Đất ở xây dựng mới có được tách thửa không? Các điều kiện cần thiết là gì?

      Đất ở xây dựng mới có được tách thửa không? Các điều kiện cần thiết là gì?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      04/08/2023
      Trong lĩnh vực bất động sản, để thực hiện tách thửa đất dân cư xây dựng mới cần phải tuân thủ đầy đủ các điều kiện và thủ tục pháp lý nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân.

      Trong quá trình phát triển đô thị, nhu cầu sử dụng đất để xây dựng nhà ở, công trình công cộng ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, việc tách thửa đất để xây dựng mới lại là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Vậy đất ở xây dựng mới có được tách thửa không và các điều kiện cần thiết là gì? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu những vấn đề xoay quanh đất dân cư xây dựng mới 2023 trong bài viết dưới đây.

      Đất dân cư xây dựng mới là gì?

      Đất ở xây dựng mới là một loại đất được sử dụng để xây dựng nhà ở, công trình công cộng hoặc các công trình khác có tính chất tương tự. Đây là loại đất được quy định rõ ràng trong Luật đất đai năm 2013 và các văn bản liên quan khác.

      Để được xem là đất ở xây dựng mới, đất phải đáp ứng một số điều kiện nhất định. Đầu tiên, đất phải được quy hoạch cho mục đích sử dụng đất ở. Thứ hai, đất phải có vị trí thuận lợi, giao thông thuận tiện và không bị giới hạn về pháp lý. Ngoài ra, đất cũng phải có diện tích và hình dạng phù hợp để xây dựng công trình mong muốn.

      Để được xem là đất ở xây dựng mới, đất phải đáp ứng một số điều kiện nhất định (Nguồn: Website Bất động sản)

      Việc sử dụng đất ở xây dựng mới 2023 có thể được thực hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau. Thường thì, người sử dụng đất sẽ phải mua hoặc thuê đất từ chủ sở hữu và sau đó thực hiện các thủ tục pháp lý để được sử dụng đất theo mục đích đã quy hoạch. Ngoài ra, người sử dụng đất cũng có thể được cấp quyền sử dụng đất từ nhà nước hoặc các tổ chức có thẩm quyền khác.

      Tuy nhiên, việc sử dụng đất ở xây dựng mới còn liên quan đến nhiều vấn đề pháp lý khác như quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, quyền tài sản khác trên đất và các quyền liên quan khác. Vì vậy, khi sử dụng đất ở xây dựng mới, người sử dụng đất cần phải tuân thủ rất nhiều quy định pháp luật để tránh vi phạm và bảo vệ quyền lợi của mình.

      Ngoài ra, việc sử dụng đất ở xây dựng mới cũng liên quan đến nhiều vấn đề về môi trường và an toàn xây dựng. Người sử dụng đất cần phải tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn xây dựng để đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Đồng thời, cần phải tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường để giảm thiểu tác động của hoạt động xây dựng tới môi trường.

      Cập nhật đất ở xây dựng mới là gì?

      Đọc tiếp

      Đất ở xây dựng mới 2023 có được phép tách thửa không?

      Việc tách thửa đất ở và đất dân cư xây dựng mới tùy theo đặc điểm của mỗi khu đất theo quy định của pháp luật. Cụ thể, Sở Quy hoạch và Kiến trúc kết hợp với hội đồng quy hoạch của UBND quận - huyện nhằm xác định tính khả thi của khu đất ở và đất dân cư xây dựng mới qua đó xác định các khu đất nằm ngoài những quy hoạch dự án mới phải tiến hành phân khu. 

      Sau quá trình phân chia khu đất thì Sở quy hoạch sẽ phê duyệt đồ án theo tỉ lệ 1/2000. Chủ sở hữu đất tại những khu vực đất trên tuân thủ theo quy định của pháp luật về việc quản lý đất đai. Sau đó thửa đất sẽ tiến hành tách thửa theo đúng quy định pháp luật đã đưa ra. 

       Việc tách thửa đất ở và đất dân cư xây dựng mới tùy theo đặc điểm của mỗi khu đất (Nguồn: floridahomes)

      Đối với đất xây dựng có khúc mắc đối với việc tách thửa thì Sở Xây dựng cùng các đơn vị chuyên ngành có thẩm quyền sẽ kết hợp tiến hành xây dựng lại và chỉnh sửa để đảm bảo vấn đề tách thửa đất xây dựng mới đúng với quy định của pháp luật. 

      Nếu đất thuộc quy hoạch mới, đất nông nghiệp cùng đất dân cư nằm trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm để tiến hành thu hồi đất sẽ không được phép tách thửa. Tuy nhiên, sau 3 năm, nếu quy hoạch đưa ra không được thực hiện, thì việc tách thửa vẫn sẽ được thực hiện như bình thường.

      Để tách thửa đất ở xây dựng mới, người sử dụng đất cần phải thực hiện các thủ tục sau:

      • Xác định rõ vị trí và diện tích của mảnh đất cần tách thửa.
      • Lập hồ sơ đề nghị tách thửa đất và nộp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
      • Chờ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xem xét, kiểm tra và ra quyết định về việc tách thửa đất.
      • Thực hiện các thủ tục pháp lý khác như đăng ký tách thửa đất tại cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất, nộp thuế và các khoản phí liên quan khác.

      Tách thửa đất dân cư xây dựng mới 2023 cần đáp ứng điều kiện gì?

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 188 của Luật Đất đai năm 2013, người sử dụng đất được phép tách thửa đất khi đáp ứng các điều kiện sau:

      1. Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)

      Để được tách thửa đất, điều kiện cơ bản là phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Sổ đỏ là giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất có giá trị pháp lý cao, được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xác định chủ sở hữu hoặc người sử dụng đất theo quyền sử dụng đất của họ. Vì vậy, nếu không có sổ đỏ thì không thể tách thửa đất.

      1. Đất không bị tranh chấp hoặc không thuộc diện phải kê biên tài sản để thi hành án

      Để đảm bảo tính pháp lý và tránh tranh chấp về quyền sử dụng đất sau này, khi tách thửa đất cần phải xác định rõ ràng vị trí và diện tích của mảnh đất cần tách thửa. Đồng thời, mảnh đất này cũng phải được xác định là không thuộc diện bị tranh chấp hoặc không thuộc diện phải kê biên tài sản để thi hành án.

      1. Đang trong thời hạn sử dụng đất

      Để được tách thửa đất, mảnh đất cần phải đang trong thời hạn sử dụng đất. Thời hạn sử dụng đất là thời gian người sử dụng đất được nhà nước giao cho để sử dụng và có quyền tự do sử dụng, sử dụng lại, cho thuê hoặc chuyển nhượng đất theo quy định của pháp luật.

      Ngoài những điều kiện trên, để tách thửa đất ở xây dựng mới còn cần tuân thủ các điều kiện về hạn mức và diện tích tối thiểu. Hạn mức và diện tích tối thiểu tách thửa ở mỗi tỉnh, thành là khác nhau và được quy định tại các văn bản pháp luật liên quan. Do đó, khi muốn tách thửa đất để xây dựng mới, người sử dụng đất cần phải tìm hiểu kỹ các quy định của tỉnh, thành mình sinh sống hoặc làm việc để tuân thủ đúng quy trình và tránh vi phạm pháp luật.

      Có thể thấy, việc tách thửa đất dân cư xây dựng mới để xây dựng mới là rất cần thiết trong quá trình phát triển đô thị. Tuy nhiên, để thực hiện việc này cần phải tuân thủ đầy đủ các điều kiện và thủ tục pháp lý nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân và sự phát triển bền vững của đô thị.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      3 việc nhất định phải làm khi mua đất thổ cư lần đầu

      Phí gia hạn thời gian sử dụng đất là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương