Có bao nhiêu người được đứng tên trên sổ đỏ? Quyền hạn như thế nào?

      Có bao nhiêu người được đứng tên trên sổ đỏ? Quyền hạn như thế nào?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      20/09/2023
      Hãy cùng tìm hiểu về quy định và giới hạn trong việc đứng tên trên sổ đỏ qua bài viết sau của OneHousing.

      Sổ đỏ là tài liệu quan trọng trong lĩnh vực quản lý đất đai và tài sản bất động sản. Tuy nhiên, câu hỏi thường gặp là: Có bao nhiêu người có thể được đứng tên trên sổ đỏ và quyền hạn của họ là gì? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu về quy định và giới hạn trong việc đứng tên trên sổ đỏ qua bài viết sau.

      Sổ đỏ là gì? Sổ đỏ quan trọng như thế nào?

      Sổ đỏ có bìa bên ngoài màu đỏ, trang đầu tiên in dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”; là một loại giấy tờ pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cùng tài sản gắn liền với đất của người có quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất. Sổ đỏ là từ (thuật ngữ) mà người dân thường dùng để gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trên thực tế, không có một văn bản pháp luật nào quy định về khái niệm sổ đỏ.

      Sổ đỏ là công cụ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở. Sổ đỏ cũng là điều kiện để thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở, như quyền bán, cho thuê, thế chấp, tặng cho, di chuyển, thừa kế.... Ngoài ra, sổ đỏ còn là căn cứ để xác định thuế, phí và các khoản nghĩa vụ tài chính khác liên quan đến đất đai, nhà ở.

      co-bao-nhieu-nguoi-duoc-dung-ten-tren-so-do-quyen-han-nhu-the-nao-n17t-onehousing-1

      Sổ đỏ là thuật ngữ mà người dân thường dùng để gọi “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” (Nguồn: Điện tử chính phủ)

      Góc thắc mắc: Vợ đứng tên sổ đỏ, chồng có quyền lợi gì không?

      Đọc tiếp

      Số người được đứng tên trên sổ đỏ là bao nhiêu?

      Khoản 2 của Điều 98 Luật Đất đai 2013 đặt ra quy định về việc cấp Giấy chứng nhận như sau: Trong trường hợp có nhiều người có chung quyền sử dụng đất hoặc chung sở hữu nhà cùng tài sản gắn liền với đất trên một thửa đất cụ thể, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cùng tài sản gắn liền đất phải ghi đầy đủ tên của tất cả những người này và cấp một Giấy chứng nhận cho mỗi người. Trong trường hợp các chủ sử dụng hoặc chủ sở hữu có yêu cầu, có thể cấp một Giấy chứng nhận chung và trao cho một người đại diện.

      Nói cách khác, số lượng người được ghi tên trên Giấy chứng nhận không bị giới hạn nếu họ có chung quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản gắn liền với đất trên thửa đất đó. Do đó, có thể xảy ra tình huống một người duy nhất đứng tên trên Giấy chứng nhận hoặc nhiều người cùng đứng tên trên cùng một Giấy chứng nhận tùy thuộc vào quyền sử dụng và sở hữu của họ trên thửa đất đó.

      co-bao-nhieu-nguoi-duoc-dung-ten-tren-so-do-quyen-han-nhu-the-nao-n17t-onehousing-1

      Số người được đứng tên trên sổ đỏ (Nguồn: Báo dân tộc)

      Quyền hạn của những người đứng tên trên sổ đỏ như thế nào?

      Quyền hạn của người đứng tên trên sổ đỏ

      Quyền của người đứng tên trên sổ đỏ được xác định rõ trong pháp luật, bao gồm:

      Quyền sử dụng: Người sở hữu sổ đỏ có quyền sử dụng đất theo ý muốn của mình, tuy nhiên, phải tuân thủ các quy định của pháp luật và không gây thiệt hại cho lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, hoặc quyền lợi hợp pháp của người khác.

      Quyền sở hữu: Người sở hữu đất có quyền thực hiện các hành động như chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2013.

      Pháp luật cụ thể quy định quyền lợi của người đứng tên sổ đỏ trong Điều 166 của Luật Đất đai năm 2013, bao gồm:

      Cấp Giấy chứng nhận: Người đứng tên sẽ nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

      Hưởng thành quả lao động và kết quả đầu tư: Người sở hữu sổ đỏ có quyền hưởng các thành quả từ công việc lao động và đầu tư trên đất.

      Hưởng lợi ích từ công trình của Nhà nước: Người đứng tên được hưởng lợi ích từ các công trình do Nhà nước xây dựng để bảo vệ và cải tạo đất nông nghiệp.

      Bảo hộ từ Nhà nước: Nhà nước bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người đứng tên sổ đỏ khỏi xâm phạm của người khác.

      Bồi thường khi đất bị thu hồi: Người đứng tên được bồi thường khi đất bị thu hồi theo quy định của Luật.

      Khiếu nại và tố cáo: Có quyền khiếu nại, tố cáo về việc vi phạm quyền sử dụng đất hợp pháp và vi phạm pháp luật về đất đai.

      Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trong trường hợp chỉ có một người đứng tên trên sổ đỏ nhưng có nhiều người có quyền sử dụng đất chung, thì khi sử dụng đất, người đứng tên phải có sự thỏa thuận của tất cả những người có quyền sử dụng đất chung.

      Quyền hạn của người đứng tên khi sổ đỏ ghi tên từ 2 người trở lên

      Quyền hạn của người đứng tên sổ đỏ khi sổ đỏ ghi tên từ 2 người trở lên có sự khác biệt so với khi chỉ có một người đứng tên, cụ thể:

      Khi sổ đỏ đứng tên 2 người là vợ chồng

      Đất được coi là tài sản của vợ chồng và bao gồm thu nhập từ công việc, sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận từ tài sản riêng và các nguồn thu nhập hợp pháp khác trong thời gian hôn nhân.

      Nếu hai người có cùng quyền trên sổ đỏ, việc quyết định đối với nhà đất yêu cầu sự đồng thuận của cả hai và cần có chữ ký của cả hai người.

      Khi sổ đỏ đứng tên nhiều người

      Trường hợp này đòi hỏi sự lưu ý đặc biệt. Khi nhiều người có tên trên sổ đỏ dưới hình thức cho tặng hoặc thừa kế, việc thực hiện quyền lợi liên quan đến nhà đất cần tuân thủ một số giới hạn.

      Không được thực hiện các hoạt động tác động đến nhà đất khi chưa có sự đồng ý của tất cả những người có tên trên sổ đỏ.

      Hoa lợi từ nhà đất sẽ được chia tương ứng với tỷ lệ sở hữu của mỗi người và không được xâm phạm hoặc định đoạt phần của người khác.

      Nếu nhiều người đứng tên trên sổ đỏ theo hình thức chung tiền mua đất, hoa lợi và phần thừa hưởng đối với nhà đất sẽ được chia theo tỷ lệ số tiền bỏ ra mua đất so với tổng tiền mua đất ban đầu.

      Nếu tỷ lệ tiền bỏ ra khác nhau, thì quyền lợi thừa hưởng của mỗi người sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ này.

      Nói chung, trong trường hợp nhiều người có tên trên sổ đỏ, cần xác định rõ quyền và trách nhiệm của từng người để tránh xảy ra tranh chấp và rắc rối pháp lý.

      co-bao-nhieu-nguoi-duoc-dung-ten-tren-so-do-quyen-han-nhu-the-nao-n17t-onehousing-1

      Quyền hạn của người đứng tên trên sổ đỏ (Nguồn: Báo dân tộc)

      Bài viết đã trình bày rõ quyền và trách nhiệm của người đứng tên trên sổ đỏ trong trường hợp có nhiều người liên quan đến tài sản bất động sản. Việc hiểu rõ quy định cũng như giới hạn trong việc đứng tên trên sổ đỏ là quan trọng để tránh các tranh chấp và xử lý tài sản bất động sản một cách hợp pháp, công bằng.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp từ Pro Agent.

      Xem thêm:

      Sử dụng đất không đúng mục đích có được cấp đổi sổ đỏ?

      Đất ở 20 năm không có tranh chấp có được cấp sổ đỏ không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương