Có được phép xây nhà trên đất sổ xanh không?

      Có được phép xây nhà trên đất sổ xanh không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/08/2023
      Với sự khan hiếm của đất sổ đỏ, nhiều người đã lựa chọn đất sổ xanh làm giải pháp cho nhu cầu sở hữu một ngôi nhà riêng. Tuy nhiên, liệu có được phép xây nhà trên đất sổ xanh hay không?

      Trong thời đại hiện nay, sở hữu một ngôi nhà riêng đang trở thành một nhu cầu thiết yếu của rất nhiều người. Tuy nhiên, việc sở hữu một mảnh đất để xây dựng lại không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là khi đất sổ đỏ ngày càng khan hiếm. Vì vậy, nhiều người đã chuyển hướng sang đất sổ xanh và đặt ra câu hỏi liệu có được phép xây nhà trên đất sổ xanh hay không?

      Đất sổ xanh là gì?

      Sổ xanh là một trong những loại giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho người dân dùng để quản lý, khai thác cũng như trồng rừng có thời hạn. Được cấp bởi Lâm trường - cơ sở sản xuất chuyên gây trồng và khai thác rừng, sổ xanh thực chất là hình thức cho thuê đất dành cho người dân. Vì vậy, khi sở hữu sổ xanh, người dân có quyền sử dụng đất trong một khoảng thời gian nhất định.

      Sổ xanh được gọi là sổ xanh đất nông nghiệp vì loại đất được cấp sổ xanh thuộc nhóm đất nông nghiệp. Theo quy định của Luật Đất đai 2013, đất nông nghiệp là loại đất được sử dụng để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, nuôi trồng thủy sản và các hoạt động liên quan đến phát triển kinh tế nông thôn. Đất nông nghiệp cũng bao gồm đất rừng, vì vậy mà sổ xanh còn được gọi là sổ xanh đất rừng.

      co-duoc-phep-xay-nha-tren-dat-so-xanh-khong-onehousing-1

      Sổ xanh là loại giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho người dân để quản lý, khai thác và trồng rừng có thời hạn (Nguồn: vietsinggroup)

      Đất sổ xanh gồm 3 loại: Đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ và đất rừng sản xuất. Các loại rừng này có các chức năng khác nhau như bảo vệ thiên nhiên hoang dã, nguồn nước, tài nguyên đất sinh thái và sản xuất kinh doanh lâm sản, đặc sản, động vật rừng.

      Tuy nhiên, sổ xanh có một số hạn chế và quy định pháp luật khó khăn. Loại sổ này có thời hạn và khi hết thời gian sử dụng đất, Lâm trường sẽ nhận lại với trường hợp nơi đó vẫn chưa có chủ trương giao lại đất cho người dân. 

      Thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư đã có sổ hồng như thế nào?

      Thời hạn để sở hữu đất sổ xanh là bao lâu?

      Theo quy định của Luật Đất đai 2013, thời hạn sử dụng sổ xanh đất nông nghiệp có sự biến động tùy thuộc vào mục đích sử dụng và tài sản liên quan cụ thể như sau:

      • Thời hạn sử dụng đất để xây dựng các công trình của những tổ chức công lập tự chủ tài chính và công trình công cộng dùng cho mục đích kinh doanh không vượt quá 70 năm.
      • Thời hạn giao đất, cho thuê đất từ Quỹ để sử dụng trong các công trình công cộng tại xã, phường, thị trấn không quá 05 năm.
      • Thời hạn giao đất, cho thuê đất làm trụ sở cho tổ chức nước ngoài vì mục đích ngoại giao không được quá 99 năm.
      • Trong trường hợp dự án đầu tư lớn nhưng việc thu hồi đất chậm, khu vực có tình hình kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, thời hạn giao đất, cho thuê đất không vượt quá 70 năm.
      • Thời hạn giao và cho thuê đất đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cũng như công ty nước ngoài thực hiện dự án tại Việt Nam không được quá 50 năm.
      • Thời hạn giao đất, cho thuê đất cho cá nhân, hộ gia đình, tổ chức để sử dụng vào mục đích thương mại, kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp không được vượt quá 50 năm.
      • Thời hạn cho thuê đất nông nghiệp cho cá nhân, hộ gia đình tư nhân không được quá 50 năm.
      • Thời hạn giao đất để được công nhận quyền sử dụng đất qua Giấy Xanh cho hộ gia đình và người trực tiếp sản xuất nông nghiệp là 50 năm.
      • Thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức thực hiện dự án đầu tư cũng không vượt quá 50 năm.

      Với sổ xanh, người dân có thể sử dụng đất lâu dài để canh tác cây hàng năm và cây lâu năm. Khi thời hạn quy định kết thúc, người dân có thể liên hệ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để gia hạn sử dụng đất nếu vẫn cần tiếp tục sử dụng.

      Có được phép xây nhà trên đất sổ xanh không?

      Hiện nay, vấn đề liên quan đến khả năng xây dựng nhà trên đất có sổ xanh đang được quan tâm bởi nhiều người. Tuy nhiên, để tiến hành xây dựng nhà trên mảnh đất này, cá nhân cần tuân theo các nguyên tắc sử dụng đất được quy định trong Điều 6 của Luật Đất đai 2013. 

      Cụ thể, người dân phải tuân theo quy hoạch, kế hoạch và mục đích sử dụng đất; áp dụng cách thức tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường và không gây hại đến quyền lợi hợp pháp của những người sử dụng đất xung quanh; và thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình đúng trong thời hạn sử dụng đất theo như quy định của pháp luật.

      Để xây dựng nhà trên đất có sổ xanh, điều quan trọng là đảm bảo sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch và mục đích sử dụng, chỉ xây dựng trên đất thổ cư. Tuy nhiên, đất có sổ xanh thường thuộc loại đất nông nghiệp, do đó, việc xây dựng nhà trên đất này còn phụ thuộc vào việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để đảm bảo phù hợp. 

      co-duoc-phep-xay-nha-tren-dat-so-xanh-khong-onehousing-2

      Để xây dựng nhà trên đất sổ xanh, cá nhân cần tuân theo các nguyên tắc sử dụng đất được quy định trong Điều 6 của Luật Đất đai 2013 (Nguồn: CafeLand)

      Vì vậy, trước khi tiến hành xây dựng, cá nhân cần tìm hiểu kỹ về quy hoạch, kế hoạch và mục đích sử dụng đất của khu vực để đảm bảo việc xây dựng được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

      Một vài lưu ý khi sở hữu đất sổ xanh

      Đất sổ xanh là loại đất được Lâm trường cấp cho dân dưới hình thức thuê đất có thời hạn dùng để quản lý, sử dụng và trồng rừng. Theo quy định, đất sổ xanh không thể chuyển nhượng, tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ. Điều 192 của Luật Đất đai 2013 quy định rõ ràng về điều kiện cá nhân và hộ gia đình có thể chuyển nhượng đất có sổ xanh.

      Bên cạnh đó, mặc dù không thể chuyển nhượng, sổ xanh vẫn mang giá trị pháp lý và có thể được sử dụng như tài sản thế chấp để vay vốn từ ngân hàng, tương tự như sổ đỏ hoặc sổ hồng.

      Có thể thấy, việc xây nhà trên đất sổ xanh còn nhiều hạn chế và quy định pháp luật khó khăn. Tuy nhiên, với những điều kiện cần thiết và sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, việc xây dựng nhà trên đất sổ xanh vẫn là một giải pháp khả thi cho những người có nhu cầu sở hữu một ngôi nhà riêng.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Diện tích nhà ở lớn hơn thông tin ghi trên sổ hồng phải làm sao?

      Hướng dẫn cách tra cứu sổ hồng online nhanh và chính xác nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương