Có được phép xây nhà trên đất thổ canh không?

      Có được phép xây nhà trên đất thổ canh không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      18/08/2023
      Bạn có đang phân vân không biết liệu có được phép xây nhà trên đất thổ canh hay không? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho mình.

      Việc xây dựng nhà trên đất thổ canh luôn là vấn đề được quan tâm đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Với nhu cầu nhà ở ngày càng tăng, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu có được phép xây nhà trên đất thổ canh hay không? Trong bài viết dưới đây của OneHousing, hãy cùng tìm hiểu về vấn đề xoay quanh việc xây nhà trên đất thổ canh.

      Xây nhà tạm, công trình tạm có cần xin giấy phép xây dựng không?

      Đọc tiếp

      Đất thổ canh là gì?

      Trước đây, thuật ngữ "đất thổ canh" chỉ được sử dụng để ám chỉ đất dùng cho mục đích trồng trọt và sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, với sự phát triển của thời đại, cùng với sự đổi mới trong lĩnh vực bất động sản, thuật ngữ này đã bị thay thế bằng "đất nông nghiệp".

      Đất thổ canh thực chất là loại đất được sử dụng cho mục đích sản xuất nông nghiệp, bao gồm canh tác, trồng trọt, chăn nuôi thủy hải sản, sản xuất muối và các hoạt động tương tự. Điều này có nghĩa là đất thổ canh không chỉ được sử dụng cho mục đích trồng cây mà còn có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

      co-duoc-phep-xay-nha-tren-dat-tho-canh-khong-n17t-onehousing-1

      Thuật ngữ "đất thổ canh" chỉ được sử dụng để ám chỉ đất dùng cho mục đích trồng trọt và sản xuất nông nghiệp (Nguồn: vietfood)

      Tuy nhiên, để tránh nhầm lẫn khi sử dụng đất, cần phân biệt rõ ràng giữa "đất thổ canh" và "đất phi nông nghiệp". Theo Điều 13 của Luật Đất đai năm 2013, "đất phi nông nghiệp" là loại đất không được sử dụng cho mục đích sản xuất nông nghiệp, bao gồm các loại đất khác như đất ở, đất công cộng, đất khu dân cư, đất chức năng khác...

      Vì vậy, khi quan tâm đến việc xây dựng nhà trên đất thổ canh, cần phải tìm hiểu kỹ về quy định của pháp luật và các quyền lợi của mình. Chúng ta cần phải hiểu rõ ràng về mục đích sử dụng của từng loại đất và tuân thủ các quy định của pháp luật để tránh các rắc rối pháp lý trong quá trình xây dựng.

      Đất thổ canh có sổ đỏ hay không?

      Theo quy định tại Điều 101 Luật Đất đai năm 2013, hộ gia đình đang sử dụng đất thổ canh mà chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ) có thể được cấp sổ đỏ nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện như sau:

      • Sử dụng mảnh đất trước ngày Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực.
      • Không thể cung cấp được giấy tờ theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai năm 2013.
      • Có đăng ký sổ hộ khẩu thường trú tại địa phương có liên quan đến mảnh đất đó.
      • Tham gia trực tiếp vào hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, sản xuất muối và các hoạt động tương tự tại khu vực gặp khó khăn về kinh tế - xã hội.
      • Được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là người đang sử dụng đất ổn định và không có vấn đề tranh chấp.

      Nếu mảnh đất thổ canh mà bạn đang sử dụng đáp ứng tất cả các yêu cầu trên, bạn có quyền được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho bạn.

      Thời hạn sử dụng của đất thổ canh là bao lâu?

      Theo quy định tại khoản 1 của Điều 126 Luật Đất đai 2013, thời hạn sử dụng đất thổ canh hoặc đất nông nghiệp là 50 năm. Tuy nhiên, khi thời hạn sử dụng không vượt quá 50 năm, người sử dụng đất có thể tiếp tục sử dụng đất theo một số trường hợp sau:

      • Cá nhân hoặc hộ gia đình có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất, Nhà nước sẽ xem xét cho thuê tiếp (tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng được tiếp tục thuê đất).
      • Tổ chức tham gia sản xuất lâm nghiệp, nông nghiệp, thủy sản, làm muối; thực hiện các dự án đầu tư; người Việt đang định cư ở nước ngoài,các doanh nghiệp hiện có vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện các dự án tại Việt Nam, sẽ được xem xét gia hạn dựa trên dự án đầu tư hoặc theo đơn xin giao đất, thuê đất, nhưng thời hạn không vượt quá 50 năm.
      • Đối với các dự án có vốn đầu tư lớn, có thể xem xét gia hạn thời hạn giao đất, thuê đất lên tới 70 năm trong trường hợp dự án cần thời gian dài hơn để thu hồi vốn, và đặc biệt trong các khu vực kinh tế và xã hội khó khăn.

      co-duoc-phep-xay-nha-tren-dat-tho-canh-khong-n17t-onehousing-1

      Theo quy định tại khoản 1 của Điều 126 Luật Đất đai 2013, thời hạn sử dụng đất thổ canh hoặc đất nông nghiệp là 50 năm (Nguồn: tapdoantrananh)

      Khi thời hạn sử dụng đất kết thúc, người sử dụng đất có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất, Nhà nước sẽ xem xét gia hạn. Tuy nhiên, thời gian gia hạn không theo khoảng thời gian đã quy định như trước đó.

      Có được xây nhà trên đất thổ canh hay không?

      Theo quy định tại Điều 12 của Luật Đất đai năm 2013, việc sử dụng đất thổ canh cho các mục đích không tuân thủ quy định là bị nghiêm cấm. Người sử dụng đất thổ canh phải tuân thủ các nghĩa vụ sử dụng đất, bao gồm:

      1. Tuân thủ kế hoạch và quy hoạch sử dụng đất đúng theo quy định.
      2. Sử dụng đất theo mục đích đã định và giữ nguyên ranh giới của thửa đất.
      3. Sử dụng đất với độ sâu và chiều cao trong lòng đất theo quy định, đồng thời tuân theo các quy định khác liên quan của pháp luật để bảo vệ công trình công cộng trong lòng đất.

      Đất nông nghiệp chỉ được sử dụng cho hoạt động sản xuất, chăn nuôi và xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nông nghiệp. Mọi hoạt động, xây dựng với mục đích khác trên đất thổ canh đều vi phạm luật pháp. 

      Nếu bạn muốn xây nhà để ở trên mảnh đất thổ canh, bạn cần thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất thổ cư. Chỉ được phép xây dựng các công trình phục vụ hoạt động nông nghiệp như nhà kính, chuồng trại nuôi gia cầm, gia súc và các loại động vật khác được quy định bởi luật pháp.

      Trên đây là những thông tin cơ bản về việc xây dựng nhà trên đất thổ canh. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của mình và tuân thủ đúng quy định pháp luật, chúng ta nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định xây dựng trên đất thổ canh.

      *Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Có được xây nhà trên đất thừa kế nhưng chưa có sổ đỏ không?

      Xây nhà cấp 4 có phải xin giấy phép xây dựng không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương