Có được xây nhà trên đất vườn hay không? Nếu vi phạm bị phạt thế nào?

      Có được xây nhà trên đất vườn hay không? Nếu vi phạm bị phạt thế nào?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      21/08/2023
      Bài viết dưới đây sẽ cập nhật thông tin về Luật Đất đai 2013, cụ thể là giải đáp thắc mắc có được xây nhà trên đất vườn không. Mời bạn cùng theo dõi!

      “Có được xây nhà trên đất vườn không?”. Xây nhà trên đất vườn là việc làm đúng hay sai? Nếu sai thì sẽ bị phạt như thế nào? Để trả lời cho câu hỏi này, hãy tham khảo bài viết dưới đây của OneHousing.

      Xây nhà trên đất vườn có vi phạm pháp luật hay không?

      Theo khoản 1, điều 6 của bộ Luật Đất đai năm 2013, xây nhà trên đất vườn chính là việc làm vi phạm pháp luật. Bạn không được phép xây dựng nhà ở trên đất vườn (thuộc nhóm đất nông nghiệp) - loại đất không được nêu rõ hay giải thích gì theo quy định pháp luật đất đai nhưng trên thực tế chúng được sử dụng với mục đích làm vườn, trồng cây lâu năm hoặc hàng năm như cây ăn quả, cây cảnh,... 

      Nguyên tắc sử dụng đất theo Luật Đất đai 2013 (Nguồn: OneHousing)

      Có được phép xây nhà trên đất thổ canh không?

      Đọc tiếp

      Mức xử phạt khi tự ý xây nhà trên đất vườn

      Việc tự ý xây nhà trên đất vườn được xác định là hành vi tự ý chuyển đất trồng cây hàng năm, lâu năm sang đất ở. Căn cứ theo khoảng 2, 3 và 4, điều 10, Nghị định 91/2019/NĐ-CP, hình thức và mức xử phạt đối với hành vi bất hợp pháp này như sau:

      Mức xử phạt khi tự ý xây nhà trên đất vườn theo Luật Đất Đai 2013 (Nguồn: OneHousing)

      Vậy nếu bạn tự ý xây nhà trên đất vườn sẽ phải đóng tiền phạt và khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, tức là bạn buộc phải tháo dỡ nhà ở đã xây. Mức phạt tiền sẽ phụ thuộc vào phần diện tích mà bạn đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất.

      Trên thực tế, mức xử phạt thường được áp dụng đối với khu vực nông thôn là từ 3 - 5 triệu đồng. Còn những khu vực đô thị như: nội thành, ngoại thành của thành phố, nội thị, ngoại thị của thị xã và thị trấn sẽ có mức phạt cao gấp đôi so với khu vực nông thôn.

      Làm sao để được xây nhà trên đất vườn?

      Vậy bạn cần phải những làm gì để được xây nhà trên đất vườn? Hồ sơ và thủ tục chuyển đất vườn sang đất ở ra sao? OneHousing sẽ hướng dẫn bạn cụ thể qua những thông tin bên dưới.

      Nếu bạn muốn xây nhà trên đất vườn, việc đầu tiên và bắt buộc nhất chính là bạn phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở. Điều này được quy định tại điểm d, khoản 1, điều 57 trong bộ Luật Đất đai năm 2013, trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền gồm:

      Trích Luật Đất Đai 2013 (Nguồn: OneHousing)

      Theo đó, những hộ gia đình hoặc cá nhân sẽ được phép xây dựng nhà trên đất vườn nếu được Ủy ban nhân dân cấp huyện (huyện, quận, thị xã, TP thuộc tỉnh, TP thuộc TP trực thuộc Trung Ương) nơi có đất cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất vườn (đất nông nghiệp) sang đất ở (đất phi nông nghiệp)

      Các bước để làm thủ tục chuyển đất vườn sang đất ở:

      • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

      Bạn cần chuẩn bị sẵn một bộ hồ sơ gồm: Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ Đỏ, sổ Hồng).

      • Bước 2: Nộp hồ sơ

      Ở bước này, bạn sẽ nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa hay còn gọi là bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính để chuyển cho Phòng Tài nguyên và Môi Trường thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. Đối với những địa phương chưa tổ chức bộ phận một cửa thì bạn sẽ nộp trực tiếp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện.

      Xin chuyển mục đích sử dụng đất để được xây nhà trên đất vườn (Nguồn: Người Đưa Tin)

      • Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

      Nếu hồ sơ đã đầy đủ thì bộ phận tiếp nhận sẽ ghi vào sổ tiếp nhận và trao phiếu tiếp nhận cho bạn. Còn trong trường hợp hồ sơ của bạn bị thiếu hoặc chưa hợp lệ thì trong 03 ngày làm việc, bộ phận tiếp nhận sẽ thông báo và hướng dẫn bạn nộp hồ sơ bổ sung và hoàn chỉnh thủ tục theo quy định.

      • Bước 4: Giải quyết yêu cầu

      Ở giai đoạn này, các cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện công việc theo quy định như thẩm định, thực địa,... Còn bạn cần phải lưu ý nghĩa vụ quan trọng nhất của người dân chính là nộp tiền sử dụng đất theo thông báo của cơ quan thuế nếu được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

      • Bước 5: Trả kết quả

      Thời gian giải quyết yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất là không quá 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được bộ hồ sơ hợp lệ và không quá 25 ngày làm việc đối với những khu vực miền núi, hải đảo, vùng xa, vùng sâu, những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Một điều lưu ý là thời gian trên sẽ không tính thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ sở hữu đất.

      Trên đây là toàn bộ thông tin nhằm giải đáp thắc mắc “Có được xây nhà trên đất vườn không?”, kèm theo đó là mức xử phạt nếu vi phạm và các bước cần làm để chuyển mục đích sử dụng đất. OneHousing hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Luật Đất đai năm 2013 để không vô tình phạm phải những hành vi vi phạm pháp luật nhé.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp từ ProAgent.

      Xem thêm

      Có được xây nhà trên đất thừa kế nhưng chưa có sổ đỏ không?

      Có được phép xây nhà trên đất sổ xanh không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương