Có nên vay ngân hàng mua nhà trả góp

      Có nên vay ngân hàng mua nhà trả góp

      Onehousing image
      5 phút đọc
      16/12/2022
      Cùng giải đáp băn khoăn có nên vay ngân hàng mua nhà trả góp hay không và kinh nghiệm hạn chế rủi ro về pháp lý. Đọc ngay bài viết sau của OneHousing.

      Sở hữu một ngôi nhà của riêng mình luôn là mục tiêu phấn đấu của không ít những gia đình trẻ. Tuy nhiên, việc lần đầu mua nhà, nhất là khu vực thành phố Hà Nội hay TPHCM là điều không hề dễ dàng.

      Do đó, nhiều người đắn đo có nên vay ngân hàng mua nhà trả góp hay không khi ngày càng nhiều ngân hàng hỗ trợ các ưu đãi hấp dẫn. Cùng OneHousing giải đáp qua bài viết sau.

      Lần đầu mua nhà, tại sao nên vay ngân hàng mua nhà trả góp

      • Giảm áp lực tài chính khi lần đầu mua nhà

      Với số vốn từ 20% tới 30% giá trị, bạn đã có thể sở hữu ngay cho bản thân một căn hộ thay vì phải mất hàng năm, thậm chí chục năm để tiết kiệm. Mặc dù lần đầu mua nhà có thể phải gánh một khoản nợ ngân hàng khổng lồ, nhưng đó đôi khi lại chính là động lực để phấn đấu làm việc chăm chỉ hơn.

      • Kiểm định tính pháp lý căn nhà dự định mua

      Khi vay ngân hàng mua nhà trả góp mà dùng chính ngôi nhà đó làm tài sản thế chấp, các ngân hàng sẽ giúp bạn định giá giá trị pháp lý của đất đai, nhà ở, căn hộ dự định mua một cách chính xác. Từ đó tránh được các trường hợp rủi ro khi mua trúng những căn hộ không hợp lệ.

      • Hoàn tất thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng

      Thủ tục nhanh chóng giúp bạn sớm sở hữu căn nhà cho riêng mình (ảnh: Shutterstock)

      Các ngân hàng đã và đang nỗ lực dần đơn giản hóa thủ tục vay mua nhà trả góp, nhiều loại giấy tờ được số hóa. 

      Những điều cần lưu ý khi vay ngân hàng bằng hợp đồng mua bán chung cư

      Đọc tiếp

      Lần đầu mua nhà, vay ngân hàng trả góp có rủi ro gì

      • Vấn đề tài chính

      Cố chấp vay một khoản tiền vượt mức chi trả dễ khiến bạn ngập trong nợ nần. Nguy hiểm hơn, nếu không đủ khả năng trả nợ đúng hạn sẽ bị ngân hàng liệt vào danh sách nợ xấu. Từ đó làm giảm khả năng được ngân hàng tiếp tục cho vay vốn sau này.

      • Rủi ro về lãi suất

      Phần lớn các ngân hàng đều mời chào người vay với ưu đãi lãi suất vô cùng hấp dẫn trong 6 hoặc 12 tháng đầu chỉ từ 7% - 8%/năm trong, nhưng sau đó sẽ tăng lãi suất đáng kể theo biến động của thị trường và quy định từng ngân hàng.

      Vay ngân hàng mua nhà trả góp có những hình thức nào

      • Vay thế chấp

      Vay thế chấp là hình thức thế chấp tài sản đảm bảo để có thể được vay vốn với lãi suất thấp, có thời hạn vay lâu dài (thời gian lâu nhất lên tới 25 năm). Đặc biệt phù hợp với các bạn lần đầu mua nhà mà đang muốn vay khoản tiền lớn với thời gian trả dài.

      Tuy nhiên, muốn vay thế chấp, bạn bắt buộc phải có tài sản đủ lớn tương đương với số tiền bạn vay. 

      • Vay tín chấp

      Ngược lại, đây là hình thức vay không cần phải có tài sản đảm bảo, được xem xét dựa trên độ tín nhiệm và đáng tin cậy của bạn. Cũng dễ hiểu khi vay tín chấp thường có lãi suất cao hơn và thời gian vay ngắn hơn. Phù hợp với những bạn lần đầu mua nhà nhưng chưa có khoản tiền quá lớn nhưng lại có khả năng trả trong thời gian ngắn hạn.

      • Vay người thân

      Đây là hình thức vay khá phổ biến hiện nay bởi tránh phải chịu mức lãi suất cao, thậm chí còn được miễn trả lãi. Người mua nhà lần đầu có thể vay rải rác từ nhiều người để đảm bảo nguồn tiền.

      • Vay thấu chi

      Đây là hình thức vay khi bạn có nhu cầu sử dụng tiền vượt quá số tiền có trong tài khoản thanh toán của bạn, thường cho phép gấp 5 lần thu nhập hàng tháng. 

      Lần đầu mua nhà và kinh nghiệm vay ngân hàng mua trả góp

      Có thể thấy, việc có nên vay ngân hàng mua nhà trả góp hay không tùy thuộc vào quan điểm của từng người. Bạn có thể xem xét những chú ý sau đây để cân nhắc và quyết định phù hợp nhất:

      • Xác định thời gian vay phù hợp

      Lần đầu mua nhà phần lớn mọi người đều muốn thanh toán nhanh để sớm dứt nợ, do đó không ít người lựa chọn gói vay ngắn hạn. Tuy nhiên lại không biết rằng hoàn tất hợp đồng trước hạn cũng bị chịu phí phạt. Vì vậy, đừng quên cân nhắc giữa thu nhập và lựa chọn thời gian gói vay sao cho phù hợp. 

      • Cẩn trọng về tính pháp lý và điều khoản hợp đồng

      Khi vay ngân hàng, để hạn chế rủi ro, người mua cần yêu cầu chủ đầu tư trình những giấy tờ pháp lý. Khi đặt bút ký vào bản hợp đồng vay mua nhà chung cư trả góp thì đồng nghĩa với việc bạn chắc chắn đã hiểu và đồng ý với tất cả các điều khoản của hợp đồng. Trong bất kỳ tình huống nào thì sẽ thực hiện như trong bản hợp đồng đã ký. 

      • Chú ý tới các rủi ro về lãi suất

      Ngoài việc lãi suất 7% - 8%/năm chỉ được áp dụng cao nhất trong 6 tháng hoặc năm đầu tiên, sau đó lãi suất sẽ bắt đầu thả nổi bằng cách cộng lãi suất huy động tối đa của ngân hàng thêm 4% nữa.

      • Cân nhắc mức lãi phạt khi trả tiền vay gốc sớm hơn thời hạn vay

      Thông thường khi vay mua nhà, phần lớn khách hàng thường thanh toán dứt nợ trong 5 năm đầu, chính vì vậy, nhiều ngân hàng áp dụng mức phạt cho việc trả tiền vay gốc trước thời hạn hết hợp đồng.

      Theo đó, một số ngân hàng sẽ phạt 5% giá trị tiền trả nợ gốc trong thời hạn 3 năm đầu tiên kể từ ngày vay, từ 2% - 3% từ năm thứ 3 đến năm thứ 5 khoảng 2% - 3%, và có thể trả trước nợ gốc vay từ năm thứ 5 trở đi thì sẽ không bị phạt.

      Trên đây là những giải đáp liên quan đến có nên vay ngân hàng mua nhà trả góp hay không. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Lần đầu mua nhà: Ưu nhược điểm của các hình thức vay ngân hàng

      Lần đầu mua nhà: Người trẻ nên mua nhà hay chung cư

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương