Cập nhật ngay lệ phí cấp giấy phép xây dựng 63 tỉnh thành

      Cập nhật ngay lệ phí cấp giấy phép xây dựng 63 tỉnh thành

      Onehousing image
      8 phút đọc
      15/08/2023
      Lệ phí cấp giấy phép xây dựng nhà ở là một thuật ngữ quen thuộc và có những vai trò, ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện quản lý xây dựng theo quy hoạch của pháp luật.

      Giấy phép xây dựng là một trong những giấy tờ quan trọng nhất khi bạn muốn xây dựng một ngôi nhà. Để được cấp giấy phép này, bạn cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật và các tiêu chuẩn kỹ thuật trong việc xây dựng. Trong bài viết dưới đây của OneHousing, hãy cùng tìm hiểu giấy phép xây dựng là gì, có ý nghĩa như thế nào và lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở cụ thể ra sao.

      Giấy phép xây dựng nhà ở là loại giấy tờ gì?

      Theo quy định tại Khoản 17 Điều 3 của Luật Xây dựng năm 2014, giấy phép xây dựng là một văn bản pháp lý, được ban hành bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chủ đầu tư tiến hành các hoạt động xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo hoặc di dời công trình xây dựng. 

      Công trình xây dựng được định nghĩa là sản phẩm được xây dựng từ sức thiết kế lao động, vật liệu và thiết bị lắp đặt vào công trình, liên kết với đất và bao gồm phần dưới mặt đất, phần trên mặt đất, phần dưới mặt nước và phần trên mặt nước (khoản 10 Điều 3 Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi bởi điểm c khoản 1 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020). 

      cap-nhat-ngay-le-phi-cap-giay-phep-xay-dung-63-tinh-thanh-onehousing-1

      Nhà cửa cần được cấp phép trước khi xây dựng (Nguồn ảnh: Xaydungbachviet)

      Vì vậy, giấy phép xây dựng là một loại giấy tờ được cấp bởi cơ quan Nhà nước, cho phép cá nhân hoặc tổ chức được xây dựng nhà cửa hoặc công trình theo nguyện vọng và phạm vi được cấp phép. Giấy phép xây dựng được sử dụng để giám sát quá trình thi công, xử lý các vi phạm và lập hồ sơ hoàn công và đăng ký sở hữu hoặc sử dụng công trình, theo quy định tại Khoản 17 Điều 3 của Luật Xây dựng năm 2014 sửa đổi bổ sung năm 2020.

      Xin giấy phép xây dựng cần đóng các khoản phí nào?

      Đọc tiếp

      Phân loại giấy phép xây dựng nhà ở

      Theo quy định ở Khoản 3 Điều 89 của Luật Xây dựng, giấy phép xây dựng bao gồm bốn loại: giấy phép sửa chữa, cải tạo; giấy phép xây dựng mới; giấy phép di dời công trình; giấy phép xây dựng có thời hạn.

      Trong đó, giấy phép xây dựng mới được phân ra thành hai loại:

      • Giấy phép xây dựng có thời hạn được cấp trong thời gian nhất định theo tiến độ của quy hoạch xây dựng, dành cho việc xây dựng công trình hoặc nhà ở riêng lẻ.
      • Giấy phép xây dựng theo giai đoạn là giấy phép được cấp cho từng phần của công trình, phần của dự án khi thiết kế xây dựng công trình hay dự án chưa được hoàn thành hết.

      Giấy phép xây dựng cho việc sửa chữa và cải tạo công trình được yêu cầu trong những trường hợp thay đổi kết cấu chịu lực, diện tích của công trình, dự án hoặc khi thay đổi bên ngoài của công trình kiến trúc gây nguy hiểm cho trật tự và an toàn giao thông. 

      Ngoài ra, giấy phép xây dựng di dời công trình bắt buộc phải có trong những trường hợp sau:

      • Di dời nhà ở, công trình trong khu đô thị
      • Di dời nhà ở, công trình nằm trong cụm xã.
      • Di dời nhà ở, công trình trong khu bảo tồn  hoặc khu di tích văn hoá lịch sử. 

      Các chủ đầu tư cần tuân thủ các yêu cầu và thủ tục liên quan khi di dời công trình và phải nộp đầy đủ giấy tờ, lệ phí để được cấp giấy phép.

      Giấy phép xây dựng quy định những gì?

      Giấy phép xây dựng là một giấy tờ pháp lý quan trọng được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho chủ đầu tư. Trên tài liệu này, các thông tin chính được quy định tại Điều 90 của Luật Xây dựng năm 2014 bao gồm:

      • Thông tin, tên dự án xây dựng.
      • Tên và địa chỉ của chủ đầu tư (trong trường hợp nhà ở riêng lẻ, hộ gia đình, cá nhân tự xây, hoặc thuê người khác xây, thì chủ đầu tư được hiểu là hộ gia đình hoặc cá nhân đó).
      • Địa điểm và vị trí dự án xây dựng; tuyến xây dựng của dự án và các công trình theo tuyến đó.
      • Loại, cấp công trình xây dựng.
      • Thông tin về cốt xây dựng của công trình.
      • Giới hạn chỉ của đường đỏ, giới hạn chỉ xây dựng.
      • Mật độ xây dựng (nếu có quy định).
      • Hệ số sử dụng đất (nếu có).
      • Thời hạn khởi công công trình không vượt quá 12 tháng, bắt đầu tính từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.
      • Đối với công trình dân dụng, nhà ở riêng lẻ và công trình công nghiệp, ngoài các thông tin quy định ở trên, còn phải bao gồm thông tin về tổng diện tích xây dựng, diện tích xây dựng trệt và các tầng, số lượng tầng (bao gồm cả tầng hầm, tầng áp mái và tầng kỹ thuật), và giới hạn chiều cao tối đa của toàn bộ công trình.

      Ý nghĩa việc xin cấp phép xây dựng

      Giấy phép xây dựng có vai trò quan trọng trong việc xác định sự cho phép từ phía chính quyền địa phương để thực hiện các hoạt động xây dựng trên một diện tích đất cụ thể. Quy trình này giúp đảm bảo rằng việc xây dựng diễn ra đúng theo quy định pháp luật và an toàn cho cộng đồng. Trong trường hợp xây dựng công trình hoặc nhà ở, chủ đầu tư cần xin cấp giấy phép xây dựng, trừ khi công trình được miễn giấy phép với những lý do sau:

      • Giảm thiểu nguy cơ tranh chấp và khiếu nại liên quan đến công trình xây dựng.
      • Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức hoặc cá nhân thực hiện việc xây dựng một cách nhanh chóng, tiện lợi nhất.

      Giấy phép xây dựng đóng góp vào việc đảm bảo cơ quan nhà nước kiểm soát việc xây dựng theo đúng kế hoạch, giám sát quá trình hình thành và phát triển hạ tầng, đồng thời bảo vệ cảnh quan tự nhiên và môi trường. Nó còn hỗ trợ việc phát triển kiến trúc hiện đại trong bối cảnh bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

      cap-nhat-ngay-le-phi-cap-giay-phep-xay-dung-63-tinh-thanh-onehousing-2

      Giấy phép xây dựng có vai trò quan trọng trong việc xác định sự cho phép từ phía chính quyền địa phương (Nguồn: thamdinhgiathanhdo)

      Trường hợp chủ đầu tư tiến hành xây dựng công trình hoặc nhà ở mà không tuân theo thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng, cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện biện pháp xử phạt hành chính và cưỡng chế phá dỡ công trình.

      Lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở và lệ phí cấp giấy phép xây dựng 

      Mức thu lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ 75.000 đồng/giấy phép; cấp giấy phép xây dựng các công trình khác 150.000 đồng/giấy phép; gia hạn, cấp lại, điều chỉnh giấy phép xây dựng: 15.000 đồng/giấy phép đối với các khu vực TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Tây Ninh, Trà Vinh, Lạng Sơn, Bến Tre, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Giang, Cao Bằng, Thanh Hóa, Lào Cao, Hậu Giang, Kiên Giang, Phú Yên, Bắc Kạn, Cà Mau, Bình Thuận, Quảng Nam,  Đắk Lắk, Sơn La, Thái Nguyên, Lai Châu, Ninh Bình, Gia Lai, Tiền Giang, Khánh Hòa, Long An, Bắc Giang, An Giang, Đắk Nông, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Bình Phước, Quảng Bình.

      cap-nhat-ngay-le-phi-cap-giay-phep-xay-dung-63-tinh-thanh-onehousing-3

      Cập nhật lệ phí cấp giấy phép xây dựng 63 tỉnh thành (Nguồn: thietkenoithatxinh)

      Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ với lệ phí: 50.000 đồng/giấy phép; cấp giấy phép xây dựng các công trình khác: 100.000 đồng/giấy phép; điều chỉnh, gia hạn hoặc cấp lại giấy phép xây dựng: 10.000 đồng/giấy phép đối với các khu vực TP Đà Nẵng, TP Cần Thơ, Bình Dương, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Tuyên Quang, Yên Bái, Điện Biên, Đồng Nai, Nam Định, Hà Nam, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa – Vũng Tàu, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Kon Tum.

      Mức thu lệ phí giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ 200.000 đồng/giấy phép; cấp giấy phép xây dựng các công trình khác: 500.000 đồng/giấy phép; gia hạn giấy phép xây dựng: 15.000 đồng/giấy phép đối với tỉnh Hòa Bình.

      Mức thu lệ phí cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trong đô thị: 70.000 đồng/giấy phép; nhà ở riêng lẻ ngoài đô thị: 50.000 đồng/giấy phép; cấp giấy phép xây dựng các công trình khác: 120.000 đồng/giấy phép đối với tỉnh Bình Định.

      Mức thu lệ phí cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ 60.000 đồng/giấy phép; cấp giấy phép xây dựng các công trình khác: 120.000 đồng/giấy phép đối với tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình.

      Mức thu lệ phí cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ 50.000 đồng/giấy phép; cấp giấy phép xây dựng các công trình khác: 150.000 đồng/giấy phép đối với tỉnh Nghệ An, Hải Dương.

      Mức thu lệ phí cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trong đô thị: 75.000 đồng/giấy phép; nhà ở riêng lẻ ngoài đô thị: 50.000 đồng/giấy phép; cấp giấy phép xây dựng các công trình khác: 150.000 đồng/giấy phép đối với tỉnh Lào Cai.

      Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ với mức phí: 100.000 đồng/giấy phép; cấp giấy phép xây dựng các công trình khác: 200.000 đồng/giấy phép; gia hạn giấy phép xây dựng: 50.000 đồng/giấy phép đối với Quảng Trị.

      Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ với mức phí: 75.000 đồng/giấy phép; cấp giấy phép xây dựng các công trình khác: 500.000 đồng/giấy phép đối với tỉnh Bắc Ninh.

      Mức thu lệ phí cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trong đô thị: 80.000 đồng/giấy phép; nhà ở riêng lẻ ngoài đô thị: 50.000 đồng/giấy phép; cấp giấy phép xây dựng các công trình khác: 200.000 đồng/giấy phép đối với tỉnh Lâm Đồng

      Mức thu lệ phí cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ 60.000 đồng/giấy phép; cấp giấy phép xây dựng các công trình khác: 130.000 đồng/giấy phép đối với tỉnh Hà Tĩnh.

      (Nguồn số liệu: Thư viện pháp luật tháng 8/2023)

      Có thể thấy, mỗi địa phương sẽ có các quy định và quy hoạch riêng để quản lý việc xây dựng nhà ở và các công trình khác, bao gồm cả việc quy định giá lệ phí xin giấy phép xây dựng và lệ phí cấp giấy phép xây dựng. Vì vậy, giá lệ phí này sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí của công trình và các quy định của địa phương đó. 

      Việc tính toán chi phí cho lệ phí xin giấy phép xây dựng và lệ phí cấp giấy phép xây dựng cũng sẽ phụ thuộc vào quy định và quy hoạch của địa phương, do đó các chủ đầu tư cần tham khảo kỹ các quy định và quy hoạch của địa phương để có thể tính toán chi phí chính xác và phù hợp.

      Như vậy, giấy phép xây dựng là một giấy tờ quan trọng không thể thiếu khi bạn muốn xây dựng một ngôi nhà. Việc tuân thủ các quy định của pháp luật và đóng đầy đủ lệ phí cấp giấy phép xây dựng không chỉ giúp bạn đảm bảo an toàn cho ngôi nhà của mình mà còn góp phần vào việc xây dựng một xã hội văn minh.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Nhà xây thêm tầng có phải xin giấy phép xây dựng?

      Nhà ở chỉ có giấy phép xây dựng có sang tên được không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương