Có nên mua đất tái định cư chưa có sổ đỏ?

      Có nên mua đất tái định cư chưa có sổ đỏ?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      02/10/2023
      Đất tái định cư chưa có sổ đỏ có nên mua không? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

      Đất tái định cư chưa có sổ đỏ thường được nhiều khách hàng quan tâm bởi giá bán rẻ. Tuy nhiên, cũng không ít người lo lắng về những rủi ro tiềm ẩn khi mua đất tái định cư chưa có sổ đỏ. Vậy đất tái định cư là gì? Có nên mua đất tái định cư chưa có sổ đỏ không? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

      Đất tái định cư là gì?

      Đất tái định cư là gì? Hiện nay, vẫn chưa có một quy định cụ thể đối với định nghĩa về đất tái định cư. Tuy nhiên, dựa theo Luật Đất đai và các văn bản liên quan, đất tái định cư là đất do Nhà nước cấp để bồi thường cho những cá thể, hộ gia đình bị thu hồi đất để phục vụ cho việc quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế,...

      Ngoài ra, đất tái định cư cũng được cấp nhằm mục đích giúp những hộ gia đình, cá thể bị thu hồi đất sẽ có nơi an cư mới để ổn định cuộc sống một cách nhanh nhất. 

      Đất tái định cư có được tách sổ đỏ không? Thủ tục thế nào?

      Đọc tiếp

      Đất tái định cư có được cấp sổ đỏ không?

      Câu trả lời là có. Được biết, đất tái định cư, xét về pháp lý, là đất thổ cư nên chủ sở hữu vẫn sẽ có đầy đủ các quyền sở hữu hợp pháp như những loại đất ở thông thường khác. Điều này cũng đồng nghĩa rằng những cá nhân, hộ gia đình được bồi thường bằng đất tái định cư vẫn sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất.

      co-nen-mua-dat-tai-dinh-cu-chua-co-so-do-n17t-onehousing-1

      Đất tái định cư được cấp sổ đỏ khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật (Nguồn: Dân trí)

      Mặc dù về mặt pháp lý, cá nhân, hộ gia đình được bồi thường đất tái định cư sẽ có đầy đủ quyền sử dụng nhưng không phải đất tái định cư nào cũng được cấp sổ đỏ. Đất tái định cư sẽ được cấp sổ đỏ chỉ khi thửa đất hoặc nhà ở trên đất đó đáp ứng được đầy đủ các điều kiện theo quy định pháp luật như diện tích đạt diện tích tối thiểu theo quy định; đất hoặc nhà ở phải được sử dụng lâu dài, không được xảy ra tranh chấp, kiện tụng; chủ sở hữu đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính,...

      Có nên mua đất tái định cư chưa có sổ đỏ không?

      Như đã trình bày ở trên, không phải đất tái định cư nào cũng được cấp sổ đỏ. Nếu mua đất tái định cư chưa có sổ đỏ người mua sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro và khó khăn. Đầu tiên, thủ tục sẽ tương đối rườm rà về hợp đồng uỷ quyền, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Bởi đất chưa được cấp sổ đỏ nên giao dịch mua bán chỉ đơn thuần là thỏa thuận của hai bên mua và bán. Bởi vậy, hai bên phải soạn thảo thêm hợp đồng uỷ thác quyền sử dụng để bên mua có toàn bộ quyền quyết định về các vấn đề liên quan đến mảnh đất cũng như các khoản thuế phí phát sinh trong quá trình làm thủ tục. 

      Ngoài ra, bên mua cũng còn đối mặt thêm với nguy cơ mất số tiền mua nhà và chỉ có thể nhận lại tiền cọc đất, không có tiền bồi thường hay tiền lãi. Tình huống này có thể xuất hiện khi bên bán không có khả năng chi trả hoặc không muốn trả lại tiền cho bên mua. Điều này không chỉ làm bên mua tốn tiền bạc mà còn cả thời gian, công sức.

      co-nen-mua-dat-tai-dinh-cu-chua-co-so-do-n17t-onehousing-1

      Mua bán đất tái định cư chưa có sổ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người mua (Nguồn: Dân trí)

      Thậm chí, trong nhiều trường hợp, quá trình thông qua hợp đồng uỷ quyền sử dụng diễn ra thuận lợi nhưng bên mua vẫn sẽ gặp phải nhiều khó khăn khi muốn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Lý do bởi pháp luật không thừa nhận việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất nếu mảnh đất đó chưa có sổ đỏ và sổ đỏ của đất tái định cư chỉ được cấp cho người được bố trí tái định cư (tức là người bán) chứ không phải bên muốn mua.

      Một rủi ro khi mua đất tái định cư chưa có sổ đỏ khác chính là rất khó tiến hành các giao dịch chuyển nhượng cho bên thứ ba. Lý do là bởi các thửa đất tái định cư chưa có sổ đỏ đồng nghĩa không có pháp lý rõ ràng, giao dịch chuyển nhượng sẽ diễn ra lòng vòng, nhiều thủ tục phức tạp.

      Làm thế nào để giảm bớt rủi ro khi mua đất tái định cư?

      Như vậy có thể thấy mua đất tái định cư chưa có sổ đỏ giống như đánh một canh bạc với rất nhiều rủi ro thường trực. Vậy làm thế nào để giảm bớt những rủi ro tiềm ẩn khi mua đất tái định cư? Đầu tiên, người mua cần phải xem xét thật kỹ phần đất đó đã được cấp sổ đỏ chưa hoặc có đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ không.

      co-nen-mua-dat-tai-dinh-cu-chua-co-so-do-n17t-onehousing-1

      Để không gặp phải các rủi ro không mong muốn, người mua nên chọn lựa những mảnh đất tái định cư đã được cấp sổ đỏ (Nguồn: Luật sư X)

      Nếu thửa đất đó đã được cấp sổ đỏ, giao dịch mua bán sẽ diễn ra như khi mua bán những mảnh đất thông thường. Với trường hợp mảnh đất tái định cư đó chưa được cấp sổ đỏ nhưng có đủ điều kiện để cấp sổ, bên mua có thể tiến hành thỏa thuận, yêu cầu bên bán thực hiện trước thủ tục xin cấp sổ đỏ trước khi thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ đất sẽ tăng giá sau khi đã được cấp sổ đỏ.

      Một lưu ý nữa, với những thửa đất có đủ điều kiện cấp sổ đỏ, người mua nên thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng từ những người bán là người thân, họ hàng. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ xảy ra tình huống người bán “lật mặt”, hủy hợp đồng uỷ quyền, các bên phải trả lại tiền và quyền sử dụng mảnh đất đó.

      Trên đây OneHousing đã giải đáp thắc mắc liên quan đến câu hỏi “Có nên mua đất tái định cư chưa có sổ đỏ không?”. Mong rằng những thông tin được đề cập trong bài viết trên đây sẽ giúp ích cho những người đang có nhu cầu và mong muốn mua đất tái định cư.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Nhà tái định cư là gì? Có nên đầu tư vào nhà tái định cư?

      Nhà ở tái định cư là gì? Ai được ở nhà tái định cư?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương