Có bao nhiêu hình thức giải ngân vay vốn mua nhà? Ưu nhược điểm của từng hình thức?

      Có bao nhiêu hình thức giải ngân vay vốn mua nhà? Ưu nhược điểm của từng hình thức?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      24/07/2023
      Có bao nhiêu hình thức giải ngân vay vốn mua nhà? Nên lựa chọn hình nào nào để người vay được hưởng lợi nhiều nhất? Tìm hiểu ngay câu trả lời ở bài viết sau đây.

      Đối với những người có nhu cầu vay vốn mua nhà, trên thị trường hiện nay có hai hình thức giải ngân phổ biến là giải ngân phong tỏa và giải ngân không phong tỏa. Vậy ưu, nhược điểm của từng hình thức giải ngân vay vốn này là như thế nào? Nên lựa chọn hình thức giải ngân nào thì người vay được hưởng lợi nhiều nhất? Cùng OneHousing tìm hiểu ngay ở bài viết sau đây.

      Có bao nhiêu hình thức giải ngân vay vốn mua nhà?

      Hiện nay có hai hình thức giải ngân vay vốn mua nhà phổ biến trên thị trường đó là: Giải ngân phong tỏa và Giải ngân không phong tỏa:

      Hình thức giải ngân phong tỏa

      Giải ngân phong tỏa là quy trình mà ngân hàng sử dụng để giải ngân số tiền vay được người mua đề nghị cho bên người bán. Tuy nhiên, khi số tiền đã được chuyển vào tài khoản của bên bán, ngân hàng sẽ áp dụng một lệnh "tạm khóa", không cho phép bên bán rút ra và sử dụng số tiền này ngay lập tức. Thay vào đó, bên bán phải chờ đến khi người mua hoàn thành thủ tục đăng ký sang tên tài sản tại cơ quan có thẩm quyền như văn phòng đăng ký đất đai.

      Trong thời gian "phong tỏa" này, số tiền mà bên bán nhận được từ ngân hàng có thể coi như một khoản tiết kiệm và được tính lãi theo lãi suất thị trường. Điều này có ý nghĩa là bên bán có thể tận dụng số tiền này để tạo thu nhập từ việc nhận lãi trong thời gian chờ đợi hoàn tất các thủ tục liên quan đến việc chuyển tên tài sản.

      Hiện nay, hình thức giải ngân phong tỏa được áp dụng rộng rãi trong gói vay mua nhà trả góp của đa số ngân hàng. Đây là cách an toàn và đáng tin cậy cho cả người ngân hàng và người mua nhà. Qua việc áp dụng hình thức này, sổ đỏ của tài sản được đảm bảo chuyển tên chính xác cho người vay.

      Hình thức giải ngân không phong tỏa

      Trong trường giải ngân không phong tỏa có nghĩa là sau khi người mua đã công chứng hợp đồng mua bán và cung cấp cho ngân hàng, ngân hàng sẽ tiến hành giải ngân số tiền vay được sang tài khoản của bên bán. Sau đó, bên bán có quyền rút ra và sử dụng số tiền này ngay lập tức.

      Hiện nay chỉ có một số ít ngân hàng áp dụng hình thức giải ngân này trong vay mua nhà trả góp.

      Có 2 hình thức giải ngân vay vốn mua nhà là giải ngân phong tỏa và giải ngân không phong tỏa (Nguồn: ZaloPay)

      Thủ tục vay vốn để mua nhà ở xã hội hiện nay như thế nào?

      Đọc tiếp

      Ưu và nhược điểm của hình thức giải ngân phong tỏa

      Ưu điểm

      Hình thức giải ngân phong tỏa mang lại an toàn cho cả người vay và ngân hàng. Trong quá trình làm thủ tục sang tên, có thể xảy ra các vấn đề phát sinh như không thẩm định được hồ sơ hoặc kê khai thuế phức tạp dẫn đến việc không thể thực hiện việc sang tên. Do đó, hình thức giải ngân phong tỏa đảm bảo rằng khi sổ đỏ đứng tên là người vay, việc chuyển đổi sở hữu tài sản được thực hiện một cách chắc chắn.

      Trong quá trình chờ đợi việc sang tên sổ đỏ cho người mua, số tiền trong tài khoản ngân hàng của người bán vẫn được giữ lại. Số tiền này có thể coi như một khoản tiền gửi ngân hàng giữ hộ. Người bán hoàn toàn có quyền rút tiền mặt và sử dụng số tiền này để tiết kiệm hoặc dùng theo mục đích cá nhân.

      Nhược điểm

      Người bán thường không hài lòng với hình thức giải ngân này do tính chất thời gian chờ đợi việc sang tên lâu.

      Hình thức giải ngân phong tỏa giúp đảm bảo an toàn cho cả ngân hàng và người vay mua nhà (Nguồn: Sưu tầm)

      Ưu và nhược điểm của hình thức giải ngân không phong tỏa

      Ưu điểm

      Hình thức giải ngân không phong tỏa là hình thức mà hầu hết người bán đều mong muốn do có yếu tố nhanh chóng trong việc nhận tiền. Theo hình thức này, người bán có thể nhận được số tiền một cách nhanh chóng và được sử dụng ngay lập tức.

      Nhược điểm

      Nhược điểm lớn nhất của hình thức này là đem lại sự rủi ro cao cho ngân hàng và người vay mua nhà. Do đó, hình thức giải ngân không phong tỏa thường không được khuyến khích và áp dụng nhiều.

      Thông thường, giải ngân không phong tỏa chỉ áp dụng cho một số chi nhánh hoặc ngân hàng trong trường hợp các khoản vay nhỏ. Hơn nữa, một số ngân hàng yêu cầu xác minh khả năng sang tên trước khi tiến hành giải ngân, điều này có thể đòi hỏi bạn phải thanh toán các khoản chi phí bổ sung.

      Giải ngân không phong tỏa mang đến rủi ro cho ngân hàng và người vay mua nhà (Nguồn: Top Bank)

      Nên lựa chọn hình thức giải ngân nào để người vay được lợi nhiều nhất?

      Như các thông tin đã chia sẻ phía trên trong trường hợp bạn là người mua nhà có nhu cầu vay vốn thì nên lựa chọn hình thức giải ngân phong tỏa.

      Việc lựa chọn hình thức giải ngân phong tỏa sẽ giảm thiểu những rủi ro nhất định cho cả người vay và ngân hàng. Điều này có nghĩa là đảm bảo ngân hàng sẽ không bị thất thoát khi cho vay và người vay mua chắc chắn sẽ được sang tên sổ đỏ.

      Thêm vào đó, để quá trình vay mua diễn ra thuận lợi và hồ sơ giải ngân được thực hiện nhanh chóng khách hàng cũng cần lưu ý một số điều quan trọng sau:

      • Khách hàng cần cung cấp thông tin chi tiết và trung thực để rút ngắn thời gian thẩm định của ngân hàng, chủ động bố trí thời gian làm việc với ngân hàng và bổ sung hồ sơ kịp thời.
      • Đọc kỹ các thông báo cho vay, điều kiện cho vay, thông tin chi tiết về thời hạn, biên độ, lãi suất,… và hợp đồng cho vay trước khi đặt bút ký.
      • Nên tìm hiểu về quy trình vay vốn ngân hàng trước khi cần sử dụng vốn, ít nhất là trước 1 - 2 tháng. Điều này giúp tránh việc lỡ kế hoạch trong tương lai và có thời gian chuẩn bị đầy đủ.

      Người vay vốn mua nhà nên chọn hình thức giải ngân phong tỏa để được hưởng lợi ích nhiều nhất (Nguồn: VIB)

      Tổng kết lại, bài viết trên đây của OneHousing đã chia sẻ một số thông tin về các hình thức giải ngân vay vốn mua nhà phổ biến trên thị trường hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ có ích đối với quý bạn đọc.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Vay vốn ngân hàng nên lựa chọn vay thế chấp hay vay tín chấp?

      Ưu nhược điểm của việc vay vốn khi đầu tư vào bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương