Đăng tin bán ngôi nhà đang cho thuê cần chuẩn bị giấy tờ gì?

      Đăng tin bán ngôi nhà đang cho thuê cần chuẩn bị giấy tờ gì?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      28/12/2023
      Để đăng tin bán nhà hiệu quả, chủ nhà có thể tham khảo một số kinh nghiệm bán nhà được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

      Khi quyết định bán một ngôi nhà đang cho thuê, việc chuẩn bị giấy tờ cần thiết là một bước quan trọng. Điều này không chỉ đảm bảo quy trình giao dịch diễn ra suôn sẻ, hợp pháp mà còn tránh được những tranh chấp không mong muốn. 

      Dưới đây là một số kinh nghiệm bán nhà, hồ sơ pháp lý và cách đăng tin bán nhà nhanh chóng, hiệu quả nhất để bạn tham khảo.

      Có được bán nhà đang cho thuê không?

      Căn cứ theo Khoản 1, Điều 127, Luật Nhà ở năm 2014 số: 65/2014/QH13 ban hành ngày 25 tháng 11 năm 2014 quy định: “Trường hợp chủ sở hữu bán nhà ở đang cho thuê thì phải thông báo bằng văn bản cho bên thuê nhà ở biết về việc bán và các điều kiện bán nhà ở. 

      Bên thuê nhà ở được quyền ưu tiên mua nếu đã thanh toán đầy đủ tiền thuê nhà cho bên cho thuê tính đến thời điểm bên cho thuê có thông báo về việc bán nhà cho thuê, trừ trường hợp nhà ở thuộc sở hữu chung; trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bên thuê nhà ở nhận được thông báo mà không mua thì chủ sở hữu nhà ở được quyền bán nhà ở đó cho người khác, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác về thời hạn.”

      Ngoài ra, Khoản 2, Điều 133 của bộ luật này cũng nêu rõ: “Trường hợp chủ sở hữu nhà ở chuyển quyền sở hữu nhà ở đang cho thuê cho người khác mà thời hạn thuê nhà ở vẫn còn thì bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê đến hết hạn hợp đồng; chủ sở hữu nhà ở mới có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê nhà ở đã ký kết trước đó, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.” (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Như vậy, chủ sở hữu hợp pháp của căn nhà có quyền thực hiện mọi hành vi (trong đó bao gồm cho thuê, bán, chuyển đổi,...) theo ý của mình nếu hành vi đó không trái với quy định của pháp luật.

      dang-tin-ban-ngoi-nha-dang-cho-thue-can-chuan-bi-giay-to-gi-n17t-onehousing-1

      Bên đang thuê nhà sẽ được ưu tiên mua lại căn nhà đang thuê khi chủ nhà có nhu cầu muốn bán (Nguồn: Vneconomy)

       

      Đăng tin bán ngôi nhà đang cho thuê cần chuẩn bị giấy tờ gì?

      Đọc tiếp

      Để đảm bảo giao dịch diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, tránh rủi ro pháp lý, việc tìm hiểu các kinh nghiệm bán nhà cũng như chuẩn bị giấy tờ, thủ tục trước khi đăng tin rất cần thiết.

      Chủ nhà nên thu thập tất cả các tài liệu liên quan đến căn nhà, bao gồm:

      • Bản sao hợp đồng mua bán/chuyển nhượng nhà ở, bản sao căn cước công dân, sổ hộ khẩu (nếu chủ nhà đăng ký hộ khẩu tại ngôi nhà đang chuẩn bị được rao bán), giấy chứng nhận quyền sở hữu, thông tin thuế tài sản (các hóa đơn thuế gần đây nhất), báo cáo khảo sát, thông tin bảo hiểm nhà ở, thông tin khoản vay thế chấp (nếu chủ nhà đang dùng chính ngôi nhà làm tài sản thế chấp ngân hàng cho vay).
      • Nếu ngôi nhà bạn chuẩn bị rao bán đang cho người khác thuê, bạn cũng cần một bản sao hợp đồng thuê nhà. Bên cạnh đó, có thể chuẩn bị thêm chứng nhận đặt cọc bảo đảm bên thuê đã thanh toán.
      • Nếu căn nhà đang nằm trong thời gian nhận miễn trừ phí dịch vụ hay được bảo hành bởi chủ đầu tư, chủ nhà cần có các giấy tờ chứng minh điều này để chuyển cho người mua.
      • Các giấy tờ pháp lý khác: Khi đã tìm thấy người mua, chủ nhà cần làm thủ tục chuyển giao quyền sở hữu nhà ở. Để thực hiện nhanh chóng, chủ nhà cần sự trợ giúp từ luật sư để chuẩn bị giấy chuyển nhượng quyền sở hữu căn nhà và các loại giấy tờ pháp lý khác. Phía luật sư cũng sẽ tìm công chứng viên để công chứng tất cả các tài liệu nhà ở liên quan. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản của chủ nhà lúc này được chính thức chuyển sang cho chủ sở hữu mới.

      dang-tin-ban-ngoi-nha-dang-cho-thue-can-chuan-bi-giay-to-gi-n17t-onehousing-1

      Giấy tờ pháp lý cần thiết khi đăng bán nhà đang cho thuê (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Cách đăng tin bán nhà hiệu quả, thu hút người mua

      Khi đăng tin bán nhà, để thu hút người mua chủ nhà có thể tham khảo một số bí quyết dưới đây:

      Tiêu đề tin hấp dẫn

      Nội dung tiêu đề đăng bán nhà cần ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn phải bao hàm đủ các ý quan trọng như loại hình nhà ở, diện tích, giá bán, địa chỉ, tiện ích xung quanh. Để tăng thêm sự chú ý, chủ nhà có thể thêm các từ như: Bán ngay, bán gấp, giá rẻ, có sổ đỏ, sang tên ngay, chính chủ, pháp lý đầy đủ.

      Ví dụ: 

      • Chính chủ cần bán tòa nhà 5 tầng, thang máy tại đường Giáp Bát, Hoàng Mai, giá chỉ 5.9 tỷ đồng.
      • Bán gấp! Tòa nhà khu vực Giáp Bát 102m2 x 8 tầng, giá 27,5 tỷ đồng, dòng tiền gần 2 tỷ/năm.
      • Bán gấp nhà 2 tầng 200m2 tại Duy Tân chỉ 5.3 tỷ đồng, sổ đỏ có sẵn sang tên ngay.
      • Bán nhà phố Đội Cấn, Ba Đình: 5 tầng, ô tô, kinh doanh, nhỉnh 4 tỷ, hiếm, an sinh tốt
      • Nhà Đội Cấn 58m 4 tầng, mặt tiền 4m, sẵn sàng giao dịch giá 7,2 tỷ đồng.

      Nội dung đăng tin bán nhà rõ ràng, chi tiết

      Muốn tin đăng tiếp cận được nhiều người xem chủ nhà nên dành thời gian để biên soạn cẩn thận toàn bộ nội dung. Dưới đây là cấu trúc mẫu để chủ nhà tham khảo:

      • Vị trí: 
      • Diện tích: Tính theo m2
      • Mặt tiền: Tính theo m (nếu có)
      • Hướng nhà:
      • Số tầng, toilet, phòng ngủ:
      • Nội thất:
      • Đường vào:
      • Tiện ích (Trường học các cấp, công viên, trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, tuyến đường lớn):
      • Tình trạng pháp lý (Sổ đỏ/sổ hồng):
      • Giá bán:
      • Thông tin liên hệ:

      Bổ sung hình ảnh, video thực tế

      Hình ảnh thực tế về căn nhà chính là 1 trong những yếu tố quyết định người xem có liên hệ với chủ nhà hay không. Do đó, chủ nhà nên sắp xếp lại đồ đạc và chụp ảnh cẩn thận, rõ nét để người xem dễ hình dung. 

      Lựa chọn trang đăng tin bán nhà uy tín

      Trên thị trường hiện nay có không ít trang đăng tin bất động sản để chủ nhà lựa chọn. Từ những trang tin uy tín lâu năm đến các trang tin mới ra đời như Ibuy, trang đăng tin miễn phí, tính phí. 

      Ngoài ra, chủ nhà có thể dễ dàng đăng tin tại các hội nhóm, diễn đàn mua bán nhà đất trên nền tảng mạng xã hội, website rao vặt. Tuy nhiên, thực tế tin đăng miễn phí trên các mạng xã hội này thường không nhiều tương tác và ít người đọc nội dung.

      Để tăng hiệu quả tiếp cận, tiết kiệm chi phí tối đa nhất, chủ nhà chỉ nên lựa chọn những trang đăng tin chuyên về bất động sản uy tín hoặc nền tảng kết nối bất động sản với lượng người dùng truy cập cao. Đơn cử như OneHousing chính là cầu nối giúp căn nhà của bạn tiếp cận nhanh chóng tới người đang có nhu cầu mua nhà thực sự.

      Những đặc quyền khi đăng tin bán nhà trên OneHousing

      OneHousing là thành viên của tập đoàn One Mount, ra mắt vào năm 2020 và ngày càng lớn mạnh. Sau 3 năm, OneHousing đã trở thành hệ sinh thái bất động sản toàn diện hàng đầu thị trường Việt Nam. 

      Với mô hình one-stop-shop, khách hàng sẽ được trải nghiệm hành trình mua bán nhà đơn giản, nhanh chóng và xuyên suốt. Toàn bộ quá trình giao dịch nhà ở được tích hợp trên 1 nền tảng duy nhất, từ trực tuyến tới trực tiếp (O2O).

      OneHousing mang lại một giải pháp mua bán BĐS minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả, giảm thiểu thời gian và công sức cho cả người bán và mua. 

      Khi bán nhà với OneHousing bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích, cụ thể:

      • Thanh khoản nhanh: Sau khi cung cấp thông tin ban đầu, bạn sẽ nhận được chào giá lần đầu trong vòng 10 phút. Khoảng từ 7 - 14 ngày giao dịch bán nhà của bạn sẽ hoàn thiện.
      • Đảm bảo tin cậy vì bạn chỉ làm việc với duy nhất một đầu mối trong suốt quá trình giao dịch
      • Đảm bảo bán được BĐS khi nhận được chào giá từ OneHousing.

      Dưới đây là quy trình chi tiết khi bạn muốn bán nhà qua OneHousing:

      • Bước 1: Nhập thông tin căn nhà và nhận giá lần đầu từ OneHousing trong 10 phút.
      • Bước 2: Xác thực thông tin bất động sản để nhận lịch thẩm định.
      • Bước 3: OneHousing thẩm định nhà, gửi chào giá cuối cùng và hoàn tất thủ tục mua bán trong 7 - 14 ngày.

      dang-tin-ban-ngoi-nha-dang-cho-thue-can-chuan-bi-giay-to-gi-n17t-onehousing-1

      OneHousing cung cấp những giải pháp thông minh và toàn diện cho chủ nhà đang có nhu cầu đăng tin bán nhà (Nguồn: OneHousing)

      Trên đây là một số kinh nghiệm bán nhà hiệu quả để bạn tham khảo. Trong đó, việc lựa chọn nền tảng đăng tin bán nhà uy tín là điều rất quan trọng. Nếu bạn có nhu cầu giao bán căn nhà đang cho thuê, có thể liên hệ với OneHousing để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Cách viết bài đăng tin bán nhà thu hút nhất

      5 ưu thế khi đăng tin bán nhà qua nền tảng uy tín

       

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương