Cập nhật bản đồ quy hoạch sân bay Long Thành mới nhất

      Cập nhật bản đồ quy hoạch sân bay Long Thành mới nhất

      Onehousing image
      6 phút đọc
      22/07/2024
      Cùng tra cứu quy hoạch sân bay Long Thành để có góc nhìn toàn diện nhất về định hướng phát triển của dự án này trong tương lai.

      Sân bay Quốc tế Long Thành là một trong những biểu tượng mới cho hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam và cả nước. Để không bỏ lỡ những thông tin quan trọng, hãy tra cứu quy hoạch sân bay Long Thành trong bài viết sau đây.

      Sơ bộ về dự án sân bay quốc tế Long Thành

      Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được giao trọng trách làm chủ đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

      Mục tiêu chiến lược của dự án là xây dựng sân bay đạt tiêu chuẩn cấp 4F theo phân loại của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), trở thành một trong những đầu mối giao thông hàng không quốc tế quan trọng bậc nhất của khu vực và quốc gia.

      cap-nhat-ban-do-quy-hoach-san-bay-long-thanh-moi-nhat-1

      Hình ảnh mô phỏng dự án sân bay quốc tế Long Thành (Nguồn: Báo Chính phủ)

      Vị trí địa lý

      Sân bay quốc tế Long Thành tọa lạc tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự án cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 40 km về hướng Đông, cách sân bay Tân Sơn Nhất 43 km, cách thành phố Biên Hòa 30 km về hướng Đông Nam, và cách thành phố Vũng Tàu 70 km về hướng Bắc.

      Sân bay nằm liền kề với tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và cách thị trấn Long Thành (huyện Long Thành) không xa.

      Nhằm phục vụ cho dự án, xã Suối Trầu bị giải thể. Song song đó, điều chỉnh, sáp nhập và thành lập ấp thuộc xã Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn (huyện Long Thành)

      Để đảm bảo đời sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, Chính phủ Việt Nam đã xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, bố trí nơi ở mới cho các hộ dân có đất nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành.

      Tiến độ

      Dự án sân bay quốc tế Long Thành có quy mô hơn 5.000 ha, bao gồm:

      • 750 ha dành cho khu vực xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
      • 050 ha dành cho khu vực quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung cho mục đích quân sự và dân dụng.
      • 200 ha dành cho các hạng mục phụ trợ, khu công nghiệp hàng không và công trình thương mại.

      Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án lên đến 336.630 tỷ đồng, tương đương 16,03 tỷ USD. Quy hoạch sân bay Long Thành được chia theo 3 giai đoạn:

      • Giai đoạn 1 (2021 – 2026): Hoàn thành xây dựng 1 nhà ga hành khách, có 1 đường băng cất hạ cánh và 1 nhà ga hàng hóa. Công suất khai thác lên đến 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
      • Giai đoạn 2 (2026 – 2035): Nâng cấp sân bay để đáp ứng nhu cầu vận tải 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
      • Giai đoạn 3 (Từ sau năm 2035): Hoàn thiện sân bay quốc tế Long Thành với công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

      cap-nhat-ban-do-quy-hoach-san-bay-long-thanh-moi-nhat-2

      Hiện trạng sân bay Long Thành (Nguồn: Báo Giao Thông)

      Tầm quan trọng của dự án

      Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành mang tầm vóc quốc gia, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển ngành hàng không. Đồng thời, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

      Sân bay Long Thành với công suất thiết kế phục vụ 100 triệu lượt hành khách và 25 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, sau khi hoàn thiện sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam. Đây sẽ là điểm đến và trung chuyển hàng không quan trọng, kết nối Việt Nam với khu vực và thế giới, góp phần thúc đẩy du lịch, thương mại và đầu tư.

      Hơn thế nữa, sân bay Long Thành còn giúp giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, vốn đã quá tải trong nhiều năm qua. Song song đó, dự án cũng sẽ giải quyết ách tắc giao thông cho TPHCM, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân và hàng hóa từ các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Dương...

      Với những lợi ích to lớn này, sân bay Long Thành dự kiến sẽ đóng góp 0,98% vào quy mô GDP Việt Nam năm 2030, tạo ra 200.000 việc làm và mang lại những tác động tích cực toàn diện đến kinh tế - xã hội của đất nước.

      Cập nhật bản đồ quy hoạch sân bay Long Thành mới nhất

      Đọc tiếp

      Hình thành 3 khu đô thị lớn

      Tra cứu quy hoạch của Viện Nghiên cứu thiết kế đô thị Hà Nội cho thấy, Long Thành được định hướng phát triển thành 3 khu đô thị chính: Long Thành, Phước Thái và Bình Sơn trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

      • Khu đô thị Long Thành: Được nâng cấp lên thành thị xã trong giai đoạn từ 2020 đến 2030.
      • Khu đô thị Phước Thái: Định hướng phát triển thành đô thị chuyên biệt phục vụ cho khu cảng biển thuộc nhóm 5 sông Thị Vải.
      • Khu đô thị Bình Sơn: Trở thành khu dân cư cận sân bay, cung cấp các dịch vụ liên quan đến hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

      cap-nhat-ban-do-quy-hoach-san-bay-long-thanh-moi-nhat-3

      Bản đồ quy hoạch sân bay Long Thành tính đến năm 2030 (Nguồn: Báo Kinh tế và đô thị)

      Phân chia 5 khu vực chức năng

      Sau khi tra cứu bản đồ quy hoạch của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, khu vực xung quanh sân bay Long Thành sẽ được phân chia thành 5 khu vực chức năng chính, dựa trên khoảng cách từ sân bay và mục đích sử dụng:

      • Khu vực 1: Bao gồm các cơ sở hỗ trợ thiết yếu cho hoạt động của sân bay như kho trung chuyển, khu công nghiệp, khu logistics. Vị trí nằm trong phạm vi bán kính từ 5 đến 7km xung quanh sân bay.
      • Khu vực 2: Nơi tập trung các khu dân cư hiện hữu, khu đô thị thông minh, khu tái định cư và thành phố sân bay. Với tổng diện tích dự kiến lên đến 15.000 ha, khu vực này hứa hẹn sẽ trở thành một trung tâm đô thị hiện đại, sầm uất và kết nối 3-4 đô thị thành một cụm đô thị lớn.
      • Khu vực 3: Với diện tích rộng lớn 5.000 ha, khu vực 3 sẽ là nơi tập trung của các khu giải trí hiện đại, khu thương mại tự do sầm uất và các dịch vụ hỗ trợ hàng không chuyên nghiệp.
      • Khu vực 4: Quy mô 2.000ha, được quy hoạch dành cho du lịch, dịch vụ và thể thao. Khu vực này chỉ cách sân bay Long Thành 10km.
      • Khu vực 5: Khu vực đệm của sân bay, bao gồm khu vực xanh phát triển, khu cách ly, và các khu vực phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và an ninh quốc phòng.

      3 tuyến đường liên kết trực tiếp sân bay Long Thành

      Quy hoạch sân bay Long Thành có 3 tuyến đường chính kết nối sân bay với các khu vực lân cận:

      • Tuyến số 1: Kết nối Quốc lộ 51 tới sân bay. Tuyến đường dài 3,8 km, với 10 làn xe chính và 6 làn đô thị.
      • Tuyến số 2: Kết nối trực tiếp sân bay Long Thành với cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Chiều dài tuyến đường là 3,5 km, gồm 4 làn xe.
      • Tuyến số 3: Nối cao tốc Dầu giây - Phan Thiết với sân bay. Tuyến đường dài 8,8 km, gồm 8 làn xe chính và 6 làn đô thị.

      Nhờ vậy, hành khách và hàng hóa có thể dễ dàng tiếp cận sân bay Long Thành từ các khu vực trong và ngoài nước, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải giao thông. Dự kiến, cuối năm 2026, dự án cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác.

      cap-nhat-ban-do-quy-hoach-san-bay-long-thanh-moi-nhat-4

      Dự án dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2026 (Nguồn: Báo Thanh Niên)

      Với những thông tin được cung cấp trong bài viết này, hy vọng bạn sẽ có cái nhìn tổng quan và chi tiết về bản đồ quy hoạch sân bay Long Thành. Quy hoạch thường xuyên được điều chỉnh, do đó, bạn nên chủ động tra cứu quy hoạch mới nhất từ các nguồn chính thức.

      Xem thêm 

      Cập nhật tiến độ xây dựng sân bay Long Thành mới nhất

      Kết nối sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất theo những phương án nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương