Có sổ đỏ trong tay, người mua được hưởng lợi thế nào?

      Có sổ đỏ trong tay, người mua được hưởng lợi thế nào?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      31/08/2023
      Có sổ đỏ trong tay, người mua được hưởng lợi thế nào? Tìm hiểu thông tin này qua bài viết dưới đây của OneHousing.

      Trên thực tế, sổ đỏ là chứng thư pháp lý để Nhà nước căn cứ vào đó xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Nhưng lại ít ai biết được quyền hưởng lợi từ sổ đỏ như thế nào. Để giúp bạn nắm vững thông tin này, OneHousing sẽ đề cập một số vấn đề liên quan trong bài viết dưới đây.

      Người sử dụng đất được hưởng lợi từ sổ đỏ như thế nào?

      Căn cứ để xác nhận ai là chủ nhà ở, ai là chủ đất khi có trong tay sổ đỏ nhà ở

      Căn cứ vào Khoản 6 Điều 3 thuộc Luật đất đai 2013, sổ đỏ nhà ở chính là chứng thư pháp lý xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và nhà ở gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sở hữu nhà ở, sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

      Do đó, theo quy định trên, khi nhà nước cấp sổ đỏ nhà ở thì đó chính là căn cứ để xác định ai là chủ nhà ở, ai là chủ đất. Đây chính là quyền hưởng lợi từ sổ đỏ đầu tiên mà bạn thấy rõ trên thực tế.

      Một trong những điều kiện để thực hiện chuyển nhượng 

      co-so-do-trong-tay-nguoi-mua-duoc-huong-loi-the-nao-onehousing-1

      Quy định về điều kiện để thực hiện chuyển nhượng được ghi rõ trong Khoản 1 Điều 188 thuộc Luật Đất đai 2013 cụ thể như sau: (Nguồn: Luật Việt Nam)

      Căn cứ vào những quy định trên, có thể kết luận, sổ đỏ nhà ở chính là một trong những điều kiện cần có để thực hiện chuyển nhượng, chuyển đổi, thừa kế, tặng cho, thế chấp hoặc góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

      co-so-do-trong-tay-nguoi-mua-duoc-huong-loi-the-nao-onehousing-2

      Sổ đỏ nhà ở chính là một trong những điều kiện cần có để thực hiện chuyển nhượng, chuyển đổi, thừa kế, tặng cho (Nguồn: Tạp chí Luật sư)

      Hưởng lợi từ sổ đỏ: Một trong những căn cứ để bồi thường nếu xảy ra tình trạng bị thu hồi đất 

      Điều 75 của Luật đất đai 2013 quy định rõ về điều kiện được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh; vì lợi ích quốc gia, công cộng là người sử dụng đất phải có sổ đỏ nhà ở hoặc đủ điều kiện để xin cấp giấy chứng nhận nhưng chưa được cấp, ngoại trừ trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật Đất đai, cụ thể như sau:

      •  Đối với đất nông nghiệp đã được sử dụng trước ngày 1/7/2004 mà người trực tiếp sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân sản xuất nông nghiệp nhưng không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận hoặc không có giấy chứng nhận thì sẽ được Nhà nước bồi thường đất có diện tích ngang với diện tích đất thực tế đang sử dụng. Tuy nhiên, diện tích đất được bồi thường sẽ không được vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp.

      Một trong những căn cứ để thực hiện giải quyết tình trạng tranh chấp đất đai

      Căn cứ vào khoản 2 và 3 Điều 203 của Luật Đất đai 2013, liên quan đến tình trạng tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại UBND xã nhưng không đi đến kết quả cuối cùng thì sẽ được giải quyết như dưới đây:

      • Tranh chấp đất đai mà đương sự có các loại giấy tờ được quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013, có giấy chứng nhận và tranh chấp về các tài sản có gắn liền với đất thì sẽ được Tòa án Nhân dân giải quyết.
      • Tranh chấp đất đai mà đương sự không có các loại giấy tờ được quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013, không có giấy chứng nhận thì chỉ người yêu cầu chỉ được duy nhất 1 hình thức giải quyết: Theo đó, người yêu cầu có thể tiến hành khởi kiện tại Tòa án Nhân dân hoặc nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại UBND có thẩm quyền ở cấp tỉnh, cấp huyện.

      Như vậy, việc sở hữu hay không sở hữu giấy chứng nhận là một căn cứ duy nhất để các bên tranh chấp có thể lựa chọn các hình thức giải quyết tranh chấp liên quan đến đất đai. Trong quá trình giải quyết tranh chấp, cơ quan có thẩm quyền sẽ làm căn cứ để giải quyết. Đây chính là quyền hưởng lợi từ sổ đỏ mà bạn có thể thấy rõ trong các tình huống thực tế.

      Hưởng lợi từ sổ đỏ: Làm căn cứ để phân biệt và xác định loại đất 

      Khoản 1 Điều 11 Luật Đất đai 2013 đã quy định rõ về căn cứ để xác định loại đất như sau:

      • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất đã được cơ quan tổ chức có thẩm quyền cấp vào ngày 10 tháng 12 năm 2009
      • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu các tài sản và nhà ở có gắn liền với đất

      Là một trong những thành phần hồ sơ để đăng ký biến động 

      co-so-do-trong-tay-nguoi-mua-duoc-huong-loi-the-nao-onehousing-3

      Khoản 4 Điều 95 thuộc Luật Đất đai 2013 đã quy định rõ như sau: (Nguồn: Luật Việt Nam)

      Như vậy, theo quy định trên, trong hồ sơ đăng ký biến động thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một trong những loại giấy tờ không thể thiếu.

      co-so-do-trong-tay-nguoi-mua-duoc-huong-loi-the-nao-onehousing-4

      Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một trong những loại giấy tờ không thể thiếu trong hồ sơ đăng ký biến động. (Nguồn: Báo Thanh Niên)

      Số lượng người được ghi tên trên sổ đỏ, sổ hồng là bao nhiêu? Cách ghi tên như thế nào?

      Đọc tiếp

      Trình tự cấp, đổi sổ đỏ cho nhà ở được thực hiện qua các bước nào? 

      Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ 

      Các hồ sơ liên quan gồm có:

      • Đơn xin cấp giấy chứng nhận theo mẫu hoặc đơn đăng ký.
      • Một trong các loại giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà được ghi rõ tại Điều 31 thuộc Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
      • Sơ đồ về nhà đất, trong trường hợp giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu đã có sơ đồ nhà phù hợp với thực tại.
      • Giấy chứng nhận đã được cấp.
      • Các loại giấy tờ liên quan minh chứng về việc thực hiện hiện nghĩa vụ hoặc việc miễn giảm nghĩa vụ tài chính về các tài sản gắn liền với đất.

      Bước 2: Nộp bộ hồ sơ

      Khoản 2 và khoản 3 Điều 60 thuộc Nghị định 43/2014/NĐ-CP cũng đã ghi rõ quy định địa điểm nộp hồ sơ như sau:

      • Cách 1: Nộp ở UBND cấp xã, thị trấn, phường nếu gia đình và hộ cá nhân có nhu cầu.
      • Cách 2: Không nộp trực tiếp ở UBND cấp xã, thị trấn, phường. Thay vào đó, cá nhân hoặc hộ gia đình nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện. Đối với những địa phương có bộ phận một cửa, cá nhân và hộ gia đình có thể nộp hồ sơ ở bộ phận này.

      Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ 

      Bộ phận tiếp nhận hồ sơ nếu nhận thấy hồ sơ chưa đầy đủ thì trong thời hạn 3 ngày, người có thẩm quyền hướng dẫn người nộp hồ sơ hoàn chỉnh và nộp lại trong.

      Bước 4: Trả kết quả cho người yêu cầu 

      Chi nhánh văn phòng đất đai có thể trả kết quả theo 1 trong 2 cách, gồm: Gửi cho UBND xã để tiến hành trao cho hộ gia đình, cá nhân hoặc trao tận tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người được cấp

      Như vậy, bài viết của OneHousing đã giải đáp vướng mắc: “Có sổ đỏ trong tay, người mua được hưởng lợi thế nào?”. Với những lợi ích từ sổ đỏ vừa rồi, chắc chắn mỗi cá nhân, tổ chức, hộ gia đình phải có trong tay một quyền sổ đỏ để làm căn cứ nếu có tình huống xấu xảy ra. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Chưa sang tên sổ đỏ có được phép xây nhà ở không?

      Nhà xây trên đất không có sổ đỏ có được bồi thường không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương