Đất trồng cây lâu năm có bị thu hồi không? Hết hạn sử dụng đất có cần gia hạn không?

      Đất trồng cây lâu năm có bị thu hồi không? Hết hạn sử dụng đất có cần gia hạn không?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      08/09/2023
      Bài viết dưới đây OneHousing sẽ cùng bạn tìm hiểu về đất trồng cây lâu năm có bị thu hồi không và hết hạn sử dụng đất thì có cần gia hạn hay không?

      Với nhu cầu ngày càng lớn của thị trường hiện nay, diện tích trồng cây lâu năm theo đó cũng ngày một tăng. Cây lâu năm đóng vai trò là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân nên các vấn đề pháp lý về đất trồng cây lâu năm cũng được rất nhiều người dân quan tâm. Vậy đất trồng cây lâu năm liệu có bị thu hồi không? Hết hạn sử dụng đất có cần gia hạn không? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu câu trả lời qua bài viết bên dưới đây nhé!

      Đất trồng cây lâu năm là gì?

      Theo khoản 1 Điều 10 của Luật Đất đai 2013, đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp. Căn cứ vào phụ lục số 01 ban hành theo Thông tư 27/2018/TT-BTNMT quy định về kiểm kê, thống kê đất đai thì đất trồng cây lâu năm được sử dụng vào mục đích trồng các loại cây trồng một lần, sinh trưởng và cho thu hoạch cho nhiều năm:

      • Cây công nghiệp lâu năm: Là cây cho sản phẩm dùng làm nguyên liệu sản xuất công nghiệp hoặc phải qua bước chế biến mới sử dụng được, ví dụ như cây ca cao, cà phê, cao su, chè, điều, hồ tiêu, dừa…
      • Cây ăn quả lâu năm: Là cây cho sản phẩm là quả ăn tươi hoặc kết hợp chế biến như cây bưởi, chôm chôm, mận, măng cụt, sầu riêng, vải, xoài…
      • Cây dược liệu lâu năm: Là cây cho sản phẩm để làm dược liệu như hồi, quế, đỗ trọng, sâm…
      • Các loại cây lâu năm khác: Là cây để lấy gỗ, bóng mát, tạo cảnh quan (như cây xoan, xà cừ, keo, hoa sữa, lộc vừng,…). Ngoài ra còn có trường hợp trồng hỗn hợp nhiều loại cây lâu năm khác nhau hoặc có xen cây hàng năm và cây lâu năm.

      dat-trong-cay-lau-nam-co-bi-thu-hoi-khong-het-han-su-dung-dat-co-can-gia-han-khong-n17t-onehousing-1

      Đất trồng cây lâu năm là gì? (Nguồn: Thẩm định giá Thành Đô)

      Tìm hiểu mức giá đền bù đất trồng cây lâu năm khi thu hồi đất năm 2023

      Đọc tiếp

      Thời hạn để sử dụng đất trồng cây lâu năm là bao nhiêu?

      Theo quy định của pháp luật, thời hạn sử dụng đất được chia thành hai loại là đất sử dụng có thời hạn và đất sử dụng không thời hạn. Thời gian sử dụng của đất sẽ được ghi trong trang thứ hai Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

      Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 126 của Luật Đất đai năm 2013 như sau: Thời hạn giao, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp với cá nhân, hộ gia đình trực tiếp sản xuất theo quy định tại khoản 1, 2, điểm b khoản 3 và khoản 4, 5 Điều 129 của Luật này là 50 năm. Khi hết thời hạn, hộ gia đình, cá nhân nếu có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn đã được quy định này.

      Sau khi hết hạn sử dụng đất thì có ba trường hợp có thể xảy ra:

      • Nhà nước tiến hành thu hồi và bồi thường cây trồng có trên mảnh đất đó. Sau khi đã thu hồi hoàn toàn đất, Nhà nước có thể sẽ xem xét và chuyển tiếp quyền sử dụng đất cho người khác.
      • Nhà nước tiến hành gia hạn thêm thời gian sử dụng đất trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đã cấp trước đó. Khi người dân đang thực hiện sản xuất, trồng trọt trên mảnh đất thì có thể tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại Điều 210 Luật Đất đai 2013 mà không cần phải làm các thủ tục hành chính. Trong trường hợp thời hạn sử dụng đất đã hết thì người dân cần nộp hồ sơ mới để xác nhận lại thời hạn sử dụng theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Thời hạn sử dụng đất mới sẽ được ghi trong hồ sơ địa chính sở tại và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
      • Công dân chủ động làm thủ tục thuê đất để được tiếp tục sử dụng mảnh đất trồng cây lâu năm. Trong trường hợp này, người dân cần nộp hồ sơ theo đúng quy định tại Phòng Tài nguyên Môi trường cấp huyện.

      Như vậy, nếu khi hết thời gian giao đất nhưng người dân vẫn có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì cơ quan nhà nước nhà nước sẽ xem xét tiếp tục giao đất nhưng không quá thời hạn được cho phép.

      Đất trồng cây lâu năm có bị Nhà nước thu hồi hay không?

      Theo quy định của Luật Đất đai hiện hành về các trường hợp bị thu hồi đất trồng cây lâu năm bao gồm:

      • Thu hồi để phục vụ cho mục đích về an ninh, quốc phòng.
      • Thu hồi để phát triển kinh tế vì lợi ích của quốc gia, cộng đồng.
      • Thu hồi do vi phạm pháp luật về sử dụng đất đai (đất trồng cây lâu năm sẽ không được sử dụng trong 18 tháng liên tục).
      • Thu hồi do chấm dứt sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất hay có nguy cơ đe dọa đến tính mạng con người.

      Như vậy, nếu nằm trong những trường hợp trên thì đất trồng cây lâu năm có thể bị nhà nước thu hồi. Trong trường hợp người dân muốn tiếp tục sử dụng nhưng lo ngại khả năng bị thu hồi thì phải xem bản đồ quy hoạch của địa phương mình để xác định xem thửa đất có nằm trong diện bị thu hồi không.

      Về nguyên tắc, Nhà nước sẽ tiến hành thu hồi đất khi hết thời hạn sử dụng mà không được gia hạn. Với đất trồng cây lâu năm thuộc đất nông nghiệp nên khi hết hạn sử dụng đất, hộ gia đình, cá nhân nếu có nhu cầu sẽ được tiếp tục sử dụng với thời hạn không quá 50 năm. Tuy nhiên, mảnh đất này phải do nhà nước giao và công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp. 

      Để được tiếp tục sử dụng đất, các cá nhân sẽ nộp tiến hành hồ sơ đề nghị xác nhận lại thời hạn sử dụng đất mà không cần phải thực hiện thủ tục điều chỉnh thời hạn. Trong trường hợp này, các cá nhân, hộ gia đình sẽ không phải đóng tiền sử dụng đất.

      Trường hợp đất được Nhà nước cho thuê thì sẽ được Nhà nước xem xét tiếp tục cho thuê đất không khi thực hiện thủ tục gia hạn. Khi đó, cá nhân sẽ phải đóng tiền thuê đất theo quy định.

      dat-trong-cay-lau-nam-co-bi-thu-hoi-khong-het-han-su-dung-dat-co-can-gia-han-khong-n17t-onehousing-1

      Đất trồng cây lâu năm có bị Nhà nước thu hồi hay không? (Nguồn: LuatVietnam)

      Nếu hết thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm thì có cần gia hạn không?

      Tùy từng trường hợp mà đất trồng cây lâu năm cần gia hạn hay không cần gia hạn:

      Trường hợp đất trồng cây lâu năm cần gia hạn

      Nếu thuộc các trường hợp dưới đây thì người dân phải làm thủ tục gia hạn đất:

      • Tổ chức sử dụng đất với mục đích sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, hay làm muối.
      • Tổ chức, hộ gia đình hay cá nhân sử dụng đất nhằm mục đích thương mại, dịch vụ, làm cơ sở sản xuất phi nông nghiệp hoặc tiến hành các dự án đầu tư.
      • Người Việt Nam định cư nước ngoài hay doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam.

      Trường hợp đất trồng cây lâu năm không cần phải gia hạn

      Với các trường hợp dưới đây, người dân sẽ không cần phải làm thủ tục gia hạn đất:

      • Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp do Nhà nước giao, công nhận quyền sử dụng đất. Nếu hết hạn sử dụng cũng không cần phải làm thủ tục điều chỉnh thời hạn sử dụng đất mà được tiếp tục sử dụng theo quy định tại Khoản 1 Điều 126 và Khoản 3 Điều 210 Luật Đất đai 2013.
      • Theo Khoản 1, 2, điểm b Khoản 3 và Khoản 4, 5 Điều 129 Luật này thì thời hạn giao, công nhận quyền sử dụng với hộ gia đình hoặc các cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp là 50 năm. Khi hết hạn, nếu cá nhân có nhu cầu thì sẽ được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn như đã quy định tại các khoản trên.
      • Hộ gia đình, cá nhân đã được giao, nhận chuyển quyền, công nhận quyền sử dụng đất trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành. Khi hết hạn sử dụng, nếu người sử dụng có nhu cầu thì sẽ được tiếp tục sử dụng đất trồng cây lâu năm theo thời hạn được quy định tại Khoản 1 Điều 126.

      Trên đây là câu trả lời của OneHousing về đất trồng cây lâu năm có bị thu hồi hay không cũng như nếu hết hạn sử dụng đất thì có cần gia hạn không. Hy vọng bài viết đã gửi đến bạn những thông tin cần thiết, dễ dàng ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Xây nhà trên đất trồng cây lâu năm được bồi thường không?

      Đất trồng cây lâu năm bị thu hồi có được tái định cư không? Nếu không thì đền bù thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương