Đất tái định cư có được tách sổ đỏ không? Thủ tục thế nào?

      Đất tái định cư có được tách sổ đỏ không? Thủ tục thế nào?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      21/08/2023
      Pháp luật quy định như thế nào về tách sổ đỏ đất tái định cư? Hồ sơ cần chuẩn bị và thủ tục thực hiện tách sổ đỏ đất tái định cư như thế nào?

      Đất tái định cư có được tách sổ đỏ không là vấn đề được nhiều người quan tâm trong thời điểm hiện tại. Trong bài viết hôm nay, OneHousing sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc liên quan đến quy định của pháp luật hiện hành về việc tách sổ đỏ đất tái định cư, đồng thời hướng dẫn hồ sơ và quy trình thủ tục tách thửa đất tái định cư.

      Đất tái định cư là gì?

      Pháp luật hiện hành chưa có quy định cũng như khái niệm cụ thể về đất tái định cư. Tuy nhiên, trong Nghị định số 84/2013 của Chính phủ, tại Điều 3 có đề cập những thông tin liên quan đến tái định cư như sau:

      • Nhà ở tái định cư là loại hình nhà ở được đầu tư, xây dựng hoặc mua nhằm phục vụ nhu cầu tái định cư của cá nhân, hộ gia đình theo quy định tại Điều 2 Khoản 1 Nghị định số 84/2013 của Chính phủ.
      • Cá nhân, hộ gia đình tái định cư là những người được thuê hoặc mua nhà ở tái định cư theo quy định trong Luật Đất Đai và tại Điều 2 Khoản 1 Nghị định số 84/2013 của Chính phủ.

      Như vậy, có thể hiểu đơn giản, đất tái định cư là đất do Nhà nước cấp cho những cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tái định cư hoặc để bồi thường việc đất ở bị thu hồi. Cấp đất tái định cư nhằm mục đích giúp cho người dân tìm được nơi an cư mới và ổn định cuộc sống.

      dat-tai-dinh-cu-co-duoc-tach-so-do-khong-thu-tuc-the-nao-onehousing-1

      Đất tái định cư được hiểu như thế nào (Nguồn: Vinhomes)

      Cách xác định loại đất khi cấp sổ đỏ hiện nay thế nào?

      Đọc tiếp

      Quy định pháp luật về tách sổ đỏ đất tái định cư

      Hiện tại, Luật Đất Đai không có quy định cụ thể về việc không được phép tách sổ đỏ đối với loại hình đất tái định cư. Do vậy, cá nhân, hộ gia đình được cấp đất tái định cư hoàn toàn có quyền sử dụng đất giống như các loại đất ở thông thường khác, trong đó bao gồm quyền tách sổ đỏ.

      Tuy nhiên, pháp luật vẫn đưa ra điều kiện trong việc tách thửa, và phải đáp ứng đủ những điều này thì việc tách sổ đỏ đất tái định cư mới được coi là hợp pháp. Căn cứ vào Nghị định số 43/2014 của Chính phủ tại Điều 29, Thông tư số 09/2021 của Bộ Tài nguyên Môi trường tại Điều 2 Khoản 1 và Luật Đất Đai năm 2013 tại Điều 188 Khoản 1, điều kiện để được tách sổ đỏ đất tái định cư bao gồm:

      • Có sổ đỏ, sổ hồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có giá trị tương đương theo quy định của pháp luật.
      • Đất còn thời hạn sử dụng.
      • Không có tranh chấp đối với đất cần tách sổ đỏ.
      • Không bị kê biên bản về bảo đảm thi hành án với quyền sử dụng đất.
      • Thửa đất đủ điều kiện theo quy định của Ủy ban Nhân dân thành phố, tỉnh về diện tích và kích thước các cạnh tối thiểu.

      dat-tai-dinh-cu-co-duoc-tach-so-do-khong-thu-tuc-the-nao-onehousing-2

      Đất tái định cư đáp ứng đủ điều kiện có thể tách sổ đỏ (Nguồn: Luật ACC)

      Quy trình đề nghị tách sổ đỏ đất tái định cư

      Thông tư số 09/2021 của Bộ Tài Nguyên Môi trường tại Điều 2 Khoản 1 có quy định về các giấy tờ cần thiết trong hồ sơ đề nghị tách sổ đỏ đất tái định cư, bao gồm:

      • Đơn đề nghị tách thửa theo mẫu sẵn có (mẫu số 11/ĐK).
      • Bản gốc sổ đỏ, sổ hồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có giá trị tương đương đã được cấp theo quy định của pháp luật.

      Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và điền các thông tin cần thiết theo mẫu, cá nhân, hộ gia đình thực hiện theo quy trình dưới đây.

      Bước 1: Nộp hồ sơ

      Cá nhân, hộ gia đình nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban Nhân dân cấp xã, phường, thị trấn nơi có đất. Ngoài ra, có thể nộp tại Bộ phận một cửa cấp huyện, nơi tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính hoặc tại chi nhánh của các văn phòng đăng ký đất đai, đăng ký quyền sử dụng đất.

      Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

      Ở bước này, bộ phận một cửa sẽ tiếp nhận hồ sơ đề nghị tách sổ đỏ đất tái định cư. Lưu ý, bộ phận tiếp nhận sẽ phải ghi và đưa lại cho cá nhân, hộ gia đình tờ giấy tiếp nhận và trả kết quả.

      Bước 3: Giải quyết hồ sơ

      Đơn vị có thẩm quyền sẽ xem xét và xử lý hồ sơ đề nghị tách thửa đất tái định cư của cá nhân, gia đình.

      Bước 4: Trả kết quả

      Đối với thủ tục tách sổ đỏ đất tái định cư, cơ quan có thẩm quyền sau khi giải quyết xong đề nghị sẽ gửi lại kết quả cho cá nhân, hộ gia đình tối thiểu trong thời hạn 3 ngày làm việc.

      dat-tai-dinh-cu-co-duoc-tach-so-do-khong-thu-tuc-the-nao-onehousing-3

      Thủ tục đề nghị tách sổ đỏ đất tái định cư (Nguồn: Luật Dương Gia)

      Cá nhân, hộ gia đình được Nhà nước cấp đất tái định cư cần nắm rõ những thông tin và thủ tục liên quan đến việc tách thửa. 

      Bài viết trên đây của OneHousing đã giải đáp thắc mắc đất tái định cư có được tách sổ đỏ không giúp bạn đọc có thêm kiến thức về các quy định của pháp luật trong vấn đề này.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Suất tái định cư tối thiểu là bao nhiêu? Người dân được hỗ trợ mua suất tái định cư tối thiểu

      Nhà tái định cư là gì? Có nên đầu tư vào nhà tái định cư?

       

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương