Điểm danh 6 lưu ý khi thiết kế nhà an toàn cho trẻ nhỏ

      Điểm danh 6 lưu ý khi thiết kế nhà an toàn cho trẻ nhỏ

      Onehousing image
      7 phút đọc
      17/07/2023
      Bỏ túi các lưu ý cần thiết khi thiết kế nhà an toàn cho trẻ nhỏ qua bài viết sau của OneHousing. Các bố mẹ nên đọc để đảm bảo môi trường sống phát triển an toàn, lành mạnh cho các bé. 

      Nhà là nơi bắt đầu tương lai con trẻ. Vì thế khi thiết kế nhà, ngoài kiến trúc, nội thất, trang trí, các bố mẹ cần chú ý đến những yếu tố đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. Một không gian sáng tạo, thu hút và an toàn sẽ mang lại môi trường sống thuận tiện cho sự phát triển của trẻ. Trong bài viết dưới đây, OneHousing sẽ cùng các bố mẹ tìm hiểu chi tiết các lưu ý thiết kế nhà an toàn cho trẻ nhỏ nhé. 

      Cẩn thận với khu vực ban công và cửa sổ

      Ban công là một khu vực mà cha mẹ cần lưu ý đặc biệt để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. Đây là một khu vực nguy hiểm, đã có rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra liên quan đến việc ban công không đảm bảo an toàn. Một số lưu ý dành cho việc thiết kế ban công cho các bố mẹ như sau: 

      • Chiều cao của ban công và lan can ở các tòa cao tầng cần đạt tối thiểu 1,4m để ngăn chặn trẻ trèo lên ban công. Tránh sử dụng các thanh ngang để trẻ không dễ trèo lên.
      • Các khe hở của lan can cần nhỏ hơn đường kính 10cm để tránh trẻ có thể chui qua hoặc vướng vào.
      • Sử dụng lưới an toàn là một giải pháp để đảm bảo an toàn cho trẻ trên ban công. Có những loại lưới an toàn thẩm mỹ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn và linh hoạt trong việc sử dụng. Lưới này thường được làm bằng sợi cáp inox xoắn gắn trên thanh nhôm hợp kim, có khả năng chống rỉ sét và đảm bảo an toàn cao. Trong trường hợp cần thoát hiểm khẩn cấp, lưới an toàn có thể được cắt bằng kìm cộng lực.
      • Tránh đặt các đồ đạc như bàn ghế, máy giặt, tủ kệ, chậu cây gần ban công để tránh trẻ nhỏ leo lên một mình.

      Bên cạnh ban công thì cửa sổ cũng là điểm cần chú ý trong thiết kế nhà an toàn cho trẻ. Chiều cao tối thiểu từ sàn đến cửa sổ nên từ 1m trở lên và bố mẹ có thể thiết kế cửa sổ có song sắt an toàn hoặc sử dụng lưới bảo vệ. 

      diem-danh-6-luu-y-khi-thiet-ke-nha-an-toan-cho-tre-nho-onehousing-1

      Thiết kế ban công đẹp nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho trẻ (Nguồn: Nenchon)

      Gia đình có con nhỏ mua nhà chung cư cần lưu ý gì?

      Đọc tiếp

      Lắp đặt hệ thống tủ kệ cố định

      Việc sử dụng hệ tủ rời trong nhà có thể tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ, đặc biệt khi trẻ thích đu bám lên các kệ tủ. Để đảm bảo an toàn cho trẻ và tăng tính thẩm mỹ, bạn có thể áp dụng các giải pháp sau:

      • Sử dụng tủ âm tường: Tủ âm tường được thiết kế gắn vào tường, tạo cảm giác như không có khoảng trống phía sau, giúp tránh tình trạng trẻ đu bám hoặc lọt vào sau tủ.
      • Tủ kịch trần: Tủ kịch trần được lắp đặt ở phía trên tường, giúp tạo không gian trống rộng cho nhà và giảm bớt thu hút sự chú ý của trẻ.
      • Thiết kế hệ tủ cố định: Hệ tủ cần được thiết kế cố định chắc chắn, tránh để quá nhiều đồ đạc dễ rơi rụng từ trên cao, đảm bảo an toàn cho trẻ.
      • Kích thước rộng rãi và đồng bộ nội thất:  Hệ tủ nên có kích thước đủ rộng rãi để trữ được nhiều đồ đạc, giúp giữ gìn không gian nhà gọn gàng. Đồng thời chọn hệ tủ có thiết kế phù hợp và đồng bộ với nội thất của căn nhà, tạo sự hài hòa và thẩm mỹ cho không gian.

      diem-danh-6-luu-y-khi-thiet-ke-nha-an-toan-cho-tre-nho-onehousing-2

      Sử dụng tủ âm tường để trong thiết kế nhà an toàn cho trẻ (Nguồn: Everon)

      Chọn sàn nhà làm bằng vật liệu có độ bám cao

      ​​Độ bám của vật liệu sàn là một yếu tố quan trọng cần lưu ý để đảm bảo an toàn, đặc biệt khi trong nhà có người già và trẻ nhỏ. Trong các loại vật liệu làm sàn nhà, gỗ thường được ưu tiên sử dụng vì có độ bám chân cao, giúp giảm nguy cơ trượt và đảm bảo an toàn khi trẻ chạy nhảy trên sàn. Ngoài độ bám tốt, sàn gỗ còn có hệ số dẫn nhiệt thấp, giúp giữ cho ngôi nhà mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Điều này đem lại sự thoải mái và tiện nghi cho cả gia đình, đặc biệt là các em bé.

      Tuy nhiên, khi lựa chọn sàn gỗ, cần chú ý đến chất lượng, độ bền và xuất xứ của sản phẩm để đảm bảo sàn gỗ an toàn và đáng tin cậy. Ngoài ra, việc bảo trì và vệ sinh định kỳ sàn gỗ cũng rất quan trọng để duy trì tính an toàn và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng của nó. Nếu gia đình không muốn sử dụng sàn gỗ, cũng có thể lựa chọn các vật liệu sàn khác như đá marble, đá nhân tạo hoặc gạch lát có độ bám cao. 

      diem-danh-6-luu-y-khi-thiet-ke-nha-an-toan-cho-tre-nho-onehousing-3

      Sàn gỗ có độ bám cao là một ưu tiên trong thiết kế nhà an toàn cho trẻ (Nguồn: Sàn gỗ Kovisan)

      Chú ý quan trọng khi thiết kế cầu thang và lan can 

      Khi thiết kế cầu thang và lan can, bố mẹ cần lưu ý những điểm sau để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ: 

      • Khoảng cách giữa các thanh dọc của cầu thang cần đảm bảo không cho phép trẻ nhỏ dưới 6 tuổi chui lọt qua. Đồng thời, tránh sử dụng các thanh ngang để trẻ không có khả năng trèo qua.
      • Tay vịn của cầu thang cần đảm bảo chiều cao từ 900mm trở lên, chắc chắn và có thể nắm chặt được. Lan can cũng cần phải cố định chặt chẽ tại các cạnh sàn.
      • Nếu nhà có trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, nên cân nhắc sử dụng cửa chắn ở đầu hoặc cuối cầu thang. Cửa chắn có thể làm từ gỗ, kim loại, nhựa, lưới và cần dễ dàng tháo lắp. Cửa chắn cầu thang cần kéo dài được hơn 1m và giá bán thường từ khoảng 400.000 đồng trở lên.
      • Đối với cầu thang có bậc thang hở, độ hở giữa các bậc cần được thiết kế an toàn để trẻ không bị chui lọt qua. Bề mặt bậc thang cũng cần được làm chống trượt để giảm nguy cơ trẻ trượt chân.

      diem-danh-6-luu-y-khi-thiet-ke-nha-an-toan-cho-tre-nho-onehousing-4

      Thiết kế cầu thang và lan can an toàn cho trẻ (Nguồn: Báo Lao động)

      Ưu tiên nội thất không có cạnh sắc nhọn

      Trẻ nhỏ thường rất hiếu động vì thế để đảm bảo thiết kế nhà an toàn cho trẻ bố mẹ nên tránh sử dụng những nội thất có cạnh sắc nhọn như kính, thủy tinh, pha lê, sành sứ. Thay vào đó là các vật dụng bo tròn góc, có hình dáng bầu dục cho các bàn ghế, tủ,... Nếu trong nhà có các vật liệu dễ gây nguy hiểm, bạn cần đặt chúng ở xa tầm với của trẻ để tránh nguy cơ va đập, vỡ gây chấn thương. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các sản phẩm bịt cạnh và góc bàn làm bằng chất liệu mềm như cao su hoặc silicone, giúp bảo vệ trẻ khỏi va chạm vào các góc cạnh sắc nhọn của bàn và tủ.


      diem-danh-6-luu-y-khi-thiet-ke-nha-an-toan-cho-tre-nho-onehousing-5

      Lựa chọn các nội thất an toàn ít góc nhọn trong thiết kế nhà (Nguồn: Thanh Thịnh)

      Tránh trồng cây có độc tố

      Việc trồng cây xanh trong không gian nhà có nhiều lợi ích như mang lại không gian xanh mát mẻ, và gần gũi với thiên nhiên. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số cây cảnh có thể chứa độc tố và gây nguy hại đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

      Theo nghiên cứu khoa học, một số loại cây như kim tiền, loa kèn, vạn tuế, đỗ quyên, xương rồng và nhiều loại cây khác có chứa các hợp chất độc hại trong lá, thân cây và phấn hoa của chúng. Việc tiếp xúc thường xuyên và gần gũi với những phần này có thể gây kích ứng da, các vấn đề hô hấp hoặc ngộ độc thực phẩm nếu được nuốt phải.

      Vì vậy, trước khi trồng cây cảnh trong nhà, các bố mẹ nên tìm hiểu về tính độc của cây và xác định liệu chúng có an toàn cho trẻ nhỏ hay không. Nếu không chắc chắn, nên tránh trồng những loại cây này trong nhà hoặc đặt chúng ở những vị trí mà trẻ không thể tiếp xúc trực tiếp. 

      Ngoài ra, các bố mẹ phải luôn quan sát, hạn chế cho trẻ tiếp xúc trực tiếp và nuốt phải các phần cây. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ về độ an toàn của cây cảnh trong nhà, hãy tham khảo ý kiến từ chuyên gia và bác sĩ để đảm bảo sự an toàn và tránh các nguy cơ về sức khỏe cho trẻ nhỏ.

      diem-danh-6-luu-y-khi-thiet-ke-nha-an-toan-cho-tre-nho-onehousing-6

      Cần lựa chọn trồng cây xanh an toàn cho trẻ nhỏ (Nguồn: Dân Việt)

      Trên đây OneHousing đã tổng hợp những điều mà bố mẹ cần lưu ý khi thiết kế nhà để đảm bảo an toàn của trẻ nhỏ. Đây là những lưu ý cần thiết giúp các bé có môi trường sống an lành và lớn lên khỏe mạnh. OneHousing hy vọng bài viết mang đến những thông tin hữu ích và thiết thực cho các bố mẹ. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Top 5 màu không nên sơn cho phòng trẻ em

      Cách bố trí phòng ngủ hợp phong thủy cho gia đình có trẻ nhỏ

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương