Đất ở có được xây nhà xưởng không?

      Đất ở có được xây nhà xưởng không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      22/08/2023
      Cùng OneHousing tìm hiểu quy định về Luật Đất đai 2013 và giải đáp thắc mắc: “Đất ở xây nhà xưởng có được không?” qua bài viết sau!

      Xây nhà xưởng trên đất ở có yêu cầu về thủ tục pháp lý và chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Theo quy định Luật Đất đai 2013 và các điều khoản liên quan, việc xây dựng nhà xưởng trên khu đất ban đầu được quy định cho mục đích ở đòi hỏi người sử dụng đất phải thực hiện các bước chuyển đổi đúng quy định.

      Cần xem xét kỹ các điểm liên quan như mục đích sử dụng đất, loại đất và quy định địa phương để thực hiện việc xây nhà xưởng một cách hợp pháp và hiệu quả. Cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết ngay dưới đây!

      Đất ở xây nhà xưởng có được không?

      Theo khoản 2 Điều 10 quy định Luật Đất đai 2013, đất ở được hiểu là nhóm đất phi nông nghiệp dùng để xây dựng nhà ở cũng như các công trình phục vụ cho đời sống. Công trình có thể bao gồm vườn, ao gắn liền với nhà ở đã được công nhận là đất ở.

      Tuy nhiên, đối với việc xây dựng nhà xưởng trên đất ở, cần phải xem xét mục đích sử dụng cụ thể và quy định của Luật Đất đai. Các nhà xưởng thường được xem xét và phân loại vào nhóm đất phi nông nghiệp. Tương tự như đất để xây dựng các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản và các dịch vụ phi nông nghiệp khác.

      Do đó, trong trường hợp muốn xây dựng nhà xưởng trên đất ở, người sử dụng đất cần phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất ở sang đất phi nông nghiệp theo quy định của pháp luật. Điều này có nghĩa là họ sẽ phải xin phép và tuân thủ các quy trình và điều kiện liên quan để thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nhằm mục đích xây dựng nhà xưởng trên khu đất ban đầu là đất ở.

      Vì vậy, việc xác định khả năng xây dựng nhà xưởng trên đất ở hay không đòi hỏi việc tìm hiểu cụ thể về quy định của pháp luật. Ngoài ra, cần thực hiện các thủ tục liên quan để đảm bảo tuân thủ đúng quy định.

      Xây nhà xưởng trên đất ở (Nguồn: Xây dựng Khang Thịnh)

      Có được phép xây nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm không?

      Đọc tiếp

      Điều kiện xây nhà xưởng trên đất ở là gì?

      Như đã trình bày ở trên, trường hợp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì người sử dụng đất không được xây dựng nhà xưởng trên đất ở.

      Thêm vào đó, dựa theo khoản 1 của Điều 11 trong Thông tư 02/2015/TT-BTNMT (được sửa đổi bởi khoản 2 của Điều 5 trong Thông tư 09/2021/TT-BTNMT), các trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất không cần sự cho phép từ cơ quan nhà nước được liệt kê cụ thể như sau:

      Những trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất không cần sự xin phép từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhưng phải thực hiện việc đăng ký biến động, bao gồm:

      a) Chuyển đất trước đây được sử dụng để trồng cây hàng năm sang mục đích nông nghiệp khác, bao gồm đất dành để xây dựng nhà kính và các loại công trình khác phục vụ việc trồng trọt; đất sử dụng để xây dựng chuồng trại cho chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được quy định cho phép; đất được dành để nuôi trồng thủy sản cho mục đích học tập, nghiên cứu thí nghiệm;

      b) Chuyển đất trước đây được sử dụng để trồng cây hàng năm sang mục đích trồng cây lâu năm;

      c) Chuyển đất trước đây được sử dụng để trồng cây lâu năm sang mục đích nuôi trồng thủy sản hoặc trồng cây hàng năm;

      d) Chuyển đất trước đây được sử dụng cho mục đích ở sang mục đích phi nông nghiệp không liên quan đến việc ở;

      đ) Chuyển đất trước đây được sử dụng cho mục đích thương mại hoặc dịch vụ sang các loại đất khác thuộc danh mục đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là loại đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại hoặc dịch vụ sang đất để xây dựng các công trình liên quan đến sự nghiệp.”

      Như vậy, trong trường hợp mục đích chuyển đổi sử dụng từ đất ở sang đất phi nông nghiệp không thuộc loại đất ở, việc xin phép từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền không cần thiết, nhưng việc thực hiện các thủ tục đăng ký biến động và thay đổi mục đích sử dụng đất vẫn được yêu cầu.

      Đất ở xây nhà xưởng (Nguồn: LuatVietnam)

      Thủ tục đăng ký biến động cụ thể gồm những bước nào?

      Về quá trình thực hiện thủ tục đăng ký biến động trong tình huống này, việc thực hiện sẽ tuân theo hướng dẫn dưới đây dựa trên Nghị định 43/2014/NĐ-CP:

      Bước 1: Chuẩn bị tài liệu

      Hồ sơ cần chuẩn bị gồm:

      - Đơn đăng ký biến động quy định theo mẫu.

      - Bản photocopy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

      Bước 2: Nộp hồ sơ

      Phương thức 1: Cá nhân hoặc hộ gia đình có thể nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có đất cần thay đổi mục đích sử dụng (xã, phường, thị trấn).

      Phương thức 2: Trong trường hợp UBND cấp xã đã triển khai dịch vụ cửa hộ, người nộp hồ sơ có thể đến nộp tại cửa hộ tại UBND cấp huyện.

      Nếu chưa có dịch vụ cửa hộ, hồ sơ nộp tại các địa điểm sau:

      - Văn phòng đăng ký đất đai tại quận, huyện, thị xã hoặc thành phố thuộc tỉnh.

      - Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện (trong trường hợp địa phương không có văn phòng đăng ký đất đai).

      Bước 3: Xử lý và giải quyết

      - Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, cần thiết thực hiện việc xác minh thực địa.

      - Xác nhận thông tin từ Đơn đăng ký và đưa mục đích sử dụng đất mới vào Giấy chứng nhận.

      - Cập nhật và điều chỉnh biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai (nếu có).

      Bước 4: Cung cấp kết quả

      Người nộp hồ sơ sẽ nhận được thông báo về kết quả xử lý sau khi thủ tục đăng ký biến động được hoàn tất.

      Xây nhà xưởng (Nguồn: Thép Trí Việt)

      Như vậy, xây nhà xưởng trên đất ở đòi hỏi tuân thủ đúng quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai và các điều khoản liên quan. Điều này giúp đảm bảo tính hợp pháp và tuân thủ các quy định của pháp luật trong việc phát triển nhà xưởng trên khu đất ban đầu đã được quy định cho mục đích ở.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Cập nhật đất ở xây dựng mới là gì?

      Xây nhà ở có phải nộp thuế xây dựng không? Nộp ở đâu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương