Có cần cấp mới sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực?

      Có cần cấp mới sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      22/02/2024
      Có cần cấp mới sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực? Cùng OneHousing cập nhật những thông tin pháp lý mới nhất của việc cấp sổ đỏ qua bài viết sau.

      Trước khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, nhiều người dân đã đặt ra câu hỏi liệu họ cần phải cấp mới sổ đỏ hay không? Luật Đất đai 2024 đã đem lại nhiều thay đổi và điều chỉnh về quy định về đất đai, tạo ra sự quan tâm lớn từ cộng đồng. Trong bối cảnh này, việc hiểu rõ về các điều khoản của luật là vô cùng cần thiết. Điều này không chỉ giúp người dân tự tin về quyền lợi của mình mà còn giữ cho hệ thống pháp lý hoạt động một cách minh bạch và công bằng.

      Nhiều chính sách mới trong Luật Đất đai 2024

      Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Minh Ngân, đã chia sẻ về những cập nhật đáng chú ý của Luật Đất đai năm 2024. Theo ông Ngân, luật này đã trải qua sự điều chỉnh với tổng cộng 16 chương và 260 điều, trong đó có việc sửa đổi và bổ sung 180/212 điều so với phiên bản trước đó, cùng với việc thêm mới 78 điều.

      Ông Ngân đã nhấn mạnh về chính sách thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích của quốc gia và cộng đồng. Các trường hợp mà chính phủ sẽ thu hồi đất để thực hiện các dự án công cộng, bao gồm xây dựng trụ sở của cơ quan nhà nước, các công trình cơ sở hạ tầng và nhiều trường hợp khác.

      Điều đáng lưu ý là luật đã liệt kê 32 trường hợp cụ thể, tuân thủ nhiều tiêu chí khác nhau như mục đích sử dụng đất, việc phát triển quỹ đất, ngành công nghiệp, các dự án khai thác khoáng sản, và các công trình ngầm. Những biện pháp này nhằm mục đích tăng thu ngân sách và quản lý đất đai hiệu quả hơn.

      co-can-cap-moi-so-do-khi-luat-dat-dai-2024-co-hieu-luc-onehousing-1

      Luật Đất đai 2024 được kỳ vọng góp phần khơi thông các nguồn lực, phát triển đất nước (Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên)

      Về phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi có thu hồi đất, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, luật mới đã sửa đổi, bổ sung nguyên tắc bồi thường theo hướng đa dạng hình thức, bao gồm bồi thường bằng đất có mục đích tương đương hoặc bằng tiền, đất khác hoặc nhà ở.

      Luật cũng mở rộng thành phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư với sự tham gia của các đại diện từ Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và đại diện của người sử dụng đất. Điều này nhằm đảm bảo sự minh bạch, khách quan và tham gia của tất cả các bên liên quan. Quy trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thu hồi đất cũng đảm bảo sự tham gia của người dân ở mọi giai đoạn và tuân thủ nguyên tắc người sử dụng đất được bồi thường, tái định cư trước khi đất bị thu hồi.

       

      Những quy định liên quan đến việc cấp mới sổ đỏ

      Đọc tiếp

      Sổ đỏ và sổ hồng không phải là các thuật ngữ được quy định trong pháp luật mà chúng là cách gọi thông thường của người dân, phản ánh màu sắc của các loại giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở. Theo khoản 3, 4 của Điều 256 trong Luật Đất đai năm 2024, việc giải quyết về cấp mới sổ đỏ sẽ được thực hiện như sau:

      • Các loại giấy tờ như Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã được cấp trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực vẫn giữ nguyên giá trị pháp lý và không cần phải đổi sang các loại giấy chứng nhận mới. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu, người dùng có thể yêu cầu đổi sang các loại giấy chứng nhận mới theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.
      • Trong trường hợp các giấy tờ như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được cấp cho đại diện của hộ gia đình trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, nếu các thành viên trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất có nhu cầu, họ cũng có thể yêu cầu đổi sang các loại giấy chứng nhận mới, đồng thời cập nhật đầy đủ thông tin về tên của các thành viên có chung quyền sử dụng đất.

      co-can-cap-moi-so-do-khi-luat-dat-dai-2024-co-hieu-luc-onehousing-2

      Luật Đất đai 2024 hoàn thiện chính sách về cấp mới sổ đỏ (Nguồn ảnh: Báo Lao Động)

      Việc xác định những thành viên cùng chia sẻ quyền sử dụng đất trong một hộ gia đình để ghi tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là trách nhiệm của các bên liên quan và phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.

      Cần nhấn mạnh rằng, các sổ đỏ được cấp trước khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực vẫn giữ nguyên giá trị pháp lý và vẫn có thể sử dụng mà không gặp phải bất kỳ rắc rối pháp lý nào.

      (Nguồn tin: Báo Lao Động)

      Như vậy, Luật Đất đai 2024 mang lại nhiều điều chỉnh và điều kiện mới đối với quản lý đất đai, sở hữu nhà ở, và cấp mới sổ đỏ. Điều này giúp đảm bảo tính minh bạch, công bằng và tuân thủ đúng pháp luật trong quá trình thực hiện chính sách. Việc hiểu biết và thực hiện đúng quy trình cũng giúp bảo vệ quyền lợi của người dân và tạo ra một môi trường pháp lý thuận lợi cho sự phát triển của thị trường bất động sản tương lai.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Phí sang tên sổ đỏ là bao nhiêu? Bên nào phải trả khoản phí này?

      6 thông tin quan trọng kiểm tra sổ đỏ, sổ hồng nhà đầu tư cần lưu ý

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương