Cháy chung cư mini có nên chạy lên tầng thượng hay không?

      Cháy chung cư mini có nên chạy lên tầng thượng hay không?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      13/09/2023
      Cháy chung cư mini có nên chạy lên tầng thượng không? Cùng OneHousing tìm hiểu và trang bị một số kiến thức giúp đảm bảo an toàn khi cháy chung cư mini qua bài viết sau.

      Với sự gia tăng nhu cầu về nhà ở hiện nay, các tòa chung cư mini đã mọc lên rất nhiều ở các thành phố lớn. Trong bối cảnh này, mối lo ngại lớn nhất nằm ở nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, đặc biệt trong các tòa chung cư có kết cấu phức tạp và mật độ dân cư đông đúc. So với các vụ cháy thông thường, đám cháy trong các tòa nhà cao tầng thường có tốc độ lan truyền nhanh chóng và khả năng kiểm soát cháy hạn chế. Vì vậy việc trang bị một số kiến thức giúp đảm bảo an toàn khi cháy chung cư mini là điều vô cùng cần thiết.

      Chung cư mini và sự an toàn về phòng chống cháy nổ hiện nay

      Chung cư mini có đặc điểm gì?

      Khái niệm về chung cư mini đã được pháp luật quy định chi tiết trong Điều 22 của Nghị định 71 và được xác định rõ trong Quyết định 24/2014/QĐ-UBND.

      Theo đó, chung cư mini là loại nhà ở được xây dựng bởi cá nhân hoặc hộ gia đình trên đất sở hữu của họ. Chung cư mini phải có ít nhất hai tầng và mỗi tầng phải thiết kế từ hai căn hộ khép kín, độc lập. Mỗi căn hộ gồm có các phòng riêng, nhà vệ sinh, bếp riêng và diện tích sàn tối thiểu của mỗi căn phải từ 30m2 trở lên. Tùy theo quy mô của chung cư mini mà mật độ dân cư sinh sống có thể dao động từ 50 - 200 người. 

      So với các căn hộ chung cư thông thường, chung cư mini thường có diện tích nhỏ hơn, vị trí thường nằm trong khu dân cư hoặc tại trung tâm thành phố. Tuy nhiên, vị trí này thường nằm ở các con ngõ hoặc phố nhỏ và thường không có tiện ích đi kèm, chỉ có bãi đỗ xe. Một số chung cư mini cao cấp hơn có thể cung cấp các dịch vụ như dọn phòng, giặt ủi, nhưng số lượng này không nhiều

      Phần lớn chung cư mini hiện này được xây dựng hoặc cải tạo lại để cho thuê, bởi vì diện tích của chúng thường nhỏ hơn so với các chung cư thông thường, điều này khiến giá thuê trở nên hợp lý với đa số người dân.

      chay-chung-cu-mini-co-nen-chay-len-tang-thuong-hay-khong-n17t-onehousing-1

      Chung cư mini là loại hình nhà ở khá phổ biến hiện nay (Nguồn: Ngoquocdung)

      Nếu cháy chung cư mini ở chỗ để xe, người dân cần làm gì?

      Đọc tiếp

      Tình hình phòng chống cháy nổ tại chung cư mini hiện nay

      Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành xây dựng, nhiều chung cư mini tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Tuy nhiên, mô hình chung cư mini này vẫn được phân loại là nhà ở hộ gia đình và phải tuân thủ các quy định an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) dưới danh nghĩa nhà ở kết hợp với các hoạt động kinh doanh.

      Trong quá trình xây dựng, các chung cư mini thường không qua quy trình kiểm duyệt và chứng nhận an toàn PCCC. Điều này dẫn đến việc tuân thủ các quy định về an toàn PCCC ở đây thường bị hạn chế, và thậm chí có thể xảy ra tình trạng chủ nhà không tuân thủ sau khi kiểm tra hoặc tuyên truyền về PCCC.

      Dựa trên các cuộc khảo sát ở khu vực thành phố Hà Nội, các chung cư mini này thường được xây dựng trong các ngõ, ngách nhỏ, thường không có hệ thống PCCC hoặc nếu có thì thường không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn. Điều đặc biệt là việc mở rộng và tận dụng mọi diện tích có thể tại các chung cư mini đang tạo ra nguy cơ cao hơn cho việc mất an toàn về PCCC. Việc thay đổi cấu trúc và thu hẹp lối thoát hiểm đã diễn ra ở nhiều dự án.

      Mặc dù có tiềm ẩn nguy cơ về an toàn cháy nổ, nhiều người dân sống tại các khu chung cư mini vẫn bất chấp vấn đề PCCC. Hỏi về các kỹ năng cơ bản để ứng phó trong tình huống cháy nổ hoặc cách sử dụng bình chữa cháy, nhiều người đã thể hiện sự thiếu hiểu biết. Điều này đặt ra thách thức cho lực lượng PCCC và các cơ quan liên quan khi thực hiện nhiệm vụ của họ, và có thể dẫn đến nguy cơ lớn, kể cả trong các vụ cháy thông thường.

      (Nguồn thông tin: Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô, 13/09/2023)

      chay-chung-cu-mini-co-nen-chay-len-tang-thuong-hay-khong-n17t-onehousing-1

      Nhiều chung cư mini không đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ (Nguồn: Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô)

      Cháy chung cư mini có nên chạy lên tầng thượng hay không?

      Theo ông Glenn Corbett, một chuyên gia nghiên cứu về hỏa hoạn tại Đại học Tư pháp John Jay ở New York, Mỹ, bạn không nên chạy lên tầng thượng khi cháy chung cư vì một số lý do sau:

      • Tầng thượng thường đầy rẫy các chướng ngại vật như dây điện và cột ăng-ten, khiến cho việc di chuyển trở nên khó khăn và nguy hiểm. Hơn nữa, khói và khí độc thường tích tụ ở các tầng trên, khiến cho việc leo lên tầng thượng thông qua cầu thang bộ trở thành một lựa chọn nguy hiểm. Bạn có thể tiếp xúc nhiều hơn với khói độc và lửa có thể lan tỏa nhanh lên trên.
      • Nếu có cơ hội thoát ra an toàn xuống tầng dưới, đây luôn là lựa chọn đầu tiên và tốt nhất. Việc thoát xuống tầng dưới giúp bạn tránh xa khỏi khói và lửa ở các tầng trên.
      • Trong trường hợp cửa thoát hiểm bị khóa, bạn có thể bị mắc kẹt trong một không gian kín đầy khói độc, điều này rất nguy hiểm.
      • Hầu hết những người thiệt mạng trong các vụ cháy thường không phải là do lửa, mà là do ngạt khí độc có trong khói.
      • Lửa thường có chiều hướng cháy lên phía trên, vì vậy việc leo lên tầng thượng sẽ khiến bạn gặp nguy hiểm.
      • Kết cấu phức tạp của tòa chung cư và sự hạn chế trong việc tiếp cận các tầng cao hơn khiến cho việc dập tắt đám cháy trở nên vô cùng khó khăn. Hơn nữa, các xe cứu hỏa thường chỉ có khả năng tiếp cận đến một số tầng hạn chế, và việc cung cấp nước cũng là một thách thức lớn.

      chay-chung-cu-mini-co-nen-chay-len-tang-thuong-hay-khong-n17t-onehousing-1

      Không nên chạy lên tầng thượng chung cư mini khi có hỏa hoạn xảy ra (Nguồn: Báo Pháp Luật)

      Những việc cần làm khi xảy ra cháy chung cư mini

      Ngoài việc không nên chạy lên tầng thượng chung cư mini khi có hỏa hoạn, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản sau đẻ đảm bảo an toàn:

      • Trong tình huống khẩn cấp như vụ cháy, điều quan trọng nhất là không được hoảng sợ, bởi nguyên nhân chính gây tử vong trong hỏa hoạn thường là sự hoảng loạn.
      • Ưu tiên hàng đầu của bạn là tìm đến cửa thoát hiểm và di chuyển xuống tầng thấp hơn. Tuyệt đối không sử dụng thang máy, ngay cả khi tầng bạn đang ở không bị ảnh hưởng bởi đám cháy. Nếu bạn thấy khói đám cháy đã lan khắp trong tòa nhà, hãy hạ thấp người và chạy xuống. 
      • Hãy cố gắng bò thấp, che kín mũi và miệng bằng bất kỳ miếng vải nào bạn có để hạn chế hít phải khói độc. Hít thở từ từ và cố gắng duy trì sự bình tĩnh. Nếu có cơ hội, hãy cố gắng để những người ở ngoài tòa nhà biết vị trí của bạn.
      • Nếu trường hợp bạn đã chạy xuống đến tầng 10, nhưng phát hiện đám cháy đang hoành hành ở tầng 9. Trong tình huống này, tuyệt đừng bao giờ cố gắng vượt qua đám cháy, bởi nhiệt độ tại vùng cháy có thể lên đến 1000 độ C, và việc tiếp cận nó sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Thay vào đó, bạn nên chạy ngược lại lên tầng 12 hoặc 13, tìm một căn phòng phù hợp và chờ đợi lực lượng cứu hỏa đến giúp đỡ.
      • Hãy đặt một khăn ướt dưới cửa để ngăn khói xâm nhập và che kín các lỗ thông hơi, sau đó tiến đến cửa sổ gần nhất để thu hút sự chú ý của đội cứu hộ bên ngoài.
      • Nếu đang ở độ cao khoảng 3,5 mét trở xuống, bạn có thể cân nhắc lựa chọn nhảy xuống. Điều này có thể gây gãy xương, nhưng vẫn giữ được tính mạng. Nếu có thời gian, bạn có thể buộc một dây vải và cố gắng trèo xuống để giảm độ cao tiếp xúc với mặt đất.
      • Hãy tránh xa nhà vệ sinh trong trường hợp hỏa hoạn. Thiết kế của nhà vệ sinh thường kín đáo, không có cửa sổ, và điều này đồng nghĩa rằng nó có thể tạo điều kiện cho khói tích tụ nhanh chóng, góp phần làm tăng nguy cơ ngạt khói và tử vong của những người đang hoảng loạn.
      • Nếu đội cứu hỏa yêu cầu bạn tiến vào, hãy làm theo hướng dẫn của họ để sơ tán một cách an toàn. 

      chay-chung-cu-mini-co-nen-chay-len-tang-thuong-hay-khong-n17t-onehousing-1

      Ưu tiên hàng đầu khi cháy chung cư mini là tìm đến cửa thoát hiểm và di chuyển xuống tầng thấp hơn (Nguồn: Anhtaiaudio)

      Như vậy, trong trường hợp cháy chung cư mini, bạn không nên chạy lên tầng thượng. Nguyên tắc chung là cần duy trì bình tĩnh, hiểu rõ tình huống đang gặp phải và ứng phó linh hoạt. Hãy lắng nghe hướng dẫn từ nhân viên cứu hỏa và đi theo lối thoát hiểm an toàn. Trong trường hợp lo sợ không thể thoát, nên tập trung ở tầng trung gian để đợi sự cứu hộ. Việc chuẩn bị và kiến thức về PCCC cũng đóng vai trò quan trọng để tăng cơ hội sống sót trong tình huống khẩn cấp này.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Top 6 vấn đề cần quan tâm khi quyết định mua chung cư mini

      Cháy chung cư khi nhà có trẻ em, bố mẹ nên làm gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương