5 khoản cần thiết nên đầu tư cho con

      5 khoản cần thiết nên đầu tư cho con

      Onehousing image
      8 phút đọc
      27/12/2022
      Chọn trường quốc tế cho con với học phí chiếm 50% thu nhập của 2 vợ chồng, hay chọn trường công và học thêm kỹ năng sống? Đầu tư cho con thế nào là đúng cách và vừa đủ? Hãy chia vấn đề này thành 6 khoản cần đầu tư: sức khỏe, thời gian, tài chính, giáo dục, môi trường sống.
      Nhận tư vấn ngay

      1. Đầu tư cho con về sức khỏe

      Nhắc tới đầu tư cho con, đa số sẽ nhớ ra cái vấn đề về giáo dục hay tài chính. Thế nhưng, thực tế điều đầu tiên các bố mẹ cần lưu tâm đó là sức khỏe. Đây là nền tảng quan trọng nhất để con thực hiện mọi điều trong cuộc sống, từ chinh phục các mục tiêu về học tập tới khám phá thế giới thiên nhiên. Kiến thức về việc chăm sóc và giữ gìn sức khỏe rất rộng. Dưới đây là những lời khuyên, quan điểm đáng lưu tâm nhất. 

      • “Hãy để thức ăn là thuốc của bạn, và thuốc là thức ăn của bạn"

      Đây là câu nói nổi tiếng của Hippocrates với  ngụ ý rằng những gì bạn ăn có thể điều trị và thậm chí ngăn ngừa bệnh tật. Dân gian ta có câu thành ngữ gần gũi hơn: “Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra”. Tất cả đều thể hiện điều cốt yếu: thức ăn hàng ngày rất quan trọng. 

      Hãy thật khắt khe trong việc lựa chọn thực phẩm và chế biến bữa ăn hàng ngày cho con. Tùy mức thu nhập và thói quen ăn uống của mỗi gia đình, các món ăn và cách ăn có thể thay đổi. Tuy nhiên, thói quen ăn uống lành mạnh luôn có công thức chung: 

      • Dùng thực phẩm tươi và sạch
      • Ưu tiên các món ăn chế biến đơn giản bằng cách hấp, luộc, nấu, trộn. 
      • Hạn chế ăn đồ đóng hộp, đóng gói công nghiệp 

      Đừng nghĩ rằng điều này chỉ nên lưu tâm khi con còn nhỏ, trong độ tuổi ăn dặm hay học lớp 1. Đó phải là kim chỉ nam cần được con hiểu và áp dụng trong suốt cuộc đời. 

      bữa ăn lành mạnh cho trẻLựa chọn thực phẩm và cách chế biến thức ăn lành mạnh là cách bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho con. Ảnh: Pexels | Alex Green

      • Thể thao và các hoạt động ngoài trời

      Đầu tư cho con về sức khỏe cần song song thực hiện cả chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể chất. Cách đơn giản nhất là tạo điều kiện cho con đam mê một môn thể thao bất kỳ. Đó nên là môn thể thao ngoài trời. Chạy, đạp xe, đi bộ, đá bóng, trượt ván, trượt patin,...là những ví dụ điển hình. 

      Vận động ngoài trời bằng các môn thể thao cá nhân là cách dễ thực hiện nhất mà không phụ thuộc vào độ tuổi, chi phí đầu tư, vị trí địa lí. Lợi ích mà nó mang lại có thể theo con suốt cuộc đời: biết cách giải tỏa stress, dễ dàng thích nghi với môi trường sống mới, cân bằng cảm xúc.

      >>> Bí quyết tạo không gian sống đẹp <<<

      Hiểu về sức khỏe bản thân

      Bố mẹ có thể chăm lo con khi còn nhỏ nhưng không thể theo con suốt đời. Dưới 10 tuổi, con có thể theo chế độ dinh dưỡng và các món ăn mà bố mẹ chọn lựa. Qua độ tuổi này, con đã có nhận thức, hiểu biết về bản thân và có sự lựa chọn. 

      Đầu tư cho con về sức khỏe sẽ là dễ dàng nhất nếu bố mẹ tự tay chọn thực phẩm cho con ăn, nấu bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng hay dạy con chơi thể thao. Điều khó nhất là bố mẹ dạy con ý thức chăm lo sức khỏe của bản thân, biết cách chọn lựa điều gì tốt cho mình.

      2. Đầu tư thời gian cùng con

      Nhiều người thậm chí có thể dành trọn vẹn tài sản hay thu nhập cho việc học của con, nhưng khó có được 1 tiếng đi chơi cùng con mỗi tuần. Đó không phải là một cách đầu tư cho con hiệu quả. 

      Ở một cách làm khác, không ít bố mẹ theo sát con từng bước, theo dõi con đi đâu, làm gì, với ai. Việc đầu tư cho con về thời gian “quá đà” sẽ trở thành phản tác dụng, mang tính kiểm soát, khiến con mất ý thực tự lập trong cuộc sống.

      Đọc tiếp

      Không phải ở bên con mọi lúc và mọi nơi có nghĩa là đầu tư thời gian cho con đúng cách. Mỗi gia đình có hoàn cảnh khác nhau, nhưng sẽ luôn có công thức chung để vận dụng để bố mẹ đầu tư cho con hiệu quả.

      • Luôn ưu tiên có mặt cùng con ở các sự kiện lớn và quan trọng với con

      Đó là sinh nhật, ngày Tết, ngày khai giảng, buổi họp phụ huynh, ngày lễ tốt nghiệp. Lưu ý rằng, đó phải là sự kiện mà chính con thấy quan trọng, không phải sự kiện mà bố mẹ coi là quan trọng. 

      lễ tốt nghiệp của conĐồng hành cùng con vào những cột mốc quan trọng của cuộc đời là cách đầu tư cho con đúng đắn nhất. Ảnh: Pexels.

      • Thời điểm trước và sau khi ngủ dậy mỗi ngày

      Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn tuổi thơ của con, và đúng ngay cả khi con ở độ tuổi trưởng thành. 

      Khi đi làm thì con vẫn đang ngủ, khi trở về nhà thì con đã ngủ rồi - Hãy hạn chế tối đa điều đó. Nếu vì đặc thù công việc hay lý do bất khả kháng, cũng đừng để điều này xảy ra trong thời gian dài. Cách khắc phục là gọi điện nói chuyện với con mỗi ngày.

      • Các giai đoạn quan trọng về cảm xúc

      Bố mẹ đừng xem nhẹ thời gian dành cho con vào các thời điểm quan trọng như khi con tập nói, con vào lớp 1, con bước vào tuổi dậy thì,...Giai đoạn quan trọng về cảm xúc còn được hiểu là khi con bị điểm kém, bị bạn chê cười, hay gặp thất bại trong công việc. Dành thời gian cho con ở những thời điểm này, dù 15 phút cũng là vô cùng đáng giá.

      >>> Những khoản nên đầu tư cho bản thân? <<<

      3. Tài chính cho con

      Mọi vấn đề đầu tư cho con đều được xem xét trên nền tảng tài chính của gia đình. Chọn trường đúng, chọn thực phẩm đúng, chọn môn thể thao đúng,...Đó còn là đúng về khả năng tài chính. Nếu chi tiền quá khả năng, vô hình chung cha mẹ tự tạo áp lực và dồn toàn bộ áp lực đó lên con, kỳ vọng con phải có trách nhiệm học giỏi, đền đáp công ơn. 

      Theo đó, các con cần biết sớm về tài chính, tổng thu, chi của gia đình, làm sao đến ngưỡng cửa đại học con có khái niệm cơ bản về tài chính. Bố mẹ có thể tìm đọc những cuốn sách đáng tin cậy về tài chính cho con hay sinh hoạt trong môi trường của những phụ huynh có kinh nghiệm đi trước để biết cách đầu tư cho con đúng hướng. 

      Gợi ý 3 bước lên kế hoạch đầu tư giáo dục gắn với đầu tư tài chính: 

      • Bước 1: Dự trù chi phí cho việc học của con
      • Bước 2: Tính toán và cân đối tài chính của gia đình
      • Bước 3: Lựa chọn chương trình tích lũy phù hợp (Gửi tiết kiệm, Bảo hiểm nhân thọ tích luỹ cho giáo dục, Đầu tư). 
      TRẢI NGHIỆM CÔNG CỤ
      ĐỊNH GIÁ NHÀ TỰ ĐỘNG

      4. Đầu tư giáo dục

      Cuộc đời một con người được cho là may mắn khi có ba nền tảng: sức khỏe, tri thức, tư cách đạo đức. Giáo dục được cho là chất dẫn quan trọng để con có đủ ba điều đó, tự tin vào đời mà không cần lo lắng phải có bao nhiêu tài sản. 

      Bàn về quan điểm đầu tư giáo dục, ngày nay nhiều phụ huynh sẵn sàng chi tiền học cho con với mức phí vượt xa khả năng kinh tế của gia đình. “Tôi không nghĩ đầu tư đắt tiền là tốt mà phải là đầu tư đúng. Đúng ở đây là hiểu đúng khả năng sở trường của con, con có điểm mạnh gì, xu hướng phát triển như thế nào và hãy cho con tham gia nhiều hoạt động cộng đồng để tự phát triển bản thân”, chia sẻ của tiến sĩ Nguyễn Thu Hương trong một buổi tọa đàm của VnExpress. 

      Là giảng viên Đại học Western Sydney, đồng thời là chuyên gia về đầu tư tài chính, Tiến sĩ Anh Khôi đưa ra công thức nhằm giúp phụ huynh cân đối, đầu tư tài chính phù hợp, đó là nên tập thói quen dành 5-10% tổng tài chính của gia đình hàng tháng để tích luỹ và đầu tư cho con đi học. Điều này sẽ giúp giảm áp lực lên tài chính gia đình và giảm thiểu áp lực tâm lý với con trẻ.

      “Tỷ lệ này có thể giữ nguyên hoặc tăng dần theo thời gian tới 30-40%, tuỳ mục đích của gia đình và nguồn thu nhập thì tùy thuộc tài chính, miễn sao không để ảnh hưởng tới mức sống của cả nhà”, ông chia sẻ kinh nghiệm.

      đại học Vinuni trong vinhomes ocean parkLĩnh vực giáo dục chiếm tỉ lệ lớn trong ngân sách đầu tư cho con trong các gia đình hiện nay. Ảnh: Đại học VinUni - Vinhomes Ocean Park.

      >>> Các trường đại học có học phí cao, chất lượng tốt <<<

      5. Chọn môi trường sống cho con 

      Cũng theo chia sẻ của tiến sĩ Nguyễn Thu Hương với báo VnExpress, các thầy cô giáo ở trường dạy kiến thức như nhau, do đó con còn có thể học từ môi trường sống, các hoạt động xã hội. 

      khu chung cư vinhomes ocean parkChọn khu chung cư đầy đủ tiện ích là cách cho con môi trường sống tốt, đảm bảo việc phát triển cả về thể chất và tinh thần. Ảnh: OneHousing.

      >>> Tìm hiểu thêm: Phân tích và so sánh dự án Bất động sản

      Theo các chuyên viên OneHousing Pro Agent - những người tư vấn BĐS, đa số người mua nhà đều coi trọng hàng đầu yếu tố về vị trí và môi trường sống xung quanh dự án. Chọn nơi ở mới không chỉ là quyết định đầu tư trong lĩnh vực bất động sản mà đó còn là đầu tư cho con một môi trường sống tốt hơn. Theo đó, các bậc phụ huynh khi mua nhà đều có chung những mối quan tâm: 

      • Danh sách các trường học quanh dự án, từ cấp mầm non, tiểu học, THCS, PTTH, Đại học. 
      • Khoảng cách, phương tiện từ trường tới nhà và ngược lại.  
      • Tiện ích thể thao trong bán kính 500m, đủ để con rèn luyện thể chất hàng ngày. 
      • “Hàng xóm” tương lai - những người ở cùng tầng, cùng tòa, cùng khu vực của căn hộ.  
      • Hoạt động cộng đồng diễn ra tại khu chung cư. 

      Các yếu tố môi trường sống như trên đều ảnh hưởng bền bỉ, liên tục hàng ngày tới con. Vì vậy, chọn lựa nơi ở có môi trường sống tốt được xem là một khoản đầu tư cho con, song song với các khoản đầu tư giáo dục, tài chính, thời gian, sức khỏe.

      Đáp ứng xu hướng đầu tư cho con theo môi trường sống, các khu đô thị lớn đang phát triển hệ tiện ích đồng bộ, hội tụ cộng đồng cư dân văn minh. Mua nhà Masteri Waterfront, cho con học Vinschool hay đại học VinUni, trải nghiệm không gian sống tiện ích và trong lành ở Vinhomes Ocean Park,...là một ví dụ cụ thể về đầu tư cho con một cách toàn diện.

      Nhận tư vấn ngay

      Nếu cần tìm hiểu thêm về dự án chung cư cao cấp như Masteri Waterfront hay Masteri West Heights để tạo điều kiện cho con có môi trường sống tốt, bạn có thể liên hệ với chuyên viên OneHousing Pro Agent: 

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương