Cơ hội hiếm có trong chu kỳ 10 năm: Nhà đầu tư sẵn sàng đầu tư vào bất động sản giá tốt

      Cơ hội hiếm có trong chu kỳ 10 năm: Nhà đầu tư sẵn sàng đầu tư vào bất động sản giá tốt     

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/03/2024
      Năm 2024 được cho là năm bắt đáy bất động sản. Nếu không tận dụng thời điểm này, các nhà đầu tư có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội sở hữu bất động sản giá tốt. 

      Theo nhận định của nhiều chuyên gia, thị trường bất động sản Việt Nam có thể sẽ đảo chiều đi lên vào nửa cuối năm 2024. Điều này đồng nghĩa với việc giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng cao. Nếu không tận dụng thời điểm này để mua nhà đất ưng ý, các nhà đầu tư có thể bỏ qua cơ hội sở hữu bất động sản giá tốt. 

      Chu kỳ 10 năm của bất động sản Việt Nam 

      Khái niệm chu kỳ tăng giảm 10 năm của bất động sản bắt nguồn từ 2 lần thị trường bất động sản khủng hoảng vào năm 1999 và 2009. Diễn biến cụ thể của hai cuộc khủng hoảng này có thể được tóm tắt như sau: 

      Giai đoạn 1999: 

      • Tăng trưởng (1999 - 2002): Khi VN tích cực hội nhập kinh tế và ký Hiệp định thương mại Việt Mỹ vào năm 2001, thị trường bất động sản đã được tiếp đà bùng nổ. Giá đất tăng mạnh, cùng với đó là số lượng nhà đầu tư tham gia giao dịch đông đảo. 
      • Suy thoái (2003 - 2006): Thị trường bất động sản chậm lại sau giai đoạn tăng trưởng. Giao dịch giảm đáng kể và giá đất không còn tăng cao.
      • Phục hồi (2007 - 2009): Thị trường bất động sản hồi phục và tăng trưởng mạnh vào năm 2007. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã kéo thị trường “đi ngược” từ đầu năm 2008. 

      Giai đoạn 2009 - 2019:

      • Tăng trưởng (2009 - 2013): Thị trường bất động sản phục hồi và tăng trưởng trở lại. Đặc biệt, bùng nổ với loại hình condotel (khách sạn căn hộ) và officetel (căn hộ văn phòng kết hợp khách sạn). 
      • Suy thoái (2013 - 2019): Thị trường bất động sản bắt đầu bước vào giai đoạn khó khăn vì nhiều nguyên nhân như suy giảm luồng tiền tín dụng, khó khăn trong giải ngân đầu tư công và suy giảm đơn hàng khu công nghiệp.

      Từ năm 1999 đến nay, thị trường bất động sản đã trải qua 2 chu kỳ tăng giảm 10 năm (Nguồn: Vietnam Finance and Investment) 

      Sau hai giai đoạn khủng hoảng kể trên, nhiều nhà đầu tư bất động sản đã đặt ra nghi vấn liệu chu kỳ 10 năm này có phải quy luật vận hành tất yếu của thị trường hay đơn giản chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên? 

      Mặc dù chưa có câu trả lời chính xác cho câu hỏi trên, nhưng diễn biến của thị trường từ khi Covid bùng nổ vào năm 2019 đến nay đã khiến nhiều người khẳng định kịch bản này đang thực sự tái diễn. 

      Thị trường bất động sản Việt Nam từ sau đại dịch Covid đang diễn biến tương tự như hai chu kỳ khủng hoảng năm 1999 và 2009  (Nguồn: Pháp luật và xã hội) 

      Kể từ sau đại dịch Covid cho đến hiện tại, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn đang phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn khi giá nhà đất tăng vượt mức tài chính đầu tư của người dân. Trong khi đó, cả cung và cầu bất động sản đều giảm. Tuy nhiên, dựa vào một số dấu hiệu tích cực từ khoảng cuối năm 2023 đến đầu năm 2024, không ít chuyên gia đã nhận định nửa cuối năm 2024 này thị trường sẽ bước vào giai đoạn phục hồi. 

       

      2024 là thời điểm thích hợp để bắt đáy bất động sản?

      Đọc tiếp

      Nếu kịch bản trên thực sự xảy ra, giá bất động sản có thể sẽ tiếp tục tăng thêm từ quý III năm 2024 trở đi. Nghĩa là tại thời điểm này, giá bất động sản đang “chạm đáy”. 

      Trong nửa đầu năm 2023, thị trường bất động sản liên tục duy trì trạng thái trầm lắng và rất khó để tìm thấy một dấu hiệu của sự phục hồi. Tuy nhiên, từ nửa cuối năm, thị trường bắt đầu đón nhận nhiều chuyển biến tích cực hơn.

      Một trong những điểm đáng chú ý nhất là những sửa đổi của Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng thêm nhiều dự án mới, đưa cung cầu của thị trường trở lại trạng thái ổn định. 

      Các đổi mới trong chính sách pháp lý được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản phục hồi từ cuối năm 2024 (Nguồn: VnEconomy) 

      Trước tình hình này, nhiều nhà đầu tư cũng bắt đầu có động thái hoạt động sôi nổi hơn trước. Theo báo cáo của Batdongsan, chỉ trong tháng 1/2024, nhu cầu tìm kiếm bất động sản đã tăng thêm 66% so với cùng kỳ năm 2023. Lượng tin rao bán nhà đất cũng tăng 52%. Trong khi đó, kết quả khảo sát tâm lý người tiêu dùng của đơn vị này cũng cho biết 65% người được hỏi vẫn có nhu cầu mua bất động sản trong 1 năm tới. 

      Những số liệu thống kê kể trên thể hiện nhu cầu sở hữu bất động sản của thị trường vẫn rất lớn, mặc cho giá bán tăng cao. Trong khi đó, nguồn cung nhà ở vẫn chưa có sự gia tăng rõ rệt. Điều này đồng nghĩa với việc trong tương lai gần, cung - cầu thị trường vẫn sẽ tiếp tục chênh lệch. Khi cung ít hơn cầu, độ cạnh tranh cao, giá bán bất động sản sẽ chưa thể giảm. 

      Nhìn vào biến động trong giá bán của thị trường hiện nay, nhà đầu tư cũng có thể dễ dàng dự đoán được sự biến động này. Chẳng hạn, theo Báo Lao động đưa tin, chỉ riêng thị trường Hà Nội, giá căn hộ chung cư phân khúc bình dân đã tăng 20% - 30%. Giá nhà đất nền tại các quận trung tâm cũng tăng từ 2% - 9%. Ngay cả các căn hộ thứ cấp, đã qua sử dụng hay bất động sản ngoại ô cũng đồng loạt ghi nhận mức giá bán đang tiếp tục đi lên. 

      Do đó, nếu không ra quyết định mua bất động sản trong “chân sóng cuối” của chu kỳ này, nhiều khả năng các nhà đầu tư sẽ khó có thể tìm lại mức giá bán như hiện tại. 

      Mặc dù vậy, dù đang ở giai đoạn bắt đáy nhưng giá bất động sản hiện nay cũng không hề rẻ. Để có thể đầu tư hiệu quả và chắc chắn tỷ lệ sinh lời trong vòng 3 - 5 năm tới, nhà đầu tư cần xây dựng kế hoạch tài chính rõ ràng. Ngoài tích lũy từ tài sản hiện có, tận dụng ưu đãi lãi suất của các ngân hàng làm đòn bẩy tài chính cũng là cách giúp các nhà đầu tư tiết kiệm một khoản tiền đáng kể.

      Nếu muốn đầu tư vào bất động sản, vay mua nhà trên Techcombank sẽ là một lựa chọn lý tưởng. Ngoài gói vay mua nhà thông thường dành cho khách hàng cá nhân với lãi suất cố định chỉ từ 10.5%, ngân hàng còn đang dự kiến triển khai gói hỗ trợ mua nhà ở xã hội với lãi suất chỉ 4.8% trong 5 năm đầu. 

      Hy vọng thông qua những chia sẻ trên đây, nhà đầu tư có thể cân nhắc để đưa ra quyết định đầu tư phù hợp, tận dụng tốt cơ hội hiếm có trong chu kỳ 10 năm này. 

      Xem thêm

      Làm thế nào lương 20 triệu/đồng, tiết kiệm được 1 tỷ sau 3 năm để mua nhà?

      6 điều kiện đủ để bạn đưa ra quyết định mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương