Đất ở có được xây khách sạn không?

      Đất ở có được xây khách sạn không?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      25/08/2023
      Cùng OneHousing tìm hiểu đất ở có được xây khách sạn không? Nếu không, đâu mới là loại đất cho phép xây khách sạn?

      Đất đai được chia thành nhiều loại như đất ở, đất ở nông thôn, đất ở đô thị, đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất thương mại, v.v… Mỗi loại đất lại đóng một vai trò khác nhau, được sử dụng cho các mục đích khác nhau. Chủ đầu tư khi sử dụng đất sai mục đích có thể bị xử phạt và buộc tháo dỡ công trình. Trong bài viết này, hãy cùng OneHousing tìm hiểu về loại hình đất ở, để xem liệu xây khách sạn trên đất ở có được không?

      Thế nào là đất ở?

      Điểm a khoản 2 điều 10 Luật đất đai 2013 quy định: đất ở được ký hiệu là OTC, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, bao gồm đất ở thành thị và đất ở nông thôn.

      dat-o-co-duoc-xay-khach-san-khong-onehousing-1

      Đất ở thuộc loại đất phi nông nghiệp, được sử dụng để xây dựng nhà ở (Nguồn: Luật ACC)

      Tại thông tư 27/2018/TT-BTNMT, đất ở được định nghĩa rõ ràng hơn. Theo đó, đất ở để xây dựng nhà ở, các công trình phục vụ cho đời sống, vườn và ao gắn liền với nhà ở. Nếu thửa đất có vườn, ao gắn liền nhà ở nhưng chưa được công nhận quyền sử dụng đất, diện tích đất ở tạm thời sẽ được tính bằng hạn mức giao đất mới, dựa theo quy định của Ủy ban Nhân dân tỉnh.

      Đất ở gồm những loại đất nào? Có được kinh doanh không?

      Đọc tiếp

      Khách sạn xây trên đất ở có được không?

      Dựa theo định nghĩa nêu trên, đất ở sẽ không được phép xây khách sạn.

      Ngoài ra, trong điều 153 Luật Đất đai 2013 quy định: Đất dùng để xây dựng các cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ và các công trình phục vụ cho hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ là đất thương mại.

      dat-o-co-duoc-xay-khach-san-khong-onehousing-2

      Khách sạn phải được xây trên đất thương mại - dịch vụ (Nguồn: muabanbds)

      Vì kinh doanh khách sạn là một ngành nghề thuộc hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ nên có thể suy ra khách sạn phải được xây trên đất thương mại.

      Ai có quyền sử dụng đất để xây khách sạn

      Cũng theo điều 153 Luật đất đai, các cá nhân, tổ chức sau đây có thể sử dụng đất thương mại để xây dựng khách sạn:

      • Các các nhân, tổ chức, hộ gia đình có thể làm thủ tục thuê đất của Nhà nước để xây khách sạn, nhận chuyển quyền sử dụng đất, thuê lại đất hoặc nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của cá nhân, hộ gia đình, tổ chức kinh tế, thuê đất không sử dụng của người đang định cư nước ngoài hoặc của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
      • Nếu là người Việt định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng quy định tại khoản 1, điều 186 Luật đất đai, bạn có thể nhận thừa kế hoặc nhận đất được tặng để xây dựng khách sạn, kinh doanh thương mại - dịch vụ.
      • Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng có thể thuê đất của Nhà nước để xây khách sạn, thuê lại đất của tổ chức kinh tế, thuê đất không sử dụng của người đang định cư nước ngoài hoặc của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

      Các đối tượng này khi sử dụng đất thương mại cần đảm bảo dùng đất phù hợp với kế hoạch đã ký kết, tuân thủ quy định bảo vệ môi trường, quy định về quy hoạch xây dựng đô thị hoặc quy hoạch xây dựng nông thôn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

      Nếu muốn xây khách sạn trên đất ở phải làm sao?

      Trong trường hợp đang sở hữu một mảnh đất ở không sử dụng đến và có nhu cầu xây khách sạn để kinh doanh, việc đầu tiên bạn cần làm là chuyển mục đích sử dụng đất, từ đất ở thành đất thương mại.

      Theo quy định tại khoản 2 điều 5 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT, nếu muốn chuyển đất ở thành đất thương mại - phi nông nghiệp, bạn không cần xin phép cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, bạn phải làm thủ tục đăng ký biến động đất đai.

      dat-o-co-duoc-xay-khach-san-khong-onehousing-3

      Cần đăng ký biến động đất đai để biến đất ở thành đất thương mại trước khi xây khách sạn (Nguồn: Hieuluat)

      Để làm thủ tục này, căn cứ theo nghị định 43/2014/NĐ-CP, bạn cần thực hiện các bước sau:

      • Bước 1: Chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm có: đơn đăng ký biến động đất đai theo mẫu số 9/ĐK và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
      • Bước 2: Nộp hồ sơ tại Ủy ban Nhân dân cấp xã (phường, thị trấn) nơi có đất đai. Bạn cũng có thể nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện, văn phòng đăng ký đất đai hoặc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của huyện (quận, thị xã hay, thành phố thuộc tỉnh).
      • Bước 3: Đợi văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ và xác minh thực địa (nếu cần). Ký xác nhận vào đơn đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất và giấy chứng nhận. Sau đó, văn phòng đăng ký đất đai sẽ cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.
      • Bước 4: Văn phòng đăng ký đất đai sẽ gửi giấy chứng nhận cho bạn hoặc gửi Ủy ban Nhân dân cấp xã nơi bạn sinh sống trong vòng 3 ngày, kể từ khi có kết quả chuyển đổi.

      Tổng kết lại, đất ở không được xây khách sạn. Nếu có nhu cầu xây khách sạn trên đất ở, bạn phải làm hồ sơ xin chuyển đổi đất ở thành đất thương mại trước.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Đất nông nghiệp hết hạn sử dụng có cho thuê được không? Thủ tục xin gia hạn thế nào?

      Mẫu đơn xin gia hạn sử dụng đất mới nhất? Hướng dẫn chi tiết cách điền mẫu đơn

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương