Điều kiện và thủ tục mua nhà tái định cư gồm những bước nào?

      Điều kiện và thủ tục mua nhà tái định cư gồm những bước nào?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      19/08/2023
      Mua nhà tái định cư cần đáp ứng điều kiện gì? Thủ tục ra sao? Tất cả sẽ được OneHousing giải đáp tường tận trong nội dung bài viết dưới đây.

      Mua nhà tái định cư là nhu cầu của nhiều người, tuy nhiên không phải ai cũng có thể mua nhà ở tái định cư để sử dụng mà phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp các thông tin về điều kiện và thủ tục khi mua nhà tái định cư một cách chi tiết nhất.

      Nhà ở tái định cư là gì?

      Theo Luật Nhà ở 2014, khoản 6 Điều 3 quy định về nhà ở dùng để tái định cư. Nhà ở tái định cư là nhà ở dành cho các hộ gia đình hoặc cá nhân bị thu hồi đất ở hoặc bị giải tỏa nhà ở theo quy định của pháp luật.

      dieu-kien-va-thu-tuc-mua-nha-tai-dinh-cu-gom-nhung-buoc-nao-onehousing-1

      Nhà ở tái định cư là gì? (Nguồn: thuvienphapluat)

      Suất tái định cư tối thiểu là bao nhiêu? Người dân được hỗ trợ mua suất tái định cư tối thiểu

      Đọc tiếp

      Đối tượng được phép mua nhà ở tái định cư

      Theo Nghị định 99/2015/NĐ-CP, khoản 1 Điều 30, quy định chi tiết về đối tượng được thuê, thuê mua, mua nhà ở để phục vụ tái định cư như sau:

      dieu-kien-va-thu-tuc-mua-nha-tai-dinh-cu-gom-nhung-buoc-nao-onehousing-2

      Đối tượng được mua nhà tái định cư theo quy định (Nguồn: Luatvietnam)

      Như vậy, trong các đối tượng nếu trên, có 2 đối tượng phổ biến nhất, cụ thể:

      • Hộ gia đình hoặc cá nhân đã có nhà ở hợp pháp và bị Nhà nước giải tỏa do thu hồi đất để thực hiện dự án liên quan đến quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia hoặc lợi ích công cộng theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
      • Hộ gia đình hoặc cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất ở liên quan đến nhà ở và buộc phải di chuyển chỗ ở, nhưng không đủ điều kiện để được bồi thường về đất ở theo quy định của luật về đất đai và cũng không có nơi ở thay thế.

      Để thuộc đối tượng thứ hai, cần đáp ứng ba điều kiện sau:

      • Bị Nhà nước thu hồi đất liên quan đến nơi ở.
      • Phải di dời chỗ ở, nhưng không đủ điều kiện để được bồi thường về đất ở.
      • Không có nơi ở thay thế.

      Điều kiện mua nhà tái định cư

      Để mua nhà tái định cư, các đối tượng cần phải đáp ứng các điều kiện theo quy định. Theo khoản 2 Điều 30 của Nghị định 99/2015/NĐ-CP, điều kiện để được thuê, thuê mua, mua nhà ở để phục vụ tái định cư như sau:

      dieu-kien-va-thu-tuc-mua-nha-tai-dinh-cu-gom-nhung-buoc-nao-onehousing-3

      Điều kiện mua nhà tái định cư (Nguồn: Thuvienphapluat)

      Trường hợp 1: Đối tượng là Hộ gia đình hoặc cá nhân đã có nhà ở hợp pháp và bị Nhà nước giải tỏa do thu hồi đất để thực hiện dự án liên quan đến quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia hoặc lợi ích công cộng theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Thì cần đáp ứng một số điều kiện như sau:

      • Được liệt kê trong danh sách bố trí tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
      • Nộp đơn đề nghị bố trí nhà ở tái định cư theo mẫu do Bộ Xây dựng ban hành.

      Trường hợp 2: Đối tượng là hộ gia đình hoặc cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất ở liên quan đến nhà ở và buộc phải di chuyển chỗ ở, nhưng không đủ điều kiện để được bồi thường về đất ở theo quy định của luật về đất đai và cũng không có nơi ở thay thế. Thì cần đáp ứng một số điều kiện như sau:

      • Được liệt kê trong danh sách bố trí tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
      • Gửi đơn đề nghị bố trí nhà ở tái định cư bằng nhà ở xã hội theo mẫu do Bộ Xây dựng ban hành.
      • Không được bồi thường bằng nhà ở và đất ở từ Nhà nước.

      Thủ tục mua nhà tái định cư

      Theo khoản 3 Điều 30 của Nghị định 99/2015/NĐ-CP, thủ tục mua nhà sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp, cụ thể như sau:

      Trường hợp 1: Ký hợp đồng mua nhà ở thương mại với các đơn vị được giao bố trí nhà ở phục vụ tái định cư.

      • Đơn vị tái định cư ký hợp đồng mua bán nhà ở với chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, tuân theo quy định về mua bán nhà thương mại.
      • Trong vòng 10 ngày sau khi ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư, đơn vị tái định cư thông báo và ký hợp đồng mua bán nhà ở với hộ gia đình, cá nhân thuộc diện tái định cư.
      • Dựa vào hợp đồng đã ký với chủ đầu tư, đơn vị tái định cư nhận nhà ở từ chủ đầu tư và giao cho hộ gia đình, cá nhân mua nhà. Quá trình này phải tuân theo thỏa thuận trong hợp đồng, tuân theo quy định kinh doanh bất động sản và cần lập biên bản bàn giao kèm giấy tờ pháp lý liên quan đến giao nhà ở.

      Trường hợp 2: Ký hợp đồng mua bán nhà ở trực tiếp với chủ đầu tư dựa trên các nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng đặt hàng mua nhà ở giữa đơn vị được giao bố trí nhà ở tái định cư với chủ đầu tư.

      • Đơn vị tái định cư được giao bố trí nhà ở phải ký hợp đồng đặt hàng mua nhà ở với chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại.
      • Trong 10 ngày sau khi ký hợp đồng đặt hàng, đơn vị tái định cư thông báo và ký hợp đồng mua bán nhà ở với hộ gia đình, cá nhân thuộc diện tái định cư. Việc ký hợp đồng mua bán nhà ở tuân theo hướng dẫn từ Bộ Xây dựng.
      • Dựa vào hợp đồng đã ký kết, chủ đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phải bàn giao nhà ở cho hộ gia đình, cá nhân mua nhà. Quá trình bàn giao phải tuân theo thỏa thuận trong hợp đồng, quy định kinh doanh bất động sản và phải lập biên bản bàn giao kèm giấy tờ pháp lý liên quan đến giao nhà ở.

      Trường hợp 3: Thuê, thuê mua nhà ở phục vụ tái định cư do Nhà nước đầu tư xây dựng.

      • Hộ gia đình, cá nhân được liệt kê trong danh sách tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt có thể ký hợp đồng mua bán, thuê hoặc thuê mua nhà ở với chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở.
      • Quá trình bàn giao nhà ở phải tuân theo thỏa thuận trong hợp đồng, khi có đủ điều kiện về bàn giao nhà ở và cần lập biên bản bàn giao kèm giấy tờ pháp lý liên quan đến giao nhà ở.

      Trường hợp 4: Sử dụng nhà ở xã hội để làm nhà ở phục vụ tái định cư.

      • Dựa vào thông báo từ UBND cấp huyện, hộ gia đình và cá nhân được tái định cư có thể ký hợp đồng thuê, thuê mua hoặc mua bán nhà ở với chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội.
      • Quá trình bàn giao nhà ở phải tuân theo thỏa thuận trong hợp đồng và cần lập biên bản có xác nhận từ đơn vị được Nhà nước giao bố trí nhà ở phục vụ tái định cư. Biên bản này cần kèm theo các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc mua bán hoặc thuê mua nhà ở.

      Trường hợp 5: Bố trí nhà ở phục vụ tái định cư theo quy định của Điều 35 Luật Nhà ở 2014 (Khoản 3 và khoản 4)

      • Khi đất bị thu hồi và nhà ở bị giải tỏa để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, và những người có nhà ở bị giải tỏa có nhu cầu tái định cư tại chỗ, chủ đầu tư dự án phải ưu tiên bố trí nhà ở thương mại ngay bên trong của dự án đó để phục vụ cho việc tái định cư.
      • Khi đất bị thu hồi và nhà ở bị giải tỏa để thực hiện dự án hạ tầng khu công nghiệp, và những người có nhà ở bị giải tỏa có nhu cầu tái định cư, thì lúc này chủ đầu tư dự án phải xây dựng nhà ở để bố trí và phục vụ việc tái định cư trong cùng khu vực được quy hoạch xây dựng nhà ở cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp. Hoặc chủ đầu tư có thể bố trí nhà ở tại nơi khác cho người được tái định cư.

      Như vậy, qua bài viết mà OneHousing biên tập, chắc hẳn bạn đọc cũng biết điều kiện và thủ tục mua nhà tái định cư gồm những gì rồi đúng không. Mong rằng các thông tin trong bài viết giúp ích được cho bạn đọc khi có nhu cầu mua nhà tái định cư. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Nhà tái định cư là gì? Có nên đầu tư vào nhà tái định cư?

      Phân biệt căn hộ nhà ở xã hội và nhà tái định cư

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương