Đầu tư nhà tái định cư có phải kênh đầu tư đúng đắn thời thị trường "đóng băng"?

      Đầu tư nhà tái định cư có phải kênh đầu tư đúng đắn thời thị trường "đóng băng"?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      22/09/2023
      Cùng tìm hiểu về tính khả thi của việc đầu tư nhà tái định cư trong thời điểm hiện tại và những yếu tố cần lưu ý khi đưa ra quyết định đầu tư qua bài viết sau của OneHousing.

      Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang trải qua giai đoạn khó khăn, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm các kênh đầu tư an toàn và hiệu quả. Trong số đó, đầu tư vào nhà tái định cư đã trở thành một lựa chọn được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, liệu đây có phải là kênh đầu tư đúng đắn trong thời điểm thị trường "đóng băng" này? Cùng OneHousing tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

      Nhà tái định cư là gì? Tiềm năng kinh tế của nhà tái định cư

      Nhà tái định cư là gì?

      Theo khoản 6 Điều 3 của Luật Nhà ở năm 2014, nhà tái định cư được định nghĩa là nơi ở cung cấp cho các hộ gia đình hoặc cá nhân bị thu hồi đất ở hoặc giải tỏa nhà theo quy định của pháp luật. Nhà ở tái định cư đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến quy hoạch đô thị cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

      Nhà ở tái định cư có thể là một căn hộ chung cư hiện đại hoặc một ngôi nhà riêng lẻ theo quy hoạch của từng khu vực. Tuy nhiên, mục đích của việc phát triển nhà tái định cư không chỉ đơn thuần là cung cấp nơi ở cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án công trình, mà còn để bảo vệ quyền lợi và nâng cao chất lượng cuộc sống của họ. 

      dau-tu-nha-tai-dinh-cu-co-phai-kenh-dau-tu-dung-dan-thoi-thi-truong-dong-bang-n17t-onehousing-1

      Khu tái định cư Bình Khánh quận 2 (Nguồn: toancanhbatdongsan)

      Theo Điều 39 Luật Nhà ở 2014, tiêu chuẩn của nhà ở tái định cư khác nhau, tùy vào khu vực đô thị hay nông thôn.

      Trường hợp 1: Nhà ở tại định cư thuộc khu vực đô thị

      Nhà ở để phục vụ tái định cư khu vực đô thị thì phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

      - Nếu là nhà ở riêng lẻ:

      + Bảo đảm hạn mức diện tích đất ở tối thiểu theo quy định pháp luật về đất đai.

      + Phải xây dựng theo đúng quy hoạch chi tiết xây dựng, dựa theo thiết kế được phê duyệt, kỹ thuật kiến trúc.

      - Nếu là căn hộ chung cư:

      + Phải thiết kế, xây dựng khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng. Khi thiết kế nhà ở tái định cư, chủ đầu tư có thể dành một phần diện tích để tổ chức kinh doanh cho phù hợp với điều kiện thực tế của từng dự án;

      + Được xây dựng sao cho phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở thuộc địa phương đã được phê duyệt.

      Trường hợp 2: Nhà ở tái định cư thuộc khu vực nông thôn

      Phải bảo đảm các tiêu chuẩn sau đây:

      + Thiết kế, xây dựng phải bao gồm diện tích ở, những công trình phụ trợ, phục vụ sinh hoạt, sản xuất gắn với nhà ở;

      + Tuân thủ theo nguyên tắc kiến trúc nhà ở như: Hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, phù hợp các phong tục, tập quán, điều kiện sản xuất kinh doanh của hộ gia đình, cá nhân và của các dân tộc tại mỗi vùng, miền.

      + Bảo đảm hạn mức diện tích đất ở tối thiểu dựa theo quy định của pháp luật về đất đai.

      Tiềm năng kinh tế của nhà tái định cư

      Đầu tư nhà tái định cư có lợi thế về tiềm năng phát triển mạnh mẽ của khu vực. Khi một khu tái định cư được xây dựng, nó thường đi với việc phát triển hạ tầng mới như đường xá, hệ thống điện, nước… giúp thu hút dân cư và doanh nghiệp đến khu vực, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh và sinh lời cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, việc phát triển hạ tầng mới cũng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và hỗ trợ cho sự phát triển của cộng đồng. 

      Một khu vực tái định cư được phát triển hoàn thiện, giá trị bất động sản trong khu vực thường sẽ tăng đột biến do sự gia tăng nhu cầu về nhà ở và kinh doanh trong khu vực mới. Những dự án mới thu hút đến đông đảo người dân và nhà đầu tư, kéo giá bất động sản lên cao. Việc mua đất trong giai đoạn tái định cư có thể mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư khi giá trị bất động sản tăng theo thời gian. 

      Thêm vào đó, Chính phủ còn hỗ trợ mạnh mẽ cho việc phát triển khu vực tái định cư bằng cách đầu tư vào hạ tầng, đưa ra các chính sách khuyến khích đầu tư, cung cấp các loại ưu đãi thuế cho nhà đầu tư tham gia vào khu vực tái định cư. Những chính sách này giúp giảm thiểu rủi ro đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. 

      Đồng thời, việc phát triển khu vực tái định cư cũng đóng góp vào sự phát triển bền vững của khu vực và xã hội, mang lại lợi ích cho cả cộng đồng và các nhà đầu tư.

      Đất tái định cư có được tách sổ đỏ không? Thủ tục thế nào?

      Đọc tiếp

      Có nên đầu tư nhà tái định cư thời điểm hiện tại không?

      Ưu điểm

      Nhà tái định cư đang trở thành một lựa chọn phổ biến cho những người muốn sở hữu một căn nhà ở khu vực nội thành với giá thành hợp lý. Với giá thành thấp hơn khoảng 20 đến 30% so với các sản phẩm bất động sản cùng diện tích, nhà tái định cư trở nên hấp dẫn với những người có nguồn tài chính hạn chế. Điều đó cho phép họ tiết kiệm được chi phí và sở hữu một căn nhà an cư, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống. 

      Nhà tái định cư không chỉ được Nhà nước ưu tiên trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hợp pháp, mà còn được hỗ trợ về tài chính, trả góp và lãi suất thấp. Điều này giúp cho người dân có thể tiếp cận và sở hữu căn nhà một cách dễ dàng hơn, đặc biệt là những người có nguồn tài chính hạn chế. Tuy nhiên, việc mua bán lại nhà tái định cư vẫn tồn tại nhiều hạn chế và rủi ro, cần được xem xét thận trọng. 

      Nhược điểm

      Nhà tái định cư không phải là một kênh đầu tư mang lại hiệu quả cao. Để đầu tư nhà tái định cư hiệu quả, các nhà đầu tư cần phải chọn các khu vực có vị trí thuận tiện và hạ tầng hoàn chỉnh. Tuy nhiên, việc tìm kiếm những dự án nhà tái định cư như vậy không phải là điều dễ dàng. Các dự án xa hơn sẽ không tăng giá nhiều, đồng thời khu tái định cư có vị trí đẹp nhất ở nội thành cũng chỉ đem lại lợi nhuận thấp hơn cả lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng. 

      Các khu nhà tái định cư thường bị bỏ hoang do vị trí của chúng thường ở xa trung tâm thành phố, khiến cho cư dân khi di chuyển đến đây sinh sống, công việc và sinh hoạt hằng ngày sẽ gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, các khu tái định cư còn có diện tích căn hộ nhỏ và thiếu tiện ích, không đáp ứng được nhu cầu của gia đình có nhiều thế hệ. Điều này khiến cho việc mua nhà tại các khu nhà tái định cư trở nên khó khăn hơn. 

      dau-tu-nha-tai-dinh-cu-co-phai-kenh-dau-tu-dung-dan-thoi-thi-truong-dong-bang-n17t-onehousing-1

      Các khu tái định cư thường xa trung tâm (Nguồn: nhatnamland)

      Nhà tái định cư thường có chất lượng công trình xây dựng thấp, vì thế hầu hết các hạng mục đều bị xuống cấp sau 3 đến 4 năm bị bỏ hoang. Do đó, nhiều hộ gia đình, cá nhân thuộc diện tái định cư thường chọn phương án đền bù tiền thay vì đất nền hay nhà ở để tránh rủi ro khi đầu tư vào nhà tái định cư. Thay vì tập trung vào việc mua nhà tái định cư, họ có thể tìm kiếm và mua nhà tốt hơn để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong đầu tư bất động sản.

      Ngoài ra, nếu bạn định mua nhà tái định cư để giữ tiền và cho thuê, hãy nhớ rằng mỗi lần cải tạo, nâng cấp lại căn nhà đều khá tốn kém, có thể tương đương với toàn bộ số tiền thuê nhà trong một năm. Do đó, việc đầu tư vào nhà tái định cư để cho thuê không phải là một lựa chọn hiệu quả trong một số trường hợp. Do cùng với mức giá trên, người thuê sẽ có nhiều sự lựa chọn khác tại các dự án nhà ở thương mại, đảm bảo có nhiều tiện ích, dịch vụ và chất lượng xây dựng tốt hơn.

      Với những người muốn tìm kiếm giải pháp an toàn và hiệu quả trong đầu tư bất động sản, nhà tái định cư có thể là một lựa chọn đáng cân nhắc. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình đầu tư, người mua cần phải tìm hiểu kỹ về các quy định pháp luật và thị trường bất động sản, cũng như tham khảo ý kiến của các chuyên gia để có được quyết định đúng đắn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Suất tái định cư tối thiểu là bao nhiêu? Người dân được hỗ trợ mua suất tái định cư tối thiểu

      Điều kiện và thủ tục mua nhà tái định cư gồm những bước nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương