Có 4 tỷ đồng nhàn rỗi và 1 mảnh đất, nên bán đất và gom tiền gửi ngân hàng hay đầu tư xây chung cư

      Có 4 tỷ đồng nhàn rỗi và 1 mảnh đất, nên bán đất và gom tiền gửi ngân hàng hay đầu tư xây chung cư mini cho thuê?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      15/09/2023
      Có 4 tỷ đồng nhàn rỗi và 1 mảnh đất, nên bán đất để gửi tiết kiệm ngân hàng hay đầu tư bất động sản cho thuê? Cùng OneHousing xem xét và phân tích hai lựa chọn này qua bài viết sau.

      Trong bối cảnh nền kinh tế đang trải qua thời kỳ khủng hoảng, việc có 4 tỷ đồng nhàn rỗi và 1 mảnh đất đã khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn giữa hai lựa chọn: nên bán đất và gửi tiết kiệm ngân hàng để tích lũy lãi suất hay nên đầu tư bất động sản cho thuê? Đây là một quyết định có thể ảnh hưởng lớn đến tài chính cá nhân và tương lai của nhà đầu tư. 

      Hãy cùng OneHousing xem xét và phân tích một số khía cạnh quan trọng trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng.

      Có 4 tỷ đồng nhàn rỗi và 1 mảnh đất sẵn có, làm gì để "tiền đẻ ra tiền"?

      Đây cũng là câu hỏi mà một nhà đầu tư đặt ra cho các chuyên gia về tài chính. Trường hợp cụ thể như sau: Sau khi bán căn nhà cấp 4 với số tiền thu được là khoảng 9,5 tỷ đồng, anh ta có số tiền dư là 4 tỷ đồng đang nhàn rỗi và dự định sử dụng số tiền này để xây dựng một chung cư mini trên mảnh đất rộng 150m2. Để xây được chung cư, anh ta dự định vay thêm tiền từ ngân hàng.

      Cụ thể, mảnh đất này gồm một khoảng sân rộng 150m2 và một căn nhà cấp bốn có diện tích 80m2, đang được cho thuê với mức giá 32 triệu đồng mỗi tháng. Địa điểm này nằm trong khu vực dân cư đông đúc của Thành phố Thủ Đức, TP.HCM, nằm trong bán kính 5 km là nhiều trường đại học và văn phòng công ty.

      Trường hợp này, ông Lê Quốc Kiên, một cố vấn đầu tư bất động sản tại TP.HCM, đã đề xuất hai phương án.

      Phương án 1: Dùng tiền dư gửi tiết kiệm ngân hàng

      Theo ông Kiên, sau khi bán căn nhà cấp bốn và hoàn thành các thủ tục liên quan, số tiền dư 4 tỷ đồng có thể được đầu tư vào tài khoản tiết kiệm ngân hàng, đem lại lãi suất hàng tháng là 17 triệu đồng. Đồng thời, khoảng sân rộng 150m2 vẫn tiếp tục mang lại thu nhập từ cho thuê là 22 triệu đồng mỗi tháng. Như vậy, tổng thu nhập ước tính với phương án này là 39 triệu đồng mỗi tháng.

      Ưu điểm của phương án này là không cần vay ngân hàng, tiết kiệm thời gian và công sức trong việc xây dựng nhà, cũng như sử dụng số tiền dư 4 tỷ đồng hiện có để đầu tư vào tiết kiệm ngân hàng.

      Tuy nhiên, cũng cần lưu ý một số nhược điểm: Mảnh đất 150m2 không đóng góp vào việc tăng giá trị tài sản, không tối ưu hóa được khả năng khai thác dòng tiền từ tổng tài sản (với thu nhập hàng tháng chỉ đạt 39 triệu đồng); Số tiền nhàn rỗi gửi vào ngân hàng có nguy cơ mất giá nếu để quá lâu; Có thể triệt tiêu cơ hội đầu tư do việc mua sắm linh tinh.

      co-4-ty-dong-nhan-roi-va-1-manh-dat-nen-ban-dat-va-gom-tien-gui-ngan-hang-hay-dau-tu-xay-chung-cu-mini-cho-thue-onehousing-1

      Tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm ngân hàng có nguy cơ mất giá nếu để quá lâu (Nguồn: Cafeland)

      Phương án 2: Dùng 4 tỷ đồng dư thừa và vay ngân hàng thêm 3 tỷ đồng để đầu tư bất động sản cho thuê

      Kế hoạch mà nhà đầu tư đặt ra sẽ bao gồm việc xây dựng một tòa nhà cho thuê với diện tích sàn là 100m2. Tầng trệt của tòa nhà dùng cho thuê riêng và thêm 30 phòng cho thuê ở các tầng phía trên, mỗi phòng có diện tích trung bình từ 15 đến 20m2. Tổng diện tích sử dụng cho việc cho thuê ước tính là khoảng 625m2, bao gồm các khu vực đi lại, hành lang, cầu thang, thang máy và các tiện ích chung như khu để xe, khu vực tiện ích, và khu phơi đồ. 

      Về thu nhập từ việc cho thuê sau khi đầu tư, nhà đầu tư dự định mặt bằng tầng trệt 100m2 sẽ cho thuê với mức giá 20 triệu đồng và 30 phòng ở các tầng phía trên với tổng giá thuê là 90 triệu đồng, tổng thu nhập dự kiến là 110 triệu đồng.

      Dù gần như không có chi phí quản lý và vận hành, nhưng nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với khoản chi phí lãi vay và phí phụ phí 3 tỷ đồng là 27 triệu đồng/tháng (số tiền này sẽ giảm dần theo dư nợ giảm dần sau mỗi tháng). Nhà đầu tư cũng phải trả tiền gốc cho khoản vay 3 tỷ đồng, với giả định kỳ hạn là 15 năm, tiền gốc hàng tháng là 17 triệu đồng.

      Vậy thu nhập từ khoản đầu tư này sẽ là 110 triệu - 27 triệu = 83 triệu đồng. Trong đó, 66 triệu đồng là số tiền mà nhà đầu tư có thể sử dụng, 17 triệu đồng là số tiền trả gốc hàng tháng cho khoản vay 3 tỷ đồng (sau 15 năm, mới có thể sử dụng 17 triệu này).

      Phương án này có những ưu điểm như gia tăng giá trị tài sản từ mảnh sân trống thành một tòa chung cư 1 tầng hầm - 6 tầng nổi, tối ưu hóa được hiệu quả thu nhập hàng tháng (66 triệu đồng so với 39 triệu đồng của phương án 1). Tuy nhiên, cần xem xét nhược điểm như mất đi 4 tỷ đồng tiền mặt nhàn rỗi, việc phải vay thêm 3 tỷ đồng và tốn thời gian và công sức trong việc xây dựng.

      (Nguồn thông tin: Markettimes, 31/08/2023)

      co-4-ty-dong-nhan-roi-va-1-manh-dat-nen-ban-dat-va-gom-tien-gui-ngan-hang-hay-dau-tu-xay-chung-cu-mini-cho-thue-onehousing-2

      Việc đầu tư đầu tư bất động sản sẽ làm gia tăng giá trị tài sản (Nguồn: Cafeland)

      Vì sao bất động sản vẫn là kênh đầu tư sinh lời trong giai đoạn kinh tế bất ổn?

      Đọc tiếp

      Một số lưu ý khi đầu tư bất động sản vào thời điểm kinh tế khủng hoảng

      Khi đầu tư bất động sản trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng, bạn cần xem xét một số lưu ý quan trọng để tối ưu hóa cơ hội và giảm rủi ro:

      • Tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng về tình hình thị trường bất động sản trong khu vực bạn quan tâm. Điều này bao gồm việc tìm hiểu về giá trị tài sản hiện tại, suất thuê và suất trống, xu hướng giá và những dự đoán kinh tế.
      • Đảm bảo bạn có khả năng tài chính để đối mặt với khủng hoảng. Đầu tư vào bất động sản có thể đòi hỏi số tiền lớn và bạn cần phải xác định được nguồn tài chính ổn định để chi trả cho khoản vay và các chi phí liên quan.
      • Xem xét nhu cầu thuê và mua trong thời kỳ khủng hoảng. Các tài sản có khả năng cho thuê tốt có thể cung cấp dòng tiền ổn định trong khi thị trường chịu áp lực.
      • Thời kỳ khủng hoảng thường là thời điểm tốt để đàm phán giá bất động sản thấp hơn. Hãy tận dụng cơ hội để mua với giá tốt hơn.
      • Nếu bạn đã sở hữu bất động sản, hãy xem xét cách tái đầu tư để tối ưu hóa giá trị tài sản hiện có. Có thể cần cải thiện hoặc nâng cấp tài sản để thu hút khách hàng trong thời kỳ khủng hoảng.
      • Hiểu rằng đầu tư vào bất động sản không phải lúc nào cũng an toàn và có thể đối mặt với rủi ro. Đảm bảo bạn có kế hoạch dự phòng và không đặt quá nhiều kỳ vọng vào việc đầu tư này.
      • Không đặt toàn bộ tài sản vào đầu tư bất động sản. Việc đa dạng hóa đầu tư của bạn giúp giảm rủi ro và bảo vệ tài sản của bạn khỏi biến động thị trường.
      • Thị trường bất động sản có thể biến đổi nhanh chóng trong thời kỳ khủng hoảng. Hãy luôn theo dõi tình hình và sẵn sàng điều chỉnh kế hoạch đầu tư của bạn khi cần.

      Như vậy, quyết định nên bán đất để gửi tiết kiệm ngân hàng hay đầu tư bất động sản cho thuê sẽ phụ thuộc vào yếu tố cá nhân và mục tiêu tài chính của bạn. Hãy xem xét kỹ lưỡng tình hình tài chính hiện tại, mức độ thoải mái với rủi ro đầu tư, và mục tiêu của bạn về lợi nhuận và thời gian đầu tư. Bất kỳ quyết định nào cũng có thể mang lại lợi ích và rủi ro riêng, vì vậy hãy tìm hiểu kỹ và thảo luận với chuyên gia tài chính nếu cần thiết trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Những kênh đầu tư an toàn, sinh lời hiệu quả Gen Z muốn mua nhà cần biết

      Giải đáp thắc mắc: Có 4 tỷ nên mua nhà hay gửi ngân hàng?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương