Quy định loại đất nào đủ điều kiện được cấp sổ đỏ mới nhất 2023?

      Quy định loại đất nào đủ điều kiện được cấp sổ đỏ mới nhất 2023?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      12/06/2023
      Pháp luật Việt Nam quy định như thế nào về những loại đất được cấp sổ đỏ? Cùng OneHousing tìm hiểu những quy định mới nhất về việc cấp sổ đỏ qua bài viết sau.

      Các quy định về loại đất đủ điều kiện được cấp sổ đỏ mang lại nhiều thông tin quan trọng và đáng chú ý cho cả người mua và người bán bất động sản. Những quy định này có vai trò quyết định về việc xác định loại đất nào được cấp sổ đỏ, đồng thời giúp tạo ra một môi trường giao dịch rõ ràng, minh bạch và đáng tin cậy. Qua việc đọc và tìm hiểu những quy định này, bạn có thể hiểu rõ hơn về tiêu chí và điều kiện cụ thể mà một mảnh đất cần đáp ứng để được cấp sổ đỏ. Điều này giúp các nhà đầu tư, nhà phát triển và người dân có thể đánh giá chính xác giá trị và tiềm năng phát triển của một khu đất, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn và hợp pháp trong quá trình giao dịch.

      Tìm hiểu về sổ đỏ và quy định về việc xác định mục đích sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

      Số đỏ là gì?

      Số đỏ là một thuật ngữ pháp lý được sử dụng để chỉ tài liệu chứng minh quyền sở hữu đối với một phần đất hoặc tài sản gắn liền với đất. Nó thường là một giấy tờ quan trọng và pháp lý có giá trị chứng minh quyền sở hữu của cá nhân, tổ chức hoặc hộ gia đình đối với một phần đất cụ thể. Số đỏ ghi lại thông tin về vị trí, diện tích, mục đích sử dụng và quyền sở hữu của chủ sở hữu đất. Nó được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền và có giá trị pháp lý để xác nhận quyền sở hữu và giao dịch đất đai.

      Sổ đỏ do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho người sử dụng đất, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Tuy nhiên, từ ngày 10/12/2009, Nghị định 88/2009/NĐ-CP đã có hiệu lực, quy định thống nhất các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng thành một loại giấy chứng nhận duy nhất, gọi là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, quyền sử dụng đất.

      Quy định về việc xác định mục đích sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

      Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý Đất đai, quy định ở Điểm đ, khoản 6, Điều 6 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19.5.2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc xác định mục đích sử dụng đất khi cấp sổ đỏ được thực hiện theo quy định ở Điều 11 của Luật Đất đai và Điều 3 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06.01.2017 của Chính phủ, nhằm sửa đổi và bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai).

      quy-dinh-loai-dat-du-dieu-kien-duoc-cap-so-do-moi-nhat-2023-onehousing-1

      Sổ đỏ là thuật ngữ gọi tắt mà người dân thường sử dụng để chỉ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Nguồn: Luatsux)

      Tìm hiểu về 7 loại hình căn hộ chung cư phổ biến nhất ở Việt Nam

      Đọc tiếp

      Quy định về các trường hợp sử dụng đất mà không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

      Đối với trường hợp đang sử dụng đất mà không có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 của Luật đất đai, loại đất sẽ được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi và bổ sung tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06.01.2017). Theo quy định, loại đất sẽ được xác định như sau:

      • Nếu đang sử dụng đất ổn định mà không phải do lấn, chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, loại đất sẽ được xác định dựa trên hiện trạng đang sử dụng.
      • Nếu đang sử dụng đất do chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, lấn, chiếm, loại đất sẽ được xác định dựa trên nguồn gốc, quá trình quản lý và sử dụng đất.
      • Trong trường hợp Nhà nước giao đất, cho thuê đất hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, việc xác định loại đất sẽ dựa trên quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, quy hoạch điểm dân cư nông thôn, quy hoạch xây dựng và quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và dự án đầu tư.

      Đối với thửa đất được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau (không phải là đất ở có vườn, ao trong cùng thửa đất), việc xác định loại đất theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này sẽ được thực hiện như sau:

      • Nếu có thể xác định rõ ranh giới sử dụng giữa các mục đích, thì thửa đất sẽ được tách riêng theo từng mục đích và xác định mục đích sử dụng cho từng thửa đất đó.
      • Trong trường hợp không thể xác định rõ ranh giới sử dụng giữa các mục đích, thì mục đích sử dụng chính sẽ được xác định dựa trên loại đất có mức giá cao nhất dựa theo bảng giá đất do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành.
      • Nếu một tòa nhà chung cư có mục đích hỗn hợp, bao gồm cả văn phòng, cơ sở thương mại và dịch vụ, thì mục đích chính của diện tích đất xây dựng tòa nhà chung cư sẽ được xác định là đất ở.
      • Cơ quan có thẩm quyền để xác định loại đất, theo quy định tại các khoản 1, 2 và 3 của Điều này, là UBND cấp tỉnh đối với cơ sở tôn giáo, tổ chức, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, và người Việt Nam định cư ở nước ngoài sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư. Đối với hộ cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được phép sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở, cơ quan xác định loại đất là UBND quận, huyện, thị xã hoặc thành phố thuộc tỉnh.
      • Trong trường hợp thu hồi đất, cơ quan có thẩm quyền để xác định loại đất là cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất theo quy định về đất đai.
      • Nếu thửa đất thuộc thẩm quyền xác định loại đất của cả UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện, cơ quan để xác định loại đất sẽ là UBND cấp tỉnh.

      quy-dinh-loai-dat-du-dieu-kien-duoc-cap-so-do-moi-nhat-2023-onehousing-2

       Trường hợp sử dụng đất mà không có sổ đỏ, loại đất sẽ được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (Nguồn: Cafef)

      Cập nhật mới nhất quy định về các trường hợp được cấp sổ đỏ 2023

      Theo quy định, người sử dụng đất khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 99, thì sẽ được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận theo quy trình được quy định trong luật. Các trường hợp cụ thể được áp dụng trong trường hợp này bao gồm:

      • Người đang sử dụng đất đáp ứng đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại Điều 100, 101 và 102 của Luật Đất đai 2013 (bao gồm các giấy tờ quy định tại Điều 100, không có giấy tờ theo Điều 101, hoặc là tổ chức, cơ sở tôn giáo theo quy định tại Điều 102).
      • Người sử dụng đất thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất từ ngày 01/07/2014 (ngày Luật Đất đai 2013 có hiệu lực).
      • Người sử dụng đất được cấp quyền sử dụng đất thông qua việc chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, thừa kế, nhận tặng quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất hoặc nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp xử lý hợp đồng thế chấp để thu hồi nợ.
      • Người được nhận quyền sử dụng đất thông qua kết quả hòa giải đối với tranh chấp hoặc theo bản án, quyết định của Tòa án nhân dân, cơ quan thi hành án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai (tức là người nhận quyền sử dụng đất thông qua bản án, quyết định có hiệu lực).
      • Người được cấp quyền sử dụng đất qua việc trúng đấu giá quyền sử dụng đất.
      • Người sử dụng đất trong các cụm công nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.
      • Người được cấp giấy chứng nhận khi mua nhà ở hoặc tài sản khác gắn liền với đất.
      • Người được cấp giấy chứng nhận khi Nhà nước thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở hoặc khi mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.
      • Người sử dụng đất thông qua việc tách thửa, hợp thửa; hoặc nhóm người sử dụng đất, thành viên hộ gia đình, hai vợ chồng, tổ chức sử dụng đất chia tách, hợp nhất quyền sử dụng đất hiện có.
      • Người đang có quyền sử dụng đất hợp pháp đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận nếu bị mất.

      quy-dinh-loai-dat-du-dieu-kien-duoc-cap-so-do-moi-nhat-2023-onehousing-3

      Việc nắm rõ quy định về các loại đất được cấp sổ đỏ sẽ giúp người dân thuận lợi hơn khi thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai (Nguồn: Thuvienphapluat)

      Điều 99 Luật Đất đai không liệt kê trực tiếp các loại đất được cấp sổ đỏ, mà chỉ quy định các trường hợp được cấp sổ đỏ như đã nêu. Từ quy định này, có thể suy luận ra các loại đất được cấp sổ đỏ.

      Những quy định về loại đất được cấp sổ đỏ giúp tạo ra sự minh bạch và công bằng trong quá trình cấp sổ đỏ, đồng thời bảo vệ quyền lợi của các bên tham gia giao dịch. Điều này giúp tăng tính hợp pháp và giá trị của tài sản bất động sản, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao dịch và phát triển bất động sản trong tương lai.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Những điều cần biết về việc mua bán nhà trên giấy

      Lần đầu mua nhà: Hồ sơ pháp lý dự án bao gồm những gì

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương