Có được tự ý sửa nhà chung cư để kinh doanh không?

      Có được tự ý sửa nhà chung cư để kinh doanh không?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      16/08/2023
      Có thể sử dụng nhà chung cư để làm địa điểm kinh doanh hay không? Tự ý tháo dỡ, sửa nhà chung cư để kinh doanh có bị xử phạt hay không? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

      Với sự phát triển của nhiều loại hình kinh doanh, việc người dân tự ý sửa nhà chung cư để kinh doanh không phải là chuyện hiếm gặp. Vậy hành vi tự sửa nhà chung cư để làm địa điểm kinh doanh có bị xử phạt hay không? Hình thức xử phạt như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc trên một cách chi tiết cho bạn đọc.

      Có được sử dụng chung cư để làm địa điểm kinh doanh hay không?

      Theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở có định nghĩa về nhà chung cư như sau:

      co-duoc-tu-y-sua-nha-chung-cu-de-kinh-doanh-khong-onehousing-1

      Quy định nhà chung cư tại Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở (Nguồn: Luatvietnam)

      Theo quy định trên, nhà chung cư sẽ được sử dụng với 2 mục đích chính như sau:

      • Chung cư được xây để ở: Những chung cư này được thiết kế và xây dựng với mục đích chính là để người dân ở. Các kiến trúc và thiết kế của chung cư này chỉ dành riêng cho mục đích ở và không được phép sử dụng để kinh doanh.
      • Chung cư được xây để sử dụng hỗn hợp: Loại chung cư này có khả năng phục vụ nhiều mục đích, bao gồm việc ở và kinh doanh. Ngoài việc ở, chúng có thể được sử dụng cho các mục đích khác như làm văn phòng, công ty, doanh nghiệp.

      Do đó, người dân hoàn toàn có quyền sử dụng chung cư để làm địa điểm kinh doanh. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tuân thủ đúng mục đích đã được phê duyệt khi chủ đầu tư xây dựng chung cư. Điều này có nghĩa là nếu chung cư được xây dựng với mục đích hỗn hợp thì người dân có thể sử dụng nó để kinh doanh. Nhưng nếu chung cư chỉ được xây dựng để ở thì không được phép sử dụng cho mục đích kinh doanh.

      Giải đáp: Khi nào thu hồi sổ đỏ, sổ hồng đã cấp?

      Đọc tiếp

      Tự ý tháo dỡ, sửa nhà chung cư để kinh doanh có bị phạt không?

      Trong khoản 5 Điều 35 Nghị định 99/2015/NĐ-CP  và khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014 có quy định về một số hành vi cấm khi sử dụng nhà chung cư như sau:

      co-duoc-tu-y-sua-nha-chung-cu-de-kinh-doanh-khong-onehousing-2

      Hành vi cấm khi sử dụng nhà chung cư theo Nghị định 99/2015/NĐ-CP (Nguồn: Luatvietnam)

      co-duoc-tu-y-sua-nha-chung-cu-de-kinh-doanh-khong-onehousing-3

      Hành vi cấm khi sử dụng nhà chung cư theo điều 6 Luật Nhà Ở 2014 (Nguồn: Luatvietnam)

      Theo quy định của các điều luật trên, việc sử dụng căn hộ chung cư để chuyển từ mục đích ở sang kinh doanh là vi phạm pháp luật. Những hành vi này có nguy cơ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 16/2022/NĐ-CP với các mức phạt sau:

      • Kinh doanh tại phần không dùng để kinh doanh hoặc sử dụng căn hộ vào mục đích không phải để ở: Phạt từ 20 - 40 triệu đồng.
      • Tự ý thay đổi kết cấu chịu lực/phần sở hữu riêng trong chung cư hoặc sử dụng sai mục đích phần diện tích sở hữu chung/diện tích dịch vụ trong chung cư hỗn hợp: Phạt từ 60 - 80 triệu đồng.

      Tuy không được tự ý sửa chữa chung cư để kinh doanh, những chủ hộ vẫn có thể sửa chữa chung cư với mục đích để ở thì vẫn được phép. Căn cứ theo quy định trong Luật Xây dựng 2014, chủ sở hữu nhà ở chung cư được phép sửa chữa cải tạo nhà chung cư không cần phải xin giấy phép xây dựng đối với các trường hợp như sau:

      • Nhà chung cư sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong nhà không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình;
      • Nhà chung cư sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc.

      Các hình thức xử phạt khi tự ý sửa chữa nhà chung cư để kinh doanh

      Theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 4 của Nghị định 16/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng và vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư đối với người sử dụng nhà chung cư, có các điểm chính sau:

      co-duoc-tu-y-sua-nha-chung-cu-de-kinh-doanh-khong-onehousing-4

      Hình thức xử phạt theo nghị định 16/2022/NĐ-CP (Nguồn: thuvienphapluat)

      Theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 70 của Nghị định 16/2022/NĐ-CP, liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng và vi phạm quy định quản lý sử dụng nhà chung cư đối với người sử dụng nhà chung cư, có các điểm chính sau:

      co-duoc-tu-y-sua-nha-chung-cu-de-kinh-doanh-khong-onehousing-5

      Tự ý sửa nhà chung cư để kinh doanh có thể bị phạt lên tới 80 triệu đồng (Nguồn: thuvienphapluat)

      Hành vi tự ý sửa đổi căn hộ chung cư để kinh doanh có thể bị xử phạt tối đa 80.000.000 đồng theo quy định tại Điều 70 Nghị định 16/2022/NĐ-CP, đồng thời còn phải tuân thủ các biện pháp khắc phục như khôi phục lại tình trạng ban đầu và sử dụng căn hộ chung cư cho mục đích ở.

      Như vậy, bài viết trên đã giải đáp thắc mắc cho bạn đọc về hành vi tự ý sửa nhà chung cư để kinh doanh có bị phạt hay không, cũng như các hình thức xử phạt đối với hành vi nay. Hy vọng, qua bài viết mà OneHousing biên tập, bạn đọc sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích cho mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Quy định về thủ tục thu hồi sổ đỏ cấp sai mục đích sử dụng

      Mua đất chưa có sổ đỏ có được phép công chứng hay không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương