Cập nhật mẫu đơn trình báo mất sổ hồng mới nhất 2023

      Cập nhật mẫu đơn trình báo mất sổ hồng mới nhất 2023

      Onehousing image
      6 phút đọc
      19/06/2023
      Bài viết của OneHousing sắp được chia sẻ dưới đây sẽ cập nhật mẫu đơn trình báo mất sổ hồng mới nhất 2023 cho bạn đọc nắm rõ.

      Thực tế, khi bị mất sổ hồng sẽ không ảnh hưởng gì nhiều và sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp lại. Việc của bạn là phải trình báo với Ủy ban Nhân dân có thẩm quyền để được cấp lại sổ một cách nhanh nhất. Vậy mẫu đơn trình báo mất sổ hồng mới nhất 2023 và cách viết đơn như thế nào là chuẩn? Cùng tìm hiểu thông tin này qua bài viết sắp được chia sẻ dưới đây của OneHousing.

      Cập nhật mẫu đơn trình báo mất sổ hồng mới nhất 2023 

      Nếu không may làm mất sổ hồng, bạn cần phải ghi đơn trình báo lên Ủy ban Nhân dân để được cấp lại. Đơn trình báo dựa vào mẫu dưới đây:

      cap-nhat-mau-don-trinh-bao-mat-so-hong-moi-nhat-2023

      Khi ghi đơn trình báo mất sổ đỏ, bạn cần lưu ý:

      • Những lý do không nằm trong trường hợp phải trình báo gồm: Mất sổ hồng do hỏa hoạn, thiên tai, sổ bị hư hỏng hoặc rách. Do đó, bạn không nên ghi những lý do này vào trong đơn trình báo.
      • Lý do khai báo cần phải trung thực. Tuyệt đối không được biện lý do giấy xác nhận mất để cấp lại sổ mới khi trên thực tế đã cầm sổ đi thế chấp, cầm cố. Nếu khai báo không trung thực sẽ được cho là vi phạm pháp luật.

      Trường hợp nào không được sang tên sổ đỏ khi mua bán đất?

      Đọc tiếp

      Để cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phải đáp ứng những điều kiện gì? 

      Nếu giấy chứng nhận bị mất do hư hỏng, hỏa hoạn, thiên tai thì theo khoản 1, Điều 9 thuộc Luật đất đai năm 2013 quy định, người sử dụng đất muốn được cấp lại giấy xác nhận quyền sử dụng đất thì Nhà nước sẽ cấp lại quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và nhà ở gắn liền với đất khi có yêu cầu.

      Những người có quyền được xin lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nghĩa là những người có đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu vì lý do khách quan nào đó mà không thể trực tiếp làm các thủ tục xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì sẽ ủy quyền cho người khác thay mình để làm việc với cơ quan nhà nước.

      cap-nhat-mau-don-trinh-bao-mat-so-hong-moi-nhat-2023

      Để có thể xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cần phải đáp ứng những điều kiện nhất định. (Nguồn: VOV) 

      Để xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải đi theo trình tự nào? 

      Căn cứ vào Điều 77 thuộc Nghị định 43/2014/NĐ - CP đã quy định rõ quy trình các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo đó, để có thể tiến hành xin lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn cần phải đi theo trình tự dưới đây:

      Làm đơn trình báo đã bị mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 

      Thực tế, mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi đã xác định được nguyên nhân làm mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất tiến hành làm đơn trình báo bị mất giấy chứng nhận và nộp tại Ủy ban Nhân dân xã/ thị trấn/ phường (cấp xã).

      Xác nhận đối với Ủy ban Nhân dân cấp xã

      Sau khi đã nhận được đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì trách nhiệm của công chức địa chính cấp xã phải:

      • Cần phải xác định số vào sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để gửi đến Ủy ban Nhân dân cấp xã (nơi có đất).
      • Sau đó, tiến hành chuyển đơn trình báo làm mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên Phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban Nhân dân quận/ huyện/ thị xã.
      • Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp xã ban hành thông báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và niêm yết thông báo đó tại trụ sở Ủy ban Nhân dân cấp xã, ngoại trừ trường hợp do hỏa hoạn, thiên tai dẫn đến mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với các cá nhân và hộ gia đình thì thời gian niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 15 ngày. Đối với các cơ sở tôn giáo, tổ chức, cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư ở Việt Nam hoặc nước ngoài thì cần phải có giấy tờ chứng minh đã đăng tin thông báo mất giấy chứng nhận 3 lần trên các kênh truyền thông đại chúng.

      Cấp giấy xác nhận liên quan đến việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  

      Nếu không có đơn khiếu nại, tranh chấp, trình báo,... kể từ ngày niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cơ quan Công an cấp xã sẽ cấp giấy xác nhận liên quan đến việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

      Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 

      Sau khi đã nhận được giấy xác nhận liên quan đến việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cùng các giấy tờ liên quan để xin cấp lại giấy chứng nhận. Cụ thể, căn cứ vào khoản 2 Điều 10 thuộc thông tư 24/2014/TT-BTNMT đã ghi rõ hồ sơ xin cấp lại giấy xác nhận quyền sử dụng đất gồm có:

      • Mẫu đơn đề nghị xin cấp lại giấy chứng nhận đã được ghi rõ ở phần đầu.
      • Giấy xác nhận về việc niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận của Ủy ban Nhân dân cấp xã.

      Trong trường hợp, giấy chứng nhận bị mất do hỏa hoạn, thiên tai thì cần phải có giấy xác nhận của Ủy ban Nhân dân cấp xã về lý do này. Bên cạnh đó, người sử dụng đất cần phải có giấy tờ tùy thân mang theo như chứng minh nhân dân, căn cước công dân để xuất trình khi tiến hành làm các thủ tục ở cơ quan nhà nước.

      Tiến hành nộp hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 

      Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ thì cần nộp ở bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp huyện hoặc Ủy ban Nhân dân cấp xã.

      Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được cấp lại cho người bị mất không quá 10 ngày. Đối với trường hợp là các xã miền núi, vùng xa, vùng sâu, vùng có điều kiện kinh tế eo hẹp thì thời gian cấp lại giấy chứng nhận không quá 20 ngày.

      Phí làm lại sổ hồng hết bao nhiêu? 

      Mức thu phí cho từng trường hợp sẽ khác nhau, dựa vào nhiều yếu tố như diện tích thửa đất, tính chất phức tạp theo loại hồ sơ với mục đích sử dụng đất, điều kiện ở từng địa phương: 

      • Mức thu phí tối đa của cá nhân, hộ gia đình khi chỉ cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không có tài sản, nhà ở gắn liền với đất sẽ gồm 2 nấc, đó là: 416.000 VNĐ và  520.000 VNĐ/ hồ sơ, nộp theo hình thức trực tuyến. Mức phí đối với tổ chức chia làm 2 nấc, đó là: 600.000 VNĐ và 750.000 VNĐ/ hồ sơ, nộp theo hình thức trực tuyến. 
      • Mức phí đối với trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và nhà ở gắn liền với đất được chia làm 2 nấc là 512.000 VNĐ và 640.000 VNĐ/ hồ sơ, hồ sơ nộp theo hình thức trực tuyến. Mức phí đối với tổ chức cũng được chia làm 2 nấc là 1.200.000 VNĐ và 1.500.000 VNĐ/ hồ sơ, hồ sơ nộp theo hình thức trực tuyến.

      cap-nhat-mau-don-trinh-bao-mat-so-hong-moi-nhat-2023

      Mức phí cấp lại sổ hồng cho từng trường hợp sẽ có sự khác nhau (Nguồn: Dân Việt) 

      Như vậy, các thông tin liên quan đến mẫu đơn, trình tự làm lại sổ đỏ đã được OneHousing cập nhật rõ ở trong bài viết. Bạn đọc cần nắm kỹ các vấn đề liên quan đến thủ tục, phí nộp để quá trình xin giấy chứng nhận được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Giải đáp: Khi nào thu hồi sổ đỏ, sổ hồng đã cấp?

      Cách thức mua nhà sổ hồng chung mới nhất 2023

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương