Đất có sổ hồng đang bị tranh chấp có được kinh doanh không?

      Đất có sổ hồng đang bị tranh chấp có được kinh doanh không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      27/06/2023
      Giải đáp khả năng kinh doanh của đất đang có tranh chấp sổ hồng. Hiểu rõ về rủi ro, quyền lợi và hạn chế của việc kinh doanh trên đất tranh chấp giúp bạn tự tin hơn trong việc sử dụng bất động sản của mình.

      Khi nói đến việc kinh doanh trên đất có sổ hồng đang bị tranh chấp, bạn phải xem xét và đánh giá một số yếu tố quan trọng. Tranh chấp đất có thể gây ra rủi ro và ảnh hưởng đến quyền sở hữu, sử dụng đất. Trong bài viết này, OneHousing sẽ giải đáp thắc mắc “đất có sổ hồng đang bị tranh chấp có được kinh doanh không” để bạn hiểu rõ hơn về quy định của pháp luật trong việc sử dụng đất.

      Đất có sổ hồng là gì?

      Sổ hồng là thuật ngữ chỉ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước ngày 10/12/2009 (khi Nghị định 88/2009/NĐ-CP có hiệu lực), thường gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở (có bìa màu hồng) và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (có bìa màu đỏ) là sổ hồng. 

      dat-co-so-hong-dang-bi-tranh-chap-co-duoc-kinh-doanh-khong

      Sổ hồng (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Hiện nay, tất cả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đều có mẫu mới (có bìa màu hồng). Luật Đất đai 2013 quy định rõ ràng rằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất là tài liệu pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng, sở hữu nhà ở, đất đai của chủ sở hữu.

      Cách thức mua nhà sổ hồng chung mới nhất 2023

      Đọc tiếp

      Có được kinh doanh đất đang bị tranh chấp sổ hồng không?

      Theo quy định tại Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, để đưa bất động sản vào kinh doanh, cần tuân thủ các điều kiện sau:

      Nhà, công trình xây dựng phải có các điều kiện: 

      a) Có đăng ký quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu nhà, công trình xây dựng thuộc dự án đầu tư kinh doanh bất động sản, cần có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. 

      b) Không có tranh chấp về quyền sử dụng đất, sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất. 

      c) Không bị kê biên để thi hành án.

      Đối với các loại đất được phép kinh doanh quyền sử dụng đất, cần đáp ứng các điều kiện sau: a) Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. 

      a) Không có tranh chấp sổ hồng về quyền sử dụng đất. 

      b) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để thi hành án. 

      c) Trong thời hạn sử dụng đất. 

      dat-co-so-hong-dang-bi-tranh-chap-co-duoc-kinh-doanh-khong

      Đất đang bị tranh chấp không đủ điều kiện kinh doanh (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Dựa trên quy định hiện hành, đất có sổ hồng nhưng đang bị tranh chấp không đáp ứng đủ điều kiện để được mua bán theo quy định của pháp luật.

      Quy định về phạm vi kinh doanh đất đai của từng chủ sở hữu 

      Theo quy định tại Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, các tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư nước ngoài và doanh nghiệp được nước ngoài đầu tư có thể kinh doanh bất động sản theo các hình thức sau:

      Tổ chức, cá nhân trong nước được phép kinh doanh bất động sản như sau: 

      a) Mua nhà, công trình xây dựng để cho thuê, bán, cho thuê mua.

      b) Thuê nhà, công trình xây dựng với mục đích cho thuê lại

      c) Với đất Nhà nước giao thì được đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê, bán, cho thuê mua; nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền theo quy định luật đất đai; đầu tư xây dựng nghĩa trang, nghĩa địa để nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng kỹ thuật đó.

      d) Với đất được Nhà nước cho thuê thì được đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê; đầu tư công trình xây dựng, xây dựng nhà, không phải là nhà ở để cho thuê, bán, cho thuê mua

      đ) Đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua trên đất được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất

      e) Đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua trên đất nhận chuyển nhượng từ tổ chức, hộ gia đình, cá nhân

      g) Đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để cho thuê trên đất thuê từ tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo đúng mục đích sử dụng đất

      h) Nhận chuyển nhượng, thuê toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản của chủ đầu tư để xây dựng nhà bán, cho thuê, cho thuê mua

      i) Nhận chuyển nhượng hoặc thuê quyền sử dụng đất từ tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và chuyển nhượng, cho thuê đất đã có hạ tầng kỹ thuật đó.

      Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có thể kinh doanh bất động sản theo các hình thức sau đây: 

      a) Áp dụng các hình thức kinh doanh quy định tại các điểm b, d, g và h khoản 1 của Điều này

      b) Được đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua trên đất được Nhà nước giao 

      c) Được đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để kinh doanh theo đúng mục đích sử dụng đất trên đất thuê hoặc đất nhận chuyển nhượng trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế, khu chế xuất.

      dat-co-so-hong-dang-bi-tranh-chap-co-duoc-kinh-doanh-khong

      Người Việt Nam định cư ở nước ngoài cũng có thể kinh doanh bất động sản (Nguồn: Tập đoàn Trần Anh Group)

      Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được kinh doanh bất động sản theo các hình thức sau đây: 

      a) Áp dụng các hình thức kinh doanh quy định tại các điểm b, d, h khoản 1 và điểm b khoản 2 của Điều này

      b) Được đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để kinh doanh theo đúng mục đích sử dụng đất trên đất thuê trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế. 

      Do đó, tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có thể kinh doanh bất động sản theo quy định trên.

      Trên thực tế, đất có sổ hồng đang bị tranh chấp không đủ điều kiện để kinh doanh theo quy định của pháp luật. Việc tranh chấp quyền sử dụng đất có thể dẫn đến rủi ro pháp lý cho các hoạt động kinh doanh. Vì vậy, để đảm bảo tính hợp pháp và bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan, nên giải quyết tranh chấp trước khi tiến hành kinh doanh trên các sản phẩm bất động sản. Hy vọng bài viết trên trên thực sự có ích cho bạn, tiếp tục theo dõi OneHousing để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      5 lý do cần đặc biệt lưu tâm khi mua nhà chung sổ đỏ                

      Giải đáp: Khi nào thu hồi sổ đỏ, sổ hồng đã cấp?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương