Cập nhật ngay: Quy trình giao đất tái định cư mới nhất hiện nay

      Cập nhật ngay: Quy trình giao đất tái định cư mới nhất hiện nay

      Onehousing image
      6 phút đọc
      02/10/2023
      Hiện nay, việc giao đất tái định cư được quy định như thế nào? Cùng OneHousing cập nhật mới nhất quy trình giao đất tái định cư qua bài viết sau.

      Hiện nay, việc thu hồi và giao đất tái định cư đã trở thành một vấn đề quan trọng tại nhiều địa phương. Để đảm bảo quyền lợi của người dân và việc tái định cư diễn ra một cách công bằng và hiệu quả, các quy định liên quan đã được đặt ra và điều chỉnh để phù hợp hơn. Bài viết này sẽ cập nhật mới nhất quy trình giao đất tái định cư, cùng với các thủ tục liên quan trọng trong lĩnh vực này.

      Quy định về nguyên tắc giao đất tái định cư

      Theo quy định tại Điều 85, Khoản 1 của Luật Đất đai năm 2013, UBND tại cấp tỉnh và UBND tại cấp huyện đều phải đảm nhận trách nhiệm tổ chức việc lập và triển khai dự án tái định cư trước khi thực hiện quy trình thu hồi đất.

      Theo Điều 85, Khoản 2 của Luật Đất đai 2013, nguyên tắc về việc thiết lập và thực hiện dự án tái định cư được định rõ như sau:

      • Khu vực đất tái định cư tập trung phải có hạ tầng đầy đủ và phải tuân theo các tiêu chuẩn xây dựng cụ thể, đồng thời phải phù hợp với điều kiện vùng miền cũng như tập quán và phong tục của người dân trong khu vực đó.
      • Quá trình thu hồi đất ở chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành việc xây dựng các nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng của khu tái định cư một cách đầy đủ và theo quy định.

      cap-nhat-ngay-quy-trinh-giao-dat-tai-dinh-cu-moi-nhat-hien-nay-n17t-onehousing-1

      UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện sẽ chịu trách nhiệm lập và triển khai dự án tái định cư trước khi thực hiện thu hồi đất (Nguồn: Thuvienphapluat)

      Có nên mua đất tái định cư chưa có sổ đỏ?

      Đọc tiếp

      Bố trí đất tái định cư cho người bị thu hồi như thế nào?

      Theo quy định tại Điều 86 của Luật Đất đai 2013, việc bố trí đất tái định cư được thực hiện theo các hướng dẫn sau:

      • Trước hết, tổ chức chịu trách nhiệm về việc bồi thường và giải phóng mặt bằng, được giao trách nhiệm bố trí tái định cư, bắt buộc phải thông báo cho những người sở hữu đất ở thuộc đối tượng phải di dời về dự kiến phương án tái định cư. Thông báo này phải được niêm yết công khai ít nhất 15 ngày tại trụ sở của UBND cấp xã và tại nơi cư trú chung của cộng đồng dân cư thuộc khu vực có đất bị thu hồi, cũng như tại nơi dự kiến tái định cư trước khi được cơ quan có thẩm quyền duyệt phương án tái định cư.
      • Nội dung thông báo phải bao gồm thông tin về địa điểm, quy mô của đất và nhà tái định cư, thiết kế, diện tích từng lô đất và căn hộ, giá đất và giá nhà tái định cư, cũng như dự kiến về việc tái định cư cho những người sở hữu đất bị thu hồi.
      • Những người sở hữu đất bị thu hồi có thể được sắp xếp tái định cư tại chỗ nếu tại khu vực thu hồi đất đã có dự án tái định cư hoặc có điều kiện để thực hiện tái định cư. Người được ưu tiên bàn giao mặt bằng là những người có đất bị thu hồi và đã có công với cách mạng.
      • Phương án tái định cư đã duyệt phải được công bố công khai tại trụ sở UBND cấp xã, nơi cư trú chung của cộng đồng dân cư thuộc khu vực có đất bị thu hồi, và tại nơi dự kiến tái định cư.
      • Giá đất cụ thể để tính phí sử dụng đất tại nơi tái định cư, cũng như giá bán của những căn nhà tái định cư sẽ được quyết định bởi UBND cấp tỉnh.
      • Trong trường hợp người sở hữu đất bị thu hồi được bố trí tái định cư, nhưng số tiền bồi thường và hỗ trợ chưa đủ để mua một căn hộ tái định cư tối thiểu, Nhà nước sẽ hỗ trợ họ với số tiền cần thiết để mua một căn hộ tái định cư tối thiểu.

      cap-nhat-ngay-quy-trinh-giao-dat-tai-dinh-cu-moi-nhat-hien-nay-n17t-onehousing-1

      Trường hợp tiền bồi thường chưa đủ để mua một suất tái định cư tối thiểu, Nhà nước sẽ hỗ trợ số tiền cần thiết để mua suất tái định cư này (Nguồn: Baotainguyenmoitruong)

      Chi tiết về suất tái định cư tối thiểu đã được quy định tại Điều 27 của Nghị định 47/2014/NĐ-CP:

      • Suất tái định cư tối thiểu, như mô tả trong Khoản 4 của Điều 86 trong Luật Đất đai, có thể bao gồm đất ở, nhà ở hoặc giá trị tương đương bằng tiền, tùy thuộc vào sự lựa chọn của người được bố trí tái định cư.
      • Trong trường hợp suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng đất ở hoặc nhà ở, diện tích đất ở trong suất tái định cư không thể nhỏ hơn diện tích tối thiểu mà luật định cho việc tách thửa tại địa phương, và diện tích nhà ở trong suất tái định cư không thể nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của pháp luật về nhà ở.
      • Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng nhà ở, diện tích nhà ở trong suất tái định cư không thể nhỏ hơn diện tích tối thiểu của căn hộ theo quy định của pháp luật về nhà ở.
      • Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được xác định bằng giá trị tiền tệ, số tiền này tương đương với giá trị của một suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở hoặc nhà ở.

      Cập nhật mới nhất quy trình giao đất tái định cư

      Nếu cá nhân hoặc hộ gia đình nằm trong diện bị thu hồi đất từ nhà nước, thì sau khi nhận được đất tái định cư, cần thực hiện quy trình đăng ký để nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác liên quan đến đất.

      Theo quy định của Điều 70 trong Luật Đất đai 2013 và Điều 8 trong Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT về hồ sơ địa chính, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

      • Đơn đăng ký yêu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (theo Mẫu số 04/ĐK).
      • Một trong các loại giấy tờ theo quy định của Điều 100 Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, liên quan đến trường hợp đăng ký quyền sử dụng đất.
      • Một trong các giấy tờ, hồ sơ được quy định tại Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, đối với trường hợp đăng ký quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
      • Khi đăng ký về quyền sở hữu nhà ở hoặc công trình xây dựng, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ và tài liệu bao gồm: Sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng (trừ khi giấy tờ quyền sở hữu nhà ở hoặc công trình xây dựng đã bao gồm sơ đồ phù hợp với tình trạng hiện tại của nhà hoặc công trình).
      • Các chứng từ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, cũng như bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến việc miễn hoặc giảm nghĩa vụ tài chính đối với đất đai và tài sản gắn liền với đất (nếu có).
      • Đối với trường hợp có giới hạn về quyền sử dụng đất cho các thửa đất kế cận, bạn cần bao gồm hợp đồng hoặc văn bản thỏa thuận hoặc quyết định từ Tòa án nhân dân liên quan đến việc xác lập quyền sử dụng đất giới hạn cho các thửa đất liền kề. Hồ sơ cũng cần kèm theo sơ đồ mô tả vị trí và kích thước của phần diện tích thuộc thửa đất mà người sử dụng thửa đất liền kề được quyền sử dụng đất giới hạn.
      • Tờ khai lệ phí trước bạ theo Mẫu 01/LPTB.
      • Tờ khai tiền sử dụng đất theo Mẫu 01/TSDĐ.

      Như vậy, cập nhật quy trình giao đất tái định cư là một bước quan trọng để đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả trong việc quản lý và sử dụng đất đai. Với sự thay đổi và phát triển trong ngừng, quyền lợi của người dân và các bên liên quan sẽ được đảm bảo. Hiểu rõ hơn về quy trình và thủ tục này là điều cần thiết nếu bạn được giao đất tái định cư trong tương lai.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Đầu tư nhà tái định cư có phải kênh đầu tư đúng đắn thời thị trường "đóng băng"?

      Đất tái định cư có được tách sổ đỏ không? Thủ tục thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương