y-gi-khi-xu-ly-dien-tich-dat-chenh-lech-so-voi-so-do-anh1

      Nhìn chung, những quy định về xử lý diện tích chênh lệch của Luật Đất đai 2024 không có thay đổi đáng kể với Luật Đất đai 2013 (Nguồn: Báo Lao động)

      Cũng tại khoản 6 Điều 135 Luật Đất đai 2024 quy định về trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu trong sổ đỏ hoặc các Giấy chứng nhận liên quan đã được cấp nhưng làm thay đổi đáng kể ranh giới thửa đất, thì được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất với phần diện tích chênh lệch. Trên thực tế, đã có một số trường hợp cụ thể cần phải lưu ý:

      • Trường hợp diện tích đất thực tế có sự chênh lệch nhiều hơn so với sổ đỏ có thể do chuyển nhượng, thừa kế hoặc tặng cho. Lúc này, người sử dụng đất cần áp dụng các Điều 70, Điều 76, Điều 79 và Điều 82 theo Nghị định số 43/2014/NĐ-CP có những quy định chi tiết về trường hợp trên.
      • Tuy nhiên, trong trường hợp phần diện tích chênh lệch làm thay đổi ranh giới thửa đất do một số hành vi vi phạm pháp luật như lấn đất, chiếm đất, cơi nới hoặc giao đất trái thẩm quyền thì bị xử lý theo Điều 22 và Điều 23 theo Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

      Ngoài ra, trong trường hợp sổ đỏ và các giấy tờ liên quan đã cấp có vị trí không chính xác thì phải thực hiện rà soát, cấp và cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất hợp pháp.

       

      Những lưu ý dành cho doanh nghiệp và cá nhân khi xử lý diện tích đất chênh lệch so với sổ đỏ

      Đọc tiếp

      Những quy định về xử lý diện tích chênh lệch diện tích đất so với số liệu theo sổ đỏ không có nhiều thay đổi đáng kể. Về cơ bản, các chủ đầu tư cũng như người mua nhà trước khi lựa chọn thửa đất cần các yếu tố pháp lý xung quanh để tránh những rủi ro tiềm ẩn sau này. Cụ thể:

      • Cần xem xét nguyên nhân dẫn đến việc sự chênh lệch diện tích đất này, trường hợp tăng thêm hoặc hạn chế đi diện tích đất do vi phạm pháp luật đều bị xử phạt trước pháp luật.
      • Cần xem xét phần diện tích chênh lệch có làm thay đổi ranh giới thửa đất hay không, cũng như chú ý một số thủ tục liên quan trong việc cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch.
      • Cần chú ý thẩm quyền xử lý vụ việc để tiết kiệm thời gian.

      doanh-nghiep-va-ca-nhan-can-luu-y-gi-khi-xu-ly-dien-tich-dat-chenh-lech-so-voi-so-do-anh2

      Một số lưu ý đối với cá nhân và doanh nghiệp khi xử lý diện tích đất chênh lệch (Nguồn: Cafeland)

      Ngoài ra, các doanh nghiệp và người dân cần lưu ý rằng: Căn cứ theo Điều 135 Luật Đất đai 2024 sửa đổi, trong trường hợp thửa đất (không phải của riêng hộ gia đình) mà có nhiều người chung quyền sử dụng đất thì mỗi người có quyền sẽ được cấp 01 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cùng với đó, các doanh nghiệp và cá nhân cần lưu ý phải hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính mới được cấp sổ đỏ.

      Đặc biệt, đối với cá nhân, cụ thể hơn là các hộ gia đình thì trong trường hợp quyền sử dụng đất là tài sản chung của cả vợ và chồng thì buộc phải ghi tên cả vợ và chồng vào sổ đỏ. Bên cạnh đó, các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình sẽ phải tự thỏa thuận để ghi tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

      Tổng kết lại, bài viết trên đã cung cấp những thông tin cơ bản về các quy định mới của Luật Đất đai 2024 trong việc xử lý diện tích đất chênh lệch so với sổ đỏ. Mong rằng những lưu ý trên sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp và cá nhân trong quá trình tham gia các hoạt động giao dịch bất động sản nhé!

      Xem thêm 

      Kinh nghiệm xử lý nếu diện tích đất thực tế khác diện tích ghi trên giấy tờ

      Những trường hợp nào được phép cấp sổ đỏ cho diện tích đất tăng thêm?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương