Đất mất sổ đỏ có bán được không?

      Đất mất sổ đỏ có bán được không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      28/08/2023
      Cùng OneHousing giải đáp thắc mắc: “Trường hợp mất sổ đỏ có bán được đất không?” và tìm hiểu thủ tục xin cấp lại sổ đỏ qua bài viết sau!

      Sổ đỏ là giấy chứng nhận pháp lý quan trọng để chính thức xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác liên quan của chủ sở hữu. Vậy trường hợp nếu mất sổ đỏ có bán được đất không? Cùng OneHousing giải đáp thắc mắc này qua bài viết ngay dưới đây!

      Trường hợp mất sổ đỏ có bán được đất không?

      Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định rất rõ ràng về điều kiện cần có để thực hiện quyền chuyển nhượng đất (quyền bán đất). Dưới đây là giải thích chi tiết về các điều kiện này:

      • Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người sử dụng đất cần phải có văn bản chứng nhận quyền sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong hầu hết các trường hợp, cần phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay còn gọi là Sổ đỏ.
      • Đất không có tranh chấp: Đảm bảo điều kiện rằng đất mà người muốn chuyển nhượng không được nằm trong tình trạng tranh chấp. Điều này đảm bảo rằng việc chuyển nhượng sẽ được tiến hành một cách trơn tru và không gây rắc rối về sau.
      • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án: Điều này đề cập đến việc quyền sử dụng đất không bị tạm kê biên hoặc bị đình chỉ để đảm bảo việc thực hiện quyền thi hành án của cơ quan nhà nước.
      • Đất vẫn còn thời hạn sử dụng: Điều này cho biết rằng đất cần phải còn trong thời hạn sử dụng mà người sử dụng đất đã được cấp. Thông thường, thời hạn sử dụng đất được quy định trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

      Như vậy, sổ đỏ là một trong những tài liệu quan trọng để chứng minh quyền sở hữu đất đai. Trong trường hợp mất sổ đỏ, người dân cần phải thực hiện các thủ tục để làm lại sổ đỏ tại cơ quan có thẩm quyền, để đảm bảo việc chuyển nhượng đất sau này được thực hiện một cách hợp pháp và có giá trị.

      dat-mat-so-do-co-ban-duoc-khong-onehousing-1

      Đất mất sổ đỏ có bán được không? (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Khi sổ đỏ, sổ hồng bị mất cần xử lý thế nào?

      Đọc tiếp

      Hướng dẫn chi tiết thủ tục xin cấp lại sổ đỏ

      Việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản liên quan đến đất sau khi bị mất được quy định một cách cụ thể trong Điều 77 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP, chi tiết như sau:

      Những cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng dân cư mất sổ đỏ phải thông báo với Ủy ban nhân dân cấp xã tại vùng có đất về việc mất giấy chứng nhận.

      Ủy ban nhân dân cấp xã có nhiệm vụ niêm yết thông tin về mất giấy chứng nhận tại trụ sở của họ, trừ trường hợp mất do hỏa hoạn hoặc thiên tai.

      Tổ chức trong và ngoài nước, cá nhân nước ngoài, cơ sở tôn giáo và người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng thông tin về mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản liên quan đến đất trên phương tiện truyền thông công cộng tại địa phương.

      Sau 30 ngày kể từ ngày niêm yết thông tin tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng dân cư, hoặc sau 30 ngày tính từ thời điểm đăng tin lần đầu trên phương tiện truyền thông đại chúng tại địa phương đối với trường hợp tổ chức tôn giáo, tổ chức và cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, người bị mất giấy chứng nhận cần nộp hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận.

      dat-mat-so-do-co-ban-duoc-khong-onehousing-2

      Hướng dẫn thủ tục xin cấp lại sổ đỏ (Nguồn: Tạp chí luật sư)

      Hồ sơ bao gồm:

      • Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất theo Mẫu số 10/ĐK.
      • Giấy xác nhận từ UBND cấp xã về việc niêm yết thông báo về việc mất Giấy chứng nhận; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 3 lần trên phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương về việc mất Giấy chứng nhận. Điều này áp dụng cho các tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài và người Việt định cư nước ngoài thực hiện dự án đầu tư. Trong trường hợp mất Giấy chứng nhận do hỏa hoạn hoặc thiên tai, cần có giấy xác nhận từ UBND cấp xã về việc xảy ra hỏa hoạn hoặc thiên tai đó.

      Địa điểm nộp hồ sơ:

      • Nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất cấp huyện. Nếu đã tổ chức Bộ phận một cửa thì nộp tại đó, nếu chưa có thì nộp hồ sơ  tới Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại Phòng Tài nguyên và Môi trường.
      • Cá nhân và hộ gia đình có thể nộp tại UBND cấp xã.

      Thời gian cấp lại sổ đỏ:

      • Không vượt quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
      • Đối với các vùng sâu, vùng xa, hải đảo, miền núi, và các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, thời gian cấp lại sổ đỏ không quá 20 ngày làm việc.

      Như vậy, sau khi hoàn thành thủ tục cấp lại sổ đỏ và đáp ứng đủ 3 điều kiện còn lại, cá nhân, hộ gia đình và tổ chức mới có thể tiến hành chuyển nhượng thửa đất.

      Các chi phí khi xin cấp lại sổ đỏ

      Khi bị mất, hỏng hoặc cần cấp đổi sổ đỏ, bạn cần thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật và nộp các khoản chi phí theo mức quy định. Các chi phí khi xin cấp lại sổ đỏ bao gồm:

      • Tiền sử dụng đất: là khoản tiền nhiều nhất khi được cấp lại sổ đỏ nếu thuộc trường hợp phải nộp. Tiền sử dụng đất phụ thuộc vào diện tích, loại đất, vị trí từng thửa đất. Một số trường hợp được miễn nộp tiền sử dụng đất. Ví dụ như hộ gia đình, cá nhân đã sử dụng đất ổn định từ trước ngày 01/07/2014 và có hộ khẩu thường trú tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.
      • Lệ phí trước bạ: là khoản tiền phải nộp khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Lệ phí trước bạ được tính theo tỷ lệ phần trăm (%) trên giá trị của tài sản chuyển nhượng.
      • Lệ phí cấp giấy chứng nhận: là khoản tiền phải nộp khi được cấp mới, cấp lại hoặc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo Thông tư số 02/2014/TT-BTC, mức thu tối đa không quá 100.000 đồng/giấy với cấp mới, không quá 50.000 đồng/giấy với cấp lại, cấp đổi hoặc xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.
      • Phí thẩm định hồ sơ: là khoản tiền phải nộp khi yêu cầu thẩm định hồ sơ để xác minh thông tin về diện tích, vị trí, giá trị của thửa đất. Phí thẩm định hồ sơ do UBND cấp tỉnh quyết định và công bố.

      dat-mat-so-do-co-ban-duoc-khong-onehousing-3

      Đất mất sổ đỏ sau khi xin lại sổ đỏ vẫn có thể giao dịch chuyển nhượng (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi “mất sổ đỏ có bán được đất không?”. Trường hợp này, để bán được đất, bạn cần làm các thủ tục cấp lại sổ đỏ theo quy định của pháp luật. Khi đã có sổ đỏ mới, bạn có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác một cách hợp pháp và an toàn. Sổ đỏ là giấy tờ chứng minh quyền sở hữu và sử dụng đất, nên bạn nên bảo quản cẩn thận để sử dụng khi cần thiết.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Cấp đổi sổ đỏ có phải giảm diện tích bằng hạn mức khi đất ở rộng không?

      Cập nhật những điểm mới về thủ tục cấp lại sổ đỏ người dân cần lưu ý

       

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương