Tìm hiểu thông tin chi tiết về việc cấp sổ đỏ online mới nhất hiện nay

      Tìm hiểu thông tin chi tiết về việc cấp sổ đỏ online mới nhất hiện nay

      Onehousing image
      4 phút đọc
      28/04/2023
      Quy trình cấp sổ đỏ online được thực hiện như thế nào? Cấp sổ đỏ bằng hình thức online sẽ mang đến lợi ích gì cho người dân?

      Theo quyết định mới nhất của Chính phủ thì từ ngày 20/5/2023 người dân sẽ có thể xin cấp sổ đỏ online thay vì đến tận nơi làm thủ tục như trước đây. Vậy quy trình cấp sổ đỏ online bao gồm những gì? Hình thức này sẽ có những ưu điểm gì với người dân? OneHousing sẽ cung cấp chi tiết thông tin liên quan đến hình thức cấp sổ đỏ này ngay trong bài viết sau, mời bạn đọc tham khảo.

      Hình thức cấp sổ đỏ online là gì?

      Thay vì xin cấp sổ đỏ trực tiếp như trước đây thì ngày 03/04/2023 vừa qua tại Nghị định 10/2023/NĐ-CP Khoản 7 Điều 1 và Nghị định 43/2014/NĐ-CP Khoản 6 Điều 60 (có sửa đổi, bổ sung) đã quy định lại về việc cấp sổ đỏ. Theo đó người dân sẽ tiến hành xin cấp sổ đỏ theo hình thức online (bắt đầu ngày 20/5/2023) và tự chịu trách nhiệm về hồ sơ.

      tim-hieu-thong-tin-chi-tiet-ve-viec-cap-so-do-online-moi-nhat-hien-nay-onehousing-1

      Từ ngày 20/5/2023 người dân sẽ có thể xin cấp sổ đỏ online  (Nguồn: kinhtedothi)

      Vậy cấp sổ đỏ online là gì?

      Bạn có thể hiểu với hình thức xin cấp sổ đỏ này, người dân sẽ không cần phải đến tận nơi nộp hồ sơ mà tất cả thông tin sẽ được nộp theo hình thức online (tương tự như như cấp giấy đăng ký kinh doanh online). Sau đó chỉ cần mang hồ sơ lên nơi đăng ký để nhận sổ theo giấy hẹn. Trong trường hợp hồ sơ nộp online chưa đủ sẽ có mail thông báo (hoặc tin nhắn SMS) các giấy tờ cần bổ sung.

      Vì sao Gen Z thích thuê nhà chung cư cao cấp hơn tích lũy để mua nhà?

      Thông tin về quy trình cấp sổ đỏ online

      Quy trình cấp sổ đỏ online được thực hiện tương tự như nộp hồ sơ trực tiếp nhưng sẽ được thực hiện online theo trình tự sau:

      tim-hieu-thong-tin-chi-tiet-ve-viec-cap-so-do-online-moi-nhat-hien-nay-onehousing-2

      Quy trình cấp sổ đỏ online được thực hiện tương tự như nộp hồ sơ trực tiếp nhưng sẽ thực hiện online  (Nguồn: laodong)

      • Người xin cấp sổ đỏ nộp toàn bộ hồ sơ xin cấp sổ đỏ qua Cổng dịch vụ công. Ngoài ra chủ sở hữu tài sản sẽ phải chịu trách nhiệm trước Pháp luật về tính xác thực của toàn bộ thông tin và giấy tờ đã kê khai.
      • Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện các thủ tục theo quy định của Nhà nước và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho người dân. Trường hợp cần bổ sung thì cơ quan giải quyết sẽ gửi các yêu cầu bằng văn bản, tin nhắn SMS hoặc qua Cổng dịch vụ công
      • Người xin cấp sổ đỏ cần hoàn thành tất cả các nghĩa vụ về tài chính theo quy định của Nhà nước (thuế, phí,...) bằng hình thức trực tiếp hoặc online thông qua Cổng dịch vụ công
      • Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ thông báo yêu cầu nộp bản chính giấy chứng nhận đã cấp đúng với thủ tục hành chính sau khi chủ sở hữu tài sản đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính.
      • Sổ đỏ sẽ được nhận tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc gửi tận tay người xin cấp thông qua dịch vụ chuyển phát công ích

      Ưu, nhược điểm của cấp sổ đỏ online

      Với hình thức cấp sổ đỏ online sẽ mang đến nhiều thuận lợi cho người dân nhưng cũng có một số mặt hạn chế, cụ thể:

      Ưu điểm của cấp sổ đỏ online

      • Với quy trình cấp sổ đỏ online thì người dân có thể hoàn thiện các thủ tục trực tuyến mà không cần mất nhiều thời gian công sức đi lại như trước đây. Ngoài ra các hồ sơ nộp online sẽ dễ kiểm tra cũng như nhanh chóng phát hiện các sai sót để thông báo cho người dân kịp thời bổ sung. Vì thế thời gian nhận được sổ sẽ được rút ngắn mà không phải chờ đợi lâu (vài tháng do vướng mắc thông tin) như trước đây
      • Người dân không cần xếp hàng chờ đợi đông đúc tại cơ quan đăng ký. Việc này vừa giúp đảm bảo sức khỏe (giảm thiểu nguy cơ tái phát dịch bệnh) vừa đảm bảo an ninh, thuận tiện cho người dân
      • Trong thời đại công nghệ phát triển, việc thực hiện các thủ tục online sẽ giúp giảm bớt những rườm rà trong khâu nộp thủ tục và giúp lưu trữ hồ sơ tốt hơn

      tim-hieu-thong-tin-chi-tiet-ve-viec-cap-so-do-online-moi-nhat-hien-nay-onehousing-3

      Với hình thức cấp sổ đỏ online sẽ mang đến nhiều thuận lợi cho người dân   (Nguồn: phamlaw)

      Nhược điểm khi cấp sổ đỏ online

      • Nhiều người dân vẫn lo lắng các thông tin trên hồ sơ sẽ bị bộ phận tiếp quản nhầm lẫn, dẫn đến sai sót khi cấp sổ
      • Vẫn còn một số bộ phận người dân chưa rành về công nghệ sẽ gặp khó khăn với hình thức xin cấp sổ đỏ này
      • Vì là hình thức giải quyết giấy tờ mới sẽ cần mất một thời gian để đi vào quy trình hoàn thiện. Cả cán bộ tiếp nhận hồ lẫn người xin cấp sổ đỏ sẽ cần một thời gian để làm quen với quy trình mới này

      Mặc dù việc xin cấp sổ đỏ online sẽ gặp phải một số bất cập trong thời gian đầu nhưng về lâu dài khi đã thành thạo sẽ giúp người dân thuận tiện hơn. Đây cũng quyết định của Chính phủ giúp đơn giản hóa giấy tờ cần thiết, giúp giải quyết các vấn đề của người dân một cách nhanh chóng hơn.

      Bên trên chính là các thông tin về quy trình cấp sổ đỏ online để bạn đọc tham khảo. Hy vọng các thông tin mà OneHousing chia sẻ đã mang đến hữu ích cho bạn khi cũng đang quan tâm đến vấn đề này.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Những điều cần biết về việc mua bán nhà trên giấy

      Lần đầu mua nhà: Hồ sơ pháp lý dự án bao gồm những gì

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương