Đất đai thuộc sở hữu của ai? Công dân có quyền sở hữu đất đai không?

      Đất đai thuộc sở hữu của ai? Công dân có quyền sở hữu đất đai không?

      Onehousing image
      3 phút đọc
      23/08/2023
      Bài viết sau đây, OneHousing giải đáp thắc mắc “Đất đai thuộc sở hữu của ai? Liệu công dân có quyền sở hữu đất đai hay không?”

      Công dân có quyền sở hữu đất đai hay không và việc ai là người sở hữu đất đai luôn là một vấn đề được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Để hiểu rõ hơn về quyền sở hữu đất đai, hãy tham khảo bài viết sau của OneHousing.

      Tìm hiểu khái niệm đất đai

      Dựa theo quy định tại khoản 2 Điều 4 của Thông tư số 14/2012/TT-BTNMT về Hướng dẫn kỹ thuật thực hiện điều tra thoái hóa đất do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành, định nghĩa về đất đai có thể được tường thuật như sau:

      "Đất đai là một khu vực đất cụ thể với ranh giới xác định, vị trí cố định và diện tích xác định, có sự biến đổi các thuộc tính tự nhiên và hệ thống có sự ổn định tương đối hoặc có sự biến đổi theo chu kỳ dự đoán được. Đặc điểm này góp phần tác động đến việc sử dụng đất trong hiện tại và tương lai, kết hợp yếu tố tự nhiên và yếu tố kinh tế-xã hội như thổ nhưỡng, khí hậu, địa chất, địa hình, thủy văn, thực vật, động vật cư trú và hoạt động sản xuất của con người."

      dat-dai-thuoc-so-huu-cua-ai-cong-dan-co-quyen-so-huu-dat-dai-khong-onehousing-1

      Đất đai thuộc sở hữu của ai? (Nguồn: Luat Viet Nam)

      Quy định về bồi thường giải phóng mặt bằng khi bị thu hồi đất như thế nào?

      Đọc tiếp

      Theo pháp luật, đất đai thuộc sở hữu của ai?

      Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam cho rằng, đất đai thuộc quyền sở hữu của toàn dân, được ủy quyền cho Nhà nước làm người đại diện chủ sở hữu, quản lý và sử dụng một cách hiệu quả. Điều này đã được thể hiện trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật.

      Bên cạnh đó, dựa vào Điều 53 của Hiến pháp năm 2013, đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, các tài sản khác do Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu của toàn dân, được Nhà nước đại diện chủ sở hữu và quản lý thống nhất.

      Đồng thời, theo diễn giải của Luật Đất đai hiện hành, đất đai là của toàn dân và Nhà nước là người đại diện chủ sở hữu. Nhà nước thực hiện quản lý toàn diện đối với đất đai, có quyền quyết định về việc sử dụng, thẩm định quy hoạch - kế hoạch sử dụng, bàn giao, cho thuê, và thu hồi đất. Người sử dụng đất được Nhà nước ủy quyền sử dụng đất và có các quyền và nghĩa vụ tương ứng.

      dat-dai-thuoc-so-huu-cua-ai-cong-dan-co-quyen-so-huu-dat-dai-khong-onehousing-2

      Quyền sở hữu đất đai (Nguồn: Thông tin điện tử)

      Người dân có quyền sở hữu đất đai hay không?

      Người dân không có quyền sở hữu riêng đất đai. Họ chỉ có một số quyền được Nhà nước trao, nhưng không phải là chủ sở hữu với quyền chiếm hữu, sử dụng và quyết định toàn bộ tài sản.

      Luật Đất đai năm 2013 ở Điều 5 mục 2 nêu rõ quyền của người sử dụng đất. Quyền này bao gồm hộ gia đình và cá nhân trong nước được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng và nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của Luật.

      Vì thế, người dân được sử dụng đất khi Nhà nước giao hoặc cho thuê. Người dân không phải là chủ sở hữu đất, chỉ là người sử dụng đất. Quyền định đoạt về đất đai thuộc về Nhà nước.

      dat-dai-thuoc-so-huu-cua-ai-cong-dan-co-quyen-so-huu-dat-dai-khong-onehousing-3

      Sở hữu đất đai (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Tổ chức, hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất có quyền và lợi ích hợp pháp được Nhà nước bảo vệ, nhưng không có quyền định đoạt đối với đất đai. Mọi vi phạm đối với quyền định đoạt đất đai của Nhà nước sẽ bị xử lý theo pháp luật hiện hành.

      Người dân có quyền sử dụng và hưởng lợi từ việc sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Khi Nhà nước cần thu hồi đất cho mục đích khác hoặc giao cho người khác, người sử dụng phải tuân theo mà không có quyền từ chối.

      dat-dai-thuoc-so-huu-cua-ai-cong-dan-co-quyen-so-huu-dat-dai-khong-onehousing-4

      Quyền sở hữu đất đai (Nguồn: Báo tuổi trẻ)

      Trên đây là giải đáp tổng thể về câu hỏi "Đất đai thuộc sở hữu của ai? Công dân có quyền sở hữu đất đai không và tại sao?" Qua đó, đất đai được xem là tài sản của toàn dân và Nhà nước là người đại diện chủ sở hữu, với quyền thực hiện quản lý và sử dụng. Mặc dù công dân có những quyền liên quan đến việc sử dụng đất, nhưng không có quyền sở hữu tối đa, nhằm bảo đảm quyền lợi và lợi ích chung của xã hội.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Mua bán đất bằng vi bằng có cần thực hiện công chứng không?

      Có được dùng vi bằng để giao dịch nhà đất không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương