Có thể thế chấp sổ đỏ của người khác không?

      Có thể thế chấp sổ đỏ của người khác không? 

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/09/2023
      Với bài viết này, OneHousing sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc rằng có thể thế chấp sổ đỏ người khác được hay không.

      Thế chấp sổ đỏ vì các mục đích cá nhân không phải là việc làm xa lạ trong cuộc sống người dân Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa nắm rõ các thông tin và quy định liên quan đến hoạt động này. Trong bài viết dưới đây, OneHousing sẽ cung cấp cho bạn các thông tin về điều kiện thế chấp sổ đỏ, đồng thời trả lời câu hỏi cho những ai thắc mắc rằng có được thế chấp sổ đỏ người khác theo quy định của pháp luật hay không?

      Giải thích định nghĩa thế chấp nhà, đất

      Thế chấp nhà, đất là hình thức thế chấp được quy định trong Bộ Luật Dân sự Việt Nam năm 2015. Theo điều 317 của Bộ luật này, thế chấp tài sản là việc một bên (được gọi là bên thế chấp) sử dụng tài sản mà họ sở hữu để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ của mình và không chuyển quyền sở hữu của tài sản đó cho bên nhận thế chấp.

      Nhà ở và đất đai cũng là một dạng tài sản và quyền tài sản được quy định theo điều 105 và 115 của Bộ luật Dân sự năm 2015. Vì thế khi đủ điều kiện, bạn có thể sử dụng nhà và đất của mình làm tài sản thế chấp để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ trong một giao dịch hoặc hợp đồng.

      co-the-the-chap-so-do-cua-nguoi-khac-khong-onehousing-1

      Thế chấp tài sản nhà, đất được quy định trong Bộ Luật Dân sự Việt Nam năm 2015 (Nguồn: Batdongsan)

      Tuy nhiên trước khi thế chấp nhà, đất, bạn nên hiểu rõ rằng việc thế chấp tài sản này có những quy định cụ thể về việc thế chấp toàn bộ hay một phần tài sản, cũng như việc xem xét tài sản phụ (nếu có) liên quan đến tài sản thế chấp. Tất cả các quy định này được xác định trong các Khoản 1, 2 và 3 của Điều 318 của Bộ luật Dân sự năm 2015:

      • Trường hợp thế chấp toàn bộ bất động sản, động sản có vật phụ thì vật phụ của bất động sản, động sản đó cũng thuộc tài sản thế chấp, trừ trường hợp có thỏa thuận khác (thỏa thuận khác mà không trái pháp luật, đạo đức xã hội thì thực hiện theo thỏa thuận).
      • Trường hợp thế chấp một phần bất động sản, động sản có vật phụ thì vật phụ gắn với tài sản đó thuộc tài sản thế chấp, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
      • Trường hợp thế chấp quyền sử dụng đất mà tài sản gắn liền với đất thuộc quyền sở hữu của bên thế chấp thì tài sản gắn liền với đất cũng thuộc tài sản thế chấp, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      Những điều cần biết khi làm hồ sơ thế chấp sổ đỏ

      Đọc tiếp

      Thế chấp sổ đỏ của người khác có phải hành động hợp pháp?

      Để có thể thực hiện ký hợp đồng thế chấp, người dân phải đảm bảo đáp ứng được các điều kiện được quy định tại điều 117 của Bộ luật Dân sự năm 2015. Theo đó, người thực hiện thế chấp phải có đủ năng lực hành vi dân sự, tự nguyện tham gia giao dịch và mục đích giao dịch phải phù hợp với quy định của pháp luật và không trái với đạo đức xã hội. Trong trường hợp các điều kiện trên được đáp ứng, bạn có thể thế chấp sổ đỏ của người khác trong hai trường hợp đặc biệt dưới đây.

      co-the-the-chap-so-do-cua-nguoi-khac-khong-onehousing-2

      Những trường hợp có thể thế chấp bằng sổ đỏ của người khác (Nguồn: Báo điện tử Chính phủ)

      Trường hợp 1: Hợp đồng thế chấp nhà, đất do người đứng tên giấy chứng nhận ký kết trực tiếp với ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng khác. Trong trường hợp này, người sở hữu Sổ đỏ thực hiện thế chấp trực tiếp cho ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng để vay tiền. Sau đó, khi hợp đồng thế chấp được chấp nhận, người sở hữu Sổ đỏ có thể quyết định cho phép người khác "nhờ" đi thế chấp vay tiền nhận được từ ngân hàng. Việc này thường diễn ra trong tình huống người sở hữu Sổ đỏ có khả năng vay tiền với lãi suất thấp hơn và sau đó cho người khác mượn với điều kiện thuận lợi hơn.

      Trường hợp 2: Chủ sở hữu nhà ở ủy quyền bằng văn bản cho người “mượn sổ đỏ” ký tên. Đối với trường hợp này, người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu nhà ở (người sở hữu sổ đỏ) cần ủy quyền bằng văn bản cho người khác để họ có thể ký kết hợp đồng thế chấp thay mình. Việc ủy quyền này phải tuân theo quy định cụ thể của pháp luật và cần được thể hiện rõ ràng trong tài liệu pháp lý.

      Nhìn chung, việc thế chấp sổ đỏ của người khác là một quá trình phức tạp và yêu cầu tính nghiêm ngặt trong việc tuân thủ các quy định pháp luật để đảm bảo tính hợp pháp và an toàn cho tất cả các bên liên quan.

      Để thế chấp quyền sử dụng đất cần đáp ứng điều kiện gì?

      Căn cứ theo quy định trong khoản 1 điều 188 của Bộ Luật Đất đai, để thực hiện thế chấp quyền sử dụng đất, bạn cần phải đáp ứng đủ các điều kiện như:

      • Có Giấy chứng nhận: Người sử dụng đất phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đây là tài liệu chứng tỏ rằng họ là người được cấp quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
      • Không có tranh chấp đối với đất đai và quyền sử dụng đất: Nhằm đảm bảo sự rõ ràng và ổn định của tài sản đang được thế chấp, quyền sử dụng đất của người thế chấp không được có tranh chấp hoặc có mâu thuẫn pháp lý.
      • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án: Trong trường hợp tài sản bị kê biên, việc thế chấp sẽ trở nên phức tạp và có thể bị ảnh hưởng.
      • Vẫn còn trong thời hạn sử dụng đất: Quyền thế chấp quyền sử dụng đất chỉ có hiệu lực trong thời gian mà người sử dụng đất được cấp quyền sử dụng đất theo Giấy chứng nhận. Nếu hết hạn sử dụng đất mà không có gia hạn hoặc cấp mới, quyền thế chấp cũng sẽ tự động chấm dứt và không còn hiệu lực pháp lý.

      co-the-the-chap-so-do-cua-nguoi-khac-khong-onehousing-3

      Đâu là những điều kiện cần đáp ứng khi muốn thế chấp quyền sử dụng đất? (Nguồn: vietnamnet)

      Như thế, OneHousing đã giúp bạn tìm hiểu những điều kiện thế chấp sổ đỏ quan trọng cần được đáp ứng, đồng thời giải đáp câu hỏi thế chấp sổ đỏ người khác có được không. Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và phù hợp, từ đó giúp bạn đưa ra được quyết định phù hợp.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Điều kiện thế chấp sổ đỏ để vay vốn ngân hàng là gì?

      7 lưu ý quan trọng khi thế chấp sổ đỏ năm 2023

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương