Người dân thuê nhà tối thiểu bao nhiêu m2 mới được đăng ký thường trú nội thành Hà Nội?

      Người dân thuê nhà tối thiểu bao nhiêu m2 mới được đăng ký thường trú nội thành Hà Nội?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      07/07/2023
      HĐND thành phố vừa thông qua Nghị quyết quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú nội thành Hà Nội. Vậy người dân thuê nhà tối thiểu bao nhiêu m2 mới có thể đăng ký thủ tục xác định cư trú này? Tìm hiểu ngay!

      Sáng ngày 6/7/2023, tại kỳ họp thứ 12, khóa XVI với đa số đại biểu có mặt tại hội trường tham gia biểu quyết tán thành, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội tiếp đã thông qua Nghị quyết Quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại Thủ đô. Vậy cụ thể người dân thuê nhà tối thiểu bao nhiêu m2 mới được đăng ký thường trú nội thành Hà Nội?

      Thực trạng nhà trọ hiện nay tại Hà Nội

      Một khảo sát từ Batdongsan.com.vn vào đầu tháng 10/2022 ghi nhận giá thuê nhà Hà Nội tăng mạnh so với đầu năm. Ví dụ như phòng trọ tại khu Mễ Trì Hạ, Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm) đã tăng khoảng 15%, từ 1,5 - 1,9 triệu đồng/tháng lên 1,7 -  2,2 triệu đồng/tháng. Phân khúc chung cư mini tại khu vực Mễ Trì Hạ, Mễ Trì Thượng cũng tăng 10 - 20%, từ 2,8 - 4 triệu đồng/tháng lên 3,2 - 5 triệu đồng/tháng.

      Cũng tại quận Nam Từ Liêm, phòng trọ Tân Mỹ, Nhân Mỹ, Mỹ Đình 1, giá thuê tăng từ 1,4 - 1,8 triệu đồng/tháng lên 1,6 - 2 triệu đồng/tháng. Các dãy nhà trọ cấp 4 từ mức giá 800.000 - 1 triệu đồng/tháng cũng tăng lên 1 - 1,2 triệu đồng/tháng. Chung cư mini cũng tăng 15% với giá thuê là 3 - 4,5 triệu đồng/tháng.

      Đặc biệt là khu vực gần các trường đại học như: Tây Sơn, Cầu Giấy, Chùa Láng, Nguyễn Trãi, Thượng Đình, Định Công, Lĩnh Nam có dấu hiệu tăng mạnh từ 10% trở nên. Nhiều khu nhà trọ Hà Nội còn tăng tới 20 - 25%. Ngay trong những tháng đầu của năm 2023, giá thuê trung bình của nhà trọ ở Hà Nội tăng hơn 33%.

      Nhiều chủ nhà trọ giải thích, năm nay số lượng sinh viên từ các tỉnh lên Hà Nội học khá đông nên nhu cầu thuê trọ tăng mạnh. Trong khi đó, số lượng nhà trọ mới xây không có nhiều, cầu nhiều hơn cung nên tăng giá là điều đương nhiên.

      Theo khảo sát từ Batdongsan.com.vn, trong tháng 1/2023 nhu cầu tìm thuê bất động sản toàn quốc đã tăng 101% so với cùng kỳ năm 2022. Tại Hà Nội, nhu cầu tìm thuê chung cư tăng 112% và tìm nhà trọ tăng 38%.

      Như vậy, người thuê trọ phải mất từ 3 - 5 triệu đồng/tháng để thuê 1 phòng diện tích từ 15 - 20m2. Còn những căn chung cư mini có đầy đủ tiện nghi, WC khép kín sẽ có giá từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.

      nguoi-dan-thue-nha-toi-thieu-bao-nhieu-m2-moi-duoc-dang-ky-thuong-tru-noi-thanh-ha-noi-onehousing-2

      Giá thuê nhà Hà Nội tăng cao từ cuối năm 2022 cho tới thời điểm hiện tại (Nguồn: Nhà Tốt)

      Giá nhà trọ Hà Nội tăng cao gây ra không ít khó khăn cho các bạn sinh viên trẻ, công nhân muốn tìm được một nơi ở phù hợp. Để thuê được phòng và có thể đăng ký thường trú tại nội thành, nhiều sinh viên phải tìm những căn khoảng 15m2 hay ở ghép với những người xa lạ. Thậm chí phải đi xa hơn vị trí trường học để có giá thuê vừa túi. Đặc biệt, một số người chấp nhận ở khu trọ giá rẻ với điều kiện phòng ở không đảm bảo chất lượng, an ninh, điều kiện sinh hoạt, gây ảnh hưởng lớn tới việc học tập, công việc.

      Chia sẻ trên Báo Xây dựng, bạn Ma Thị Thu Thảo - sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tìm và thuê 1 căn phòng trọ có diện tích 15m2 tại khu vực quận Đống Đa, Hà Nội. Căn phòng nhỏ dành cho 1 người ở, có vị trí không mấy thuận tiện vì nằm trong hẻm, khá xa trường học, bệnh viện nhưng lại có giá phòng đắt đỏ và chủ nhà lâu lâu lại tăng giá 1 lần.

      Còn bạn Trịnh Phan Thùy Nhung - sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: Khoảng thời gian tân sinh viên nhập học là khó tìm phòng trọ nhất bởi nhu cầu thời điểm này là rất lớn. Nhung đã tìm nhiều phòng trọ nhưng cơ sở vật chất không tương xứng với giá tiền. Có lẽ vì nhu cầu thuê nhà cao nên họ đẩy giá phòng lên. Cuối cùng cô quyết định tìm một căn nhà trọ có giá thấp hơn, ở ghép cùng 3 sinh viên có nhu cầu thuê mặc dù thực tế căn phòng này còn có vị trí xa hơn so với dự định ban đầu. (Nguồn: Báo Xây dựng)

      Phường nào quận Hai Bà Trưng có nhiều căn hộ chung cư cho thuê giá 3 - 5 triệu đồng/tháng?

      Đọc tiếp

      Thuê nhà trọ 15m2 mới được đăng ký thường trú nội thành Hà Nội

      Thẩm tra của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân Thành phố cũng nêu rõ, Hà Nội là đô thị đặc biệt có áp lực gia tăng dân số cơ học lớn. Số người đăng ký cư trú tăng nhanh và biến động nhiều nhất ở nhóm đối tượng có chỗ ở hợp pháp là nhà ở do thuê, mượn, ở nhờ. Căn cứ vào Luật Cư trú 2020 quy định diện tích bình quân chỗ ở tối thiểu làm điều kiện để đăng ký thường trú.

      Vào sáng 6/7/2023, Hội đồng nhân dân Hà Nội (kỳ họp thứ 12) đã thông qua Nghị quyết Quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại Thủ đô. Nghị quyết quy định về diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại Hà Nội từ nay đến hết năm 2030.

      Theo đó, đối với khu vực ngoại thành là 8m2/sàn/người (gồm 18 huyện, thị xã) và khu vực nội thành là 15m2/sàn/người (gồm 12 quận). Nghị định này áp dụng cho Cơ quan đăng ký thường trú trên địa bàn Hà Nội; Công dân Việt Nam đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn Thủ đô trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 20 của Luật Cư trú năm 2020; Cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết này.

      Quy định này nhằm đảm bảo điều kiện sống cần thiết cho người dân, phù hợp với yêu cầu quản lý về cư trú và chính sách an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô. Đồng thời giúp Hà Nội có thể điều tiết phân bổ dân cư thông qua điều kiện đăng ký thường trú.

      nguoi-dan-thue-nha-toi-thieu-bao-nhieu-m2-moi-duoc-dang-ky-thuong-tru-noi-thanh-ha-noi-onehousing-3

      Diện tích nhà trọ tối thiểu là 15m2 mới được đăng ký thường trú tại Hà Nội (Nguồn: Bất động sản Nhà Mới)

      Ngoài nhà trọ còn có sự lựa chọn nào khác không?

      Với nhu cầu tìm thuê nhà Hà Nội vô cùng lớn hiện này thì các chủ đầu tư đã xây dựng đa dạng từ các căn studio, căn hộ cao cấp đến căn hộ tầm trung phù hợp với nhu cầu và túi tiền của sinh viên, người lao động. Với chất lượng sống tốt, hệ thống tiện ích đa dạng mà giá cả không quá chênh lệch so với nhà trọ thì đây chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

      Bạn có thể tham khảo 2 dự án chung cư cao cấp tại khu vực ven đô như: Vinhomes Smart City và Vinhomes Ocean Park Gia Lâm. Đây là 2 dự án có vị trí đắc địa, gần với các khu vực tập trung nhiều trường học, khu văn phòng mà giá cho thuê rất ưu đãi.

       

      Vinhomes Smart City

      Vinhomes Ocean Park Gia Lâm

      Vị trí

      Nằm tại địa phận phường Tây Mỗ – Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

      Nằm tại thị trấn Trâu Quỳ - Xã Dương Xá – Xã Kiêu Kỵ - Xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

      Thiết kế căn hộ

      Tiện ích sinh hoạt của người thuê nhà dĩ nhiên cũng tăng lên. Bạn sẽ được ở trong căn hộ hiện đại, thiết kế thông minh, tối ưu không gian sử dụng. Các căn hộ đều có đầy đủ phòng ngủ, nhà bếp, phòng khách, wc, cửa sổ và ban công lớn tăng khả năng đóng gió và ánh sáng tự nhiên. Nhờ vậy giúp bạn tiết kiệm được 1 khoản chi phí chiếu sáng và căn hộ luôn thoáng đãng.

      Tiện ích

      ●     Bộ 3 công viên liên hoàn rộng 16,3 ha gồm: Zen Park, Central Park, Sportia Park.

      ●     Hệ thống công viên nội khu, bể bơi, sân tập thể thao, khu vui chơi cho trể.

      ●     “Tứ trụ kim cương”:  Vinhomes - Vinmec - Vincom - Vinschool và bộ tứ thông minh: Smart Home (căn hộ) - Smart Management (vận hành) - Smart Security (an ninh) - Smart Community (cộng đồng).

      ●     Bộ đôi Biển hồ nước mặn (6,1ha) và hồ điều hòa (24,5ha) mang hơi thở đại dương với biển xanh, cát trắng và những rặng dừa trải dài.

      ●     Công viên gym ngoài trời với 700 máy tập, 6 công viên BBQ với hơn 100 điểm nướng, công viên thể thao, quảng trường, công viên nội khu, đường dạo bộ, sân chơi cho trẻ em, phố đi bộ - chợ đêm, khu shophouse và shop thương mại dịch vụ, bể bơi 4 mùa.

      ●     Ngũ trụ kim cương: Vinhomes - Vincom - Vinmec - Vinschool - VinUni.

      Giá cho thuê

      ●     Căn hộ studio có giá thuê từ 4 - 9 triệu/tháng.

      ●     Căn hộ 1PN+1 dao động từ 6 - 10 triệu/tháng.

      (Nguồn: canhovinhomes)

      ●       Căn 1PN có giá thuê từ 4 - 8 triệu/tháng.

      ●       Căn 2PN + 1WC dao động từ 5,5 - 9 triệu/tháng.

      (Nguồn: canhovinhomes)

      Có thể thấy các căn hộ chung cư của Vinhomes luôn được xây dựng ở nơi có giao thông thuận lợi, không quá xa trung tâm thành phố, không ngập nước nên thuận tiện cho bạn có thể đi làm, đi học, đi chơi. Ngoài ra, các tiện ích nội khu tại đây giúp bạn có được cuộc sống thoải mái và trọn vẹn hơn.

      nguoi-dan-thue-nha-toi-thieu-bao-nhieu-m2-moi-duoc-dang-ky-thuong-tru-noi-thanh-ha-noi-onehousing-4

      Giá thuê căn hộ studio tại Vinhomes Smart City chỉ từ 4 triệu đồng (Nguồn: Vinhomes Smart City)

      Như vậy, người dân thuê nhà trọ 15m2 mới được đăng ký thường trú nội thành Hà Nội. Việc ban hành quy định này là giải pháp trước mắt để từng bước giải nén, giảm tải áp lực về quy mô dân số cho khu vực nội thành nói riêng và sẽ đạt kết quả khi thực hiện đồng thời, đồng bộ cùng các giải pháp khác.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Phường nào quận Hoàn Kiếm có nhiều căn hộ chung cư cho thuê giá 3 - 5 triệu đồng/tháng?

      Phường nào quận Thanh Xuân có nhiều căn hộ chung cư cho thuê nhất?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương