Chung cư không ai ở, có cần phải đóng phí dịch vụ không?

      Chung cư không ai ở, có cần phải đóng phí dịch vụ không?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      13/03/2024
      Chung cư không ai ở có cần phải đóng phí dịch vụ chung cư không? Câu hỏi này sẽ được giải đáp chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây.

      Có nhất thiết phải đóng phí dịch vụ chung cư khi căn hộ không có ai ở hay không? Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi thực tế nhiều căn hộ được mua với mục đích đầu tư dài hạn hoặc nghỉ dưỡng. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về chủ đề pháp lý nhà ở cho những căn hộ chung cư ít sử dụng.

      Phí dịch vụ chung cư là gì?

      Phí dịch vụ chung cư là khoản chi phí mà cư dân chung cư hoặc chủ sở hữu căn hộ cần thanh toán để hỗ trợ chi phí vận hành, quản lý, duy trì các dịch vụ và tiện ích chung của toàn bộ tòa nhà hoặc khu đô thị. Đây là hình thức đóng góp của cộng đồng giúp duy trì và cải thiện chất lượng sống chung trong cùng một khu dân cư.

      Phí dịch vụ chung cư cần thiết cho quản lý và vận hành chung cư (Nguồn: Tân Long Land)

      Các khoản phí này thường được sử dụng để chi trả chi phí sử dụng điện, nước, bảo trì hệ thống an ninh, vệ sinh môi trường, quản lý nhà chung cư và các dịch vụ khác như bảo vệ, thu gom rác, chăm sóc vườn hoa. Phí dịch vụ chung cư thường được quản lý và phân phối bởi một tổ chức hoặc ban quản lý được bầu cử từ cộng đồng cư dân.

      Mục tiêu của phí dịch vụ chung cư nhằm đảm bảo rằng mọi người sống trong cùng một cộng đồng cùng nhau chia sẻ trách nhiệm về việc duy trì, cải thiện các tiện ích và dịch vụ chung. Từ đó tạo ra môi trường sống an ninh, sạch sẽ và tiện nghi cho tất cả cư dân.

       

      Khoản phí dịch vụ chung cư bao gồm những gì?

      Đọc tiếp

      Phí dịch vụ chung cư là khoản tiền mà chủ sở hữu căn hộ chung cư cần đóng cho ban quản lý tòa nhà để chi trả cho các công việc như:

      Chi phí trực tiếp:

      • Chi phí sử dụng năng lượng, nguyên liệu và vật liệu cần thiết cho vận hành nhà chung cư.
      • Chi phí nhân công điều khiển và duy trì hệ thống trang thiết bị.
      • Chi phí cho các dịch vụ như bảo vệ, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, chăm sóc vườn hoa hay cây cảnh, diệt côn trùng và các dịch vụ khác.
      • Chi phí điện chiếu sáng và nước công cộng trong khu nhà chung cư.
      • Chi phí văn phòng phẩm, bàn ghế, phòng làm việc, điện và nước sinh hoạt.

      Chi phí quản lý chung:

      • Chi phí tiền lương, công và các khoản phụ cấp lương, BHXH, BHYT và các khoản trích nộp khác từ quỹ lương cho bộ phận quản lý của doanh nghiệp.
      • Các khoản chi phí liên quan đến khấu hao tài sản cố định của vật dụng mà doanh nghiệp quản lý vận hành.

      Chi phí cho Ban quản lý:

      • Chi phí dành cho khoản phụ cấp trách nhiệm của các thành viên Ban Quản Trị.
      • Các chi phí hợp lý khác liên quan đến công tác quản lý, bao gồm cả các khoản phụ cấp trách nhiệm cho các thành viên Ban quản lý và các chi phí khác liên quan đến việc quản lý chung cư. Chi phí này giúp đảm bảo một cộng đồng chung cư được quản lý mạch lạc và đồng đều, mang lại lợi ích tối đa cho tất cả cư dân.

      Phí dịch vụ chung cư phân ra thành nhiều loại khác nhau (Nguồn: OneHousing)

      Chung cư không ai ở, có cần phải đóng phí dịch vụ không?

      Trong thực tế, nhiều người sau khi mua chung cư chưa sử dụng hoặc chưa vào ở đặt ra câu hỏi liệu có cần phải đóng phí dịch vụ chung cư không. Tuy nhiên, theo quy định của Thông tư 02/2016/TT-BXD, việc đóng phí dịch vụ chung cư được quy định rõ:

      Theo Khoản 3 Điều 4 Thông tư 02/2016/TT-BXD, việc đóng kinh phí phục vụ cho quản lý hay vận hành tòa nhà được thực hiện theo những thỏa thuận giữa chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư với đơn vị quản lý vận hành, tuân thủ các quy định của pháp luật về nhà ở.

      Nếu bạn đã mua căn hộ chung cư nhưng chưa sử dụng, việc đóng phí dịch vụ sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng mua bán căn hộ. Đối với những hợp đồng mua bán có quy định rõ về trường hợp đã nhận bàn giao căn hộ nhưng chưa vào ở sẽ không cần phải đóng phí quản lý vận hành nhà chung cư.

      Việc đóng phí dịch vụ chung cư phụ thuộc vào hợp đồng mua bán giữa 2 bên (Nguồn: Building Care)

      Ngược lại, trong trường hợp hợp đồng mua bán không có quy định chi tiết, việc đóng phí dịch vụ sẽ phụ thuộc vào thời điểm nhận bàn giao căn hộ. Nếu thỏa thuận rõ ràng về việc này, bạn có thể cần phải đóng phí quản lý vận hành nhà chung cư.

      Nhìn chung, để xác định rõ liệu cần đóng phí dịch vụ khi chưa vào ở căn hộ chung cư hay không, bạn nên kiểm tra hợp đồng mua bán căn hộ và thỏa thuận giữa các bên để đảm bảo tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật về nhà ở. Điều này giúp bạn tránh những rắc rối không mong muốn trong quá trình sử dụng căn hộ của mình.

      Trên đây là giải đáp chi tiết cho câu hỏi chung cư không ai ở có cần phải đóng phí dịch vụ không? Hy vọng thông tin trên sẽ giúp bạn đọc có thêm những kiến thức cần thiết về pháp lý nhà ở khi mua chung cư.

      Xem thêm

      Bí quyết mua nhà ở tuổi 23: Cần nắm vững những nguyên tắc tài chính nào?

      Lãi suất cho vay mua nhà ngân hàng Techcombank là lãi suất cố định hay thả nổi?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương