Cập nhật tiến độ xây dựng đường vành đai 3 TP HCM hiện nay

      Cập nhật tiến độ xây dựng đường vành đai 3 TP HCM hiện nay

      Onehousing image
      6 phút đọc
      20/07/2023
      Với mức kinh phí đầu tư lớn và tiến độ xây dựng nhanh, đường vành đai 3 TP.HCM đang từng bước hoàn thành và trở thành một biểu tượng mới cho sự phát triển của đô thị hiện đại.

      Đường vành đai 3 TP.HCM được đánh giá là một trong những dự án quan trọng bậc nhất thành phố, với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và tạo ra hệ thống đường bộ kết nối các khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ. Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn thi công và đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Trong bài viết này, hãy cùng OneHousing cập nhật tiến độ vành đai 3 TP.HCM mới nhất hiện nay.

      Những thông tin chung về dự án vành đai 3 TP.HCM

      Vành đai 3 TP.HCM là một trong những dự án đường liên tỉnh được triển khai nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe và cải thiện mạng lưới giao thông của thành phố. Với tổng chiều dài lên đến 97.7km, dự án chia thành 2 đoạn và được đầu tư với mức kinh phí lớn, lần lượt là 22.411 tỷ đồng cho dự án giai đoạn 1 và 18.906 tỷ đồng cho dự án giai đoạn 2 (Nguồn: Báo Đầu Tư tháng 7/2023).

      Dự án Vành đai 3 quy hoạch đi qua 4 địa phương bao gồm TP.HCM và 3 tỉnh lân cận (Đồng Nai, Bình Dương và Long An), tạo ra một hệ thống giao thông thông suốt và cải thiện khả năng phân luồng xe lưu thông.

      cap-nhat-tien-do-xay-dunxg-duong-vanh-dai-3-tp-hcm-hien-nay-onehousing-1

      Dự án Vành đai 3 TP.HCM đi qua TP.HCM và 3 tỉnh lân cận (Nguồn: Báo Đầu Tư)

      Dự án đã bắt đầu khởi công vào ngày 18/6/2023 và được dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Khi hoàn thành, Vành đai 3 TP.HCM sẽ trở thành một trong những tuyến đường quan trọng nhất của thành phố, nối liền thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ một cách nhanh chóng.

      Ngoài ra, đây cũng được xem là một tuyến đường liên tỉnh trọng yếu trong tiến trình phát triển kinh tế xã hội và cơ sở hạ tầng cho TP.HCM và các vùng lân cận. Dự án Vành đai 3 TP.HCM sẽ không chỉ giảm ách tắc cho các tuyến đường nội thị TP.HCM mà còn mang lại sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển đến các tỉnh thành khác tại khu vực phía Nam.

      Vì sao nói Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh sẽ tạo đà bứt phá cho bất động sản khu Đông?

      Đọc tiếp

      Cập nhật tiến độ vành đai 3 TP.HCM mới nhất hiện nay

      Tiến độ vành đai 3 TP.HCM được chia thành 5 giai đoạn triển khai như sau:

      - Giai đoạn phê duyệt:

      • Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM đã được duyệt đầu tư năm 2011 và thay đổi một phần nội dung đến năm 2013.
      • Ngày 16/6/2022, Quốc hội ban hành nghị quyết số 57/2022/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM.
      • Ngày 15/8/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP để triển khai Nghị quyết số 57/2022/QH15 của Quốc hội.

      - Giai đoạn 1: Từ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (34,3 km). Hiện tại, các công tác thi công của giai đoạn 1 đang được triển khai và đã khởi công đúng tiến độ vào ngày 30/6.

      - Giai đoạn 2: Từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến quốc lộ 13 (14 km).

      - Giai đoạn 3: Từ quốc lộ 13 đến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (25 km).

      - Giai đoạn 4: Từ cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (23 km).

      Cập nhật cụ thể tiến độ vành đai 3 TP. HCM mới nhất như sau:

      • Đối với công tác giải phóng mặt bằng: Hiện nay, mặc dù gặp nhiều trở ngại nhưng những địa phương liên quan vẫn khẳng định sẽ hoàn thành nhiệm vụ để bàn giao mặt bằng theo tiến độ đã đặt ra. Trong đó, một số địa phương đã hoàn thành vào cuối tháng 3 năm 2023, tỷ lệ mặt bằng được bàn giao đạt tới khoảng 90 đến 100%.
      • Đặc biệt, thành phố Hồ Chí Minh đang là địa phương triển khai công tác đền bù nhanh chóng và hiệu quả nhất. Trong đó, toàn thành phố Thủ Đức đã bàn giao 34/36 ha mặt bằng (đạt 96%). Tổng diện tích đất mà thành phố Hồ Chí Minh bàn giao và hoàn thành đền bù đã lên tới 34,19 ha trên tổng 35,72 ha. Đây được xem là tiến độ thần tốc chưa từng có để phục vụ quá trình triển khai dự án.
      • Về vấn đề khai thác: Riêng tuyến đường qua địa phận Bình Dương đã có 15,3km trong tổng 26km hoàn thành vào tháng 9 năm 2022 và đến nay đã hoàn thành đi vào khai thác.

      Khó khăn và những thách thức trong suốt quá trình thi công dự án

      Khi giải tỏa mặt bằng đã đạt được nhiều tiến bộ, một vấn đề mới lại nảy sinh, đó là nguồn cung cấp vật liệu xây dựng. Đất, cát đắp nền đường, cát san lấp và đá xây các loại là những nguồn tài nguyên thiết yếu cho dự án Vành đai 3 TP.HCM. Trong đó, vấn đề cát đắp nền đường đang gây ra sự lo lắng lớn, khi nguồn cung cấp hiện chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu.

      cap-nhat-tien-do-xay-dunxg-duong-vanh-dai-3-tp-hcm-hien-nay-onehousing-2

      Khó khăn và thách thức trong quá trình thi công dự án (Nguồn: Vn Express)

      Để giải quyết vấn đề này, Uỷ ban nhân dân TP.HCM đã phát đi văn bản yêu cầu các địa phương hợp tác cung ứng vật liệu phục vụ cho dự án. Sự hợp tác này hy vọng sẽ giúp đảm bảo đáp ứng nguồn cung cấp vật liệu xây dựng cho đường vành đai 3 TP.HCM và đưa dự án này đến một bước tiến mới trong quá trình thi công.

      Đánh giá những tác động tích cực của dự án khi hoàn thành

      Dự án Vành đai 3 TP.HCM sẽ mang lại những tác động đáng kể đến kinh tế, xã hội và môi trường khi hoàn thành.

      Về giao thông, dự án này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các vùng lân cận với TP.HCM, giảm thiểu ùn tắc giao thông và tạo ra một hệ thống giao thông liền mạch, thông suốt. Đặc biệt, việc phân luồng xe lưu thông từ xa và không đi xuyên qua trung tâm thành phố sẽ giúp giảm thiểu áp lực giao thông trong nội thành, giúp cho người dân di chuyển thuận tiện hơn và giảm thiểu thời gian di chuyển.

      Về mặt kinh tế xã hội, đường vành đai 3 TP.HCM sẽ góp phần phát triển kinh tế và cơ sở hạ tầng cho thành phố và các vùng lân cận. Tuyến đường liên tỉnh sẽ tạo ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế của vùng.

      Ngoài ra, dự án này cũng sẽ mang lại tác động tích cực cho môi trường. Khi giảm thiểu ùn tắc giao thông, dự án sẽ góp phần làm giảm lượng khí thải và ô nhiễm môi trường, giúp cho không khí trong lành hơn và cải thiện cuộc sống của người dân.

      Với những tác động này, dự án Vành đai 3 TP.HCM hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng và đóng góp vào sự phát triển bền vững của khu vực phía Nam nói chung và thành phố nói riêng.

      Có thể thấy, tiến độ đường vành đai 3 TP.HCM đang diễn ra đúng kế hoạch và đã đạt được nhiều tiến bộ. Dự án này vẫn tiếp tục được nhiều nhà đầu tư dự đoán sẽ có tác động lớn đến sự phát triển về kinh tế và xã hội của thành phố trong tương lai.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

       Xem thêm: 

      Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh sẽ kết nối những tỉnh thành phố nào?

      Biến động giá bất động sản 'ăn theo' Vành đai 3 TP.HCM

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương