Cấp đổi sổ đỏ có phải giảm diện tích bằng hạn mức khi đất ở rộng không?

      Cấp đổi sổ đỏ có phải giảm diện tích bằng hạn mức khi đất ở rộng không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      24/08/2023
      Cấp đổi Sổ đỏ là hoạt động người dân đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền đổi sang sổ đỏ mới trong một vài trường hợp nhất định. Vậy khi ấy có cần giảm diện tích đất ở bằng hạn mức khi đất quá rộng không?

      Trong quá trình sở hữu và thực hiện quản lý bất động sản, việc cấp đổi sổ đỏ là một trong những phần quan trọng để thể hiện sự chuyển đổi quyền sở hữu với loại tài sản này. Một trong những câu hỏi phổ biến trong quá trình này là liệu việc cấp đổi sổ đỏ có liên quan đến việc giảm diện tích bằng hạn mức khi đất ở rộng hay không? Trong bài viết này, OneHousing sẽ giúp bạn tìm hiểu về việc cấp đổi sổ đỏ hiện nay.

      Không có quy định về giảm diện tích đất ở trên thực tế

      Luật Đất đai 2013 và các hướng dẫn thực hiện liên quan không đề cập đến việc giảm diện tích đất ở trong trường hợp cấp đổi sổ đỏ trong trường hợp diện tích đất ở vượt quá hạn mức công nhận hoặc phân bổ địa phương.

      Do vậy, giải quyết vấn đề này đòi hỏi công chức địa chính tại cấp xã, phường, thị trấn phải cung cấp lý do hợp pháp để yêu cầu giảm diện tích trước khi thực hiện việc cấp đổi Giấy chứng nhận. Nếu không có lý do và các căn cứ hợp pháp nhưng công chức vẫn từ chối, người sử dụng đất lúc này được quyền khiếu nại (ban đầu gửi khiếu nại lên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn nơi công chức này công tác). Nếu tình huống tiếp tục không được giải quyết, người sử dụng đất có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân để tranh chấp về việc từ chối cấp đổi Sổ đỏ.

      cap-doi-so-do-co-phai-giam-dien-tich-bang-han-muc-khi-dat-o-rong-khong-onehousing-1

      Không có quy định cụ thể về việc giảm diện tích đất ở (Nguồn: Vinhomes)

      Thay đổi địa chỉ có phải làm lại sổ đỏ không?

      Đọc tiếp

      Các hồ sơ và thủ tục cấp đổi sổ đỏ 

      Các tình huống cấp đổi sổ đỏ

      Dựa trên khoản 1 thuộc Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP cũng như khoản 24 của Điều 1 - Nghị định 148/2020/NĐ-CP, việc cấp đổi sổ đỏ được thực hiện trong một trong bốn tình huống sau:

      • Khi người sử dụng đất muốn đổi giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc các loại Giấy chứng nhận đã được cấp trước thời điểm 10/12/2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất và tài sản khác liên quan đến đất (nếu không đổi thì các giấy chứng nhận này vẫn có giá trị pháp lý).
      • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu công trình xây dựng từng được cấp bị hỏng hoặc rách.
      • Cần điều chỉnh lại diện tích, kích thước của mảnh đất (từ thời điểm ngày 08/02/2021, khi thực hiện gộp đồn, đổi thửa thì không thể cấp đổi Sổ đỏ).
      • Trong trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản liên quan đến đất là tài sản chung của cả vợ chồng nhưng sổ đỏ chỉ ghi tên của chồng hoặc vợ, người sử dụng đất có nhu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả họ tên hai vợ chồng (nếu không xin cấp đổi thì quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản liên quan đến đất đai vẫn là thuộc phạm vi tài sản chung của vợ chồng).

      Thủ tục cấp đổi sổ đỏ hiện nay gồm những gì?

      Dựa trên khoản 1 của Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hộ gia đình và các cá nhân cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm:

      • Đơn đề nghị cấp đổi Sổ đỏ theo Mẫu số 10/ĐK
      • Bản gốc của giấy chứng nhận đã được cấp trước đó
      • Bản sao của hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất hoặc tài sản liên quan đến đất thay thế cho bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp cấp đổi Sổ đỏ sau khi thực hiện hợp đồng, điều chỉnh và lập bản đồ địa chính mà Giấy chứng nhận đã được cấp đang được thế chấp tại các tổ chức tín dụng.

      Quá trình cấp đổi sổ đỏ hiện nay như thế nào?

      Bước 1. Gửi hồ sơ

      Nơi gửi hồ sơ

      Cách 1: Hộ gia đình và các cá nhân gửi tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có yêu cầu.

      Cách 2: Không gửi tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất

      • Nếu địa phương đã có bộ phận một cửa, hồ sơ của người yêu cầu được gửi tại bộ phận một cửa cấp huyện.
      • Trong trường hợp địa phương chưa có bộ phận một cửa, hồ sơ sẽ được gửi trực tiếp tại Chi nhánh Văn phòng chuyên đăng ký đất đai cấp huyện hoặc gửi tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện nếu địa phương chưa có Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

      Bước 2. Tiếp nhận hồ sơ

      Bước 3. Xem xét yêu cầu

      Bước 4. Trả kết quả

      Thời gian thực hiện trả kết quả: Dựa trên khoản 40 của Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời gian giải quyết không vượt quá 07 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ; không vượt quá 17 ngày đối với các xã núi, đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

      Chú ý:

      • Trong trường hợp cấp đổi cho nhiều người sử dụng đất đồng thời do việc làm lại bản đồ khoảng thời gian không vượt quá 50 ngày.
      • Thời gian giải quyết sẽ không bao gồm các ngày lễ và ngày ngày nghỉ theo quy định của pháp luật; thời gian tiếp nhận hồ sơ cấp xã xã, thời gian hoàn thành nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; thời gian xem xét và giải quyết trong trường hợp phát hiện sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật cũng như thời gian trưng cầu giám định.
      • Phí thực hiện: Mặc dù lệ phí cấp Giấy chứng nhận do Hội đồng Nhân dân tỉnh - thành phố trực thuộc TW quy định và có mức thu khác nhau nhưng đều dưới 100.000 đồng/giấy/lần cấp trở xuống (một số tỉnh có thể thu 120.000 đồng).

      Trên đây là bài viết chia sẻ thông tin về việc cấp đổi sổ đỏ tại Việt Nam hiện nay. Rất mong qua những thông tin này, OneHousing đã giúp quý khách hàng giải quyết được thắc mắc “Cấp đổi sổ đỏ có phải giảm diện tích bằng hạn mức khi đất ở rộng không?”

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Điều kiện thế chấp sổ đỏ để vay vốn ngân hàng là gì?

      Trường hợp nào diện tích đất tối thiểu nhỏ hơn quy định nhưng vẫn được cấp sổ đỏ?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương