Đất ở 20 năm không có tranh chấp có được cấp sổ đỏ không?

      Đất ở 20 năm không có tranh chấp có được cấp sổ đỏ không?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      18/09/2023
      Đất ở 20 năm không có tranh chấp có đủ điều kiện cấp sổ đỏ không? Cùng OneHousing tìm hiểu những quy định về việc cấp sổ đỏ cho đất không có tranh chấp qua bài viết sau.

      Trong lĩnh vực quản lý đất đai, việc cấp sổ đỏ đóng vai trò quan trọng, đặc biệt đối với những người muốn xác nhận quyền sở hữu và tài sản gắn liền với đất của mình. Một trong những câu hỏi phổ biến mà nhiều người đặt ra là: đất ở trong thời gian dài, khoảng 20 năm mà không có tranh chấp thì có đủ điều kiện cấp sổ đỏ hay không? Để hiểu rõ hơn về quy trình và điều kiện để được cấp sổ đỏ trong tình huống này, hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

      Đất không có tranh chấp là gì?

      Theo Điều 3, Khoản 24 của Luật Đất đai năm 2013, tranh chấp đất đai là những cuộc tranh chấp liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất trong mối quan hệ đất đai. Thuật ngữ này bao gồm nhiều khía cạnh, ví dụ như tranh chấp về quyền sử dụng đất, tranh chấp liên quan đến địa giới hành chính, tranh chấp về tài sản gắn liền với đất, hoặc tranh chấp về ranh giới địa chính, mục đích sử dụng, quyền và nghĩa vụ phát sinh trong quá trình sử dụng đất, giữa các bên liên quan.

      Ngược lại, đất không tranh chấp là đến tình trạng của đất mà không có bất kỳ cuộc tranh chấp nào xảy ra trong mối quan hệ đất đai giữa các bên liên quan. Điều này thể hiện rằng quyền và nghĩa vụ liên quan đến đất đai được duy trì một cách hòa hợp và không có cuộc tranh chấp nào xảy ra.

      dat-o-20-nam-khong-co-tranh-chap-co-duoc-cap-so-do-khong-n17t-onehousing-1

      Đất không có tranh chấp là một trong những điều kiện cần để cấp sổ đỏ (Nguồn: Luatduonggia)

      Góc thắc mắc: Vợ đứng tên sổ đỏ, chồng có quyền lợi gì không?

      Đọc tiếp

      Đất ở 20 năm không có tranh chấp có đủ điều kiện cấp sổ đỏ không?

      Cách xác minh đất không có tranh chấp

      Để đảm bảo rằng đất không có tranh chấp, bạn cần chuẩn bị một hồ sơ đầy đủ và tiến hành thủ tục xác nhận tại UBND cấp xã nơi đất thuộc quyền quản lý. Đây là những giấy tờ cần thiết cho hồ sơ xác nhận:

      • Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và tài sản gắn với đất (nếu có).
      • Căn cước công dân.
      • Đơn xin xác nhận rằng đất và nhà ở không có tranh chấp, không vi phạm quy hoạch.
      • Giấy uỷ quyền nếu có trường hợp được uỷ quyền.

      Thủ tục xác minh đất không có tranh chấp được thực hiện như sau:

      • Sau khi đã hoàn tất chuẩn bị hồ sơ, người yêu cầu xác nhận sẽ nộp hồ sơ tại UBND xã hoặc phường nơi có thửa đất. Cán bộ tại cơ quan này sẽ tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính hợp pháp và nội dung của hội sơ.
      • Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cán bộ sẽ lập phiếu hẹn cho người yêu cầu. Trong trường hợp hồ sơ có sai sót hoặc thiếu sót, cán bộ sẽ hướng dẫn người yêu cầu cách hoàn thiện theo quy định.
      • Khi hồ sơ hợp lệ được tiếp nhận, cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện kiểm tra thực tế đất (nếu cần), sau đó trình lên cho người có thẩm quyền ký xác nhận. Thông thường, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND cấp xã sẽ ký xác nhận và đóng dấu để hoàn tất hồ sơ.
      • Người sử dụng đất sau đó sẽ đến nhận kết quả xác nhận đất không tranh chấp theo lịch hẹn. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cung cấp văn bản chính thức nêu rõ lý do từ chối xác nhận đất không tranh chấp.

      dat-o-20-nam-khong-co-tranh-chap-co-duoc-cap-so-do-khong-n17t-onehousing-1

      Uỷ ban nhân dân xã là cơ quan có thẩm quyền xác nhận đất không tranh chấp (Nguồn: Batdongsan)

      Điều kiện cấp sổ đỏ với đất có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng

      Dựa trên Điều 100 của Luật Đất đai 2013, để được cấp sổ đỏ mà không phải nộp tiền sử dụng đất, người đang sử dụng đất ổn định cần có một trong các loại giấy tờ sau đây:

      • Các loại giấy tờ được cơ quan có thẩm quyền cấp trước ngày 15/10/1993 trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước.
      • Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất tạm thời do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp. Tên của người sử dụng đất phải có trong sổ đăng ký ruộng đất hoặc sổ địa chính trước ngày 15/10/1993.
      • Các loại giấy tờ hợp pháp chứng minh thừa kế, tặng cho quyền sở hữu đất, quyền sở hữu đất và tài sản gắn liền với đất.
      • Có giấy tờ ghi nhận việc giao nhà, tình nghĩa, hoặc nhà tình thương liên quan đến đất.
      • Giấy tờ chuyển nhượng, mua bán nhà ở gắn liền với đất trước ngày 15/10/1993, mà cơ quan Nhà nước đã xác nhận đã sử dụng trước ngày 15/10/1993.
      • Giấy tờ hóa giá, thanh lý nhà gắn với đất.
      • Giấy tờ mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước.
      • Giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan Nhà nước đã cấp trong chế độ cũ.
      • Các loại giấy tờ khác liên quan đến quyền sở hữu đất được xác lập trước ngày 15/10/1993 theo quy định.

      Trong trường hợp giấy tờ liên quan đến quyền sử đất mang tên người khác, để được cấp sổ đỏ, phải đảm bảo đủ các điều kiện sau:

      • Có giấy tờ chuyển nhượng quyền sở hữu đất, trong đó phải có xác nhận và chữ ký của bên liên quan. Tuy nhiên, thủ tục này phải được thực hiện trước ngày 01/07/2014 và đất không có tranh chấp.
      • Hộ gia đình hoặc cá nhân đang sử dụng đất theo quyết định của Tòa án nhân dân, bản án thi hành án, hoặc văn bản công nhận kết quả hòa giải, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành, sẽ được cấp giấy chứng nhận và phải tuân thủ nghĩa vụ tài chính.
      • Hộ gia đình hoặc cá nhân đang sử dụng đất đã được giao đất hoặc cho thuê từ ngày 15/10/1993 đến ngày 1/7/2014 mà chưa được cấp giấy chứng nhận, sẽ được cấp sổ đỏ và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật.

      dat-o-20-nam-khong-co-tranh-chap-co-duoc-cap-so-do-khong-n17t-onehousing-1

      Đất đang sử dụng phải thỏa mãn các điều kiện theo quy định của pháp luật thì mới được cấp sổ đỏ (Nguồn: Luatvietnam)

      Điều kiện cấp sổ đỏ với đất không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất

      Về việc cấp sổ đỏ cho người sử dụng đất mà không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quy định được thực hiện theo Điều 101 của Luật Đất đai 2013. Các trường hợp này vẫn có cơ hội được cấp sổ đỏ, tuy nhiên, phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể.

      Hộ cá nhân hoặc gia đình đang sử dụng đất trước ngày 01/07/2014 mà không thể cung cấp các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai, vẫn có thể được cấp sổ đỏ và không phải nộp tiền sử dụng đất, nhưng phải thỏa mãn các điều kiện sau:

      • Có hộ khẩu thường trú tại địa phương ở nơi có đất.
      • UBND xã phải xác nhận rằng đất không có tranh chấp và người sử dụng đất đã ổn định việc sử dụng đất.
      • Trực tiếp tham gia vào sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng thuỷ sản tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

      Hộ cá nhân và gia đình đang sử dụng đất mà không thể cung cấp các giấy tờ được mô tả trong Điều 100 của Luật Đất đai vẫn có thể được cấp sổ đỏ, nhưng điều này áp dụng khi đáp ứng các điều kiện cụ thể sau:

      • Đất phải được sử dụng ổn định từ trước ngày 01/07/2014.
      • Không vi phạm những quy định pháp luật về đất đai.
      • UBND xã phải xác nhận rằng đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch.

      Vì vậy, để được cấp sổ đỏ, việc sử dụng đất ổn định trong 20 năm và đất không có tranh chấp là không đủ. Điều quan trọng là phải đáp ứng đồng thời các điều kiện cụ thể cho từng trường hợp theo quy định được nêu trên.

      dat-o-20-nam-khong-co-tranh-chap-co-duoc-cap-so-do-khong-n17t-onehousing-1

      Việc đất ở được 20 năm và không tranh chấp là chưa đủ điều kiện cấp sổ đỏ (Nguồn: Tuvanluatdatdai)

      Như vậy, việc đất ở 20 năm mà không có tranh chấp có đủ điều kiện cấp sổ đỏ hay không phụ thuộc vào thời gian sử dụng, tính pháp lý của giấy tờ liên quan, và các quy định của địa phương. Để tiến hành thủ tục cấp sổ đỏ một cách hiệu quả, chủ sở hữu nên tìm hiểu về quy định cụ thể tại địa phương và tham vấn với cơ quan chức năng để được hướng dẫn đầy đủ. Sổ đỏ không chỉ đại diện cho quyền sở hữu mà còn bảo vệ lợi ích của bạn liên quan đến tài sản đất đai. Do đó, việc xác định và đảm bảo tính pháp lý của sổ đỏ là điều rất quan trọng.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Đất 50 năm có được xây nhà, cấp sổ đỏ không?

      Sử dụng đất không đúng mục đích có được cấp đổi sổ đỏ?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương