Có nhà phố 12 tỷ đồng ở Hà Nội, có nên bán để mua nhiều nhà thổ cư sau đó cho thuê?

      Có nhà phố 12 tỷ đồng ở Hà Nội, có nên bán để mua nhiều nhà thổ cư sau đó cho thuê?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      20/06/2023
      Có nên bán nhà phố 12 tỷ đồng ở Hà Nội để mua nhiều nhà thổ cư cho thuê? Hãy cùng OneHousing tìm câu trả lời cho thắc mắc trên qua bài viết sau.

      Mặc dù sở hữu nhà phố tại Hà Nội nhưng vì không có nhu cầu ở mà nhiều người đã nghĩ đến phương án bán nhà phố mua thổ cư, sau đó cho thuê để cải thiện thu nhập. Vậy liệu có nên bán nhà phố mua nhà thổ cư không? Quyết định này sẽ mang lại những lợi ích và hạn chế gì? 

      Hãy cùng OneHousing đọc bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời hợp lý nhất. 

      Nhà phố là gì?

      co-nha-pho-12-ty-dong-o-ha-noi-co-nen-ban-de-mua-nhieu-nha-tho-cu-sau-do-cho-thue

      Nhà phố Hà Nội (Nguồn: VnEconomy) 

      Định nghĩa “nhà phố”

      “Nhà phố” là tên gọi dùng để chỉ những căn nhà ống có chiều rộng hẹp, diện tích không quá lớn và mặt tiền sát với đường giao thông. Đây là kiểu nhà khá phổ biến, thậm chí được coi là kiểu nhà đặc trưng tại các thành phố đông dân.  

      Có 4 kiểu nhà phố phổ biến nhất hiện nay, đó là: 

      • Nhà phố liền kề: Đây là kiểu nhà phố bạn có thể dễ dàng bắt gặp tại các thành phố đông dân của Việt Nam như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Các căn nhà phố liền kề sẽ có kiến trúc giống nhau, được xây dựng sát cạnh nhau, thường là theo một thiết kế chung được đưa ra bởi chủ đầu tư 
      • Nhà phố thương mại (shophouse): Đây là kiểu nhà phố khá mới mẻ, chỉ vừa xuất hiện trên thị trường bất động sản tại Việt Nam vài năm trở lại đây. Nhà phố thương mại là sự kết hợp giữa nhà ở và hoạt động kinh doanh, buôn bán. Trong đó, tầng 1 với mặt tiền đẹp hướng ra mặt đường được dùng cho hoạt động kinh doanh, các tầng còn lại phía trên là nhà ở của gia chủ  
      • Nhà phố xanh: Đúng với tên gọi “xanh”, kiểu nhà phố này nổi bật nhờ phong cách nội thất thân thiện với môi trường, hài hòa với thiên nhiên. Vật liệu xây dựng nhà phố xanh thường sẽ là những loại vật liệu tự nhiên, có độ bền cao, ít hỏng hóc, từ đó hạn chế tối đa rác thải ra môi trường 
      • Nhà phố sân vườn: Loại hình nhà phố này thường sẽ có ban công, tầng trệt hoặc tầng thượng được tận dụng làm thành sân vườn, trồng nhiều cây cối xanh tươi, mát mẻ. Đây là kiểu nhà phố được rất nhiều gia đình có điều kiện yêu thích vì nó sở hữu không gian thư giãn gần gũi với thiên nhiên, giúp gia chủ có thể tận hưởng những phút giây thoải mái khi trở về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi

      Ưu điểm của nhà phố 

      Không phải tự nhiên nhà phố lại trở thành kiểu nhà ở phổ biến, được nhiều hộ gia đình lựa chọn. 

      Ưu điểm đầu tiên và cũng là ưu điểm lớn nhất của nhà phố là có 1 - 2 mặt hướng ra mặt đường. Với những hộ gia đình kinh doanh buôn bán, việc treo biển hoặc trưng bày sản phẩm ở tầng 1 sát mặt đường sẽ có lợi trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng. Từ đó, thúc đẩy hoạt động kinh doanh nhộn nhịp hơn. 

      Cũng vì nằm trên các con phố lớn hoặc trục đường chính, người dân sống trong nhà phố cũng có thể dễ dàng kết nối giao thông tới nhiều địa điểm khác nhau. 

      Bên cạnh đó, khi mua nhà phố, bạn sẽ không phải lo lắng nhiều về việc nhà có thể mất giá. Bởi lẽ vì tốc độ xuống cấp của nhà mặt phố thường khá chậm. Nếu gia chủ là người sạch sẽ và cẩn thận, nhà mặt phố vẫn có thể duy trì được vẻ đẹp sau rất nhiều năm sử dụng. Do đó, nếu bán đi, giá nhà mặt phố cũng không bị hao hụt nhiều. 

      Nhược điểm của nhà phố 

      Ngược lại, việc nằm ngay mặt đường cũng mang đến một số bất lợi cho loại hình nhà ở này. 

      Đầu tiền, khi sống trong các căn nhà mặt phố, bạn sẽ phải đối mặt với sự ồn ào mỗi ngày. Càng ở những khu vực đông dân và có nhiều xe cộ qua lại, tình trạng tiếng ồn càng nghiêm trọng. 

      Không chỉ vậy, có mặt tiền đẹp, giá nhà mặt phố thường ở mức khá cao. Thông thường, bạn sẽ chỉ có thể bán lại hoặc cho thuê nhà mặt phố với những người cần một không gian đẹp để kinh doanh buôn bán. Bạn sẽ khó tiếp cận với đối tượng khách muốn thuê nhà để ở. 

      Có nên lựa chọn chủ đầu tư Vingroup để mua chung cư giá rẻ tại Hà Nội dưới 1 tỷ hay không?

      Đọc tiếp

      Nhà thổ cư là gì? 

      co-nha-pho-12-ty-dong-o-ha-noi-co-nen-ban-de-mua-nhieu-nha-tho-cu-sau-do-cho-thue

      Nhà thổ cư (Nguồn: OneHousing) 

      Định nghĩa “nhà thổ cư” 

      Nhà thổ cư hay nhà liền thổ là loại hình nhà ở được xây dựng trên một khu đất riêng biệt thuộc quyền sở hữu hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc hộ gia đình. 

      Khác với nhà phố, bạn có thể tự do xây dựng nhà thổ cư theo thiết kế và diện tích mong muốn trên phần đất của riêng mình. Đó có thể là một căn nhà ống, nhà ở liền kề hoặc biệt thự tùy vào sở thích cùng khả năng tài chính của người sở hữu và điều kiện cấp phép xây dựng tại địa phương. 

      Ưu điểm của nhà thổ cư 

      Nhà thổ cư có rất nhiều ưu điểm nổi bật mà nhà phố và căn hộ chung cư khó có thể sở hữu: 

      • Không gian sống yên tĩnh, tách biệt: Thông thường, nhà thổ cư sẽ nằm trong khu dân cư, vùng ven hoặc các làng quê không quá đông đúc. Do đó, không gian sống tại các căn nhà thổ cư thường yên tĩnh, tách rời khỏi những ồn ào của phố thị 
      • Có diện tích đất trống phục vụ cho các hoạt động khác: Vì nhà thổ cư thường được xây dựng nhỏ hơn diện tích đất sở hữu, gia chủ có thể tận dụng khoảng đất trống để trồng trọt hoặc làm sân vườn nghỉ ngơi
      • Chủ động trong việc cải tạo, sửa chữa: Với các căn hộ chung cư, nếu muốn sửa chữa hoặc nâng cấp căn hộ, bạn cần mất thời gian xin phép và đợi sự đồng ý từ chủ đầu tư. Ngược lại với nhà thổ cư, bạn có thể thoải mái cải tạo theo ý thích bất cứ lúc nào 
      • Giá trị nhà thổ cư luôn tăng dần theo thời gian: Không chỉ được giá bán, ngay cả việc cho thuê nhà thổ cư cũng mang lại hiệu quả cao vì loại hình nhà ở này có thể tiếp cận tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. 

      Nhược điểm của nhà thổ cư 

      Bên cạnh những ưu điểm nổi bật kể trên, nhà thổ cư cũng có không ít nhược điểm mà bạn cần lưu ý khi mua để hạn chế rủi ro có thể mắc phải: 

      • Hạn chế về mặt pháp lý, tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp: Người mua nhà thổ cư nếu không có kinh nghiệm trong việc kiểm tra và xác minh giấy tờ sẽ rất dễ vướng vào các rắc rối, kiện tụng do chủ cũ để lại 
      • Cơ sở hạ tầng và tiện ích của nhà thổ cư phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện khu vực xung quanh
      • An ninh quanh khu vực nhà thổ cư thường không được đảm bảo như các dự án chung cư có bảo vệ và hệ thống camera an ninh được bố trí rộng rãi. Thậm chí ở một vài nơi, tính chất dân cư xung quanh cũng khá phức tạp (có nhiều tệ nạn, trộm cướp) 

      Có nên bán nhà phố 12 tỷ đồng ở Hà Nội để mua nhiều nhà thổ cư sau đó cho thuê?

      Việc bán nhà phố 12 tỷ đồng ở Hà Nội để mua nhiều nhà thổ cư cho thuê mặc dù có khả năng mang lại lợi ích kinh tế lớn nhưng cũng tồn tại nhiều hạn chế mà bạn cần cân nhắc. 

      Thứ nhất, nhà thổ cư được xây dựng trên một mảnh đất nền riêng biệt và có tiềm năng tăng giá ổn định theo thời gian. Vì vậy, nhiều chuyên gia bất động sản đánh giá nhà thổ cư là sản phẩm an toàn để đầu tư. 

      Thứ hai, nhà thổ cư dễ dàng tiếp cận tới nhiều đối tượng khách thuê hơn nhà mặt phố. Do đó, bạn hoàn toàn có thể thu lại khoản lời lớn nếu hoạt động cho thuê diễn ra suôn sẻ. 

      Ngoài ra, các chuyên gia bất động sản cũng cho rằng, đầu tư nhiều nhà thổ cư sẽ có lợi nhuận cao hơn so với một căn nhà mặt phố diện tích lớn. Nguyên nhân là vì các căn nhỏ có tốc độ tăng giá nhanh hơn. 

      Thậm chí, khả năng thanh khoản của những căn nhà thổ cư diện tích nhỏ cũng nhanh hơn nhà mặt phố do nhu cầu mua nhà tại Hà Nội luôn cao. Trong khi đó, nhóm người có khả năng chi trả cho các căn mặt phố giá đắt đỏ lại không nhiều. 

      co-nha-pho-12-ty-dong-o-ha-noi-co-nen-ban-de-mua-nhieu-nha-tho-cu-sau-do-cho-thue

      Mua nhà thổ cư cho thuê mang lại lợi nhuận lớn nhưng cũng đi kèm nhiều rủi ro (Nguồn: Reatimes) 

      Mặc dù vậy, nếu có ít kinh nghiệm đầu tư và quản lý bất động sản, bạn đừng nên vội bán nhà phố 12 tỷ đồng để mua nhiều nhà thổ cư. Nếu chẳng may những căn nhà thổ cư có những nhược điểm như đã kể trên, bạn rất dễ thua lỗ, khó lấy lại số vốn ban đầu. 

      Dưới đây là một số lưu ý mà bạn cần cân nhắc kỹ khi muốn bán nhà phố để mua nhà thổ cư cho thuê: 

      • Xem xét kỹ vị trí nhà thổ cư liệu có thuận lợi cho giao thông và dễ dàng kết nối với các tiện ích xung quanh hay không
      • Xem xét các yếu tố về phong thủy. Căn nhà có phong thủy tốt và hợp mệnh gia chủ sẽ giúp các hoạt động đầu tư diễn ra suôn sẻ 
      • Nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia hoặc những người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực mua, bán bất động sản để thẩm định tính hợp pháp của ngôi nhà 
      • Nếu mua nhà liền thổ đã qua sử dụng, bạn cần đảm bảo chất lượng căn nhà vẫn đủ tốt, không quá cũ kỹ hoặc bị hỏng hóc nặng nề 

      Một số khu vực bán nhà thổ cư giá tốt tại Hà Nội

      Mặc dù giá nhà đất tại hầu hết các khu vực thuộc Hà Nội luôn ở mức cao. Tuy nhiên, có rất nhiều nơi bán nhà thổ cư với mức giá tốt, đáng để bạn tham khảo. 

      • Khu vực quận Nam Từ Liêm: Mặc dù có tốc độ phát triển kinh tế khá nhanh, quận Nam Từ Liêm vẫn có những khu vực giá bán nhà đất dao động ở tầm trung, trung bình chỉ từ 1,9 - 2.05 tỷ đồng/căn nhà thổ cư. 
      • Khu vực quận Hoàng Mai: Quận Hoàng Mai nằm rất gần trung tâm thành phố Hà Nội, xung quanh có nhiều trường đại học và bệnh viện lớn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tìm thấy các khu vực có mức giá bán nhà đất khá rẻ, khoảng 1,8 - 2.1 tỷ đồng/căn. Bạn có thể tham khảo những căn nhà thổ cư với mức giá trên tại khu vực phường Tam Trinh, Định Công, Thanh Trì hoặc Trần Phú. 
      • Các khu vực ngoại thành như huyện Gia Lâm và Thạch Thất: Vì nằm xa trung tâm, cuộc sống của cư dân nơi đây cũng không sầm uất như các quận nội thành nên giá nhà đất tại đây khá rẻ. Cụ thể, giá bán nhà đất tại huyện Gia Lâm dao động từ 1.6 - 1.96 tỷ đồng/căn. Trong khi đó, giá bán nhà đất tại huyện Thạch Thất khoảng 2,2 tỷ đồng/căn, theo nguồn giá Homedy.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Những điều cần biết: Kinh nghiệm khi mua chung cư giá rẻ

      Sự khác biệt giữa chung cư giá rẻ Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương