Các điều kiện không được cấp sổ đỏ mới nhất năm 2023

      Các điều kiện không được cấp sổ đỏ mới nhất năm 2023

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/06/2023
      Cập nhật các điều kiện không được cấp sổ đỏ mới nhất năm 2023. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định pháp luật và cách thức xử lý khi gặp vấn đề.

      Sổ đỏ là một trong những loại giấy tờ quan trọng nhất khi mua bán nhà đất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết các điều kiện không được cấp sổ đỏ mới nhất năm 2023. Bài viết này, OneHousing sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định pháp luật và cách thức bảo vệ quyền lợi của mình.

      Sổ đỏ là gì?

      Sổ đỏ là một loại giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng và quyền tài sản đối với một tài sản bất động sản như đất đai, nhà cửa, căn hộ. Nó là một tài liệu pháp lý quan trọng và có giá trị pháp lý cao, thể hiện quyền sở hữu hợp pháp của chủ sở hữu đối với tài sản đó. Sổ đỏ cung cấp thông tin về vị trí, diện tích, mục đích sử dụng và các quyền liên quan khác đối với tài sản bất động sản. Nó thường được cấp bởi cơ quan quản lý đất đai của quốc gia hoặc địa phương.

      cac-dieu-kien-khong-duoc-cap-so-do-moi-nhat-nam-2023-onehousing-1

      Sổ đỏ là một loại giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng và quyền tài sản đối với một tài sản bất động sản (Nguồn: phunuvietnam)

      Cách thức mua nhà sổ hồng chung mới nhất 2023

      Đọc tiếp

      7 trường hợp không được cấp sổ đỏ trong năm 2023

      Theo quy định tại Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, có những trường hợp đặc biệt mà không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản liên quan đến đất. Dưới đây là những điểm quan trọng mà bạn cần phải biết:

      • Các tổ chức hoặc cộng đồng dân cư nhận đất quản lý theo như quy định tại Điều 8 của Luật Đất đai.
      • Người quản lý sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của phường, xã hoặc thị trấn.
      • Người thuê, thuê lại đất từ người sử dụng đất, trừ trường hợp thuê đất từ nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.
      • Người nhận khoán đất trong những nông trường, doanh nghiệp nông, lâm trường, lâm nghiệp, ban quản lý rừng đặc dụng, ban quản lý rừng phòng hộ.
      • Người đang sử dụng đất không đáp ứng được các điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các tài sản liên quan đến đất và quyền sở hữu nhà ở.
      • Người đáp ứng điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản liên quan đến đất nhưng đã nhận thông báo hoặc quyết định thu hồi đất từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
      • Các tổ chức, Ủy ban nhân dân cấp xã nhận đất từ Nhà nước mà không phải trả tiền sử dụng đất, nhằm mục đích xây dựng các công trình công cộng như đường giao thông, hệ thống cấp nước, dẫn dầu, khí; hệ thống truyền tải điện, truyền thông; khu vui chơi giải trí ngoài trời; nghĩa trang, nghĩa địa mà không có mục đích kinh doanh.

      cac-dieu-kien-khong-duoc-cap-so-do-moi-nhat-nam-2023-onehousing-2

       Nắm rõ hững điều kiện không được cấp sổ đỏ mới nhất năm 2023 (Nguồn: cafeland)

      Nguyên tắc cấp sổ đỏ năm 2023

      Nguyên tắc cấp Sổ đỏ theo quy định tại Điều 98 của Luật đất đai 2013 mang đến sự rõ ràng và minh bạch trong quá trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác liên quan tới đất. Dưới đây là những điểm quan trọng mà bạn sẽ cần phải biết:

      • Cấp theo từng thửa đất: Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất sẽ được cấp cho từng thửa đất. Trong trường hợp nếu người sử dụng đất đang sử dụng nhiều các thửa đất nông nghiệp tại trong cùng một xã, phường, thị trấn và có yêu cầu thì có thể được cấp một Giấy chứng nhận chung cho các thửa đất đó.
      • Chia sổ đỏ cho người chung quyền: Trong trường hợp một thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất hoặc sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận phải ghi đầy đủ tên của tất cả những người có chung quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Mỗi người trong số đó sẽ được cấp một Giấy chứng nhận riêng. Tuy nhiên, nếu có yêu cầu từ các chủ sử dụng hoặc chủ sở hữu, có thể cấp một Giấy chứng nhận chung và trao cho người đại diện.
      • Hoàn thành nghĩa vụ tài chính: Người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chỉ được nhận Giấy chứng nhận sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.
      • Điều kiện không yêu cầu nghĩa vụ tài chính: Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không thuộc đối tượng sẽ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, được miễn, được ghi nợ nghĩa vụ tài chính hoặc thuê đất trả tiền hàng năm, họ sẽ được nhận Giấy chứng nhận ngay sau khi cơ quan có thẩm quyền cấp.
      • Tài sản chung của vợ chồng: Trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng, tên cả hai người sẽ được ghi vào Giấy chứng nhận. Tuy nhiên, nếu vợ và chồng có thỏa thuận ghi tên một người, thì chỉ tên một người đó sẽ được ghi.
      • Đổi Sổ đỏ khi có sự thay đổi: Nếu tài sản chung của vợ chồng đã được ghi trên Giấy chứng nhận, nhưng chỉ ghi tên của một người trong số họ, và nếu có sự thay đổi trong quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, thì có thể yêu cầu cấp Giấy chứng nhận mới để ghi đầy đủ tên của cả vợ và chồng.
      • Sự chênh lệch diện tích: Trong trường hợp có chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế, số liệu ghi trên giấy tờ và ranh giới thửa đất không thay đổi. Không có những tranh chấp với người sử dụng đất liền kề, thì diện tích đất sẽ được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất sẽ không phải nộp tiền sử dụng đất đối với những phần diện tích chênh lệch.
      • Thay đổi ranh giới thửa đất: Nếu có sự thay đổi trong ranh giới thửa đất so với giấy tờ, và diện tích đất đo đạc thực tế lớn hơn diện tích ghi trên giấy tờ, thì phần diện tích chênh lệch sẽ được xem xét cấp Giấy chứng nhận mới theo quy định tại Điều 99 của Luật đất đai 2013.

      Hy vọng qua bài chia sẻ trên, OneHousing đã giải đáp vấn đề về các điều kiện không được cấp sổ đỏ mới nhất năm 2023 cho bạn. Nếu bạn cần tư vấn thêm về mua bán nhà đất, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn với những dịch vụ chuyên nghiệp và uy tín.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Sổ đỏ đứng tên ai khi mua chung đất? Ai sẽ giữ số đỏ?

      Mua nhà đất chung sổ đỏ có tách thửa được không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương