Cho thuê nhà có nên sử dụng môi giới để tìm khách không?

      Cho thuê nhà có nên sử dụng môi giới để tìm khách không?

      Onehousing image
      9 phút đọc
      12/09/2023
      Trong quá trình cho thuê nhà, việc sử dụng môi giới bất động sản có thể đem lại lợi ích như tiết kiệm thời gian và tăng cơ hội tìm được khách thuê phù hợp. Tuy nhiên, lựa chọn này cũng đi kèm với một số rủi ro và chi phí nhất định. Cùng OneHousing tìm hiểu ngay!

      Tìm kiếm khách thuê cho bất động sản cho thuê là một quá trình quan trọng đối với các chủ nhà. Trong khi nhiều người có thể tự mình quản lý việc cho thuê, hầu hết người cho thuê nhà thường tìm đến môi giới để tìm khách hàng dễ dàng hơn. Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, chúng ta hãy cùng xem xét sâu hơn về vai trò của môi giới bất động sản trong quá trình cho thuê và xem họ có thể mang lại giá trị thực sự hay không.

      Có nên thuê môi giới bất động sản khi cho thuê nhà?

      Lợi ích của việc sử dụng môi giới tìm khách

      Khi mua bán nhà đất, rất nhiều người gặp khó khăn trong các vấn đề pháp lý như đặt cọc, ký hợp đồng hay chuẩn bị giấy tờ liên quan để sang nhượng và vay vốn ngân hàng. Nếu tự tìm hiểu các thủ tục pháp chế thì sẽ mất nhiều thời gian và khó khăn để chuẩn bị. Đồng thời việc tìm kiếm và liên hệ với khách hàng thuê tiềm năng cũng sẽ tốn rất nhiều công sức.

      Thông qua môi giới chuyên nghiệp, người cho thuê nhà sẽ được hỗ trợ về các thủ tục, hồ sơ và các chi phí một cách nhanh chóng, chuẩn xác để giao dịch nhà đất được diễn ra suôn sẻ và đúng thủ tục, sao cho có lợi cho cả đôi bên. Hơn nữa, môi giới còn có kiến thức chuyên môn sâu về thị trường bất động sản, bao gồm thị trường giá thuê và quy định pháp lý, điều này sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức mà vẫn dễ dàng chọn được sản phẩm như ý, phù hợp tài chính cũng như đảm bảo pháp lý và hỗ trợ hoàn thiện thủ tục mua bán.

      Thêm vào đó, các nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp có nguồn thông tin lớn không chỉ về những dự án kinh doanh hay sản phẩm đầu tư tốt mà còn về những đối tượng tiềm năng cần mua nhà để cung cấp cho khách hàng. Môi giới bất động sản thường có mạng lưới rộng lớn của khách hàng tiềm năng, bao gồm cả những người đang tìm kiếm thuê nhà. Họ có kết nối và thông tin về các cá nhân hoặc doanh nghiệp đang tìm thuê bất động sản, giúp bạn tiếp cận một lượng lớn người có tiềm năng trong thời gian ngắn. 

      cho-thue-nha-co-nen-su-dung-moi-gioi-de-tim-khach-khong-onehousing-1

      Đầu tư thuê môi giới để người cho thuê nhà “chọn mặt gửi vàng” nhanh chóng hơn (Ảnh: Vinhomes)

      Không chỉ vậy, môi giới có thể đưa ra khuyến nghị về giá thuê hợp lý dựa trên sự hiểu biết về thị trường và giá trị căn nhà của người cho thuê. Điều này giúp chủ nhà tối ưu hóa lợi nhuận và thu hút khách hàng thuê với mức giá cạnh tranh. 

      Thậm chí môi giới còn có kinh nghiệm trong việc đàm phán hợp đồng cho thuê và có khả năng lựa chọn khách hàng tiềm năng, phù hợp với căn nhà mà chủ cho thuê. Đồng thời, dịch vụ môi giới còn tư vấn nhiệt tình để giúp chủ nhà có thể đưa ra những quyết định chính xác, mang lại lợi nhuận kinh tế cao.

      Ngoài ra, các công ty môi giới bất động sản sẽ hỗ trợ khách hàng mọi lúc, mọi nơi, mọi vấn đề miễn nằm trong khả năng thực hiện. Sau khi kết thúc giao dịch, môi giới còn có cả dịch vụ hậu mãi để chủ nhà liên lạc và nhận được những thông tin đầu tư “nóng hổi” cùng các sản phẩm kinh doanh tiềm năng. 

      Rủi ro của việc sử dụng môi giới tìm khách

      Thị trường giao dịch bất động sản hiện nay phát triển mạnh mẽ, kéo theo đó là số lượng các nhân viên môi giới nhà cho thuê tăng lên nhanh chóng. Vì vậy nếu muốn thuê nhân viên môi giới nhà đất uy tín, bạn phải trả một khoản phí hoặc hoa hồng dựa trên giá trị giao dịch. Điều này có thể tạo thêm chi phí cho bạn trong quá trình cho thuê.

      Bên cạnh đó, không phải tất cả môi giới bất động sản đều chuyên nghiệp và dày dặn kinh nghiệm. Nếu không may mắn, bạn có thể gặp phải môi giới không đáng tin cậy hoặc không có đủ kiến thức để hỗ trợ bạn đúng cách, điều đó sẽ khiến bạn mất thời gian, tiền bạc hoặc xảy ra rủi ro pháp lý, chẳng hạn như việc vi phạm các quy định thuê nhà hoặc hợp đồng không rõ ràng.

      Khi bạn sử dụng môi giới, bạn có thể bị mất quyền kiểm soát trong quá trình cho thuê. Môi giới có thể đưa ra những quyết định mà bạn không đồng ý hoặc không biết trước. Môi giới có thể là người trung gian để giao tiếp giữa bạn và khách thuê. Tức là những gì mà chủ nhà và khách trao đổi với nhau sẽ thông qua môi giới. Điều này có thể làm cho thông tin truyền đạt không được chính xác hoặc gây ra sự nhầm lẫn.

      Trong trường hợp người môi giới là người quen hoặc phí môi giới được thỏa thuận miệng mà không qua văn bản nào, khách hàng dễ gặp phải những tình huống không mong muốn như khách hàng không trả phí môi giới hay sales tăng tiền hoa hồng. Vì vậy, thống nhất rõ ràng và minh bạch ngay từ đầu là rất cần thiết và có lợi cho cả ba bên (chủ sở hữu bất động sản, môi giới, người mua/ thuê). 

      Đặc biệt, chủ nhà cho thuê cần phải cảnh giác với những kẻ lừa đảo đóng vai nhân viên tư vấn bán hàng. Để tránh xảy ra trường hợp xấu nhất, hãy tìm hiểu kỹ thông tin của người môi giới, đồng thời chọn những môi giới có kinh nghiệm và kiến thức. Thêm vào đó, hãy kiểm tra cẩn thận các chi phí và điều khoản hợp đồng, thường xuyên theo dõi quá trình cho thuê nhà của mình để mang lại hiệu quả và đảm bảo tuân thủ pháp luật, tránh lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”.

      Lần đầu mua nhà: Cách tìm kiếm môi giới bất động sản uy tín

      Đọc tiếp

      Phí môi giới khi cho thuê được nhà là bao nhiêu?

      Phí môi giới được hiểu là số tiền mà người cho thuê hoặc mua bất động sản phải thanh toán cho dịch vụ môi giới trong trường hợp giao dịch thành thành công. Khoản phí này được thống nhất ngay từ đầu và được ghi rõ trong hợp đồng môi giới giữa 2 bên, bao gồm các nội dung ràng buộc hai bên và phải có đầy đủ chữ ký của cả hai bên mới có hiệu lực. 

      cho-thue-nha-co-nen-su-dung-moi-gioi-de-tim-khach-khong-onehousing-2

      Phí môi giới bất động sản phải được trao đổi và kết luận thông qua văn bản có hiệu lực (Ảnh: Vinhomes)

      Việc thỏa thuận mức phí này thường dựa trên cuộc đàm phán giữa môi giới và khách hàng hoặc giữa môi giới và chủ nhà. Phí dịch vụ môi giới cho thuê nhà thường dao động từ 1 đến 2 tháng tiền thuê nhà đối với hợp đồng thuê từ 1 năm. 

      Trong trường hợp hợp tác với môi giới khác, phí môi giới có thể được chia sẻ giữa các bên theo tỷ lệ đã thỏa thuận. Mức phí môi giới có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí, loại bất động sản, và thị trường cụ thể. Mức phí dịch vụ môi giới nhà đất thường sẽ thay đổi theo từng năm nhưng cũng không chênh lệch quá nhiều. 

      Ngoài mức phí tính theo mặt bằng chung, bên môi giới có thể được hưởng thêm một số tiền bồi dưỡng, nếu kết quả cho thuê thành công vượt mong đợi hoặc tính thêm phí cho các dịch vụ tư vấn hoặc hỗ trợ đặc biệt. 

      Một vài lưu ý các chủ nhà cho thuê cần biết trước khi sử dụng môi giới

      Tìm kiếm môi giới bất động sản chuyên nghiệp là khởi đầu đúng đắn cho quá trình giao dịch nhà đất. Sự uy tín và chuyên nghiệp của công ty môi giới nhà đất luôn là yếu tố quan trọng để nhà đầu tư quyết định có nên thuê môi giới hay không. Do đó người cho thuê nhà cần phải hiểu rõ vai trò của môi giới bất động sản.

      cho-thue-nha-co-nen-su-dung-moi-gioi-de-tim-khach-khong-onehousing-3

      Thuê môi giới cần phải xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo rằng quyết định này phù hợp với nhu cầu và tài chính của bạn (Ảnh: Vinhomes)

      Trước khi tìm cho mình một môi giới, hãy hiểu rõ nhiệm vụ và vai trò của họ trong quá trình cho thuê. Môi giới sẽ giới thiệu và tìm khách thuê phù hợp với tài sản của bạn và tham gia vào quá trình đàm phán hợp đồng thuê.

      Điều quan trọng nhất là bạn phải nắm vững các điều khoản hợp đồng với môi giới. Trước khi ký bất kỳ thỏa thuận nào với môi giới, hãy đảm bảo rằng bạn đã đọc và hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng, bao gồm phí môi giới, thời hạn của hợp đồng, quyền và nghĩa vụ của cả hai bên,... để có thể bảo vệ chính mình trong những trường hợp bất trắc.

      Thêm vào đó, hãy tự định giá căn nhà cho thuê của bạn một cách công bằng nhất. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra một giá thuê hợp lý, tránh tình trạng ngôi nhà cho thuê bị để trống quá lâu do giá thuê cao hoặc bị mất tiền do giá thuê thấp.

      Đồng thời, trước khi quyết định chọn một nhân viên môi giới nào đó, bạn cần phải kiểm tra và xác minh thông tin cá nhân cũng như kinh nghiệm công việc của họ thật kỹ lưỡng. Bạn có thể hỏi nhân viên đó về những dự án trước đây mà họ từng làm, hoặc cũng có thể tham khảo ý kiến của những chủ nhà đã thuê môi giới này trước đó để đảm bảo nhân viên môi giới mà bạn lựa chọn là người đáng tin cậy.

      Trước khi bắt đầu hợp tác, hãy bàn với môi giới về chi phí cụ thể mà bạn sẽ trả cho họ, và đừng quên chốt lại chi phí bằng “giấy trắng mực đen”. Đừng quên kiểm tra trong hợp đồng môi giới, cần xác định rõ thời hạn và điều kiện hủy bỏ để bạn có thể linh hoạt trong quá trình hợp tác. Điều này giúp tránh xảy ra những hiểu lầm không đáng có vào sau này.

      Thêm vào đó, bạn cần duy trì một kênh liên lạc hiệu quả với môi giới để có thể cập nhật thông tin về tình hình cho thuê, cùng những thay đổi trong chính sách cho thuê của bạn. Hãy theo dõi kết quả và hiệu suất của môi giới để đảm bảo rằng họ đang làm việc hiệu quả và đáp ứng mong đợi của bạn.

      Trước khi ký hợp đồng thuê môi giới, bạn cần đặt ra những câu hỏi về quyền và nghĩa vụ của môi giới trong quá trình cho thuê, đồng thời trao đổi với họ về phương hướng làm việc của mình, cũng như hỏi môi giới cách mà họ sẽ tìm kiếm khách thuê và quy trình đàm phán mà họ sẽ thực hiện. Điều này để đảm bảo hai bên hợp tác được ăn ý và hiểu rõ nhau hơn, tránh tìm phải môi giới làm việc không khoa học hoặc không phù hợp với bạn. 

      Những lưu ý này giúp chủ nhà cho thuê tránh được những bất công và thiệt thòi cho bản thân, đồng thời không bị mất thời gian và tiền bạc, công sức khi phải hợp tác với những môi giới kém chuyên nghiệp.

      Như vậy, OneHousing đã phân tích về hai khía cạnh đối lập trong việc thuê môi giới tìm khách khi muốn cho thuê nhà. OneHousing hy vọng bạn sẽ tìm được một môi giới uy tín và hợp tác ăn ý cùng bạn xuyên suốt quá trình tìm kiếm khách hàng. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Lần đầu mua nhà: Những tiêu chí lựa chọn môi giới bất động sản hiệu quả

      Những điều cần biết: Lợi ích khi mua nhà qua môi giới thay vì tự mua

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương