Có nên đầu tư chung cư khi lãi suất ngân hàng đang giảm?

      Có nên đầu tư chung cư khi lãi suất ngân hàng đang giảm?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      26/09/2023
      Có nên đầu tư chung cư khi lãi suất ngân hàng ghi nhận dấu hiệu giảm? Phân tích những lợi ích khi đầu tư chung cư vào thời điểm lãi suất ngân hàng giảm.

      Đứng trước tình trạng “đóng băng” trên thị trường bất động sản trong thời kỳ hậu Covid, chính phủ thực hiện các chính sách tiền tệ, ngân hàng thương mại giảm mức lãi suất huy động để tạo cơ hội khởi sắc trong lĩnh vực đầu tư. Vậy đầu tư chung cư tại thời điểm ghi nhận lãi suất ngân hàng giảm mang đến những lợi ích gì? Giải đáp ngay cùng OneHousing trong bài viết sau đây.

      Những nét nổi bật trên thị trường bất động sản 2023

      Có thể thấy, trong hai quý đầu năm 2023, thị trường bất động sản phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn. Thanh khoản chung trên thị trường không có dấu hiệu phục hồi do lượng giao dịch mua bán suy giảm, nhu cầu mua bán yếu do nhà đầu tư có tâm lý thận trọng chờ đợi giá giảm,...

      Ngoài ra, việc tiếp cận nguồn vốn vay mua nhà còn nhiều khó khăn, áp lực lãi suất lớn, giá nhà vẫn cao so với mức tài chính của người mua cũng là những rào cản khiến thanh khoản thị trường chưa có dấu hiệu tốt lên. Nhiều người mua có nhu cầu ở thực, ưa chuộng sản phẩm vừa túi tiền nhưng không tìm được sản phẩm ưng ý do tình trạng lệch pha cung cầu. 

      Trong nửa đầu năm nay, hầu hết các dự án bất động sản mới được ra mắt hoặc mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp, trong khi nền kinh tế vẫn đang trong giai đoạn phục hồi. Vì vậy đầu tư nhà đất, chung cư chưa thực sự hấp dẫn đối với khách hàng và các doanh nghiệp phát triển trong lĩnh vực này.

      co-nen-dau-tu-chung-cu-khi-lai-suat-ngan-hang-dang-giam-onehousing-1

      Thị trường bất động sản 2023 (Nguồn: SmartLand)

      Trên các nền tảng bất động sản như Batdongsan hay Chợ Tốt, chỉ số đăng tin bán, cho thuê nhà ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong quý II/2023. Nhu cầu chào bán, cho thuê bất động sản tại khu vực Hà Nội vẫn trên đà giảm, trong khi đó tại Thành phố Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng tăng từ 2 - 4%.

      Song, thị trường mua bán vẫn chứng kiến những tín hiệu chưa mấy khả quan do mức tăng trưởng còn chậm so với cùng kỳ năm ngoái. Khi những khó khăn trong chính sách pháp lý và nguồn vốn dần được tháo gỡ, các chuyên gia bất động sản tin rằng số lượng giao dịch sẽ tăng lên, giúp thị trường chuyển biến tích cực hơn trong thời gian tới.

      Lãi suất ngân hàng liên tục giảm, thị trường bất động sản được hưởng lợi gì?

      Đọc tiếp

      Lãi suất ngân hàng giảm giúp thị trường có dấu hiệu khởi sắc

      Lãi suất ngân hàng giảm có thể coi là điểm sáng trên thị trường bất động sản năm nay, kích thích dòng tiền đổ vào lĩnh vực này, đồng thời mở ra nhiều cơ hội để các nhà đầu tư có thêm lựa chọn, người có mức thu nhập trung bình, thấp có thể sở hữu nhà ở các thành phố lớn.

      Theo ghi nhận trong tháng 9/2023 từ Vietnamnet, đã có 29 ngân hàng giảm mức lãi suất tiền gửi của khách hàng. Lãi suất huy động của các Ngân hàng Thương mại kỳ hạn 12 tháng đồng loạt giảm dưới mức 7%, chủ yếu dao động từ 5,5 - 6,7%/năm. Sự điều chỉnh này giúp giảm áp lực về lãi vay cho các doanh nghiệp phát triển bất động sản khi lựa chọn khoản vay theo lãi suất thả nổi.

      co-nen-dau-tu-chung-cu-khi-lai-suat-ngan-hang-dang-giam-onehousing-2

      Các ngân hàng đang bước vào đợt giảm lãi suất mới (Nguồn: Tiền Phong)

      Mặc dù có sự nới lỏng nhất định, thực tế lãi suất cho vay trung bình trong lĩnh vực bất động sản vẫn ở mức cao, từ 13 - 14%. Theo VnDirect, khi mức lãi suất giảm xuống còn 10 - 11% thì thị trường bất động sản sẽ có dấu hiệu phục hồi rõ ràng sôi động trở lại, dự báo vào khoảng cuối năm 2024. (Nguồn: Cafeland)

      Việc Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành, song song với các Ngân hàng Thương mại liên tục giảm lãi suất huy động có thể giúp hạ mức lãi suất cho vay khi đầu tư bất động sản. Dù vậy, phải mất một khoảng thời gian nhất định để các chính sách thực sự thẩm thấu vào thị trường.

      Lãi suất ngân hàng giảm có lợi ích gì trong việc đầu tư chung cư?

      • Mở ra cơ hội tiếp cận các sản phẩm căn hộ: Lãi suất ngân hàng giảm tạo cơ hội lớn cho các cá nhân, hộ gia đình có nguồn thu nhập trung bình và khá vay mua được căn hộ ưng ý. Với tâm lý chờ đợi và thận trọng, lãi suất thấp sẽ tạo đà để khách hàng đầu tư và sở hữu các sản phẩm bất động sản.
      • Giảm bớt áp lực tài chính khi vay vốn mua nhà: Lãi suất giảm hỗ trợ bên vay vốn, khách hàng mua căn hộ, các nhà đầu tư chung cư san sẻ bớt một phần gánh nặng tài chính. Đồng thời, lãi suất thấp giúp doanh nghiệp có khả năng vay vốn với quy mô lớn hơn do áp lực trả lãi thấp, từ đó giảm áp lực tài chính trong việc đầu tư dự án, nâng cấp hạ tầng cơ sở và mở rộng kinh doanh.
      • Đầu tư chung cư sinh lời khi giá đất tăng trở lại: Căn hộ chung cư là phân khúc được giới đầu tư rất ưa chuộng do khả năng thanh khoản cũng như mức độ được ưa thích ở mức cao so với nhà mặt đất trên thị trường chung.
      • Là kênh đầu tư ổn định về dài hạn: Đầu tư chung cư là khoản đầu tư dài hạn, đảm bảo tăng trưởng bền vững và không rủi ro trong những giai đoạn thị trường tạm thời sụt giảm. Giá trị bất động sản luôn tăng theo thời gian, vì vậy nhà đầu tư vừa có thể hưởng chênh lệch, vừa có thể hưởng lãi từ việc cho thuê trong suốt chu kỳ đầu tư.

      co-nen-dau-tu-chung-cu-khi-lai-suat-ngan-hang-dang-giam-onehousing-3

      Chớp thời cơ đầu tư chung cư khi lãi suất ngân hàng giảm (Nguồn: Smartrealtors)

      Theo nhận định của VnDirect về triển vọng của bất động sản nói chung và phân khúc chung cư nói riêng sẽ vẫn trầm lắng trong khoảng một năm tới. Dù vậy, khi chính sách tiền tệ được nới lỏng cùng với việc điều chỉnh lãi suất ngân hàng giảm sẽ là cơ hội mới dành cho khách hàng, doanh nghiệp trong đầu tư chung cư, nhà đất và các dự án bất động sản khác.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Ngoài lãi suất ngân hàng, người vay vốn mua nhà phải tìm hiểu kỹ các chi phí nào khác?

      Nên đầu tư bất động sản bằng dòng tiền hay lãi vốn?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương